Dự án BOT nhìn từ câu chuyện 'giải cứu' cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
BOT Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc và hợp phần tăng cường mặt đường QL1. Dự án, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015 nhưng sau hơn 2 năm triển khai, rơi vào tình trạng bế tắc, vỡ tiến độ do năng lực tài chính và quản lý yếu kém của nhà đầu tư.

Trạm thu giá dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đặt tại KM93
Mới đây, ngày 15/3/2017, Bộ GTVT ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Sự đình trệ này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nơi dự án đi qua và ảnh hưởng tới các nhà thầu vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án.
Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi nhà đầu tư có năng lực “giải cứu” dự án. Qua đó, các Nhà đầu đã thực hiện theo phương án mua lại Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh các Nhà đầu tư cũ) để đáp ứng năng lực tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý. Đồng thời “chiêu nạp” thêm các cổ đông chiến lược như Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO).

Đến nay hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá rất cao
Từ đó, liên danh nhà đầu tư cùng với doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105km QL1 vào tháng 11/2017.
Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019, đúng như cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Lạng Sơn.
Đến giải pháp “thấu tình - đạt lý” cho việc thu phí
Theo ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thì trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, tại văn bản số 1239/UBND-NCngày 20/11/2017 về việc xử lý vướng mắc dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và phương án kết nối đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Bộ GTVT đã đồng thuận trình Chính phủ, tại văn bản số 13568/BGTVT-ĐTCT ngày 01/12/2017 về việc bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang - Lạng Sơn.
Trong đó, UBND tỉnh Lạng Sơn và Bộ GTVT đã thống nhất việc bổ sung đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang - Lạng Sơn trên cơ sở bỏ đi một trạm thu giá tại Km24+900 -QL1A và tổ chức thu giá hoàn vốn tại Trạm thu giá Km93+160 từ ngày 31/3/2018.
Kế hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 173/TTg-CN ngày 02/02/2018. Tuy nhiên, đến ngày 07/5/2018, hạng mục trạm thu giá Km 93+160 mới được Bộ GTVT kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng, tại văn bản số 4658/BGTVT-CQLXD. Vì vậy, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã xin điều chỉnh và được UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép triển khai thu giá kể từ ngày 01/6/2018.

Nhà đầu tư miễn giảm thu phí cho người dân sinh sống trong vòng bán kính 10km
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ: “Theo phương án ban đầu, khi chúng tôi tiếp nhận Dự án các bên liên quan đã khẳng định phương án thu phí đã kí sẽ không hồi tố. Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu phí thì Nhà đầu tư và UBND tỉnh điều nhìn thấy bất cập đã kiến nghị Thủ tướng xử lý để giảm đi 1 trạm. Giải pháp tuy có khó khăn cho phương án tài chính nhưng phù hợp với mong muốn của người dân và đảm bảo sự ổn định hoàn vốn của dự án hiện nay”.
Được biết, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ miễn giảm thu phí cho người dân sinh sống trong vòng bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160. Điều này đã được chính quyền và nhân dân trong phạm vi miễn giảm rất hoan nghênh, phấn khởi.

Biểu giá phí qua trạm BOT Bắc Giang - Lạng Sơn
Phạm vi các xã, phường khu vực lân cận trạm thu giá trong phạm vi bán kính 10km, tính từ Trạm thu giá Km93+106 QL1 bao gồm: 30 xã, phường. Các đối tượng được giảm giá là phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu là cá nhân), có trụ sở chính (chủ sở hữu là tổ chức, doanh nghiệp) tại khu vực thuộc phạm vi được giảm giá phải trùng với địa chỉ ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc các xe được chính quyền địa phương xác nhận thường xuyên sử dụng trên địa bàn. Địa phương chịu trách nhiệm về việc xác nhận.
Tỉnh Bắc Giang: 18 xã, phường, thị trấn. Trong đó, huyện Lạng Giang, gồm các xã gồm có: Nghĩa Hòa, Quang Thịnh,Yên Mỹ, Đào Mỹ, Hương Sơn, Nghĩa Hưng, Tân Hưng, An Hà, Tân Thịnh, Hương Lạc, Tiên Lục, Tân Thanh và thị trấn Kép. Huyện Yên Thế, gồm các xã như: Đông Sơn, Đồng Hưu, Hương Vỹ và thị trấn Bố Hạ. Huyện Lục Nam, gồm có: Bảo Sơn.
Tỉnh Lạng Sơn gồm có các đơn vị như: Văn phòng huyện Ủy huyện Hữu Lũng, Văn phòng HĐND&UBND huyện Hữu Lũng, Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng, Ngân hàng NN&PTNT huyện Hữu Lũng, Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, Ban chỉ Huy quân sự huyện Hữu Lũng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng, Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng, Điện lực Hữu Lũng, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hữu Lũng, Kho bạc Nhà nước huyện Hữu Lũng, Đội quản lý thị trường số 5,UBND thị Trấn Hữu Lũng. Các xã như: Đô Lương,Minh Hòa, Hồ Sơn, Hòa Thắng, Minh Tiến, Vân Nham, Đô Lương, Nhật Tiến, Minh Sơn, Sơn Hà và Đồng Tâm.
Số lượng phương tiện căn cứ theo danh sách thống kê chi tiết của các xã, thị trấn được UBND cấp huyện xác nhận. Ghi chú: trong thời gian thống kê một số phương tiện chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ (sang tên đổi chủ trên Giấy chứng nhận đăng ký xe) địa phương sẽ tiếp tục thông báo cho chủ phương tiện và cập nhật hồ sơ đến hết ngày 30/7/2018. Sau ngày 30/7/2018 nếu chủ phương tiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ thì sẽ không được áp dụng miễn giảm.
Mức miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các loại phương tiện: Giảm 100% giá vé cho các loại xe buýt; Giảm 100% giá vé cho phương tiện loại 1 (xe con dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn); Giảm 60% giá vé cho các loại phương tiện khác (loại 2, 3, 4, 5).
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago