'Thủ đô xe điện' ở Trung Quốc và bài học cho thế giới

Với nhiều chính sách ưu đãi, thành phố Liễu Châu của Trung Quốc đã thuyết phục được nhiều người dân chuyển sang sử dụng xe điện.
MINH HOÀNG
29, Tháng 06, 2021 | 07:28

Với nhiều chính sách ưu đãi, thành phố Liễu Châu của Trung Quốc đã thuyết phục được nhiều người dân chuyển sang sử dụng xe điện.

Theo WAYS Information Technology, một công ty tư vấn có trụ sở tại Quảng Châu, gần 30% ôtô được bán ở Liễu Châu năm 2020 là xe điện, gấp hơn 5 lần mức trung bình của Trung Quốc. Trên toàn cầu, thành phố này chỉ xếp sau thủ đô Oslo của Na Uy về mức độ thâm nhập xe điện.

Không chỉ vậy, thành phố Liễu Châu cũng là một trong những nơi sở hữu chất lượng nước và không khí tốt nhất Trung Quốc. Tuy duy trì nhiều ngành công nghiệp nặng truyền thống, chất lượng không khí của Liễu Châu vẫn được đánh giá là ở mức tốt, khoảng 97% vào năm 2020, so với chỉ 76% ở thủ đô Bắc Kinh.

1

Thành phố Liễu Châu sở hữu không gian xanh, một phần nhờ thúc đẩy xe điện. Ảnh: CGTN.

Chính sách khuyến khích người dân sử dụng xe điện

Mới đây, chính quyền thành phố Liễu Châu đã đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy nơi đây trở thành trung tâm sản xuất xe điện và nỗ lực phối hợp để khắc phục những vấn đề còn tồn đọng.

Một trong số đó có thể kể đến nhà sản xuất ôtô địa phương Wuling Automobile - công ty sở hữu chiếc xe điện nhỏ bé và rẻ tiền đã trở thành hãng bán chạy nhất của Trung Quốc trong 9 tháng qua, đánh bại cả ông lớn Tesla. Điểm khác biệt của hãng xe này đến từ các dịch vụ bãi đậu xe miễn phí và trạm sạc thông minh, nhằm khuyến khích người dân mua xe điện.

Anh_2_1

Công ty sản xuất ôtô điện Wuling Automobile sở hữu nhưng chiếc xe điện tiện lợi với giá cả phải chăng. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi chính phủ các nước như Đức hay Mỹ chỉ trợ cấp tiền cho việc mua xe điện, chính quyền Liễu Châu lại có một kế hoạch chi tiết nhằm khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện bảo vệ môi trường này.

Thậm chí, chiến lược của thành phố Liễu Châu cũng có thể mang tính tham khảo cho những nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới như General Motors hay Volkswagen, những công ty đang bơm hàng chục tỷ USD vào thị trường xe điện mỗi năm. Theo BloombergNEF, các loại xe sử dụng năng lượng tái tạo mới chỉ chiếm dưới 4,5% tổng doanh số bán xe toàn cầu vào năm ngoái.

“Ban đầu, mọi người có nhiều lo ngại về xe điện, chẳng hạn như an toàn hoặc sự bất tiện của việc sạc pin. Nhưng những gì chính phủ đang làm là đảm bảo công dân của chúng tôi cảm thấy thoải mái nhất khi sử dụng xe điện”, Gou Yi, phó giám đốc chi nhánh của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia tại Liễu Châu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Anh_3

Các điểm sạc xe điện được xây dựng xung quanh thành phố. Ảnh: SCMP.

Chính quyền nơi đây cũng rất biết cách chiều lòng người dân khi thường xuyên tổ chức các buổi chạy thử xe điện miễn phí và tặng phần thưởng lên tới 1.000 nhân dân tệ (khoảng 160 USD).

Chi phí sử dụng tiết kiệm, linh hoạt di chuyển giữa đô thị

Yong, một người phụ trách quảng cáo xe điện tại Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, chia sẻ rằng anh đã kiếm được 500 nhân dân tệ vào năm đầu tiên đi xe điện và 400 nhân dân tệ vào năm ngay sau đó.

Những chiếc ôtô điện nhỏ di chuyển khắp Liễu Châu cũng là tiền đề để chính quyền nơi đây tạo thêm 15.000 điểm đậu xe xung quanh thành phố. Những chiếc xe thậm chí có thể đỗ được lên các vỉa hè, những nơi từng không được sử dụng trước đây.

Vỉa hè được chính quyền thành phố Liễu Châu tối ưu và trở thành các bãi đỗ xe tiện lợi. Ảnh: Bloomberg.

4

Vỉa hè được chính quyền thành phố Liễu Châu tối ưu và trở thành các bãi đỗ xe tiện lợi. Ảnh: Bloomberg.

Zhang Jiageng, một nhân viên ngân hàng cho biết chi phí sử dụng xe điện của anh hầu như không đáng kể. Anh chỉ trả khoảng 0,1 nhân dân tệ cho mỗi km di chuyển và được đỗ xe miễn phí không giới hạn tại các bãi đỗ xe điện. Hiện Liễu Châu cũng đang sở hữu tới hơn 30.000 điểm sạc điện xung quanh thành phố, khiến người dân cảm thấy rất thuận tiện khi di chuyển.

“Các thành phố nhỏ ở Trung Quốc thường thiếu các lựa chọn giao thông công cộng và một chiếc xe điện có giá cả phải chăng sẽ giúp mở rộng phạm vi đi lại của cư dân", Bill Russo, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobility ở Thượng Hải cho biết.

5

Những chiếc xe điện nhỏ có thể dễ dàng di chuyển trong thành phố đông đúc. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài ra, một trong những động lực quan trọng của chính quyền Liễu Châu chính là thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất ôtô địa phương khi lĩnh vực này đã tăng tới 64% trong quý I/2021 nhờ nhu cầu tăng vọt. Thành phố cũng đưa ra nhiều kế hoạch như việc khuyến khích nội địa hóa chuỗi cung ứng, hỗ trợ đổi mới công nghệ và xuất khẩu.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng công nghiệp ôtô lên 500 tỷ nhân dân tệ vào năm 2030, giúp nước này trở thành quốc gia sản xuất xe điện số một thế giới.

(Theo Zing)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ