Postef tìm ra phương án kiến trúc dự án 61 Trần Phú

NHẬT HUỲNH
16:07 09/01/2023

Postef đã tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef, 61 Trần Phú, Hà Nội và chọn ra 2 phương án thích ứng với tính chất đặc biệt của khu đất xây dựng này.

image00520230105202850

Ban Tổ chức, đại diện các đơn vị đạt giải tại Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef, 61 Trần Phú, Hà Nội. Ảnh Postef

Hội Kiến trúc sư Việt Nam và CTCP Thiết bị Bưu điện (Postef) vừa tổ chức công bố và trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef, 61 Trần Phú, Hà Nội.

Được phát động ngày 15/7/2022, cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo, khả thi, đảm bảo các chức năng, công năng cho công trình kiến trúc đa chức năng Postef - hướng đến xây dựng một công trình kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, hiện đại, phù hợp với quy hoạch, đóng góp cho không gian kiến trúc, cảnh quan khu Trung tâm chính trị Ba Đình và tại khu đất dự án 61 Trần Phú.

Sau vòng đánh giá hồ sơ tham dự vòng sơ tuyển, 10 đơn vị tư vấn uy tín trong và ngoài nước đã được Ban tổ chức mời tham dự thi tuyển (vòng 2). Kết thúc vòng thi tuyển, Ban tổ chức đã nhận được 9 phương án từ 8 đơn vị dự thi. Có 2/10 đơn vị dự thi tham gia vòng thi tuyển nhưng đến tháng 10/2022 thì xin rút, không nộp sản phẩm dự thi.

Hội đồng Thi tuyển đã tiến hành đánh giá và lựa chọn các phương án đoạt giải là phương án mang mã số 03 của Liên danh Gmp – VCC – Vietnam Coplaco và phương án mang mã số 04 của Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Ánh Dương và Bensley Design Group International đạt giải Nhì (Cuộc thi không có giải Nhất và giải Ba).

Theo nhận xét của Hội đồng thi tuyển, các phương án được lựa chọn trao giải đã đề xuất những giải pháp thích ứng với tính chất đặc biệt của công trình cũng như khu đất xây dựng.

Trong đó, phương án của Liên danh gmp – VCC – Vietnam Coplaco là công trình hiện đại, bố cục kiến trúc và chi tiết cân đối với chức năng chính là khách sạn cao cấp, văn phòng, thương mại và dịch vụ. Hội đồng thi tuyển lưu ý phương án cần nghiên cứu thêm về việc bảo tồn các giá trị cảnh quan và cần có giải pháp gìn giữ bức phù điêu hiện có, bố trí hợp lý cho phù điêu bên trong khuôn viên công trình.

Trong khi đó, phương án của Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Ánh Dương và Bensley Design Group International lựa chọn giải pháp cô đọng hình ảnh di tích lịch sử văn hóa nằm sâu dưới lòng đất kết hợp với giải pháp kiến trúc độc đáo, tổ chức không gian mạch lạc, đáp ứng những yêu cầu đa dạng về công năng công trình cũng như phát huy được các giá trị đặc trưng riêng biệt của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Công trình là tổ hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp tuy nhiên cần nghiên cứu thêm để hoàn thiện về giao thông của khu đất xây dựng, có giải pháp xử lý góc đường cho hiệu quả hơn và cải thiện mức độ lồng ghép hài hòa với cảnh quan đô thị.

Tiến sĩ, kiến trúc sư Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng thi tuyển cho biết, Hội đồng thi tuyển sẵn sàng phối hợp cùng nhà tư vấn và chủ đầu tư để góp phần nghiên cứu giải pháp khắc phục triệt để các nhược điểm trước khi dự án bắt đầu các bước triển khai tiếp theo, phối hợp với các bên giải quyết những vấn đề chuyên môn.

"Sau khi lựa chọn, chủ đầu tư cần phối hợp cơ quan quản lý nhà nước, niêm yết, lấy ý kiến cộng đồng một lần nữa trước khi hoàn chỉnh báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt", KTS Phan Đăng Sơn nói.

screen-shot-2022-05-23-at-121651

Công trình đa chức năng Postef tại khu đất số 61 phố Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Trọng Hiếu.

Như Nhadautu.vn đã từng đề cập, khu đất vàng rộng 9.078 m2 trên được giao cho Postef làm trụ sở và sản xuất từ năm 1996, có vị trí đặc biệt đắc địa với 4 mặt tiền Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học và Lê Trực, nằm ở trung tâm hành chính Ba Đình, cách không xa Lăng Bác và toà nhà Quốc hội.

Vào tháng 3/2022, dự án đã được quây kín phục vụ cho việc phá dỡ và thi công. Dù vậy, động thái này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối vì lo ngại rằng công trình thay thế gồm tổ hợp thương mại, dịch vụ và khách sạn cao cấp cao 11 tầng có thể phá vỡ cảnh quan kiến trúc của Khu trung tâm chính trị Ba Đình.

Bộ Xây dựng sau đó đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội trước mắt tạm dừng thi công; rà soát về các chỉ tiêu quy hoạch, phương án kiến trúc công trình tại số 61 phố Trần Phú đảm bảo tuân thủ quy định, phù hợp với quy hoạch, không gian, kiến trúc, cảnh quan Khu trung tâm chính trị Ba Đình.

Sau đó vào ngày 17/5, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 1485/UBND-ĐT báo cáo Bộ Xây dựng về việc rà soát tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef tại khu đất này.

Đánh giá tác động của dự án, UBND TP. Hà Nội cho biết, chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của đồ án đã được các đơn vị tổ chức lập, thẩm định đồ án phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng, cân đối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực trước khi đưa ra định hướng quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó sẽ không làm gia tăng áp lực lên hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh.

Về phía chủ đầu tư, Postef cam kết sẽ giữ gìn nguyên trạng, bảo vệ bức phù điêu tại đúng vị trí trước khi công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng, theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội. Đồng thời, để lựa chọn được phương án kiến trúc đạt được các tiêu chí đề ra, đơn vị nhất trí tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc theo đúng Nghị định số 85 của Chính phủ.

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Nguyên nhân loạt khu đất 'vàng' ở Nha Trang ế ẩm

Nguyên nhân loạt khu đất 'vàng' ở Nha Trang ế ẩm

Dù thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa đang có nhiều chuyển động tích cực, nhưng các khu đất ở vị trí đắc địa tại trung tâm TP. Nha Trang vẫn không có người mua do các yếu tố như giá trị đất cao, chi phí phát triển cao, tình hình kinh tế và tài chính…

Đầu tư - 07/07/2024 11:06

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Quảng Trị có tiềm năng thành tỉnh khá về kinh tế của Bắc Trung Bộ

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Quảng Trị có tiềm năng thành tỉnh khá về kinh tế của Bắc Trung Bộ

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng Quảng Trị có rất nhiều tiềm năng, lợi thế đặc biệt để trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Bắc Trung Bộ.

Sự kiện - 07/07/2024 08:42

Những công nhân 'triệu view' đang xoay chuyển nước Mỹ

Những công nhân 'triệu view' đang xoay chuyển nước Mỹ

Sự xuất hiện của những sao mạng là thợ điện, thợ sửa ống nước Gen Z đang thúc đẩy xu hướng người trẻ chọn học nghề thay vì lấy bằng đại học ở xứ cờ hoa.

Phong cách - 07/07/2024 08:16

Vietnam Airlines và Vietjet Air nắm 85% thị phần hàng không Việt

Vietnam Airlines và Vietjet Air nắm 85% thị phần hàng không Việt

Trong 5 tháng đầu năm, vận tải hành khách hàng không là cuộc chơi của 2 "ông lớn" Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Thị trường - 07/07/2024 07:55

Liều thuốc hồi sinh bất động sản nghỉ dưỡng

Liều thuốc hồi sinh bất động sản nghỉ dưỡng

Với những chính sách “cấp cứu” của Chính phủ, sự triển khai đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có những chuyển mình tích cực theo hướng phát triển bền vững, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ để tiếp cận khách hàng.

Đầu tư - 07/07/2024 07:30

Thu hút FDI có thể đạt 39-40 tỷ USD năm nay

Thu hút FDI có thể đạt 39-40 tỷ USD năm nay

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, niềm tin của nhà đầu tư FDI với nền kinh tế của Việt Nam vẫn đang rất tích cực nên có thể kỳ vọng thu hút FDI cả năm 2024 có thể đạt khoảng 39-40 tỷ USD.

Đầu tư - 07/07/2024 07:00

Vì sao nguồn cung căn hộ tại Nghệ An 'nhỏ giọt'?

Vì sao nguồn cung căn hộ tại Nghệ An 'nhỏ giọt'?

Chung cư tại Nghệ An là phân khúc bất động sản được quan tâm hàng đầu do nhu cầu ở thực, vừa túi tiền người dân. Tuy nhiên, mức giá tăng nhanh và tình trạng khan hiếm nguồn cung là bài toán chưa có lời giải cho thị trường trong năm nay.

Đầu tư - 07/07/2024 07:00

Thiếu vốn khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ

Thiếu vốn khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ

Chuyên gia cho rằng, cùng với các khó khăn, vướng mắc về pháp lý thì thiếu vốn là nguyên nhân chính yếu khiến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lâm vào tình trạng kiệt quệ. Năm ngoái, bình quân tháng có 107 doanh nghiệp rơi vào tình trạng phá sản.

Đầu tư - 07/07/2024 07:00

Thành viên Kita Group hiện diện ở Khu đô thị Ciputra

Thành viên Kita Group hiện diện ở Khu đô thị Ciputra

Các lô đất BT02 và BT05 thuộc dự án khu đô thị Nam Thăng Long, TP. Hà Nội đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều tòa biệt thự cơ bản được hoàn thành. Vừa qua, liên doanh GGG – Long Giang được chấp thuận làm tổng thầu gói thi công sửa chữa khu biệt thự thuộc 2 lô đất kể trên.

Tài chính - 07/07/2024 07:00

Bài 2: Quảng Ninh tập trung nguồn lực cho phát triển văn hoá

Bài 2: Quảng Ninh tập trung nguồn lực cho phát triển văn hoá

Có thể nói với sự quan tâm, đầu tư đúng tầm, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong việc xây dựng, quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh, bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được đề cao...

Phong cách - 07/07/2024 07:00

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Xác thực sinh trắc học không tuyệt đối an toàn

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Xác thực sinh trắc học không tuyệt đối an toàn

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho rằng, xác thực sinh trắc học hay tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối nên các ngân hàng liên tục khuyến cáo khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo mới.

Sự kiện - 07/07/2024 06:00

Thứ trưởng Trương Hải Long: Mức tăng lương mới sẽ được chi trả ngay trong kỳ lương tháng 7

Thứ trưởng Trương Hải Long: Mức tăng lương mới sẽ được chi trả ngay trong kỳ lương tháng 7

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long, ngay trong kỳ lương tháng 7 này, tất cả các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, cũng như người về hưu sẽ được chi trả tăng lương mới.

Sự kiện - 06/07/2024 21:51

Vụ HDTC: Đinh Chí Minh cùng Đinh Trường Chinh sai phạm thế nào?

Vụ HDTC: Đinh Chí Minh cùng Đinh Trường Chinh sai phạm thế nào?

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã làm rõ hành vi phạm tội của anh em Đinh Chí Minh cùng nhiều đồng phạm trong vụ "Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí", xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC).

Pháp luật - 06/07/2024 21:04

Khởi công dự án cảng hàng không Quảng Trị hơn 5.800 tỷ

Khởi công dự án cảng hàng không Quảng Trị hơn 5.800 tỷ

Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là một trong 30 cảng hàng không của cả nước được đầu tư trước năm 2030, với tổng vốn đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng, quy mô cấp 4C, sân bay quân sự cấp II.

Đầu tư - 06/07/2024 19:23

Giám đốc Xuyên Việt Oil dùng tiền quỹ bình ổn xăng dầu đưa hối lộ để thiết lập mối quan hệ

Giám đốc Xuyên Việt Oil dùng tiền quỹ bình ổn xăng dầu đưa hối lộ để thiết lập mối quan hệ

Theo người phát ngôn Bộ Công an, Cơ quan ANĐT xác định, bị can Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Xuyên Việt Oil đã sử dụng trái phép tiền từ quỹ bình ổn giá xăng dầu và thuế bảo vệ môi trường để đưa hối lộ, nhằm thiết lập mối quan hệ.

Pháp luật - 06/07/2024 17:16

Quảng Trị kêu gọi đầu tư loạt dự án 'khủng'

Quảng Trị kêu gọi đầu tư loạt dự án 'khủng'

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị chính thức kêu gọi các dự án quan trọng trên nhiều lĩnh vực nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Đầu tư - 06/07/2024 17:05