EC xem xét buộc các nước thành viên chuyển sang sử dụng xe điện từ 2035

KIM NGÂN
18:38 16/07/2021

Các nhà sản xuất ô tô ở Đông Á, Đông Nam Á hay Bắc Mỹ đang theo dõi các động thái của EU khi khối này tìm cách áp lệnh cấm bán tất cả các loại xe mới có động cơ đốt trong, gồm cả xe lai, vào năm 2035 nhằm cắt giảm phát thải carbon.

Nikkei

Một trạm sạc cho xe điện ở Ruesselsheim, Đức. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận Xanh châu Âu của Ủy ban châu Âu cũng ủng hộ cơ chế áp thuế carbon đối với hàng nhập khẩu vào khối này, dựa trên mức phát thải carbon.

Gói chính sách đầy tham vọng này, mang tên “Phù hợp cho 55”, đề xuất cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của 1990, tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nếu được thông qua, thỏa thuận này sẽ không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế EU trên phạm vi rộng, mà còn tác động đến nhiều công ty bán hàng trên thị trường khối này.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nói với báo chí châu Âu hôm thứ Ba: “Nếu không có thời hạn cụ thể, sẽ thiếu sự chắc chắn và chúng ta sẽ không thể đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050”.

Kế hoạch này được dự báo sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến lĩnh vực giao thông vận tải do có lượng khí thải carbon tăng, trong khi chỉ số của các nhà máy điện và các cơ sở công nghiệp giảm sau khi các nhóm này thực hiện giao dịch khí thải.

Thỏa thuận đề xuất giảm 100% lượng khí thải carbon từ các loại xe mới từ năm 2035, tức gần như cấm hoàn toàn các loại xe mới chạy bằng xăng hoặc diesel.

Kế hoạch cũng yêu cầu giảm 55% lượng khí thải từ các phương tiện chở khách mới vào năm 2030 so với 2021 - một bước tiến lớn so với mục tiêu 37,5% được quyết định năm 2019.

Ủy ban châu Âu đã cân nhắc mức tăng cao, tới 65%, nhưng chọn mục tiêu thấp hơn sau khi xem xét hoàn cảnh của các hãng ô tô và một số nước thành viên.

Toyota Motor tháng 5 công bố hãng đặt mục tiêu xe điện chiếm 40% doanh số bán xe mới ở EU vào năm 2030. “Nếu các giả định cơ bản thay đổi, chúng tôi không có lựa chọn khác ngoài việc suy nghĩ lại chiến lược của mình”, một lãnh đạo tập đoàn cho biết.

Lệnh cấm đối với xe hybrid (xe xăng-điện) sẽ rất “đau đớn” đối với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này do hãng có các mẫu xe hybrid mới nhập vào châu Âu.

Các nhà máy động cơ và truyền động của Toyota ở Anh và Ba Lan cũng sẽ thiệt hại do những cơ sở sản xuất này sẽ không còn cần thiết khi hãng chuyển sang xe điện.

Ngành công nghiệp ô tô đang phản đối đề xuất về những hạn chế nghiêm khắc hơn. Hildegard Mueller, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức, nói: “Nếu lệnh cấm được áp dụng đối với động cơ đốt trong, tiềm năng cho đổi mới sẽ bị cắt đứt, lựa chọn của người tiêu dùng bị hạn chế và nhiều công việc sẽ bị ảnh hưởng”.

Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess cho biết việc đáp ứng các mục tiêu khí thải khắc nghiệt hơn là thách thức, mặc dù “chúng tôi có thể đã chuẩn bị tốt hơn một chút” so với những người khác trong ngành.

“Việc mở rộng quy mô sản xuất pin sẽ là một thách thức lớn đối với ngành,” ông nói thêm.

Volkswagen hiện đặt mục tiêu xe điện chiếm 60% số xe mới bán ra ở châu Âu năm 2030 và dự kiến xây dựng sáu nhà máy pin mới vào năm đó.

Mức độ sử dụng xe điện hiện rất khác nhau ở EU. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, xe điện chiếm 5% tổng doanh số bán xe mới vào năm ngoái.

Hà Lan dẫn đầu với 21%, tiếp theo là Thụy Điển với 10%, Đức và Pháp đều ở mức 7%. Nhưng nhiều quốc gia ở Đông Âu và Nam Âu có tỷ lệ dưới 2%. Hy Lạp và Ba Lan chỉ đạt dưới 1%.

Khoảng 70% hạ tầng sạc điện cho xe của EU tập trung ở ba quốc gia thành viên: Đức, Pháp và Hà Lan.

Ủy ban châu Âu cũng có kế hoạch giải quyết lượng khí thải liên quan đến giao thông từ phía nhiên liệu. Ngoài lĩnh vực giao thông vận tải, đề xuất có thuế carbon đối với thép, nhôm, xi măng, điện và phân bón, và quy định việc ghi nhận phát thải bắt đầu thực hiện từ 2023.

Thuế sẽ được đánh theo giai đoạn, từ năm 2023. Sau khi được thực hiện đầy đủ, cơ chế này sẽ đem lại cho ngân sách khoảng 9,1 tỷ euro (10,6 tỷ USD) mỗi năm.

Cơ chế này đánh thuế đối với các sản phẩm được sản xuất bên ngoài EU theo các quy định về khí thải ít nghiêm ngặt hơn, nhằm đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp châu Âu và ngoài châu Âu.

Việc cho phép các sản phẩm rẻ hơn được sản xuất trong các điều kiện kém thân thiện với môi trường tự do tràn vào thị trường EU sẽ gây tổn hại cho các công ty có trụ sở tại EU, tạo ra nguy cơ “rò rỉ carbon” khi các doanh nghiệp chuyển sản xuất đi nơi khác để thoát khỏi các yêu cầu về môi trường, khí hậu của EU.

  • Cùng chuyên mục
Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới

Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư đã có dự án cần phát huy vai trò dẫn dắt trong những việc lớn, việc khó, việc mới; chủ động giải quyết những bài toán phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa, của vùng và của cả nước.

Sự kiện - 25/07/2025 19:05

Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?

Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?

Trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe điện tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất xây dựng trung tâm, nhà máy tái chế pin đạt tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi đến 95% kim loại quý trong pin.

Sự kiện - 25/07/2025 10:44

Trung ương thống nhất số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14

Trung ương thống nhất số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14

Trung ương thống nhất với phương hướng công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng; trong đó có định hướng phân bổ cơ cấu, số lượng Ủy viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14.

Sự kiện - 25/07/2025 07:08

Nghệ An thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử

Nghệ An thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử

Nghệ An đã ghi nhận 4 người chết và mất tích, 4 người bị thương, hơn 450 căn nhà bị hư hỏng tốc mái, gần 3.800 căn nhà bị ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu bị thiệt hại nặng nề do mưa bão số 3 gây ra.

Sự kiện - 24/07/2025 10:44

Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên Ứng dụng iHanoi

Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên Ứng dụng iHanoi

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra mắt tính năng lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua Ứng dụng iHanoi, bắt đầu từ ngày 21/7/2025.

Sự kiện - 24/07/2025 07:25

ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6,3% trong năm 2025

ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6,3% trong năm 2025

ADB đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025 xuống còn 6,3% và 6,0% trong năm 2026.

Sự kiện - 23/07/2025 19:11

Áp thuế 20% trên thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: Sẽ có lộ trình phù hợp

Áp thuế 20% trên thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: Sẽ có lộ trình phù hợp

Bộ Tài chính cho biết, việc thu thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp 20% trên thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác.

Sự kiện - 23/07/2025 08:27

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Sumitomo triển khai nghiêm túc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Sumitomo triển khai nghiêm túc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo Sumitomo cho biết Tập đoàn muốn đưa dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội trở thành một biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Sự kiện - 23/07/2025 07:52

Doanh nghiệp bảo hiểm ước chi trả trên 14,2 tỷ đồng cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Doanh nghiệp bảo hiểm ước chi trả trên 14,2 tỷ đồng cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 11h ngày 22/7, qua số liệu báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm liên quan đến thiệt hại về người và của do lật tàu Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 14,27 tỷ đồng.

Sự kiện - 22/07/2025 17:10

'Bơm' hơn 33.600 tỷ vốn đầu tư công cho 21 bộ, ngành và địa phương

'Bơm' hơn 33.600 tỷ vốn đầu tư công cho 21 bộ, ngành và địa phương

Phó Thủ tướng giao bổ sung hơn 33.600 tỷ đồng dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho 21 bộ, ngành và địa phương.

Sự kiện - 22/07/2025 13:28

Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh chia sẻ nỗi đau vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58

Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh chia sẻ nỗi đau vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58

Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã chung tay hỗ trợ gia đình các nạn nhân và lực lượng cứu hộ vụ đắm tàu du lịch Vịnh Xanh 58.

Sự kiện - 21/07/2025 16:56

Mức chi trả bảo hiểm cho hành khách bị tử nạn vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 là bao nhiêu?

Mức chi trả bảo hiểm cho hành khách bị tử nạn vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 là bao nhiêu?

Công ty Bảo hiểm Bảo Long dự kiến chi khoảng 1,2 tỷ đồng cho các nạn nhân tử vong trong vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long.

Sự kiện - 21/07/2025 16:53

'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính

'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính

Mỗi lần xuất hiện thông tin về việc đánh thuế bất động sản, dư luận lại được phen dậy sóng với nhiều ý kiến trái chiều.

Sự kiện - 21/07/2025 16:38

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho ACAC

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho ACAC

Ngày 21/7, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao Giấy chứng nhận hội viên cho Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm toán Anh (ACAC).

Sự kiện - 21/07/2025 13:39

Giải ngân vốn đầu tư công: Thước đo cán bộ, công chức sau phân cấp, phân quyền

Giải ngân vốn đầu tư công: Thước đo cán bộ, công chức sau phân cấp, phân quyền

Với việc phân cấp, phân quyền, kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm 2025 sẽ được đẩy mạnh, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Sự kiện - 21/07/2025 07:52

'Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có chất lượng an toàn cao hơn quy chuẩn'

'Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có chất lượng an toàn cao hơn quy chuẩn'

Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị thông tin báo chí về việc đắm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.

Sự kiện - 20/07/2025 20:42