Mercedes sản xuất 100% xe điện vào 2030

Nhàđầutư
Daimler cho biết thương hiệu Mercedes-Benz của hãng “sẵn sàng” sản xuất 100% ô tô điện vào năm 2030, “khi điều kiện thị trường cho phép”.
KIM NGÂN
23, Tháng 07, 2021 | 16:11

Nhàđầutư
Daimler cho biết thương hiệu Mercedes-Benz của hãng “sẵn sàng” sản xuất 100% ô tô điện vào năm 2030, “khi điều kiện thị trường cho phép”.

mER

Tổng đầu tư của Mercedes vào xe điện từ năm 2022 đến 2030 dự kiến lên tới hơn 40 tỷ euro. Ảnh: Getty Images

Đây là động thái mới nhất cho thấy các hãng ô tô lớn đang tăng tốc đi tới tương lai của xe điện. Trước đó, Volkswagen (Đức) và Mitsubishi (Nhật Bản) cho biết dự kiến 1/2 doanh số bán hàng của họ sẽ là xe điện vào năm 2030, trong khi Toyota Motor đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% doanh số bán xe mới ở EU vào năm này. 

Theo Daimler (Đức), từ năm 2025, tất cả “thiết kế kiến trúc xe mới của Mercedes-Benz sẽ là loại chạy bằng điện”. 

Daimler có kế hoạch tung ra ba thiết kế kiến trúc xe điện thuần túy vào năm 2025: MB.EA liên quan đến xe du lịch cỡ lớn và trung; AMG.EA tập trung vào xe hiệu suất; và VAN.EA dành cho xe thương mại hạng nhẹ và xe tải. Các mô hình dựa trên các nền tảng này sẽ chỉ chạy bằng điện.

Từ năm 2025 trở đi, người tiêu dùng cũng sẽ có lựa chọn mua một “phiên bản hoàn toàn chạy bằng điện cho mỗi mẫu xe mà công ty sản xuất”. 

Ola Källenius, người đứng đầu cả Daimler và Mercedes-Benz, cho biết hôm thứ Năm: “Quá trình chuyển sang xe điện đang tăng tốc - đặc biệt ở phân khúc hạng sang - phân khúc của Mercedes-Benz”.

“Điểm ngoặt đang đến gần và chúng tôi sẽ sẵn sàng khi thị trường chuyển sang chỉ dùng xe điện vào cuối thập kỷ này. Bước đi này đánh dấu sự thay đổi sâu sắc về phân bổ vốn”.

Về kế hoạch của mình, Daimler tuyên bố Mercedes-Benz sẽ tăng cường nghiên cứu và phát triển. “Tổng cộng, các khoản đầu tư vào xe điện từ năm 2022 đến 2030 sẽ lên tới hơn 40 tỷ euro”, ông Källenius nói.

Cùng với các đối tác toàn cầu, Mercedes cũng tìm cách thiết lập 8 nhà máy quy mô rất lớn (gigafactories) để sản xuất pin cho xe điện.

Daimler cho biết Mercedes-Benz dự định “hợp tác với các đối tác mới ở châu Âu để phát triển và sản xuất các tế bào pin và mô-đun trong tương lai, bước đi đảm bảo châu Âu vẫn là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô ngay cả trong kỷ nguyên xe điện”.

Giao thông vận tải không và ít phát thải được coi là một công cụ rất quan trọng cho các nền kinh tế lớn đang cố gắng giảm tác động xấu đến môi trường.

Ví dụ, Chính phủ Anh có kế hoạch ngừng bán xe ô tô và xe tải mới chạy bằng diesel và xăng vào năm 2030 và yêu cầu từ năm 2035, tất cả các xe ô tô và xe tải mới không có khí thải từ ống xả.

Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đang đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô và xe tải vào năm 2035.

Trong bối cảnh đó, một loạt các công ty tham gia vào ngành công nghiệp ô tô đã công bố kế hoạch mở rộng cung cấp các loại xe có mức khí thải thấp hoặc bằng không.

Theo tập đoàn quốc tế đa ngành Wood Mackenzie, xe điện sẽ trở thành “hình thức vận tải đường bộ thống trị vào năm 2050, chiếm 56% tổng doanh số bán xe trong năm đó”. Ngược lại, xe động cơ đốt trong sẽ chỉ chiếm 18% doanh số bán hàng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ