Các hãng xe quốc tế ‘đua’ sản xuất pin ô tô điện với quy mô lớn
Các hãng ô tô lớn nhất toàn cầu đang chuẩn bị ra mắt những dự án pin xe điện quy mô lớn để đảm bảo nguồn cung ứng, đáp ứng xu hướng sử dụng xe “xanh” ngày càng mạnh mẽ trên thế giới.

Nhà máy sản xuất ô tô điện Leaf của Nissan ở Sunderland, Anh. Ảnh: Nissan
Nissan (Nhật Bản) hôm thứ Năm công bố kế hoạch xây dựng một “nhà máy khổng lồ” (gigafactory) sản xuất pin cho xe điện trị giá 1 tỷ bảng Anh (1,38 tỷ USD) tại Sunderland, Anh - động thái sẽ thúc đẩy các kế hoạch phát triển xe điện ở nước này.
Tập đoàn này cho biết đang khởi động dự án Nissan EV36Zero cùng với Envision AESC, một công ty công nghệ pin, và Hội đồng thành phố Sunderland.
Dự kiến 1.650 việc làm mới sẽ được tạo ra ở thành phố miền đông bắc nước Anh, nơi Nissan có sản xuất 35 năm qua: 900 tại Nissan và 750 tại Envision AESC.
Theo ông Ashwani Gupta, CEO của Nissan, dự án nằm trên lộ trình tiến tới trung hòa carbon của tập đoàn.
An ninh nguồn cung
Đầu tuần này, Renault (Pháp) cũng thông báo đã ký hai thỏa thuận hợp tác lớn về thiết kế và sản xuất pin xe điện với các công ty Trung Quốc và Pháp.
Renault sẽ hợp tác với Envision AESC - công ty Trung Quốc sắp xây dựng một nhà máy quy mô lớn ở Douai, miền bắc nước Pháp.
Nhà máy có công suất 9 GWh/năm vào 2024 và đặt mục tiêu tăng lên 24 GWh năm 2030.
Renault cho biết Envision AESC sẽ đầu tư 2 tỷ euro (2,38 tỷ USD) “để sản xuất công nghệ mới nhất, giá thành cạnh tranh, pin ít carbon và an toàn cho các mẫu xe điện”.
Renault cũng thông báo họ đã ký một biên bản ghi nhớ để mua hơn 20% cổ phần của công ty Pháp Verkor.
Các cổ đông khác trong doanh nghiệp này - có trụ sở tại Grenoble, Pháp - gồm Schneider Electric, Capgemini, EIT InnoEnergy và Groupe IDEC.
Trong một tuyên bố riêng về thỏa thuận, Verkor nói: “Nhà máy quy mô lớn đầu tiên của Verkor sẽ bắt đầu được xây dựng vào năm 2023. Công suất ban đầu là 16 GWh/năm, trong đó 10 GWh dành cho Renault. Đến 2030, công suất là 50 GWh, trong đó 20 GWh dành cho Renault”.
Công ty cho biết thêm họ cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở nghiên cứu và phát triển liên quan đến thiết kế “các mô đun và tế bào pin sáng tạo”.
Tháng 5, Ford (Mỹ) công bố kế hoạch thành lập liên doanh với SK Innovation (Hàn Quốc) để sản xuất pin xe điện tại Mỹ. Liên doanh BlueOvalSK sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa thập kỷ này.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán xe điện tại Mỹ dự kiến sẽ tăng vọt và chính quyền Joe Biden đang thúc đẩy phát triển các công nghệ quan trọng cho xe điện như các tế bào pin.
“Khi ngành công nghiệp thay đổi, chúng tôi phải tìm nguồn cung cấp ngay bây giờ,” CEO của Ford Jim Farley nói với báo chí tại buổi giới thiệu mẫu xe bán tải chạy điện F-150 Lightning mới.
Tự cung tự cấp pin rất quan trọng đối với các hãng ô tô đang chuyển hướng sang xe điện, giúp họ tránh rủi ro thiếu nguồn cung ứng như tình trạng thiếu pin hiện nay.
Farley so sánh sản xuất pin với việc các hãng ô tô tự chế tạo động cơ và hệ thống truyền lực vào đầu những năm 1900.
Ford dự kiến sẽ sản xuất 140 GWh/năm ở Bắc Mỹ và 240 GWh trên toàn cầu vào năm 2030.
Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Ford, General Motors, đang đi trước nhiều năm về kế hoạch sản xuất pin. GM mới đây công bố nhà máy Ultium thứ hai trị giá 2,3 tỷ USD tại Mỹ để sản xuất pin thông qua liên doanh với LG Chem.
Hai công ty đang xây dựng một nhà máy Ultium Cell ở Lordstown, Ohio, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.
Cả hai nhà máy của GM tại Mỹ dự kiến đi vào hoạt động trước khi Ford bắt đầu sản xuất.
Tháng 3, Volkswagen (Đức) thông báo tập đoàn dự kiến thành lập các nhà máy pin quy mô lớn ở châu Âu vào cuối thập kỷ này.
“Cùng với các đối tác, chúng tôi muốn có tổng cộng sáu nhà máy pin hoạt động ở châu Âu vào năm 2030,” Thomas Schmall, CEO Volkswagen Group Components, nói. “Động thái này sẽ đảm bảo an ninh nguồn cung”.
Dự kiến khi hoàn thành và hoạt động, các nhà máy của Volkswagen sẽ có tổng công suất 240 GWh/năm.
Xe điện - xu hướng toàn cầu
Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh các chính phủ trên thế giới đang cố gắng tăng số lượng xe điện để giải quyết ô nhiễm không khí và loại bỏ động cơ đốt trong.
Anh đã công bố kế hoạch ngừng bán xe chạy bằng xăng và diesel mới từ năm 2030.
“Chiến lược xe điện thông minh và bền vững” của Ủy ban châu Âu kỳ vọng có ít nhất 30 triệu ô tô không phát thải trên đường vào năm 2030. EU hiện có dân số gần 448 triệu người.
Chính quyền Trung Quốc đặt mục tiêu vào năm 2025, 20% ô tô mới được bán là xe năng lượng mới.
Nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Volkswagen tính đến việc cho ra mắt ô tô điện ở Trung Quốc trước tiên, nơi doanh số bán xe chạy bằng pin được thúc đẩy bởi trợ cấp của chính phủ và các chính sách ưu đãi khác.
Theo dự báo của lãnh đạo hai công ty ô tô điện lớn của nước này, BYD và Nio, ô tô chạy bằng năng lượng mới sẽ thống trị thị trường Trung Quốc vào năm 2030.
Xe năng lượng mới được định nghĩa là xe chạy bằng pin và xe lai (xăng-điện).
Số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy khoảng 3 triệu ô tô điện mới được đăng ký năm 2020, con số kỷ lục và tăng 41% so với 2019.
Wood Mackenzie hôm thứ Hai cho biết xe điện sẽ trở thành “hình thức vận tải đường bộ thống trị vào năm 2050, chiếm 56% tổng doanh số bán xe trong năm đó”. Ngược lại, xe động cơ đốt trong sẽ chỉ chiếm 18% doanh số bán hàng.
Công ty tư vấn và nghiên cứu này dự báo sẽ có 875 triệu xe điện chở khách trên đường vào giữa thế kỷ này.
“Phát thải ròng bằng 0 là câu thần chú mới và vận tải đường bộ là một trong những trái ngọt dễ hái nhất”, Ram Chandrasekaran, người đứng đầu bộ phận vận tải đường bộ tại Wood Mackenzie, nói.
“Ngày càng có nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô cam kết thực hiện các mục tiêu trung hòa carbon và điều này đang làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt giao thông đường bộ toàn cầu”.
Thiếu chip toàn cầu, được dự báo sẽ kéo dài sang năm 2022, là lời nhắc nhở rằng ngành ô tô, giống như nhiều ngành khác, vẫn đang phải đối mặt với không ít khó khăn.
Gupta, CEO của Nissan, thừa nhận thiếu chất bán dẫn là “thách thức, không chỉ đối với Nissan mà còn đối với tất cả các hãng ô tô”.
“Nhưng tôi muốn nói rằng, sau đại dịch, đây là điều bình thường mới, bởi vì chúng tôi lập kế hoạch chuỗi cung ứng của mình dựa trên các tình huống có thể dự đoán, và đây là một kịch bản không thể đoán được”.
Nissan đã bắt đầu phát triển hệ thống chuỗi cung ứng kỹ thuật số và cải thiện dự báo của mình để lập kế hoạch tốt hơn.
“Có một vấn đề hay mà chúng tôi phải giải quyết, đó là: Không phải làm thế nào để bán được xe mà là sản xuất xe như thế nào. Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này và chúng tôi sẽ giải quyết được”, ông Gupta nói.
(Theo CNBC, Nikkei, South China Morning Post)
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đầu tư - 05/06/2025 17:02
TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm
Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.
Đầu tư - 05/06/2025 16:56
Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.
Đầu tư - 05/06/2025 16:35
Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.
Đầu tư - 05/06/2025 14:47
Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Đầu tư - 05/06/2025 13:45
Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư công viên, tiền đền bù chiếm hơn 92%
Đà Nẵng đầu tư dự án công viên công cộng phía Bắc đường Phan Đăng Lưu và hạ tầng kỹ thuật thương mại dịch vụ khu vực Nại Nam, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng gần 1.300 tỷ đồng.
Đầu tư - 05/06/2025 10:51
Shophouse không còn là 'gà đẻ trứng vàng'
Từng là phân khúc bất động sản được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho chủ nhà, giới đầu tư, nhưng, hiện nay, nhà phố thương mại (shophouse) gặp quá nhiều khó khăn khi tỷ lệ trống, "ế" khách thuê ngày càng tăng cao.
Đầu tư - 05/06/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago