Maersk chi 1,4 tỷ USD mua tàu chạy bằng methanol trung hòa carbon

KIM NGÂN
14:50 25/08/2021

Maersk, hãng vận chuyển container đường biển lớn nhất thế giới, vừa đặt mua 8 tàu biển lớn có thể chạy bằng methanol trung hòa carbon.

Tau

Một tàu vận tải biển của Maersk. Ảnh: Getty Images

Tập đoàn Đan Mạch cho biết tàu sẽ do Hyundai Heavy Industries (Hàn Quốc) đóng và mỗi tàu có khả năng chở khoảng 16.000 container. Theo một số báo cáo, tàu có giá 175 triệu USD/chiếc, tức tổng chi phí cho 8 tàu khoảng 1,4 tỷ USD, CNBC đưa tin.

Morten Bo Christiansen, trưởng bộ phận khử cacbon của Maersk, cho biết các tàu sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2024. “Khi đội tàu này chạy bằng methanol xanh, 1 triệu tấn CO2 sẽ được cắt giảm mỗi năm”.

Maersk cho biết những con tàu này sẽ có động cơ nhiên liệu kép, yếu tố khiến chi phí tăng. “Chi phí vốn bổ sung cho khả năng sử dụng nhiên liệu kép - cho phép vận hành bằng methanol cũng như nhiên liệu lưu huỳnh thấp thông thường - nằm trong khoảng 10-15% tổng giá thành”. Thỏa thuận với Hyundai Heavy Industries có tùy chọn thêm 4 tàu vào năm 2025.

Maersk nói sẽ vận hành các tàu “sử dụng e-methanol trung hòa carbon tức methanol sinh học bền vững càng sớm càng tốt”, nhưng cũng thừa nhận có những vấn đề cần khắc phục.

“Việc có đủ nguồn methanol trung hòa carbon từ ngày đầu tiên tàu đi vào hoạt động là một thách thức, vì đòi hỏi phải tăng cường sản xuất lượng lớn methanol trung hòa carbon thích hợp”.

Trung hoà carbon là khi một tấn khí CO2 thải ra được trung hoà bằng cách giảm cùng một lượng khí CO2 như vậy ở nơi khác.

Thông báo hôm thứ Ba được đưa ra vài ngày sau khi Maersk cho biết tập đoàn đã đảm bảo được nguồn cung cấp e-methanol “xanh” cho “tàu container đầu tiên trên thế giới hoạt động bằng nhiên liệu trung hòa carbon”, theo CNBC.

Tập đoàn cho biết European Energy của Đan Mạch và công ty con REintegrate sẽ thành lập một cơ sở sản xuất e-methanol trung hòa carbon để sử dụng cho tàu được thiết kế chạy bằng nhiên liệu này. Nhà máy sẽ sản xuất khoảng 10.000 tấn e-methanol cho tàu của Maersk hàng năm.

Sản xuất e-methanol, sử dụng năng lượng tái tạo và carbon dioxide sinh học, cho Maersk dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ mô tả các nguồn phát thải sinh học là “khí thải đến từ các nguồn tự nhiên”.

Tác động đến môi trường của ngành vận chuyển là đáng kể. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, vào năm 2019, vận chuyển quốc tế - một ngành quan trọng trong nền kinh tế thế giới - chịu trách nhiệm cho khoảng 2% “lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu”.

Trong bối cảnh các nền kinh tế lớn trên thế giới đang cố gắng cắt giảm lượng khí thải để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, ngành vận tải biển cần tìm ra những cách thức mới để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Vào tháng 4, nhóm vận động Giao thông & Môi trường, có trụ sở tại Brussels, công bố một báo cáo trên phạm vi rộng về vận chuyển khử carbon. Một trong những điểm báo cáo nhấn mạnh là tầm quan trọng của nhiên liệu bền vững trong tương lai. Nghiên cứu của tổ chức này cho biết: “Để đạt được sự khử cacbon hoàn toàn trong lĩnh vực vận tải biển đòi hỏi một nguồn nhiên liệu tái tạo bền vững”.

Trong một động thái đáng chú ý khác của ngành vận tải hướng tới trung hòa carbon, giữa tháng 6, Nippon Yusen, hãng vận tải biển hàng đầu Nhật Bản, công bố sẽ đặt mua 12 tàu vận chuyển ô tô chạy bằng khí hóa lỏng (LNG), trị giá 912 triệu USD.

NIppon

Tàu vận chuyển ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống có lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính cao hơn 25% so với các phiên bản chạy bằng LNG. Ảnh: Nikkei

Đơn đặt hàng của Nippon Yusen là đơn hàng lớn nhất ở Nhật Bản đối với loại tàu chạy bằng LNG. Nikkei cho biết các nhà sản xuất ô tô muốn giảm phát thải carbon trong chuỗi cung ứng của họ, và động thái của Nippon Yusen phù hợp với xu hướng này.

Lượng khí thải carbon từ những con tàu này ít hơn 25% so với các tàu tương tự chạy bằng xăng. Nippon Yusen sẽ đặt hàng Shin Kurushima Dockyard và Nihon Shipyard, các công ty liên doanh giữa Imabari Shipbuilding và Japan Marine United, mỗi đơn vị đóng 6 tàu. Mỗi chiếc sẽ có sức chứa khoảng 7.000 xe.

Hiện thế giới chỉ có khoảng 10 tàu chuyên vận chuyển ô tô chạy bằng LNG trong tổng số khoảng 700 phương tiện loại này. Các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của họ. Các phương tiện vận chuyển sử dụng LNG đã là một yêu cầu trong đấu thầu đối với các công ty muốn hợp tác với Volkswagen của Đức.

Nippon Yusen có 120 tàu vận chuyển ô tô đang hoạt động tính đến tháng Ba. Chỉ một trong số chúng chạy bằng LNG. Đến cuối 2028, công ty đặt mục tiêu có 20 tàu chạy bằng loại nhiên liệu này. Chi phí làm một tàu loại này khoảng 10 tỷ Yên (gần 90,86 triệu USD), cao hơn 20% so với phiên bản chạy xăng.

Ngành công nghiệp đóng tàu đang phát triển các công nghệ giảm thiểu khí thải carbon, trong đó có việc sử dụng amoniac và hydro, dự kiến sẽ được thương mại hóa sớm nhất vào cuối thập kỷ này.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Trị đề nghị giao EVN làm nhà máy nhiệt điện 55.000 tỷ

Quảng Trị đề nghị giao EVN làm nhà máy nhiệt điện 55.000 tỷ

UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Công Thương đề nghị xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao EVN triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị theo trường hợp dự án, công trình điện lực khẩn cấp.

Đầu tư - 14/06/2025 06:45

Hơn 631 tỷ đồng đầu tư nhà ga hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng

Hơn 631 tỷ đồng đầu tư nhà ga hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng

Dự án Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được xây dựng trên diện tích đất dự kiến sử dụng hơn 24.618m2, tổng vốn đầu tư hơn 631 tỷ đồng.

Đầu tư - 13/06/2025 15:32

 Bình Định chờ 'sóng' FDI Thuỵ Điển

Bình Định chờ 'sóng' FDI Thuỵ Điển

Công ty Syre Thụy Điển sẽ xây dựng Nhà máy tái chế vải Polyester công nghệ cao tại Bình Định với khoản đầu tư gần 1 tỷ USD.

Đầu tư - 13/06/2025 13:26

Quảng Ninh tái cấu trúc hành chính, mở lối cho đầu tư

Quảng Ninh tái cấu trúc hành chính, mở lối cho đầu tư

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp – gồm cấp tỉnh và cấp xã (xã, phường, đặc khu).

Đầu tư - 13/06/2025 09:13

Hình hài cao tốc nối Quảng Bình - Quảng Trị trước ngày thông xe

Hình hài cao tốc nối Quảng Bình - Quảng Trị trước ngày thông xe

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nối hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 6/2025.

Đầu tư - 12/06/2025 19:26

Đề nghị Exxon Mobil tiếp tục triển khai Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh

Đề nghị Exxon Mobil tiếp tục triển khai Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh

Chính phủ yêu cầu PVN cần tập trung làm việc với Exxon Mobil để thống nhất phương án giải quyết dứt điểm việc phát triển dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh.

Đầu tư - 12/06/2025 14:38

Nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ ở Bình Định tìm nhà đầu tư

Nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ ở Bình Định tìm nhà đầu tư

Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh (tại Bình Định) với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án hứa hẹn sẽ cung cấp sản lượng điện sạch từ nguồn năng lượng tái tạo cho hệ thống quốc gia.

Đầu tư - 12/06/2025 09:59

Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế

Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế

New York, London, Paris hay Tokyo vẫn là điểm đến hàng đầu của giới siêu giàu và các cá nhân có giá trị tài sản lớn. Tuy nhiên, trong làn sóng chuyển dịch hiện nay, nhiều thành phố mới đang dần thu hút dòng vốn đầu tư của giới siêu giàu nhờ chính sách visa đầu tư, ưu đãi thuế và môi trường sống thân thiện.

Đầu tư - 11/06/2025 17:14

Tên mới, chủ cũ tại khu du lịch nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh

Tên mới, chủ cũ tại khu du lịch nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội.

Đầu tư - 11/06/2025 11:07

Đà Nẵng xác định lại giá đất tại khu đô thị hơn 4.400 tỷ của Trung Nam

Đà Nẵng xác định lại giá đất tại khu đô thị hơn 4.400 tỷ của Trung Nam

Khu đất thuộc khu vực dự án Golden Hills (TP. Đà Nẵng) của CTCP Trung Nam được mời thầu tư vấn xác định giá đất giai đoạn tháng 3/2019.

Đầu tư - 11/06/2025 06:49

Ra mắt trung tâm AI R&D, Qualcomm sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam

Ra mắt trung tâm AI R&D, Qualcomm sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam

Ngày 10/6, Qualcomm chính thức ra mắt AI R&D mới tại Việt Nam, bước đi tiếp nối thương vụ sáp nhập bộ phận nghiên cứu mảng AI tạo sinh của VinAI.

Đầu tư - 11/06/2025 06:43

Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính

Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính

Với thương vụ mới nhất, Công ty SCG Packaging (SCGP) sở hữu 100% cổ phần của Nhựa Duy Tân, củng cố vị thế tại Việt Nam ở ngành bao bì.

Đầu tư - 10/06/2025 17:05

Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.

Đầu tư - 10/06/2025 10:41

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.

Công nghệ - 10/06/2025 10:16

Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?

Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?

Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.

Đầu tư - 10/06/2025 09:16

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng

Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.

Đầu tư - 10/06/2025 09:12