Quốc lộ 14D xuống cấp, Quảng Nam liên tục đề nghị Bộ GTVT nâng cấp

Nhàđầutư
Quốc lộ 14D nối Cửa khẩu Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) đang bị tổn thương nặng nề nhưng đang gặp khó trong việc huy động nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo.
THÀNH VÂN
20, Tháng 09, 2023 | 14:12

Nhàđầutư
Quốc lộ 14D nối Cửa khẩu Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) đang bị tổn thương nặng nề nhưng đang gặp khó trong việc huy động nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo.

Tuyến đường hư hỏng nặng

Quốc lộ 14D nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, các cảng biển miền Trung có chiều dài 76km. Tuy nhiên, tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông - vận tải giữa hai nước Việt - Lào, cũng như việc đi lại của người dân địa phương.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao.

Nên tuyến đường Quốc lộ 14D không đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông. Đặc biệt đối với xe đầu kéo, 2 xe chạy ngược chiều tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp.

Ngoài ra, kết cấu mặt đường không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng; tình trạng ùn tắt giao thông liên tục xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân trong khu vực.

Quoc-lo-14D

Quốc lộ 14B đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông - vận tải. Ảnh: T.V.

Ông Nguyễn Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan - Cửa khẩu quốc tế Nam Giang cho biết, lưu lượng xe ngày càng tăng, đặc biệt từ cuối tháng 5/2023 đến nay, mặt hàng quặng nhôm bauxite do doanh nghiệp Lào quá cảnh Việt Nam xuất đi Trung Quốc tăng đột biến, khiến lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14D tăng cao.

"Hiện tuyến Quốc lộ 14D đã xuống cấp, lại nhỏ hẹp, nhiều dốc cua, nếu xảy ra sự cố giao thông thì sẽ tắc cục bộ, mất rất nhiều thời gian để xử lý, sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa", ông Hoàng cho hay và kiến nghị, các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm nghiên cứu để đầu tư tuyến Quốc lộ 14D. 

Tương tự, ông Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cho rằng, từ khi Cửa khẩu Nam Giang được nâng lên thành cửa khẩu quốc tế, lượng xe lưu thông qua đây tăng cao, nhất là các loại xe chở hàng. Hiện tuyến đường đã quá tải, nên việc đầu tư nâng cấp là rất cần thiết để phát triển kinh tế.

QL-14D

Quốc lộ 14D nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang là tuyến đường kết nối giữa hai nước Việt - Lào. Ảnh: T.V.

Liên tục đề nghị Bộ GTVT nâng cấp

Tháng 3/2022, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam có kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ này theo hình thức BOT trên nền đường cũ và thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ôtô qua cửa khẩu).

Tại thông báo kết luận, Thủ tướng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đầu tư tuyến đường mới từ khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam; giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất triển khai đầu tư theo hình thức PPP, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Ngày 24/7/2023, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn đã gửi Bộ GTVT về nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ GTVT, phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi và đề xuất tỉnh nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện hữu theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Tỉnh đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư, nhưng chưa có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Trong khi đó, đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, CTCP Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư, song cả 2 phương án này đều vướng mắc về pháp lý.

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, lưu lượng hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang đang ngày càng tăng, nên việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách.

Vì vậy, tỉnh đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Đồng thời, đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công khoảng 2.700 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Đến ngày 17/8, tỉnh Quảng Nam có công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D tỉnh Quảng Nam vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.

Và mới đây, ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị sớm báo cáo Thủ tướng thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Đồng thời, đề nghị chỉ đạo Cục Đường bộ  nghiên cứu, đề xuất bổ sung Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D vào danh mục dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.

Trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT bổ sung 145 tỷ đồng để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp.

Như vậy, chưa đầy 2 tháng, tỉnh Quảng Nam đã có 3 văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ