Startup địa ốc khởi sắc nhờ sự bùng nổ của giới trung lưu ở Việt Nam

Nhàđầutư
Tập đoàn địa ốc An Gia chuẩn bị niêm yết trên sàn giữa lúc thị trường địa ốc ở Việt Nam đang sắp sửa bùng nổ, Masaya Maeno, phóng viên tờ Nikkei Asean Review mở đầu bài viết về nhà sáng lập tập đoàn Nguyễn Bá Sáng.
HOÀNG AN
04, Tháng 02, 2019 | 08:18

Nhàđầutư
Tập đoàn địa ốc An Gia chuẩn bị niêm yết trên sàn giữa lúc thị trường địa ốc ở Việt Nam đang sắp sửa bùng nổ, Masaya Maeno, phóng viên tờ Nikkei Asean Review mở đầu bài viết về nhà sáng lập tập đoàn Nguyễn Bá Sáng.

Nguyễn Bá Sáng lần đầu học được nghệ thuật bán căn hộ khi mới 20 tuổi, lúc vừa rời khỏi trường kinh doanh.

Gần hai thập kỷ sau đó, khi chuẩn bị đưa công ty của mình lên sàn chứng khoán, Sáng tin chắc mình đã hiểu rõ được thị trường. 

Trong một thị trường bất động sản đầy cạnh tranh, thống trị bởi các đối thủ cạnh tranh vốn xuất thân từ các công ty của nhà nước, An Gia Investment là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên cung cấp các căn hộ ở mức giá tầm trung. 

0Angia Tower1

 

Do rất nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang mong muốn sở hữu một căn nhà riêng, chàng trai 37 tuổi có tên Sáng này dường như đánh đúng thị hiếu của nhóm khách hàng này bằng việc đưa ra các căn hộ có mức giá vừa phải, có thiết kế đầy phong cách, ở các chung cư gần, chứ không phải ở trung tâm thành phố, nhằm hạ giá thành sản phẩm.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. HCM vào năm 2001, Sáng được nhận vào làm việc tại phòng kinh doanh của công ty Nhà đất Đô thị mới, với chức danh nhân viên bán hàng. Công việc chính của anh là đưa khách thăm quan khu nhà mẫu. Chỉ vài năm sau, Sáng đã làm việc tại một công ty địa ốc khác với chức danh trưởng nhóm bán hàng. 

Hiểu rõ những điều khách hàng mong muốn cũng như những gì thị trường còn thiếu, vào năm 2008, Sáng đã sẵn sàng chuẩn bị cho công việc lấp chỗ trống. Với 100.000 USD kiếm được từ việc mua đi bán lại các căn hộ, Sáng áp dụng những điều đã học vào công việc và mua lại công ty An Gia Investment, giờ đã là một trong những nhà cung cấp căn hộ trung cấp có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Việt Nam.

-03-ap-northeastsang

Nguyễn Bá Sáng nói sở dĩ anh hiểu rõ thị trường bất động sản bởi anh đã từng làm nhân viên bán hàng. Ảnh An Gia

"Tất nhiên ban đầu khi tôi thành lập công ty của mình thì mọi chuyện cũng chẳng dễ gì", Sáng thừa nhận. Nhưng anh cũng nói thêm lúc đó anh cảm thấy đầy tự tin vào khả năng lãnh đạo của mình, đặc biệt với khả năng thu hút nhân viên bán hàng. Và khi nhận ra mình chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý tập đoàn, anh vẫn cảm thấy mình có đủ kỹ năng để học những điều đó khi bỏ thêm chút nỗ lực.

Trong vòng có 10 năm, công ty khởi nghiệp của Sáng đã nằm trong top 5 các nhà cung cấp căn hộ lớn nhất tại Việt Nam, với doanh thu tạm tính cỡ 1,492 nghìn tỷ đồng (64,3 triệu USD vào năm ngoái. Mức doanh thu này tăng 50% so với năm trước đó, và gấp 167 lần so với 4 năm trước đó. Mức lãi sau thuế của tập đoàn dự kiến khoảng 288 tỷ đồng vào năm ngoái, tăng gấp 5 lần so với năm trước đó.

Gia đình của Sáng cũng giữ một vai trò quan trọng trong thành công của anh. Trong gia đình, Sáng là con út trong số 4 anh em. Sinh năm 1981, Sáng được sinh ra tại một tỉnh miền Trung Việt Nam. Dù không phải là một gia đình giàu có nhưng bố mẹ của Sáng vẫn quyết định chuyển tới TP. HCM để con cái họ được học hành đàng hoàng hơn. 

Hồ Thị Nguyệt Ánh, người vợ 31 tuổi của Sáng vốn là nhân viên của CBRE, một công ty bất động sản của Mỹ, giờ đang giữ vai trò cố vấn cho Sáng. 

-0 indicators

Doanh thu (cột trái) và lợi nhuận (cột phải) của tập đoàn An Gia

Gia đình của Sáng hiện nắm giữ 72,2% vốn của tập đoàn An Gia, trong khi 22,8% vốn thuộc về Creed Group, một tập đoàn bất động sản vốn của Nhật Bản. Một nhân viên nắm giữ 5% vốn còn lại. 

Tập đoàn, với tổng vốn hiện giờ lên tới 2,451 nghìn tỷ đồng, đang có 120 nhân viên.

-0 Angia Invest

Chân dung doanh nghiệp của An Gia Investment

Sáng tiết lộ với Nikkei rằng anh hy vọng công ty của mình có thể lên sàn chứng khoán trong vòng từ 1 đến 3 năm nữa. Và nhờ đã thiết lập được một hệ thống tài trợ vốn vững mạnh, An Gia bắt đầu thực hiện các dự án tại Hà Nội và một số địa điểm tại Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới.

Sáng cũng cho biết công ty của anh đã nhận được một số đề nghị đầu tư và anh đang thương thảo với một qũy đầu tư lớn đến từ châu Âu và một công ty sản xuất lớn của châu Á về khả năng đầu tư trong tương lai bằng việc phát hành thêm cổ phiếu nhờ một bên thứ ba.

Điều tiên quyết mang lại thành công cho Sáng chính là anh có khả năng đưa ra các thiết kế tinh tế thu hút ngày một nhiều các khách hàng quan trọng, những căn hộ mà tập đoàn xây dựng cũng được trang bị các đồ nội thất sang trọng.

Những chi tiết dù nhỏ như các căn hộ được lắp điều hòa làm lạnh gián tiếp, cùng các cửa sổ lớp khiến khách hàng rất thích.

An Gia cũng vay mượn một số kiến thức của Creed Group, đối tác của An Gia kể từ năm 2015 trong một số dự án chung ở Việt Nam, ở đó công ty Nhật Bản giúp An Gia trong việc đưa ra thiết kế tổng thể cũng như chi tiết các căn hộ của dự án.

-0 canhomau An Gia

Một căn hộ mẫu của An Gia. Ảnh Masaya Maeno

Khi được hỏi lý do nào khiến tập đoàn Nhật Bản lựa chọn An Gia như một đối tác để phát triển các dự án địa ốc ở Việt Nam, ông Toshihito Muneyoshi, CEO của Creed khen ngợi về Sáng như sau: "Anh ấy có thể nói cho bạn về các tầm nhìn chiến lược lớn lao của mình, nhưng cũng thể hiện sự khắt khe với từng chi tiết nhỏ cho các sản phẩm của mình".

Động lực chính cho sự phát triển của những công ty như An Gia chính là sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam, khi mức thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 2.343 USD vào năm 2017, tức là gấp 3 lần so với mức trung bình của thập kỷ trước đó.

Trong khi trước đây, việc 3 thế hệ sống trong cùng một căn nhà là một chuyện phổ biến thì giờ đây, các cặp vợ chồng trẻ lại muốn có căn hộ riêng cho mình.

-0 http

Tăng trưởng GDP bình quân đầu người ở Việt Nam giai đoạn 2007-2017

Mức giá các căn hộ cao khoảng gấp 5 lần thu nhập bình quân mỗi người (thuộc tầng lớp trung lưu) giờ được coi là phù hợp đối với họ. Mức thu nhập cho gia đình trẻ hai người ở TP. HCM giờ vào cỡ 325 triệu đồng (khoảng 14.000 USD)/năm.

Các căn hộ mà tập đoàn An Gia cung cấp nằm ở phân khúc thị trường tầm trung, cũng là phân khúc thống trị thị trường những năm gần đây.

Thành công mà An Gia có được cho đến nay là nhờ việc tung ra thị trường các căn hộ có chất lượng xây dựng cao, với giá bán vừa phải mà ít đối thủ làm được. Vị trí các dự án của An Gia tuy không phải ở trung tâm thành phố, nhưng cũng ở các quận cận kề đó.

Thí dụ như ở quận 7, một trong những quận mới phát triển nhanh và rực rỡ nhất của TP. HCM trong những năm qua. Không chỉ là quận thân thiện với giới kinh doanh, nơi đây cũng là địa điểm lựa chọn cho tầng lớp tinh hoa của TP. HCM, và là nơi đặt trụ sở của không ít các trường quốc tế.

Thay vì xây dựng các căn hộ ở địa điểm trung tâm của quận, nơi giá đất vốn đắt đỏ và tập trung nhiều dự án địa ốc lớn của Nhật Bản như Nomura Real Estate Development..., An Gia chọn các vị trí liền kề đó. Nhờ đó, giá bán các căn hộ của An Gia chỉ vào khoảng từ 2-3 tỷ đồng/căn, tức là chỉ cỡ 50% giá các căn hộ ở trung tâm quận 7.

-0 Location

Vị trí các dự án của An Gia. Ảnh Nikkei

Đỗ Thị Thu Hằng, trưởng bộ phận nghiên cứu và định giá của Savill Hà Nội cho biết doanh số bán của các căn hộ trung cấp tại TP. HCM đã liên tục tăng trong vòng 5 năm qua. 

Với vị trí hợp lý và giá bán hấp dẫn, phân khúc thị trường này tiếp tục hấp dẫn cả người mua nhà để ở lẫn giới đầu tư địa ốc cá nhân, chị Hằng cho biết.

"Thành công thu được của phân khúc thị trường này tiếp tục thúc đẩy cả nguồn cung lẫn nhu cầu của người mua", chị nói.

Với các thiết kế bắt mắt, phù hợp với nhu cầu của giới trẻ, cùng với các quảng cáo hấp dẫn, các căn hộ của liên doanh ngày một điều thèm muốn của các gia đình trẻ ở TP. HCM.

"An Gia không chỉ đưa ra các thiết kế hấp dẫn mà các căn hộ của nhà phát triển địa ốc này cũng khá tiện nghi", Đỗ Mạnh Cường, một nhà thiết kế tên tuổi ở Việt Nam nhận xét.

Vài năm trước, anh đã đầu tư một căn hộ thuộc dự án của An Gia và sau này khi bán đi cũng thu được một khoản lợi nhuận kha khá.

Những con số bán hàng gần đây của các dự án thuộc An Gia đã minh chứng cho sự nổi tiếng của nhà đầu tư địa ốc này. Vào tháng 8 vừa qua, khi dự án Sky 89, dự án xây dựng các tòa chung cư bên cạnh sông Sài Gòn mở bán, chỉ trong có 2 tiếng đồng hồ, 300 trong tổng số 430 căn hộ của dự án đã được bán sạch. 

-0 Construction Area

Một tòa nhà thuộc dự án Sky 89 nằm cạnh sông Sài Gòn của An Gia. Ảnh Masaya Maeno/Nikkei

Tuy vậy, một lo ngại đối với An Gia hiện nay là việc thị trường bất động sản ở Việt Nam đang có mức tăng trưởng quá nóng, khi mà giá đất tại các vị trí đẹp đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng tầm 2 năm. "Đó có thể là một bong bóng, nếu bạn muốn nói thế", ông Muneyoshi nói.

Dẫu vậy, đối với ông Munayoshi, người đã từng chứng kiến bong bóng bất động sản ở Nhật Bản thập kỷ 1990 và trải qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008, tình hình dân số thuận lợi hiện nay ở Việt Nam có thể giúp tránh được sự tụt dốc nhanh chóng về giá bất động sản, khi độ tuổi trung bình của người mua nhà hiện nay ở đây rơi vào cỡ 30,5 tuổi.

"Ngay cả khi thị trường bất động sản tụt dốc, nó khả năng chỉ là một sự điều chỉnh thị trường chứ khó có thể rơi tự do", ông Muneyoshi nhấn mạnh.

Trái ngược với các thị trường ở các nước phát triển, nơi các nhà phát triển địa ốc thường phải bỏ vốn ra xây dựng các căn nhà để bán, các doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam có thể thu được tới 70% giá trị căn hộ từ người mua, trước khi dự án được hoàn thành.

Chưa kể việc giá đất ở đây nhìn chung vẫn còn thấp, khiến áp lực lãi suất đối với An Gia ít hơn nhiều so với những gì Creed Group phải chịu đựng ở Nhật Bản.

Một điểm mạnh khác cũng cần phải kể đến là việc An Gia tập trung khá nhiều vào việc đào tạo và treo giải thưởng hấp dẫn cho đội ngũ bán hàng của mình.

Người mua thường ký hợp đồng mua căn hộ trước khi các tòa chung cư được xây dựng, do đó thành công đối với người bán hàng là khéo léo giới thiệu người mua bằng các căn hộ mẫu và các viễn cảnh đẹp đẽ đưa ra nhằm thu hút khách hàng.

Nhờ ký các hợp đồng bán hàng cho nhiều đối tác môi giới bất động sản, An Gia tập hợp được hàng trăm nhân viên bán hàng, và họ thường được tập huấn cẩn thận trước khi tập đoàn bung hàng ra khoảng một vài tháng.

Bản thân Sáng cũng là người truyền cảm hứng cho các nhân viên bán hàng khi giúp họ có các kiến thức bán hàng tốt nhất về các sản phẩm của An Gia, giúp họ tin tưởng rằng các sản phẩm của An Gia luôn ưu việt so với các đối thủ cạnh tranh.

-0 Angia Story

Các cột mốc phát triển của An Gia. Minh họa Nikkei

"Cạnh tranh trên thực tế rất khốc liệt và sẽ còn tiếp tục. Khi nguồn cung ngày một nhiều, việc bán hàng không còn chỉ phụ thuộc vào vị trí của dự án hay tên tuổi của nhà đầu tư, người mua căn hộ sẽ tính đến giá cả và các trang thiết bị tối thiểu của mỗi căn hộ", chị Đỗ Thị Thu Hằng thuộc Savill Hà Nội nói và cho biết thêm: "Điều này quả là khó khăn đối với các nhà phát triển địa ốc còn thiếu kinh nghiệm và để tồn tại, họ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau". 

An Gia chi mức hoa hồng rất hấp dẫn, lên tới 1,5% giá trị hợp đồng cho nhân viên bán hàng và 3,5% cho công ty môi giới. Điều đó có nghĩa là với mỗi căn hộ cỡ 2 tỷ đồng, khi bán được thì nhân viên bán hàng có thể kiếm được cỡ 30 triệu đồng (khoảng 1.290 USD), tức là gấp 3 lần thu nhập bình quân cho các nhân viên bán hàng của hầu hết các công ty môi giới bất động sản.

Trong khi đó, theo nguồn tin của những người hoạt động trong lĩnh vực này, mức hoa hồng bình quân của các nhà phát triển bất động sản khác chỉ vào cỡ 1% giá trị hợp đồng bán căn hộ mà thôi. Chưa kể việc nhiều công ty còn trả rất chậm các khoản hoa hồng này.

Hiền Nguyễn, một nhân viên 31 tuổi của công ty Nam Hưng Land lý giải sự hấp dẫn khi làm việc cho công ty khởi nghiệp của Sáng như sau: "An Gia đưa ra thời hạn thanh toán hoa hồng rõ ràng, điều này giúp chúng tôi có cảm giác an tâm khi bán hàng".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ