EC xem xét buộc các nước thành viên chuyển sang sử dụng xe điện từ 2035
Các nhà sản xuất ô tô ở Đông Á, Đông Nam Á hay Bắc Mỹ đang theo dõi các động thái của EU khi khối này tìm cách áp lệnh cấm bán tất cả các loại xe mới có động cơ đốt trong, gồm cả xe lai, vào năm 2035 nhằm cắt giảm phát thải carbon.
Một trạm sạc cho xe điện ở Ruesselsheim, Đức. Ảnh: Reuters
Thỏa thuận Xanh châu Âu của Ủy ban châu Âu cũng ủng hộ cơ chế áp thuế carbon đối với hàng nhập khẩu vào khối này, dựa trên mức phát thải carbon.
Gói chính sách đầy tham vọng này, mang tên “Phù hợp cho 55”, đề xuất cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của 1990, tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Nếu được thông qua, thỏa thuận này sẽ không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế EU trên phạm vi rộng, mà còn tác động đến nhiều công ty bán hàng trên thị trường khối này.
Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nói với báo chí châu Âu hôm thứ Ba: “Nếu không có thời hạn cụ thể, sẽ thiếu sự chắc chắn và chúng ta sẽ không thể đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050”.
Kế hoạch này được dự báo sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến lĩnh vực giao thông vận tải do có lượng khí thải carbon tăng, trong khi chỉ số của các nhà máy điện và các cơ sở công nghiệp giảm sau khi các nhóm này thực hiện giao dịch khí thải.
Thỏa thuận đề xuất giảm 100% lượng khí thải carbon từ các loại xe mới từ năm 2035, tức gần như cấm hoàn toàn các loại xe mới chạy bằng xăng hoặc diesel.
Kế hoạch cũng yêu cầu giảm 55% lượng khí thải từ các phương tiện chở khách mới vào năm 2030 so với 2021 - một bước tiến lớn so với mục tiêu 37,5% được quyết định năm 2019.
Ủy ban châu Âu đã cân nhắc mức tăng cao, tới 65%, nhưng chọn mục tiêu thấp hơn sau khi xem xét hoàn cảnh của các hãng ô tô và một số nước thành viên.
Toyota Motor tháng 5 công bố hãng đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% doanh số bán xe mới ở EU vào năm 2030. “Nếu các giả định cơ bản thay đổi, chúng tôi không có lựa chọn khác ngoài việc suy nghĩ lại chiến lược của mình”, một lãnh đạo tập đoàn cho biết.
Lệnh cấm đối với xe hybrid (xe xăng-điện) sẽ rất “đau đớn” đối với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này do hãng có các mẫu xe hybrid mới nhập vào châu Âu.
Các nhà máy động cơ và truyền động của Toyota ở Anh và Ba Lan cũng sẽ thiệt hại do những cơ sở sản xuất này sẽ không còn cần thiết khi hãng chuyển sang xe điện.
Ngành công nghiệp ô tô đang phản đối đề xuất về những hạn chế nghiêm khắc hơn. Hildegard Mueller, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức, nói: “Nếu lệnh cấm được áp dụng đối với động cơ đốt trong, tiềm năng cho đổi mới sẽ bị cắt đứt, lựa chọn của người tiêu dùng bị hạn chế và nhiều công việc sẽ bị ảnh hưởng”.
Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess cho biết việc đáp ứng các mục tiêu khí thải khắc nghiệt hơn là thách thức, mặc dù “chúng tôi có thể đã chuẩn bị tốt hơn một chút” so với những người khác trong ngành.
“Việc mở rộng quy mô sản xuất pin sẽ là một thách thức lớn đối với ngành,” ông nói thêm.
Volkswagen hiện đặt mục tiêu xe điện chiếm 60% số xe mới bán ra ở châu Âu năm 2030 và dự kiến xây dựng sáu nhà máy pin mới vào năm đó.
Mức độ sử dụng xe điện hiện rất khác nhau ở EU. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, xe điện chiếm 5% tổng doanh số bán xe mới vào năm ngoái.
Hà Lan dẫn đầu với 21%, tiếp theo là Thụy Điển với 10%, Đức và Pháp đều ở mức 7%. Nhưng nhiều quốc gia ở Đông Âu và Nam Âu có tỷ lệ dưới 2%. Hy Lạp và Ba Lan chỉ đạt dưới 1%.
Khoảng 70% hạ tầng sạc điện cho xe của EU tập trung ở ba quốc gia thành viên: Đức, Pháp và Hà Lan.
Ủy ban châu Âu cũng có kế hoạch giải quyết lượng khí thải liên quan đến giao thông từ phía nhiên liệu. Ngoài lĩnh vực giao thông vận tải, đề xuất có thuế carbon đối với thép, nhôm, xi măng, điện và phân bón, và quy định việc ghi nhận phát thải bắt đầu thực hiện từ 2023.
Thuế sẽ được đánh theo giai đoạn, từ năm 2023. Sau khi được thực hiện đầy đủ, cơ chế này sẽ đem lại cho ngân sách khoảng 9,1 tỷ euro (10,6 tỷ USD) mỗi năm.
Cơ chế này đánh thuế đối với các sản phẩm được sản xuất bên ngoài EU theo các quy định về khí thải ít nghiêm ngặt hơn, nhằm đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp châu Âu và ngoài châu Âu.
Việc cho phép các sản phẩm rẻ hơn được sản xuất trong các điều kiện kém thân thiện với môi trường tự do tràn vào thị trường EU sẽ gây tổn hại cho các công ty có trụ sở tại EU, tạo ra nguy cơ “rò rỉ carbon” khi các doanh nghiệp chuyển sản xuất đi nơi khác để thoát khỏi các yêu cầu về môi trường, khí hậu của EU.
- Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Quy định một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Luật Giáo dục sửa đổi quy định một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc.
Sự kiện - 22/10/2025 13:25
UBCKNN bổ nhiệm hai tân Phó Chủ tịch
Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Các Định chế Tài chính và bà Lê Thị Việt Nga, Trưởng ban Quản lý kinh doanh chứng khoán được bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBCKNN.
Sự kiện - 22/10/2025 11:48
Quảng Ninh thông tin về Hạ Long Concert 2025
Ngày 21/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức buổi họp báo, công bố thông tin về chương trình nghệ thuật "Hạ Long Concert 2025" và Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025.
Sự kiện - 22/10/2025 10:03
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Kim ngạch xuất nhập khẩu có thể cán mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2026'
"Bức tranh xuất nhập khẩu rất là khả quan, tích cực và làm chúng ta có thể mơ đến cái mốc 900 tỷ USD và thậm chí là chúng ta có thể cán mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2026", chuyên gia Nguyễn Tuấn Việt nhận định.
Sự kiện - 22/10/2025 09:58
Doanh nghiệp Việt Nam, Phần Lan ký nhiều MOU hợp tác công nghệ vệ tinh, viễn thông, hàng không
Các văn kiện hợp tác được ký kết với sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Phần Lan.
Sự kiện - 22/10/2025 08:48
Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản và vàng gần như không kiểm soát được
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, thị trường bất động sản và thị trường vàng gần như không kiểm soát được, mặc dù đã có các quy định pháp luật liên quan.
Sự kiện - 21/10/2025 14:18
Linh hoạt điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế, trả lương đủ nuôi 2 con
Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế và người phụ thuộc cần linh hoạt hơn, chuyển từ trả lương tối thiểu sang trả lương đủ nuôi 2 con.
Sự kiện - 21/10/2025 11:05
Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất
Đề nghị Chính phủ quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ, thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất, tín dụng vào lĩnh vực này đến cuối tháng 8 tăng gần 19,7%, trong khi vốn cho sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn.
Sự kiện - 20/10/2025 13:31
Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400 - 5.500 USD
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD.
Sự kiện - 20/10/2025 13:30
Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, kỳ họp thứ 10 không chỉ mang tính tổng kết nhiệm kỳ mà còn là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới.
Sự kiện - 20/10/2025 11:50
Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV sẽ diễn ra trong 40 ngày, xet xét nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, kinh tế - xã hội, nhân sự.
Sự kiện - 20/10/2025 08:28
Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'
Theo dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp.
Sự kiện - 19/10/2025 13:09
Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội
"Nguy cơ bao trùm là nguy cơ tụt hậu, nhất là về công nghệ và rơi vào bẫy thu nhập trung bình." - Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng cảnh báo.
Sự kiện - 19/10/2025 10:48
Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công
Thủ tướng yêu cầu coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 366 của Bộ Chính trị, "thiếu trách nhiệm, sai phạm phải xử nghiêm - chậm trễ, vô cảm phải thay thế".
Sự kiện - 18/10/2025 15:16
Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA
Dự kiến cuối tháng 10, Hiệp định EVIPA sẽ được Thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki ký công bố.
Sự kiện - 18/10/2025 10:07
Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế
Ông Phan Thiên Định, Phó Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Huế.
Sự kiện - 17/10/2025 21:45
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
'Cần có quy định cấm chủ đầu tư thu tiền trước của người mua nhà'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago







![[Gặp gỡ thứ Tư] 'Kim ngạch xuất nhập khẩu có thể cán mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2026'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/content/2024/10/17/top-10-mat-hang-viet-nam-xuat-khau-nhieu-nhat-4-1695966833313386976560-1695967740244-16959677410741058621863-2218.jpg)














