Vì sao giá đất ngoại thành TP.HCM neo cao?

LIÊN THƯỢNG
06:00 23/10/2024

Các chuyên gia cho rằng, bảng giá đất điều chỉnh là có cơ sở, được kỳ vọng thu hẹp khoảng cách giữa giá đất Nhà nước và giá thị trường. Địa phương áp dụng cách tính giá đất cụ thể cho từng loại, thay vì dựa trên tỷ lệ phần trăm của đất ở như trước. Vị trí đất, như tiếp giáp hay không tiếp giáp lề đường, cũng ảnh hưởng đến giá.

Giá đất theo quy định mới ở khu vực ngoại thành TP.HCM cao hơn đáng kể so với cách tính cũ. Ảnh minh hoạ: VP.

Phù hợp thực tế song chưa sòng phẳng với thị trường

Phát biểu tại buổi họp báo công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường cho rằng, bảng giá đất mới là phù hợp với thực tế nhưng chưa sòng phẳng với thị trường.

"Pháp luật cho phép các địa phương được xây dựng bảng giá đất điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Tinh thần của bảng giá đất này là từng bước tiếp cận với thị trường. Trong bối cảnh kinh tế, xã hội hiện nay, thành phố đã cân nhắc để giảm bớt tác động đến với người dân, doanh nghiệp. Bảng giá này có hiệu lực đến hết năm sau và sẽ được đánh giá toàn diện. Bảng giá điều chỉnh lần này là bước chuyển tiếp trong lộ trình để xây dựng bảng giá đất lần đầu theo Luật đất đai 2024 "sòng phẳng với thị trường", được áp dụng từ năm 2026", ông Bùi Xuân Cường cho biết.

So với dự thảo hồi tháng 7, khung giá đất ở của thành phố có 4.299 tuyến đường đã được giảm xuống, 160 tuyến giữ nguyên và 98 đường tăng thêm. Nhìn chung, mức giá ở quyết định này giảm 20-25% so với dự thảo và tăng 4-38 lần so với Quyết định 02 (chưa nhân hệ số K), tùy vị trí. Trong khi đó, hồi tháng 7, khi lấy ý kiến dự thảo lần đầu, Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, tính toán mức giá điều chỉnh bằng khoảng 70% thị trường.

Đồng tình với quan điểm của Phó Chủ tịch thành phố, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Công ty Avison Young Việt Nam cho rằng, được xây dựng dựa trên dữ liệu chuyển nhượng đất và tình hình phát triển kinh tế - xã hội thực tế, bảng giá đất mới được kỳ vọng thu hẹp khoảng cách giữa giá đất Nhà nước và giá thị trường. Do đó, người dân và chủ sử dụng đất được tiếp cận chính sách đền bù công bằng hơn, sát với giá trị thực của tài sản.

"Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ tác động đến nhiều chủ thể trong thị trường bất động sản. Đối với các chủ đầu tư, các chi phí đầu tư xây dựng dự án sẽ tiếp tục tăng, chủ yếu do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và tiền sử dụng đất. Khoảng 70% chi phí cấu thành sản phẩm bất động sản đến từ các chi phí tuân thủ pháp lý liên quan đến đất đai. Ngoài ra, các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất sạch, đã hoàn thiện pháp lý trước khi bảng giá mới có hiệu lực, sẽ có lợi thế lớn", ông David Jackson nhận định với Nhadautu.vn.

Một khi áp dụng – từ ngày 31/10/2024 đến hết năm 2025 – bảng giá đất mới sẽ giúp thị trường bất động sản TP.HCM trở nên công bằng và minh bạch hơn. Bước tiến mới này, cộng với những chính sách khác nhằm điều tiết, cân bằng cơ cấu nhà ở, sẽ góp phần bình ổn giá bán bất động sản và đưa thị trường về đúng giá trị vốn có.

Giá đất ngoại thành cao vì sao?

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cho biết, bảng giá đất điều chỉnh được xây dựng từ dữ liệu của 133 quyết định phê duyệt giá đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư, với 1.293 khu vực, vị trí đất đã được phê duyệt giá đất. 96.330 giao dịch thành công theo dữ liệu liên thông của cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế để phân vùng giá trị.

Quá trình ban hành bảng giá đất điều chỉnh tuân thủ các quy định. Đến nay, thành phố đã thực hiện đủ các bước về lập và chấp thuận đề nghị xây dựng; soạn thảo, lấy ý kiến rộng rãi và thẩm định dự thảo quyết định thay thế Quyết định 02. Các ý kiến góp ý đã được Sở tiếp thu đầy đủ vào dự thảo.

"Thực tế, bảng giá đất điều chỉnh tại Quyết định 79 lại thấp hơn 20-25% so với dự thảo hồi tháng 7, phương pháp xây dựng giá đất cho phép có biên độ dao động và được căn chỉnh phù hợp. Ví dụ, tuyến đường đó thu thập giá dao động 50-70 triệu đồng mỗi m2 nhưng sau khi tính toán thêm các yếu tố khác về kinh tế, xã hội, tác động đến người dân, thành phố sẽ có mức giá phù hợp", ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết.

Phân tích với Nhadautu.vn, chuyên gia David Jackson cho biết, bảng giá đất mới công bố tại 5 huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ cao hơn đáng kể so với mức giá ở Quyết định 02/2020, từ vài lần đến gấp chục lần. Điều này là do cách tính giá đất cụ thể cho từng loại, thay vì dựa trên tỷ lệ phần trăm của đất ở như trước. Vị trí đất, như tiếp giáp hay không tiếp giáp lề đường, cũng ảnh hưởng đến giá. Trong bối cảnh quỹ đất trung tâm khan hiếm và xu hướng phát triển bất động sản ly tâm, bảng giá đất mới ở ngoại thành phù hợp với tầm nhìn quy hoạch, là cơ sở để xác định giá trị đất đai cho tương lai.

Trước đó, như Nhadautu.vn đã thông tin, theo bảng giá đất mới, chính quyền thành phố quy định giá đất theo khu vực và vị trí.

Theo đó, đối với đất nông nghiệp sẽ phân làm ba khu vực và 3 vị trí. Khu vực 1 gồm quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 6, quận 10, quận 11, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận. Khu vực 2 gồm: quận 7, quận 8, quận 12, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, TP.Thủ Đức. Khu vực 3 là các huyện còn lại

Theo vị trí, vị trí 1 là thửa đất tiếp giáp với lề đường (đường có tên trong bảng giá đất ở) trong phạm vi 200m. Vị trí 2 là thửa đất không tiếp giáp với lề đường (đường có tên trong bảng giá đất ở) trong phạm vi 400m. Vị trí 3: các vị trí còn lại.

Đối với đất phi nông nghiệp, đất có vị trí mặt tiền đường (đường có tên trong bảng giá đất ở), áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt giáp với đường (lòng đường, lề đường, vỉa hè) hiện hữu được quy định trong bảng giá đất điều chỉnh. Trong đó, giá đất cao nhất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi (quận 1), có giá cao nhất lên đến 687.200.000 đồng/m2.

Các vị trí tiếp theo không tiếp giáp mặt tiền đường bao gồm: Vị trí 2 áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 5m trở lên thì tính bằng 0,5 của vị trí 1. Vị trí 3 áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 3m đến dưới 5m thì tính bằng 0,8 của vị trí 2. Vị trí 4 áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có những vị trí còn lại tính bằng 0,8 của vị trí 3. Trường hợp các vị trí nêu trên có độ sâu tính từ mép trong của đường (lòng đường, lề đường, vỉa hè) của mặt tiền đường (theo bản đồ địa chính) từ 100m trở lên thì giá đất tính giảm 10% của từng vị trí.

  • Cùng chuyên mục
Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho liên doanh Geleximco - Chery

Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho liên doanh Geleximco - Chery

Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã trao giấy giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp cho liên doanh Tập đoàn Geleximco - Tập đoàn Chery.

Đầu tư - 23/10/2024 09:33

Thủ tướng quyết định mở rộng Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2

Thủ tướng quyết định mở rộng Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2

Thủ tướng phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung công viên phần mềm Đà Nẵng, lấy tên Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2.

Đầu tư - 23/10/2024 07:00

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Tâm

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Đức Tâm

Chiều ngày 22/10/2024, Bộ KH&ĐT tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho ông Nguyễn Đức Tâm.

Đầu tư - 22/10/2024 19:18

Quảng Ninh có thêm tổ hợp sân golf 536ha

Quảng Ninh có thêm tổ hợp sân golf 536ha

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu đô thị và sân golf rộng 536ha ở xã Đông Hải, huyện Tiên Yên.

Đầu tư - 22/10/2024 18:36

Đấu giá 3 mỏ khoáng sản tại Hà Tĩnh: Có 'bỏ của chạy lấy người'?

Đấu giá 3 mỏ khoáng sản tại Hà Tĩnh: Có 'bỏ của chạy lấy người'?

Phiên đấu giá 3 mỏ khoảng sản Hà Tĩnh kết thúc với số tiền chốt 200 tỷ đồng, Trọng Tín đã vượt qua hàng chục đối thủ để trúng 3/4 mỏ tại thời điểm công bố kết quả.

Đầu tư - 22/10/2024 17:56

Cần mảnh ghép pháp lý chắc chắn cho dự án điện gió 4,6 tỷ USD ở Bình Định

Cần mảnh ghép pháp lý chắc chắn cho dự án điện gió 4,6 tỷ USD ở Bình Định

Theo lãnh đạo Tập đoàn PNE, việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi cũng giống như lắp ráp mô hình, cần nhiều mảnh ghép, trong đó, cần mảnh ghép pháp lý chắc chắn để tạo nên cơ sở pháp lý chắc chắn cho dự án.

Đầu tư - 22/10/2024 17:36

Nghệ An chi 326 tỷ làm hệ thống thoát nước quanh KCN 1.900 tỷ

Nghệ An chi 326 tỷ làm hệ thống thoát nước quanh KCN 1.900 tỷ

Dự án Hệ thống thoát nước quanh Khu công nghiệp Hoàng Mai II (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 9,7 Km, với tổng mức đầu tư 326 tỷ đồng.

Đầu tư - 22/10/2024 17:34

Chưa rõ số phận dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi của Hoàng Thịnh Đạt?

Chưa rõ số phận dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi của Hoàng Thịnh Đạt?

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa gia hạn tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi do CTCP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư nhưng cũng chưa có quyết định chấm dứt dự án này.

Đầu tư - 22/10/2024 15:46

Thừa Thiên Huế tăng cường thu hút vốn FDI từ Nhật Bản

Thừa Thiên Huế tăng cường thu hút vốn FDI từ Nhật Bản

Thừa Thiên Huế cùng với các tập đoàn, địa phương của Nhật Bản thời gian qua đã có nhiều hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đầu tư - 22/10/2024 13:58

Dự án nào phải nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất ở TP.HCM?

Dự án nào phải nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất ở TP.HCM?

Lotte Eco Smart City là dự án phải nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất trong quý IV/2024, theo đề xuất của Sở TN&MT TP.HCM. Trong khi đó, dự án có mức nộp tiền sử dụng đất ở mức 3.500 tỷ đồng lại là khu đất dành chi trả cho dự án BT xây dựng đường Song Hành cao tốc Long Thành Dầu Giây.

Đầu tư - 21/10/2024 15:00

QTIP sắp thực hiện giai đoạn 2 khu công nghiệp hơn 2000 tỷ ở Quảng Trị

QTIP sắp thực hiện giai đoạn 2 khu công nghiệp hơn 2000 tỷ ở Quảng Trị

Liên danh QTIP đang căn cứ theo tiến độ chủ trương đầu tư đã được cấp để tiến hành triển khai giai đoạn 2 và 3 của dự án Khu công nghiệp Quảng Trị.

Đầu tư - 21/10/2024 11:31

Bình Định cần tìm sức bật mới cho thị trường bất động sản

Bình Định cần tìm sức bật mới cho thị trường bất động sản

Dù có nhiều tiềm năng nhưng thời gian qua, thị trường bất động sản của Bình Định khá trầm lắng, mức giá trị giao dịch ghi nhận thấp. Theo chuyên gia, địa phương cần thu hút nhà đầu tư để đa dạng hóa nguồn cung, tìm sức bật mới cho thị trường bất động sản.

Đầu tư - 20/10/2024 13:19

Doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam là ai?

Doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam là ai?

CTCP MT Quảng Đà được thành lập vào tháng 5/2022, người đại diện pháp luật của công ty này là Nguyễn Sỹ Minh Tiến chỉ mới 24 tuổi (SN 2000), là Tổng Giám đốc.

Đầu tư - 20/10/2024 09:17

Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm cho dự án trọng điểm

Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm cho dự án trọng điểm

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ điều chuyển 91 tỷ đồng từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án trọng điểm có khả năng giải ngân cao.

Đầu tư - 20/10/2024 07:00

Tháo gỡ điểm nghẽn, cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định vẫn lo không kịp về đích

Tháo gỡ điểm nghẽn, cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định vẫn lo không kịp về đích

Dù đã được "gỡ vướng" thi công trên đất rừng nhưng nhà thầu của các gói thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Bình Định lo chậm tiến độ, bởi miền Trung đang bước vào mùa mưa, ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công.

Đầu tư - 19/10/2024 18:20

Nhiều dấu hỏi xung quanh thương vụ trúng đấu giá mỏ cát cao gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam

Nhiều dấu hỏi xung quanh thương vụ trúng đấu giá mỏ cát cao gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam

Phiên đấu giá mỏ cát ĐB2B ở xã Điện Thọ (Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) kết thúc với kết quả trúng đấu giá 370 tỷ đồng, cao gấp 308 lần so với giá khởi điểm. Kết quả này khiến dư luận hoang mang, và đặt ra nhiều nghi vấn bất thường trong việc đấu giá?

Đầu tư - 19/10/2024 15:51