BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đổi nhà đầu tư thay cả số phận

Nhàđầutư
Mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chấp thuận chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về tỉnh Lạng Sơn đối với dự án BOT Bắc – Giang Lạng Sơn. Như vậy tỉnh này sẽ là cơ quan đại diện ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư, đây là một bước ngoặt để dự án phát triển.
PHAN CHÍNH
20, Tháng 05, 2018 | 10:09

Nhàđầutư
Mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chấp thuận chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về tỉnh Lạng Sơn đối với dự án BOT Bắc – Giang Lạng Sơn. Như vậy tỉnh này sẽ là cơ quan đại diện ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư, đây là một bước ngoặt để dự án phát triển.

IMG_1202

Lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và các nhà thầu thi công chụp ảnh lưu niệm ở đoạn đường vừa hoàn thành công tác rải nhựa. Ảnh: Phan Chính

Chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 585/TTg – CN về thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang  - Lạng Sơn và bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức hợp đồng BOT. Với các đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn  (văn bản số 181/UBND – KTN ngày 05/3/2018) và Bộ GTVT (văn bản số 2485/NGTVT – ĐTCT ngày 13/3/2018), ý kiến các Bộ, Xây dựng, Tài chính, Quốc Phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, về việc đề xuất xử lý một số vướng mắc trong thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo hợp đồng BOT.

Thủ tướng đề nghị, để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đáp ứng tiến độ triển khai, dự án, đồng ý về nguyên tắc  chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền như đề nghị của Bộ GTVT, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, sự thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang và ý kiến các bộ tại văn bản này.

Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT và Tỉnh Lạng Sơn thống nhất phương án tổ chức thực hiện trên cơ sở phù hợp với năng lực, kinh nghiệm quản lý dự án, bảo đảm việc triển khai dự án không bị gián đoạn, thúc đẩy các giải pháp hoàn thành dự án theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, phải điều chỉnh lãi suất vốn vay để làm cơ sở điều chỉnh Hợp đồng dự án, Hợp đồng tín dụng, thu giá BOT cho hợp phần cải tạo Quốc lộ 1, các tồn tại bất cập của Hợp đồng BOT và bổ sung đoạn cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

pham ngoc thuong

Ông Phạm Ngọc Thưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Phan Chính

Ngay sau khi Thủ tướng có văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có buổi làm việc với Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn để giải quyết các vấn đề tồn tại của dự án. Tại buổi làm việc này, ông Phạm Ngọc Thưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao những nổ lực của nhà đầu tư sau khi tiếp nhận dự án từ đơn vị cũ, và mong muốn sẽ cùng nhà đầu tư hoàn thành dự án đúng với sự kỳ vọng của người dân khu vực.

Ông Thưởng nói: “Với tốc độ triển khai dự án như hiện nay thì dự án sẽ về đích sớm hơn dự kiến, chúng ta cần phải thực hiện triển khai ngay đoạn từ Chi Lăng đế Hữu Nghị Quan để nhanh chóng khớp nối dự án đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến 2020 hoàn thành dự án cao tốc này”.

Dự án đã tiến một bước rất dài

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng cho biết, dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đang thay đổi tường ngày, lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh hết sức tin tưởng vào Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng như các đơn vị thi công dự án, với địa phương công tác phối hợp với nhà đầu tư là rất tốt, hàng tuần lãnh đạo luôn có mặt tại hiện trường để đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án cũng nhận được sự đồng thuận cao của người dân địa phương.

Sau khi Thủ tướng có quyết định giao cho tỉnh làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án, tỉnh sẽ cùng với nhà đầu tư giải quyết những vấn đề còn tồn tại để dự án được thực hiện đúng với các quy định của pháp luật.

ông quang

Ông Lý Vinh Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Phan Chính

Ông Lý Vinh Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, Dự án mới triển khai chưa đầy 1 năm nhưng chúng ta đã có một bước tiến rất dài, mặc dù công việc GPMB còn giặp nhiều khó khăn, vì phải di chuyển hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án đi qua, tuy nhiên thời điểm hiện nay đã đạt được kết quả rất tốt.

“Theo dự kiến khối lượng đào đắp nền sẽ hoàn thành hơn 80 % trong tháng 6 này, hiên nay để triển khai các bước tiếp theo tỉnh và nhà đầu tư sẽ phối hợp báo cáo với Bộ GTVT và Thủ tướng và đã nhận được sự đồng ý bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn”, ông Quang cho biết.

Ông này thông tin, hiện tại tỉnh và nhà đầu tư đang phối hợp thực hiện công tác GPMB đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, theo kế hoạch đến tháng 9/2019 sẽ hoàn thành công tác GPMB giao cho nhà đầu tư triển khai dự án, tỉnh cũng đã làm việc với Bộ GTVT tiến hành công tác bàn giao chuyển đổi thủ tục cơ quan nhà nước có thẩm quyền đê tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết.

hmh

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn. Ảnh: Phan Chính

Cũng tại buổi làm việc ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, trong giai đoạn đầu giữa Công ty và tỉnh Lạng Sơn là đối tác với nhau để giải quyết các vấn đề tồn tại của dự án, việc thay đổi nhà đầu tư cơ bản đã nhận được sự đồng lòng của người dân địa phương.

Theo ông Hoàng, với sự hiểu biết cảu một nhà đầu tư BOT chuyên nghiệp, nhà đầu tư đã chủ động đề xuất rút bớt 1 trạm thu phí như hợp đồng ban đầu với Bộ GTVT, hiện còn 1 trạm thu phí vì lợi ích của người dân và để cho họ có quyền lựa chọn.

“Việc chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với một dự án từ Bộ GTVT chuyển về cho tỉnh làm đại diện là lần đầu tiên trong lịch sử ngành giao thông, các dự án từ tỉnh chuyển về cho Bộ thì rất nhiều”, vị này nói.

Được biết, dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn nằm trong quy hoạch đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và kết nối với tuyến cao tốc quốc tế Hữu Nghị - Nam Ninh (Trung Quốc) của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam-Trung Quốc. Tuyến cao tốc này hình thành sẽ góp phần quan trọng giảm ách tắc giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương trong khu vực.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ