EC xem xét buộc các nước thành viên chuyển sang sử dụng xe điện từ 2035
Các nhà sản xuất ô tô ở Đông Á, Đông Nam Á hay Bắc Mỹ đang theo dõi các động thái của EU khi khối này tìm cách áp lệnh cấm bán tất cả các loại xe mới có động cơ đốt trong, gồm cả xe lai, vào năm 2035 nhằm cắt giảm phát thải carbon.
Thỏa thuận Xanh châu Âu của Ủy ban châu Âu cũng ủng hộ cơ chế áp thuế carbon đối với hàng nhập khẩu vào khối này, dựa trên mức phát thải carbon.
Gói chính sách đầy tham vọng này, mang tên “Phù hợp cho 55”, đề xuất cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của 1990, tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Nếu được thông qua, thỏa thuận này sẽ không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế EU trên phạm vi rộng, mà còn tác động đến nhiều công ty bán hàng trên thị trường khối này.
Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nói với báo chí châu Âu hôm thứ Ba: “Nếu không có thời hạn cụ thể, sẽ thiếu sự chắc chắn và chúng ta sẽ không thể đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050”.
Kế hoạch này được dự báo sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến lĩnh vực giao thông vận tải do có lượng khí thải carbon tăng, trong khi chỉ số của các nhà máy điện và các cơ sở công nghiệp giảm sau khi các nhóm này thực hiện giao dịch khí thải.
Thỏa thuận đề xuất giảm 100% lượng khí thải carbon từ các loại xe mới từ năm 2035, tức gần như cấm hoàn toàn các loại xe mới chạy bằng xăng hoặc diesel.
Kế hoạch cũng yêu cầu giảm 55% lượng khí thải từ các phương tiện chở khách mới vào năm 2030 so với 2021 - một bước tiến lớn so với mục tiêu 37,5% được quyết định năm 2019.
Ủy ban châu Âu đã cân nhắc mức tăng cao, tới 65%, nhưng chọn mục tiêu thấp hơn sau khi xem xét hoàn cảnh của các hãng ô tô và một số nước thành viên.
Toyota Motor tháng 5 công bố hãng đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% doanh số bán xe mới ở EU vào năm 2030. “Nếu các giả định cơ bản thay đổi, chúng tôi không có lựa chọn khác ngoài việc suy nghĩ lại chiến lược của mình”, một lãnh đạo tập đoàn cho biết.
Lệnh cấm đối với xe hybrid (xe xăng-điện) sẽ rất “đau đớn” đối với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này do hãng có các mẫu xe hybrid mới nhập vào châu Âu.
Các nhà máy động cơ và truyền động của Toyota ở Anh và Ba Lan cũng sẽ thiệt hại do những cơ sở sản xuất này sẽ không còn cần thiết khi hãng chuyển sang xe điện.
Ngành công nghiệp ô tô đang phản đối đề xuất về những hạn chế nghiêm khắc hơn. Hildegard Mueller, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức, nói: “Nếu lệnh cấm được áp dụng đối với động cơ đốt trong, tiềm năng cho đổi mới sẽ bị cắt đứt, lựa chọn của người tiêu dùng bị hạn chế và nhiều công việc sẽ bị ảnh hưởng”.
Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess cho biết việc đáp ứng các mục tiêu khí thải khắc nghiệt hơn là thách thức, mặc dù “chúng tôi có thể đã chuẩn bị tốt hơn một chút” so với những người khác trong ngành.
“Việc mở rộng quy mô sản xuất pin sẽ là một thách thức lớn đối với ngành,” ông nói thêm.
Volkswagen hiện đặt mục tiêu xe điện chiếm 60% số xe mới bán ra ở châu Âu năm 2030 và dự kiến xây dựng sáu nhà máy pin mới vào năm đó.
Mức độ sử dụng xe điện hiện rất khác nhau ở EU. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, xe điện chiếm 5% tổng doanh số bán xe mới vào năm ngoái.
Hà Lan dẫn đầu với 21%, tiếp theo là Thụy Điển với 10%, Đức và Pháp đều ở mức 7%. Nhưng nhiều quốc gia ở Đông Âu và Nam Âu có tỷ lệ dưới 2%. Hy Lạp và Ba Lan chỉ đạt dưới 1%.
Khoảng 70% hạ tầng sạc điện cho xe của EU tập trung ở ba quốc gia thành viên: Đức, Pháp và Hà Lan.
Ủy ban châu Âu cũng có kế hoạch giải quyết lượng khí thải liên quan đến giao thông từ phía nhiên liệu. Ngoài lĩnh vực giao thông vận tải, đề xuất có thuế carbon đối với thép, nhôm, xi măng, điện và phân bón, và quy định việc ghi nhận phát thải bắt đầu thực hiện từ 2023.
Thuế sẽ được đánh theo giai đoạn, từ năm 2023. Sau khi được thực hiện đầy đủ, cơ chế này sẽ đem lại cho ngân sách khoảng 9,1 tỷ euro (10,6 tỷ USD) mỗi năm.
Cơ chế này đánh thuế đối với các sản phẩm được sản xuất bên ngoài EU theo các quy định về khí thải ít nghiêm ngặt hơn, nhằm đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp châu Âu và ngoài châu Âu.
Việc cho phép các sản phẩm rẻ hơn được sản xuất trong các điều kiện kém thân thiện với môi trường tự do tràn vào thị trường EU sẽ gây tổn hại cho các công ty có trụ sở tại EU, tạo ra nguy cơ “rò rỉ carbon” khi các doanh nghiệp chuyển sản xuất đi nơi khác để thoát khỏi các yêu cầu về môi trường, khí hậu của EU.
- Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra chung kết Press cup 2024
Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.
Sự kiện - 22/11/2024 17:01
Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An
Tổng cục Hải quan vừa công bố các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và cục trưởng Hải quan các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An.
Sự kiện - 22/11/2024 14:21
Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Sự kiện - 22/11/2024 11:46
WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao
Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.
Sự kiện - 22/11/2024 10:10
340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch
Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.
Sự kiện - 22/11/2024 08:00
Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06
Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.
Sự kiện - 22/11/2024 07:30
TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 22/11/2024 06:26
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago