'Thị trường bất động sản hư hư thực thực, khó định giá'

THẮNG QUANG
11:07 28/10/2024

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng thời điểm này đang sốt giá đất, nhu cầu ở không nhiều, chủ yếu mua để đầu cơ ... thị trường bất động sản bất ổn, 'hư hư thực thực', khó định giá.

Sáng 28/10, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023".

Triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) đánh giá cao Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã rất quyết liệt, đã tổ chức nhiều hội nghị, nhiều cuộc làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Liên quan đến giá bất động sản tại một số thành phố lớn tăng cao trong thời gian qua, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, giá nhà đất tại một số thành phố lớn tăng rất cao thời gian qua, nhất là Hà Nội và TP.HCM đã khiến cho thị trường bất động sản vừa mới phục hồi thì lại xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Cử tri lo lắng trước các hiện tượng thổi giá, tạo sóng, gây nhiễu loạn thông tin thị trường.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn). Ảnh: Phạm Thắng.

Theo nữ đại biểu, tại buổi họp báo ngày 17/10 vừa qua, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định, giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường. Từ đầu năm đến nay, giá đất bất động sản, giá nhà đất liên tục tăng cao ở tất cả các phân khúc, từ chung cư đến nhà liền kề, đến biệt thự…, không chỉ ở các khu vực trung tâm mà sức nóng đang lan dần sang các thị trường quận, huyện vùng ven đô.

"Không chỉ các khu vực trung tâm mà sức nóng còn lan sang các quận, huyện vùng ven đô, nhất là sự tăng giá đột biến ở các chung cư (cả chung cư mới và cũ), tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với thời gian trước đây", đại biểu Thủy phân tích.

Bên cạnh đó, còn nóng lên câu chuyện đấu giá đất ở một số huyện ven đô, lên tới hơn 100 triệu/m2, tương đương với đất dự án đã được đầu tư hạ tầng và liên tục thiết lập mặt bằng mới, vượt xa thu nhập của đại bộ phận người dân.

Tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Một số nhà đầu tư thổi giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường nhằm thao túng tâm lý của người dân để trục lợi.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là do tồn tại tâm lý của một bộ phận người dân mua nhà đất để chờ tăng giá, và thực tiễn này có xu hướng ngày càng tăng cao. Và hiện đang thiếu trầm trọng nguồn cung cho người thu nhập thấp…

Do đó, bà Nguyễn Thị Thủy đề nghị Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu đãi đủ sức hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở thương mại để phù hợp với túi tiền của phần đông người lao động.

Đồng thời, bà kiến nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nhà ở hiện nay và nếu như thuộc thẩm quyền của cấp cao hơn thì báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc trong các dự án này. Cùng với đó, kiến nghị với Chính phủ nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất trong thời gian vừa qua.

Thị trường bất động sản hư hư thực thực, khó định giá

Đồng quan điểu, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng thời điểm này đang sốt giá đất, giá đất cao, nhu cầu ở không nhiều , chủ yếu mua để đầu cơ, cho thuê, có người mới vừa mua thì đã sang tay chốt lời, thị trường bất động sản bất ổn, hư hư thực thực, khó định giá.

Giai đoạn sau dịch COVID-19, thị trường bất động sản giảm mạnh, doanh nghiệp nào neo giá cao, chậm bán đều gặp khó khăn do phần lớn đều vay tín dụng. Bất động sản gần như đóng băng, có doanh nghiệp hạ giá bán còn 2/3 giá ban đầu nhưng vẫn ít người mua, chứng tỏ người dân không có nhu cầu cao với nhà ở cao cấp, trong khi đó nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp thì rất cần nhưng lại không xây dựng để bán.

Do chính sách của Nhà nước trên các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, đất đai... cho nhà ở xã hội chưa khuyến khích cho nhà đầu tư, gói tín dụng 120.000 tỷ chậm được giải ngân, nhiều văn bản pháp quy còn chồng chéo nhau, chưa rõ ràng, nhiều địa phương chưa đạt tỷ lệ về nhà ở xã hội theo quy định....

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp). Ảnh: Phạm Thắng.

Mặt khác, vẫn còn những bất cập như văn bản quy định chi tiết hướng dẫn chậm được ban hành, sửa đổi bổ sung nhiều lần nên khâu thực hiện còn lúng túng, còn có sự mâu thuẫn, thiếu nhất quán trong quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất, còn tuỳ tiện trong điều chỉnh quy hoạch.

Việc thực hiện đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030 chưa đạt yêu cầu, có địa phương mới bước đầu triển khai do nguồn vốn ngân sách còn khó khăn, phần lớn là từ nguồn xã hội hoá, xây dựng nhà trọ cho người dân thuê do hộ gia đình cá nhân thực hiện.

Các nhà đầu tư tiếp cận đất đai còn khó khăn, nhận chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn vướng mắc do thay đổi quy định của pháp luật, chậm định giá đất của địa phương cũng là nguyên nhân các dự án bất động sản và nhà ở xã hội bị đình trệ.

Đại biểu Hòa nhấn mạnh, công tác giám sát của Quốc hội đã chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế thiếu sót, những bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện quản lý thị trường bất động sản.

"Thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ có chuyển biến tích cực khả quan, nhà ở xã hội phát triển, nhiều địa phương bắt tay thực hiện, đối tượng trong diện chính sách về nhà ở sẽ có đủ kiện tiếp cận được nhà ở, ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Doanh nghiệp bất động sản an tâm đầu tư vào thị trường nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, kích thích tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, ổn định cuộc sống của người dân", đại biểu đoàn Đồng Tháp bày tỏ.

  • Cùng chuyên mục
'Triển khai 1 triệu căn nhà ở xã hội chưa đạt yêu cầu'

'Triển khai 1 triệu căn nhà ở xã hội chưa đạt yêu cầu'

Đoàn Giám sát của Quốc hội cho biết, việc thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030 chưa đạt yêu cầu, đa số địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu.

Sự kiện - 28/10/2024 10:14

4 tập đoàn hàng đầu UAE hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

4 tập đoàn hàng đầu UAE hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

Các tập đoàn hàng đầu UAE đang hợp tác đầu tư với VinGroup, VinFast, Petrovietnam... và có kế hoạch tăng cường mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam

Sự kiện - 28/10/2024 08:35

Làm gì để khắc phục 'điểm nghẽn' thể chế?

Làm gì để khắc phục 'điểm nghẽn' thể chế?

Để khắc phục "điểm nghẽn" thể chế, cần nhanh chóng sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật không còn phù hợp, đồng thời xây dựng các luật mới để điều chỉnh kinh tế tuần hoàn, kinh tế số...

Sự kiện - 28/10/2024 08:08

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức UAE, Qatar và Saudi Arabia

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức UAE, Qatar và Saudi Arabia

Sáng nay (27/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, Nhà nước Qatar, thăm và tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 tại Vương quốc Ả-rập Xê-út.

Sự kiện - 27/10/2024 08:27

'Nhà đầu tư dự án công nghệ cao sẽ không cần xin giấy chứng nhận đầu tư'

'Nhà đầu tư dự án công nghệ cao sẽ không cần xin giấy chứng nhận đầu tư'

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, tại kỳ họp thứ 8, Chính phủ sẽ trình Quốc hội rất nhiều quy định mới có tính đột phá. Trong đó, doanh nghiệp đầu tư dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ không phải xin cấp giấy chứng nhận đầu tư mà chỉ cần giấy đăng ký đầu tư.

Sự kiện - 26/10/2024 15:59

Ông Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Bộ Chính trị đã điều động ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.

Sự kiện - 26/10/2024 10:40

[Café Cuối tuần] Temu xâm nhập thị trường nội địa: Thách thức hay cơ hội?

[Café Cuối tuần] Temu xâm nhập thị trường nội địa: Thách thức hay cơ hội?

Bảng tin của người dùng mạng xã hội Việt Nam đang tràn ngập quảng cáo từ Temu với đủ loại sản phẩm: từ chip điện tử đến miếng kê tủ lạnh, tất cả đều được khuyến mãi lên tới 90%. Thậm chí, những khách hàng mới chỉ cần ngó vào đã được tặng ngay một “khoản tiền” 1,5 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi (quay số chọn khuyến mại) khi lôi kéo thêm người dùng vào chuỗi.

Sự kiện - 26/10/2024 09:52

Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng

Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng

Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai dự án cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng nối từ quận Tây Hồ sang huyện Đông Anh, đây không chỉ là công trình giao thông mà còn là công trình kiến trúc mang tính biểu tượng.

Sự kiện - 26/10/2024 07:39

Lớp quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng XIV thăm, khảo sát cơ sở NIC Hòa Lạc

Lớp quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng XIV thăm, khảo sát cơ sở NIC Hòa Lạc

Lớp cán bộ quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIV đã có chuyến thăm, đi khảo sát thực tế Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Sự kiện - 25/10/2024 19:17

Ông Bùi Văn Cường thôi giữ chức Tổng Thư ký Quốc hội

Ông Bùi Văn Cường thôi giữ chức Tổng Thư ký Quốc hội

Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Bùi Văn Cường.

Sự kiện - 25/10/2024 18:52

Thượng tướng Nguyễn Doãn Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Thượng tướng Nguyễn Doãn Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Thượng tướng Nguyễn Doãn Anh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam được Bộ Chính trị điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Sự kiện - 25/10/2024 17:28

Nhiều doanh nghiệp Hà Nội chọn chuyển đổi xanh để phát triển lâu dài

Nhiều doanh nghiệp Hà Nội chọn chuyển đổi xanh để phát triển lâu dài

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất đã lựa chọn xu hướng này để phát triển lâu dài.

Sự kiện - 25/10/2024 16:48

Hà Nội khai mạc triển lãm hướng tới đầu tư, sản xuất xanh

Hà Nội khai mạc triển lãm hướng tới đầu tư, sản xuất xanh

Hà Nội tổ chức triển lãm nhằm định hướng, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi đầu tư, sản xuất xanh để phát triển bền vững.

Sự kiện - 25/10/2024 15:13

Ông Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Ông Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị phân công ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, giữ chức Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Sự kiện - 25/10/2024 14:02

Nhà báo Nguyễn Đăng Khang giữ chức Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết

Nhà báo Nguyễn Đăng Khang giữ chức Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết

Sáng 25/10, tại trụ sở Cơ quan trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Đăng Khang giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết.

Sự kiện - 25/10/2024 13:07