Phát triển xanh tăng tốc bất chấp đại dịch

Nhàđầutư
Vượt lên những thách thức từ đại dịch và sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng, nhiều tập đoàn toàn cầu đã công bố kế hoạch lớn cho phát triển xanh, coi đây là chiến lược sống còn.
KIM NGÂN
29, Tháng 08, 2021 | 15:18

Nhàđầutư
Vượt lên những thách thức từ đại dịch và sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng, nhiều tập đoàn toàn cầu đã công bố kế hoạch lớn cho phát triển xanh, coi đây là chiến lược sống còn.

Thomas Gottstein, Giám đốc điều hành của Credit Suisse, nhận định: “Đại dịch Corona thúc đẩy đáng kể xu hướng đầu tư có trách nhiệm về quản trị, xã hội và môi trường, những tiêu chí của đầu tư bền vững”.

Solar power

Kỹ sư giám sát hoạt động của các tấm điện mặt trời trên mái. Ảnh: Getty Images

Cắt giảm phát thải

Tháng 7, LG Electronics công bố các công ty con trong lĩnh vực sản xuất, hậu cần và các văn phòng ở Mỹ của tập đoàn sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo 100% từ cuối năm nay. Thời gian cho các nhà máy khác ở ngoài Hàn Quốc là năm 2025. Tập đoàn đặt mục tiêu tỷ lệ chuyển đổi đạt 60% tại Hàn Quốc vào năm 2030 và 90% vào 2040.

Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện thông qua nhiều phương pháp như lắp đặt các tấm pin mặt trời hiệu suất cao, mua chứng chỉ năng lượng tái tạo, hay ký kết các hợp đồng mua bán điện. Nhà máy của LG Electronics ở Noida, Ấn Độ đã lắp đặt máy phát điện năng lượng mặt trời 3,2 megawatt, cung cấp 100% năng lượng cho nhà máy này.

LG đang sử dụng các giải pháp công nghệ B2B của riêng mình, như thiết bị làm lạnh hiệu suất cao và hệ thống quản lý năng lượng (EMS), để giảm lượng phát thải.

Trong khi đó, doanh nghiệp có mức vốn hóa lớn nhất Thái Lan PTT vừa bước chân vào sản xuất protein từ thực vật, nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và thực hiện các mục tiêu trung hòa carbon toàn cầu.

Hiện tại, 95% doanh thu của PTT đến từ lọc hóa dầu, kinh doanh thương mại và bán lẻ các sản phẩm xăng dầu, sản xuất điện. Tập đoàn gần đây có thêm đầu tư ở các mảng kinh doanh mới như ô tô điện và khoa học đời sống.

Buranin Rattanasombat, Phó chủ tịch điều hành, nói với Bloomberg: “Không phải bởi nhu cầu xăng dầu, khí gas sẽ nhanh biến mất. Các nước đặt mục tiêu trung hòa carbon trong vài thập kỷ tới nên cần có các thay đổi để phù hợp”.

Nippon Yusen, hãng vận tải biển hàng đầu Nhật Bản, giữa tháng 6 cho biết sẽ đặt mua 12 tàu vận chuyển ô tô chạy bằng khí hóa lỏng (LNG), trị giá 912 triệu USD. Đơn đặt hàng của Nippon Yusen là đơn hàng lớn nhất ở Nhật Bản đối với loại tàu chạy bằng LNG. Mỗi tàu có sức chứa khoảng 7.000 xe.

Nikkei cho biết các nhà sản xuất ô tô muốn giảm phát thải carbon trong chuỗi cung ứng của họ, và động thái của Nippon Yusen phù hợp với xu hướng này. Lượng khí thải carbon từ những con tàu này ít hơn 25% so với các tàu tương tự chạy bằng xăng.

Trong khi đó, đầu năm nay, Shell đề ra một trong những chiến lược khí hậu tham vọng nhất của ngành dầu khí. Tập đoàn có mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon trong các sản phẩm ít nhất 6% vào năm 2023, 20% năm 2030, 45% năm 2035 và 100% năm 2050 so với 2016. Shell có kế hoạch tăng chi cho năng lượng tái tạo và công nghệ carbon thấp, lên tới 25% tổng ngân sách vào năm 2025.

tesla-charging-54

Ô tô điện của hãng xe Tesla. Ảnh: Tesla

Sản xuất pin cho xe điện

Chưa bao giờ xe điện và pin cho xe điện trở thành chủ đề nóng như vậy trong ngành ô tô những ngày này. Các hãng ô tô lớn nhất thế giới đang chuẩn bị ra mắt những dự án  pin xe điện quy mô lớn để đảm bảo nguồn cung ứng, đáp ứng xu hướng sử dụng xe “xanh” ngày càng mạnh mẽ trên thế giới.

Nissan đầu tháng 7 công bố kế hoạch xây dựng một “nhà máy khổng lồ” (gigafactory) sản xuất pin cho xe điện trị giá 1,38 tỷ USD tại Sunderland, Anh. Dự án nằm trên lộ trình tiến tới trung hòa carbon của tập đoàn, theo ông Ashwani Gupta, CEO của Nissan.

Cách đó ít hôm, Renault thông báo đã ký hai thỏa thuận hợp tác lớn về thiết kế và sản xuất pin xe điện với các công ty Trung Quốc và Pháp. Dự án hợp tác với Trung Quốc ở Pháp có vốn đầu tư lên tới 2,38 tỷ USD và sẽ đi vào hoạt động năm 2024. Tháng 5, Ford công bố kế hoạch thành lập liên doanh với SK Innovation (Hàn Quốc) để sản xuất pin xe điện tại Mỹ. Liên doanh sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa thập kỷ này. 

General Motors trước đó công bố nhà máy Ultium thứ hai trị giá 2,3 tỷ USD tại Mỹ để sản xuất pin thông qua liên doanh với LG Chem. Hai công ty đang xây dựng một nhà máy Ultium Cell ở Lordstown, Ohio, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Volkswagen hồi tháng 3 thông báo tập đoàn dự kiến thành lập các nhà máy pin quy mô lớn ở châu Âu vào cuối thập kỷ này. 

Số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy khoảng 3 triệu ô tô điện mới được đăng ký năm 2020, con số kỷ lục và tăng 41% so với 2019.

Năng lượng hydro

Nhiều tập đoàn đang tính đến sản xuất hoặc sử dụng năng lượng hydro. Hydro là nhiên liệu thân thiện với môi trường, có thể thay thế các nhiên liệu hóa thạch. Ví dụ, ô tô chạy bằng hydro chỉ tạo ra nước trong quá trình phát điện. Nhiên liệu hydro có thể được sản xuất như một sản phẩm phụ của các cơ sở công nghiệp, trong đó có các nhà máy hóa dầu.

Lãnh đạo bốn tập đoàn lớn của Hàn Quốc gồm Hyundai Motor, SK Group, POSCO và Hyosung mới đây họp thảo luận việc thành lập vào tháng 9 một cơ quan tư vấn về nhiên liệu hydro, nhấn mạnh cam kết thúc đẩy nguồn năng lượng sạch này. Cơ quan tư vấn sau này sẽ thành Hội đồng năng lượng hydro.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang thúc đẩy việc cung cấp điện từ các nguồn năng lượng sạch và tái tạo, dần loại bỏ các nhà máy nhiệt điện và điện hạt nhân. Nước này tuyên bố phấn đấu đạt mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0.

SK, Hyundai Motor, POSCO, Hanwha và Hyosung tuyên bố họ có kế hoạch đầu tư 43 nghìn tỷ won (38,6 tỷ USD) xây dựng một loạt cơ sở hạ tầng hydro, để sản xuất và lưu trữ hydro, tới năm 2030.

Trung Quốc cũng đang tăng cường đầu tư cho sản xuất nhiên liệu hydro và cơ sở hạ tầng cho nguồn năng lượng xanh này. Liên minh Hydro Trung Quốc, một tổ chức công nghiệp có chính phủ hỗ trợ, dự báo đến năm 2025, giá trị sản lượng của ngành năng lượng hydro nước này sẽ đạt 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (152,6 tỷ USD), và đến năm 2030, nhu cầu hydro của Trung Quốc là 35 triệu tấn, chiếm ít nhất 5% hệ thống năng lượng quốc gia.

Beijing Jingneng Power, nhà sản xuất điện than thuộc sở hữu nhà nước, đang xây dựng một nhà máy hydro xanh trị giá 23 tỷ nhân dân tệ (3,56 tỷ USD) ở Ordos, phía bắc Trung Quốc, chạy bằng năng lượng mặt trời và gió. Công ty Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc có kế hoạch thực hiện dự án hydro xanh chạy bằng năng lượng gió và mặt trời đầu tiên, cũng ở Ordos, vào năm 2022. Kể từ 2019, Trung Quốc có hơn 30 dự án hydro xanh đang được triển khai.

Hơn 30 quốc gia đã phát triển “bản đồ đường hydro”, và 228 dự án hydro quy mô lớn đã được công bố trên toàn chuỗi giá trị, theo một báo cáo của Hội đồng Hydrogen, một sáng kiến toàn cầu do các công ty hàng đầu dẫn dắt, được công bố vào tháng 2.

Hội đồng dự báo hydro có thể đáp ứng 18% tổng nhu cầu năng lượng toàn cầu, và tạo ra một thị trường trị giá 2,5 nghìn tỷ USD và hơn 30 triệu việc làm vào năm 2050.

Nhật Bản hiện dẫn đầu về công nghệ pin nhiên liệu hydro, trong khi Mỹ đi đầu về nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Mitsubishi Heavy dự báo nhu cầu đối với nhiên liệu hydro và amoniac sẽ tăng trong những năm tới, trở thành loại nhiên liệu mới cho sản xuất nhiệt điện khi thế giới cố gắng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có than và khí đốt.

Trong số các lĩnh vực kinh doanh mới mà Mitsubishi Heavy đang xem xét có: trí tuệ nhân tạo để quản lý cầu và cung điện; công nghệ thu giữ carbon; sản xuất thép từ nhiên liệu hydro; và các hệ thống giám sát dây chuyền lạnh. Trong số này, công nghệ thu giữ carbon đã thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng, tập đoàn nói với Nikkei Asia.

“Xanh” và tỷ suất sinh lợi 

Thomas Gottstein, Giám đốc điều hành của Credit Suisse, đầu tháng 7 cho biết nhu cầu mà tập đoàn dịch vụ tài chính Thụy Sĩ này thấy, cả từ phía khách hàng cá nhân và tổ chức, đối với những sản phẩm đáp ứng các tiêu chí bền vững ngày càng tăng. “Đây rõ ràng là cơ hội để cải thiện tỷ suất sinh lợi”.

“Không có gì mâu thuẫn giữa đầu tư bền vững và tỷ suất sinh lợi bền vững, thực tế hoàn toàn ngược lại. Trong nhiều trường hợp, các khoản đầu tư bền vững thực sự mang lại tỷ suất sinh lợi cao hơn các khoản đầu tư không bền vững”.

Thuật ngữ ESG (environmental, social and governance) là viết tắt của các từ “môi trường, xã hội và quản trị”. Đây là chủ đề nóng trong những năm gần đây. Nhiều tập đoàn cố gắng nâng cao uy tín bằng cách kinh doanh phù hợp với các tiêu chí này, coi đây là chiến lược sống còn cho tăng trưởng và lợi nhuận bền vững.

Tháng 2, Viện Đầu tư Bền vững Morgan Stanley cho biết họ nhận thấy năm 2020, “các quỹ cổ phần bền vững của Mỹ có tỷ suất sinh lợi trung bình cao hơn các quỹ truyền thống 4,3 điểm phần trăm”.

“Các quỹ trái phiếu bền vững của Mỹ có tỷ suất sinh lợi trung bình cao hơn các quỹ truyền thống 0,9 điểm phần trăm”.

Audrey Choi, giám đốc phát triển bền vững của Morgan Stanley và là CEO của viện này nói: “Tỷ suất sinh lợi của các quỹ bền vững trong một năm biến động khác thường chứng minh thêm rằng quan niệm từ lâu ‘đầu tư bền vững đòi hỏi hy sinh về tỷ suất sinh lợi’ là sai”.

Gottstein của Credit Suisse mô tả bền vững và ESG là phong trào “toàn cầu”.

Không chỉ vì mục tiêu phát triển và lợi nhuận bền vững cho nhiều thập kỷ, các tập đoàn buộc phải “xanh” hơn do chịu áp lực lớn từ các chính phủ. Một trong những động thái mới nhất là kế hoạch áp dụng thuế carbon với hàng nhập khẩu từ năm 2023 của Cơ quan hành pháp EU, Ủy ban châu Âu.

Chiến lược xe điện thông minh và bền vững của Ủy ban châu Âu kỳ vọng có ít nhất 30 triệu ô tô không phát thải trên đường vào năm 2030. EU hiện có dân số gần 448 triệu người. Chính quyền Trung Quốc cũng đặt mục tiêu vào năm 2025, 20% ô tô mới được bán là xe năng lượng mới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ