Nidec, Foxconn lập liên doanh motor cho xe điện

Nidec sẽ thành lập một liên doanh với Foxconn để sản xuất motor cho xe điện, đánh dấu bước đi mới của Foxconn, vốn được biết đến là nhà cung cấp linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới.
KIM NGÂN
22, Tháng 07, 2021 | 11:36

Nidec sẽ thành lập một liên doanh với Foxconn để sản xuất motor cho xe điện, đánh dấu bước đi mới của Foxconn, vốn được biết đến là nhà cung cấp linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới.

Nidec

Nidec và Foxconn đang tham gia nhiều hơn vào phân khúc linh kiện cho ô tô điện. Photo: Reuters

Động thái cũng cho thấy cạnh tranh giữa các hãng sản xuất lâu đời trong ngành ô tô và những người chơi mới ở phân khúc tăng trưởng nhanh này sẽ ngày càng khốc liệt hơn, theo Nikkei Asia.

Liên doanh sản xuất motor (động cơ điện) cho xe điện dự kiến được thành lập tại Đài Loan năm 2022, giữa Nidec (Nhật Bản) và Foxconn (Đài Loan) cùng công ty con chuyên sản xuất ô tô của Foxconn, Nidec cho biết hôm thứ Tư.

Nidec mới đây gây ấn tượng với lời hứa cung cấp động cơ truyền động (drive motors) cho bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào muốn, trong đó có các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, Foxconn và Apple.

Nhà sản xuất động cơ điện lớn nhất thế giới ghi nhận lợi nhuận hoạt động quý 2 tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu về motor cho các thiết bị và máy tính tăng mạnh.

Nidec đang tập trung đầu tư vào motor cho ô tô điện, một phần trong nỗ lực mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực xe điện, mặc dù động thái này được cho là sẽ làm tăng chi phí khấu hao và giảm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Công ty có trụ sở tại Kyoto đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp pin xe điện thống trị thế giới với thị phần khoảng 45% vào năm 2030.

Lợi nhuận hoạt động quý của Nidec đạt 44,5 tỷ yên (405 triệu USD), trong khi doanh số bán hàng tăng 33% lên 447 tỷ yên.

Nidec duy trì ước tính lợi nhuận hoạt động cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3, tăng 13% lên 180 tỷ yên, và doanh thu tăng 5% lên 1,7 nghìn tỷ yên.

Các con số được công bố sau khi tập đoàn bổ nhiệm Jun Seki làm giám đốc điều hành sau đại hội đồng cổ đông thường niên vào tháng 6. Người sáng lập và cổ đông lớn nhất, Shigenobu Nagamori, giữ vai trò chủ tịch.

Nhưng Nidec đang phải đối mặt với những khó khăn do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu và cạnh tranh gay gắt về giá trên thị trường xe điện Trung Quốc.

Motor cho ô tô, được sử dụng trong hệ thống lái trợ lực, ghế và các bộ phận khác, chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của Nidec.

Tại Trung Quốc, doanh số bán xe mới tháng 5 và tháng 6 đã giảm về gần mức của năm trước trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn.

Các phương tiện năng lượng mới - như xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu - đang bán tốt ở Trung Quốc, nhưng chủ yếu là các mẫu xe giá rẻ, như xe điện mini trị giá 4.400 USD do SAIC-GM-Wuling Automobile của Trung Quốc sản xuất.

Tại Nhật Bản, doanh số bán ô tô mới trong 6 tháng đầu năm tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019 do thiếu chip.

Nidec đang tiếp tục mở rộng nhân sự tại cơ sở nghiên cứu và phát triển của mình ở Tô Châu, gần Thượng Hải, và tại một nhà máy motor xe điện ở Daliang, Quảng Đông, Nikkei Asia đưa tin.

Theo tập đoàn quốc tế đa ngành Wood Mackenzie, xe điện sẽ trở thành “hình thức vận tải đường bộ thống trị vào năm 2050, chiếm 56% tổng doanh số bán xe trong năm đó”. Xe động cơ đốt trong sẽ chỉ chiếm 18% doanh số bán hàng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ