PVTrans chuẩn bị chia cổ tức cao kỷ lục
PVTrans sẽ phát hành gần 114 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024, tương ứng tỷ lệ 32%. Vốn điều lệ dự kiến tăng lên 4.699 tỷ đồng.

Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí – PVTrans (mã: PVT) thông báo ngày 20/6 tới đây sẽ là ngày đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2024 tỷ lệ 32% - mức cao nhất từ trước đến nay.
Theo đó, công ty dự kiến phát hành 113,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, vốn điều lệ sau phát hành tăng lên 4.699 tỷ đồng. Nguồn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2024. Tại cuối năm trước, doanh nghiệp có 1.348,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, sau khi trả cổ tức cổ phiếu sẽ còn lại 206 tỷ đồng.
Năm vừa qua, công ty vận tải dầu khí báo cáo doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục với 11.732 tỷ đồng và 1.470 tỷ đồng, tăng 22% và 20,3% so với thực hiện 2023. Bên cạnh việc gia tăng hiệu quả khai thác đội tàu thì trong năm công ty có thanh lý tàu phát sinh thêm lãi hoạt động khác 180 tỷ đồng. Đây là cơ sở để doanh nghiệp tiến hành chia cổ tức kỷ lục cho năm 2024.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PVT sau khi đạt đỉnh vùng 30.000 đồng/cp tháng 6/2024 thì bắt đầu giảm giá mạnh xuống đáy đầu tháng 4 (20.000 đồng/cp) – thời điểm ông Trump công bố mức thuế đối ứng gây sốc với loạt đối tác thương mại. Hiện, PVT đã hồi lên 23.800 đồng/cp.

Bối cảnh ngành bất định, giá cước sụt giảm
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 diễn ra cuối tháng 4, lãnh đạo PVTrans đánh giá thị trường vận tải bị tác động trực tiếp bởi tình hình thuế quan toàn cầu trong bối cảnh sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và chính sách dân túy đe dọa toàn cầu hóa. Biến động địa chính trị gây xáo trộn mạnh mẽ đến các tuyến đường vận chuyển và tình hình giao thương giữa các nước. Sau giai đoạn tăng nóng 2022 – 2024, giá cước vận tải hiện tại đang điều chỉnh giảm khoảng 10 – 20% so với bình quân 2024, đặc biệt giảm mạnh ở phân khúc tàu sản phẩm và tàu hàng rời. Cùng với đó, thị trường đóng tàu đang tăng tốc trở lại nhằm bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung và thay thế tàu cũ bị phá dỡ, tạo thế cân bằng cung cầu mới.
Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khá gắn liền với diễn biến giá dầu. Từ tháng 4/2024, giá dầu đã liên tục giảm từ vùng 91 USD/thùng xuống vùng 62 USD/thùng cuối tháng 5. Giá dầu mới bật lên vùng 75 USD/thùng sau thông tin Israel tấn công Iran làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông gây lo ngại gián đoạn nguồn cung dầu.
Ban lãnh đạo nhìn nhận việc quản lý và hạn chế rủi ro liên quan đến biến động giá dầu là cần thiết để duy trì sự ổn định trong hoạt động kinh doanh. Đối với hợp đồng vận chuyển nội địa, giá cước được điều chỉnh linh hoạt theo biến động giá dầu. Đối với thị trường quốc tế, PVTrans ưu tiên khai thác tàu dưới hình thức cho thuê tàu hạn định (time charter), trong đó chủ tàu không phải chi trả chi phí cấp nhiên liệu.
Trong bối cảnh này, PVTrans đặt mục tiêu năm nay doanh thu 10.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 960 tỷ đồng, cùng giảm 12% và 25% so với thực hiện 2024. Cổ tức quay lại mức 10%. Trong lịch sử, PVTrans có truyền thống đặt mục tiêu kinh doanh thấp hơn thực hiện nhiều so với năm trước đó và thường vượt mạnh. Năm nay, HĐQT cũng cho biết sẽ phấn đấu để kết quả kinh doanh 2025 tiếp tục tăng trưởng so với 2024.
Quý đầu năm, doanh nghiệp báo cáo doanh thu 2.790 tỷ đồng, tăng 10% song lợi nhuận sau thuế giảm 9% xuống 277 tỷ đồng. Nguyên nhân là do giá cước giảm, biên lợi nhuận gộp giảm.
Doanh nghiệp cho biết trong năm 2024 đã cùng các đơn vị thành viên đầu tư thêm 8 tàu mới, nâng tổng số đội tàu lên 58 chiếc, tổng trọng tải hơn 1,7 triệu DWT. Riêng công ty mẹ chỉ đầu tư được 2 trên chỉ tiêu 4 tàu do bối cảnh thị trường không thuận lợi. Kế hoạch đầu tư tàu được chuyển tiếp qua năm 2025 với ngân sách 3.525 tỷ đồng.
Năm nay doanh mục đầu tư được duyệt của toàn tổng công ty là 19 – 24 tàu, riêng công ty mẹ 3 – 6 tàu. Tuy nhiên, do bối cảnh thị trường đang trong giai đoạn bất định nên PVTrans dự kiến chỉ đầu tư khoảng 7 – 8 tàu, tập trung vào tàu dầu thô Aframax, đến tàu khí VLGC, tàu hóa chất và tàu sản phẩm MR.
PVTrans sở hữu cơ cấu tài sản khá an toàn. Tại cuối quý I, doanh nghiệp có tổng tài sản 19.551 tỷ đồng, bên cạnh tài sản cố định với chủ yếu đội tàu lên đến 11.520 tỷ đồng thì khoản lớn tiếp theo là đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn 3.140 tỷ, tiền và tương đương tiền 1.471 tỷ. Về mặt nguồn vốn, công ty có khoản vay dài hạn 5.012 tỷ đồng và vay ngắn hạn 1.482 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu ở mức 0,6 lần.
- Cùng chuyên mục
Nợ xấu ngân hàng: Chưa thể yên tâm
Nghiên cứu vừa công bố của Vietnam Report nhận định nợ xấu đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, tuy nhiên nhóm nợ có khả năng mất vốn đã đạt kỷ lục, chiếm 1,25% tổng dư nợ cho vay khách hàng với trên 176 nghìn tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 07:00
Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện
Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.
Tài chính - 10/06/2025 17:13
Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?
Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.
Tài chính - 10/06/2025 11:57
Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ
Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.
Tài chính - 10/06/2025 11:47
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Tài chính - 10/06/2025 08:29
Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?
Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.
Tài chính - 09/06/2025 14:59
Những dấu hỏi chờ giải đáp tại đại hội Chứng khoán TPS
Liên đới với nhóm Bamboo Capital sẽ là đề tài nóng được quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Chứng khoán TPS.
Tài chính - 09/06/2025 06:45
Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu
Sau giai đoạn lắng dịu, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang nóng trở lại trong tháng 5/2025, với nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành trả nợ gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm trả, đặt dấu hỏi về khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ.
Tài chính - 08/06/2025 09:00
Cuộc chơi mới của HAGL
Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.
Tài chính - 07/06/2025 06:45
Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản
Việt Nam ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm nhiều trong tháng 4 và 5, thời điểm diễn ra biến cố thuế quan khiến thị trường biến động mạnh.
Tài chính - 06/06/2025 21:45
Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao
Việc chia cổ tức bằng tiền cao, kết hợp kỳ vọng vào sự hồi phục của nhóm ngành là động lực giúp nhiều mã cổ phiếu địa ốc tăng điểm tốt trong 1 tháng trở lại đây.
Tài chính - 06/06/2025 12:24
Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết nếu thực hiện được phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, HAGL sẽ được miễn, giảm khoảng 1.400 tỷ nợ và ghi nhận lợi nhuận.
Tài chính - 06/06/2025 11:17
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago