Đề nghị dừng dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn để giải quyết vướng mắc hợp đồng BOT
Doanh nghiệp đã bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng đầu tư vào dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án cũng đã được nghiệm thu, nhưng đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra ý kiến về việc đặt trạm thu phí để doanh nghiệp hoàn vốn, trả lãi vay ngân hàng.
Nhà đầu tư BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày về các vướng mắc của dự án cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn và đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng mới được bổ sung để kịp hoàn thành đồng bộ năm 2020.
Theo ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, thời gian tới, nếu Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến gì, Công ty sẽ trình Chính phủ cho dừng dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn nhằm giải quyết các vướng mắc trong hợp đồng BOT; đồng thời đề nghị Chính phủ cho chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Lạng Sơn như những dự án khác ở Huế hay Quảng Ninh.
Cũng theo ông Tự, trong quá trình triển khai dự án, để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị giảm bớt 1 trạm thu phí trên QL1, sử dụng 01 trạm tại Km93+160. Việc chỉ sử dụng 01 trạm thu phí trên phạm vi 110km đoạn QL1 nhằm thực hiện việc hoàn vốn cho cả hai hợp phần của dự án: Cải tạo nâng cấp QL1 và đầu tư xây dựng mới toàn tuyến cao tốc Bắc Giang – Cửa khẩu Hữu Nghị gây khó khăn cho nhà đầu tư. Việc tiết giảm 01 trạm thu phí trên QL1 sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu và hợp đồng tín dụng đã ký kết.
Để giải quyết vấn đề nhằm bù đắp nguồn thu bị thâm hụt, đồng thời có cơ sở triển khai đầu tư bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, nhà đầu tư đã có văn bản số 212/CV-BOTBGLS ngày 06/11/2017 gửi Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh hợp đồng BOT kèm theo Dự thảo Phụ lục Hợp đồng điều chỉnh; đồng thời UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thống nhất việc thu phí tại trạm Km93+160 trên QL1 từ ngày 01/4/2018; UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận văn bản số 1259/UBND-KTN ngày 24/11/2017 và số 117/UBND-KTN ngày 08/2/2018.
Trong văn bản báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, nhà đầu tư kiến nghị, cần thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép thu phí từ ngày 01/4/2018 tại trạm thu giá Km93+160 trên QL1 đảm bảo theo cam kết của Bộ GTVT khi nhà đầu tư bắt đầu triển khai trở lại dự án và đảm bảo phương án tài chính khi bỏ 01 trạm thu phí trên QL1 để triển khai bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án.
Với hợp đồng BOT hiện đang tồn tại một số điều khoản bất cập, không phù hợp với thực tế triển khai dự án, không phù hợp với thông lệ chung của các dự án tương tự. Qua công tác kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã có yêu cầu Bộ GTVT và nhà đầu tư khắc phục điều chỉnh hợp đồng trước ngày 31/12/2017.
Theo văn bản kiến nghị của nhà đầu tư gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý việc kéo dài thời gian để đảm bảo cho dự án được áp dụng lãi suất theo Thông tư số 75/2017/TT-BTC trong tháng 03/2018, nhằm giải quyết thiệt hại cho nhà đầu tư và phù hợp với thực tế triển khai dự án.
Đồng thời, Bộ Tài chính cần sớm chỉ đạo Vụ PPP khẩn trương điều chỉnh các bất cập trong hợp đồng BOT để ký kết điều chỉnh hợp đồng BOT như Bộ GTVT và nhà đầu tư đã cam kết với Ngân hàng Vietinbank khi ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân tín dụng.
Cũng theo văn bản này, nhà đầu tư tiếp tục kiến nghị, trong trường hợp các vướng mắc chưa có giải pháp cụ thể để xử lý, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với nhà đầu tư rà soát điều khoản hợp đồng BOT đã ký và xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến việc bồi thường tổn thất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện việc tạm dừng dự án BOT Bắc Giang – TP. Lạng Sơn. Đồng thời, tham chiếu kết quả của Kiểm toán Nhà nước đang kiểm toán để xác định điểm dừng làm cơ sở xem xét xử lý tranh chấp hợp đồng BOT giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Để đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự khi đưa trạm thu giá vào hoạt động, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và xử lý khách quan các tồn tại hiện nay của dự án, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Lạng Sơn, đồng thời thực hiện việc bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án để đảm bảo tính khả thi hoàn thành dự án trong năm 2020 theo kế hoạch.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn gồm 2 hợp phần: Tăng cường mặt đường QL1 dài 110km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn dài 64km. Tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, khởi công Quý II/2015, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2019. Quá trình triển khai dự án bị dừng gần 2 năm do năng lực nhà đầu tư yếu kém về tài chính. Tháng 6 năm 2017, sau khi Bộ GTVT chấp thuận giải pháp tăng cường năng lực tài chính nhà đầu tư, dự án đã được triển khai trở lại.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 173/TTg-CN ngày 02/02/2018 về việc đầu tư đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng bổ sung vào dự án đường cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT đã có văn bản số 1940/BGTVT - ĐTCT ngày 27/02/2018 về việc triển khai đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án đường cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.
- Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago