'Siêu' cảng trung chuyển 5,5 tỷ USD ở TP.HCM bao giờ triển khai?

ĐÌNH NGUYÊN
07:02 13/05/2023

Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM là gần 5,5 tỷ USD. Trước năm 2030, dự án tập trung hoàn toàn vận tải biển và sau năm 2030 sẽ nghiên cứu vận tải đường bộ, kết nối cảng vào đường Rừng Sác.

UBND TP.HCM vừa tổ chức hội thảo "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ". Các ý kiến cho rằng, việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Do đó, chính quyền TP.HCM cần xem xét, chỉ định phân công các doanh nghiệp có kinh nghiệm tham gia vào công tác đầu tư, vận hành để nâng cao tính cạnh tranh.

Đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động của cảng Cái Mép - Thị Vải. Theo đó, định hướng là xây dựng cảng xanh, thân thiện môi trường, sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng điện.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast cho biết, hiện nay, khoảng 70-80% hàng hoá xuất nhập khẩu được vận chuyển đến - đi khỏi khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải ở bờ đối diện theo đường thuỷ. Do đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ tập trung hoàn toàn vận tải biển vào trước năm 2030 và sau năm 2030 sẽ nghiên cứu vận tải đường bộ, kết nối cảng vào đường Rừng Sác.

cang-can-gio

Phối cảnh cảng trung chuyển Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Dự kiến, kinh phí thực hiện dự án là gần 5,5 tỷ USD (129.000 tỷ đồng). Tổng công suất hàng hóa thông qua dự kiến đạt 4,8 triệu Teu vào năm 2030 và tăng trưởng dần đạt tới 16,9 triệu Teu khi dự án hoạt động hết công suất (dự kiến năm 2047).

TS. Trần Du Lịch đánh giá, việc sớm thực hiện dự án sẽ tạo ra bước đột phá, không chỉ cho TP.HCM mà cả vùng Đông Nam Bộ, mở ra cửa ngõ giao thương quốc tế tầm cỡ, ngang tầm các cảng trung chuyển quốc tế khác. Cảng sẽ khai thác được lợi thế vận tải đường biển từ châu Á, sang châu Âu, châu Mỹ.

"Đây là vấn đề không chỉ của riêng TP.HCM mà có tác động đến cả nước và Đông Nam Bộ, do đó cần có cơ chế phối hợp vùng trong quá trình triển khai", TS Lịch cho hay.

Trong khi đó, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, dự án là động lực để phát triển đội tàu container Việt Nam, đồng thời tạo ra một khu đô thị biển Cần Giờ, trung tâm logistics để gắn liền với cảng và tạo ra việc làm cho hàng nghìn lao động...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, lịch sử phát triển hơn 300 năm của Sài Gòn - TPHCM gắn liền với sự phát triển của cảng biển, vận tải biển. Đến nay, cảng biển TP.HCM đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch. Các cảng được đồng bộ, hiện đại, khai thác hiệu quả, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực. Đặc biệt, cảng Cát Lái với sản lượng 5 triệu Teu/năm, nằm trong Top 22 cảng lớn nhất thế giới.

Huyện Cần Giờ có vị trí tiếp giáp với Biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn là sông Soài Rạp, Lòng Tàu và tiếp giáp sông Thị Vải, là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế.

Làm cảng trung chuyển có khó không?

Trong một chia sẻ mới đây, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, cảng trung chuyển là cảng hướng tới mục tiêu phục vụ một lượng hàng hóa lớn hơn, từ nhiều khu vực địa lý khác nhau, thường là từ các nước khác. Hàng hóa từ những cảng khác chở đến cảng trung chuyển để từ đó chuyển sang các tàu mẹ, hoặc ngược lại hàng hóa từ các tàu mẹ đến cảng trung chuyển dỡ xuống để chuyển sang các tàu con đưa về các cảng nhỏ hơn.

Đa số các cảng đều là cửa ngõ của một khu vực nào đó nên số cảng cửa ngõ sẽ rất nhiều. Còn cảng trung chuyển là nơi hàng hóa từ các cảng cửa ngõ dồn về. Do đó, số lượng các cảng trung chuyển không nhiều như cảng cửa ngõ. Hàng hóa đưa đến cảng cửa ngõ có thể bằng đường bộ, đường sắt, đường sông hoặc đường biển. Còn hàng hóa đưa đến cảng trung chuyển chủ yếu chỉ bằng đường biển, tức là từ các cảng khác.

Nói về việc làm cảng trung chuyển, vị Phó Cục trưởng cho rằng, làm cảng đã khó, làm cảng trung chuyển còn khó gấp bội phần. Trên thế giới, số lượng cảng trung chuyển cũng không quá nhiều.

Do đó, ông Hải đưa ra một số điều kiện để hình thành được cảng trung chuyển. Thứ nhất là về mặt tự nhiên, để có thể đón được các tàu lớn thì cảng trung chuyển phải là cảng nước sâu. Ở Việt Nam có hơn 3.000km bờ biển, nhưng bờ biển chủ yếu là thoải, những nơi gần cửa sông lớn như bờ biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa, từ Tiền Giang đến Cà Mau thì lượng phù sa đổ ra biển rất lớn, làm cho bờ biển không đủ độ sâu cần thiết để làm cảng.

Thứ hai, cảng phải nằm trên tuyến hàng hải thuận lợi, có nhiều tàu, nhất là tàu mẹ qua lại. Như vậy mới hy vọng có nguồn hàng để đưa vào trung chuyển. Cảng nước sâu mà nằm ở nơi khuất nẻo, quá xa tuyến hàng hải chính thì cũng khó phát huy tác dụng.

Thứ ba, ngoài độ sâu thì khu vực cảng phải có diện tích mặt đất đủ rộng để triển khai xây dựng các hạ tầng bến bãi, kho tàng, công trình phụ trợ cần thiết cho hoạt động của một cảng cỡ lớn. Giao thông đường bộ, đường sắt thuận tiện cũng là một ưu thế để cảng vận hành tốt hơn.

Thứ tư, yếu tố quan trọng nhất, khó nhất để làm cảng trung chuyển chính là nguồn hàng. Hàng hóa cho cảng trung chuyển không thể trông cậy vào nguồn hàng tại chỗ, mà phải là thu hút hàng từ các nơi khác, từ các nước khác về. Làm sao để làm được điều này, khi Chính phủ, doanh nghiệp đầu tư cảng ở các nước đều sẵn sàng cạnh tranh quyết liệt để kéo hàng về cho cảng của nước mình.

Từ đó, xuất hiện vai trò của các hãng tàu. Trên thế giới có nhiều hãng tàu, nhưng chỉ có khoảng chục hãng tàu container lớn có vai trò quyết định trong điều tiết nguồn hàng. Các hãng tàu này ngày đêm vận chuyển một lượng container khổng lồ, nên mặc dù không phải là người sở hữu hàng hóa, nhưng việc các hãng này đưa tàu ghé vào cảng nào là cảng đó sẽ "ấm" lên. Vì thế, nếu như để một hoặc vài hãng tàu cam kết đưa hàng về thì cảng trung chuyển mới có thể hình thành và tồn tại.

"Điều kiện cần để làm cảng trung chuyển là điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhưng điều kiện đủ để thực hiện chính là có sự tham gia của hãng tàu. Ngoài nguồn hàng, hãng tàu còn có thể bỏ vốn vào để liên doanh xây dựng cảng, đưa vào công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến trong khai thác cảng. Điều này cũng rất quan trọng với một nước tiềm lực còn yếu như Việt Nam", ông Hải nhìn nhận.

Cuối cùng là cơ chế chính sách cho cảng trung chuyển. Hàng trung chuyển chỉ ghé qua cảng của một nước để rồi bốc dỡ sang tàu khác đi tiếp, không đi vào lãnh thổ, không tiêu thụ ở tại nước đó. Vì vậy, các nước đều duy trì chính sách kiểm tra, giám sát thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để giải phóng hàng khỏi cảng, thúc đẩy luồng hàng đi qua cảng càng nhiều càng tốt vì có như thế mới thu được nhiều phí từ dịch vụ trung chuyển.

"Vai trò của cơ quan hải quan rất quan trọng. Hải quan là người gác cổng, ngăn chặn các loại hàng hóa độc hại, hàng cấm, hàng gian, hàng giả vào đất nước, nhưng cũng là người hỗ trợ dịch vụ trung chuyển từ chính sách giám sát hợp lý, giảm tối đa can thiệp vào quá trình hàng hóa trung chuyển tại cảng", ông Hải nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Đầu tư vào Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Đầu tư vào Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Hội nghị thượng đỉnh đầu tư tại Hoa Kỳ (SelectUSA 2025) là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có số lượng doanh nghiệp tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Vậy cơ hội nào cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Hoa Kỳ?

Đầu tư - 19/05/2025 14:23

TP.HCM sắp làm việc với Tập đoàn Trump về dự án Trump Tower Thủ Thiêm

TP.HCM sắp làm việc với Tập đoàn Trump về dự án Trump Tower Thủ Thiêm

Phái đoàn công tác của Tập đoàn Trump Organization sẽ làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về việc xây dựng tòa nhà Trump Tower tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đầu tư - 19/05/2025 13:45

Diễn biến mới tại dự án cao tốc gần 22.000 tỷ ở Nghệ An

Diễn biến mới tại dự án cao tốc gần 22.000 tỷ ở Nghệ An

UBND tỉnh Nghệ An đề xuất bố trí nguồn vốn năm 2025 cho dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Đầu tư - 19/05/2025 12:06

Thấu hiểu tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW để triển khai hiệu quả

Thấu hiểu tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW để triển khai hiệu quả

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng, để triển khai thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đầu tiên phải thấu hiểu tinh thần của Nghị quyết. Việc tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW hôm nay chính là để đạt được điều này.

Đầu tư - 19/05/2025 11:54

Nhiều băn khoăn về đề xuất đánh thuế bất động sản

Nhiều băn khoăn về đề xuất đánh thuế bất động sản

Chuyên gia cho rằng, các đề xuất đánh thuế bất động sản của Bộ Tài chính dù hợp lý tới đâu cũng cần tính đến những bất ổn xáo trộn và tính khả thi khi áp dụng. Thậm chí, nếu không tính toán chi tiết, kỹ lưỡng khi áp dụng vào thực tế có thể gây ra tác dụng ngược (giá nhà sẽ càng tăng thêm khi các loại thuế phí đều nhà đầu tư đưa vào chi phí).

Đầu tư - 19/05/2025 11:49

Gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội vẫn 'ế' dù giảm lãi vay

Gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội vẫn 'ế' dù giảm lãi vay

Nhà ở xã hội vẫn loay hoay tìm đầu ra cho dòng vốn ưu đãi khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân chưa tới 3% sau hơn một năm triển khai.

Đầu tư - 19/05/2025 09:22

Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD

Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD

Dự án quần thể Khu du lịch sinh thái và đô thị Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên gần 52.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ USD.

Đầu tư - 19/05/2025 08:24

Dòng vốn đầu tư vào Bình Định tăng gần 400%

Dòng vốn đầu tư vào Bình Định tăng gần 400%

Từ đầu năm tới nay, Bình Định thu hút 42 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 14.331 tỷ đồng. Theo thống kê, số dự án thu hút đầu tư mới tăng 90,9% và tổng số vốn đăng ký đầu tư tăng gần 400% so với cùng kỳ năm 2024.

Đầu tư - 18/05/2025 13:37

'Cha đẻ' Pi Network lộ diện, thừa nhận chưa hoàn toàn 'mở mạng'

'Cha đẻ' Pi Network lộ diện, thừa nhận chưa hoàn toàn 'mở mạng'

Trái với dự đoán sẽ "gây sốt" và giúp vực dậy Pi Network, sự xuất hiện của Nicolas Kokkalis lại làm đồng tiền ảo này rớt giá sâu thêm.

Đầu tư - 18/05/2025 09:24

Quảng Ninh: Điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư quốc tế

Quảng Ninh: Điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư quốc tế

Với lợi thế hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư minh bạch và chính sách cởi mở, Quảng Ninh đang nổi lên là điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư quốc tế. Từ những dự án hiện đại đến cam kết đồng hành của chính quyền, tỉnh này hứa hẹn trở thành trung tâm thu hút FDI hàng đầu miền Bắc.

Đầu tư - 17/05/2025 15:58

Phó thủ tướng chỉ ra nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao

Phó thủ tướng chỉ ra nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, việc quản lý thị trường chưa hiệu quả là một trong những lý do khiến giá bất động sản tăng cao. Nhiều thủ tục hành chính còn vướng mắc, từ phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch, định giá đất…

Đầu tư - 17/05/2025 08:26

Tập đoàn Trump sắp trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hưng Yên

Tập đoàn Trump sắp trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hưng Yên

Dự án 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Trump ở Hưng Yên có tiến triển mới khi Chính phủ ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 17/05/2025 07:32

THILOGI hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà, mở tuyến hàng hải tới Ấn Độ

THILOGI hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà, mở tuyến hàng hải tới Ấn Độ

THILOGI hoàn tất nạo vét luồng Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai; đồng thời mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Chu Lai - Ấn Độ.

Đầu tư - 17/05/2025 07:24

Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

8 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được chuyển cho Ban Quản ý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.

Đầu tư - 16/05/2025 15:43

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.

Đầu tư - 16/05/2025 14:19

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đầu tư - 16/05/2025 14:07