Maersk chi 1,4 tỷ USD mua tàu chạy bằng methanol trung hòa carbon
Maersk, hãng vận chuyển container đường biển lớn nhất thế giới, vừa đặt mua 8 tàu biển lớn có thể chạy bằng methanol trung hòa carbon.

Một tàu vận tải biển của Maersk. Ảnh: Getty Images
Tập đoàn Đan Mạch cho biết tàu sẽ do Hyundai Heavy Industries (Hàn Quốc) đóng và mỗi tàu có khả năng chở khoảng 16.000 container. Theo một số báo cáo, tàu có giá 175 triệu USD/chiếc, tức tổng chi phí cho 8 tàu khoảng 1,4 tỷ USD, CNBC đưa tin.
Morten Bo Christiansen, trưởng bộ phận khử cacbon của Maersk, cho biết các tàu sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2024. “Khi đội tàu này chạy bằng methanol xanh, 1 triệu tấn CO2 sẽ được cắt giảm mỗi năm”.
Maersk cho biết những con tàu này sẽ có động cơ nhiên liệu kép, yếu tố khiến chi phí tăng. “Chi phí vốn bổ sung cho khả năng sử dụng nhiên liệu kép - cho phép vận hành bằng methanol cũng như nhiên liệu lưu huỳnh thấp thông thường - nằm trong khoảng 10-15% tổng giá thành”. Thỏa thuận với Hyundai Heavy Industries có tùy chọn thêm 4 tàu vào năm 2025.
Maersk nói sẽ vận hành các tàu “sử dụng e-methanol trung hòa carbon tức methanol sinh học bền vững càng sớm càng tốt”, nhưng cũng thừa nhận có những vấn đề cần khắc phục.
“Việc có đủ nguồn methanol trung hòa carbon từ ngày đầu tiên tàu đi vào hoạt động là một thách thức, vì đòi hỏi phải tăng cường sản xuất lượng lớn methanol trung hòa carbon thích hợp”.
Trung hoà carbon là khi một tấn khí CO2 thải ra được trung hoà bằng cách giảm cùng một lượng khí CO2 như vậy ở nơi khác.
Thông báo hôm thứ Ba được đưa ra vài ngày sau khi Maersk cho biết tập đoàn đã đảm bảo được nguồn cung cấp e-methanol “xanh” cho “tàu container đầu tiên trên thế giới hoạt động bằng nhiên liệu trung hòa carbon”, theo CNBC.
Tập đoàn cho biết European Energy của Đan Mạch và công ty con REintegrate sẽ thành lập một cơ sở sản xuất e-methanol trung hòa carbon để sử dụng cho tàu được thiết kế chạy bằng nhiên liệu này. Nhà máy sẽ sản xuất khoảng 10.000 tấn e-methanol cho tàu của Maersk hàng năm.
Sản xuất e-methanol, sử dụng năng lượng tái tạo và carbon dioxide sinh học, cho Maersk dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ mô tả các nguồn phát thải sinh học là “khí thải đến từ các nguồn tự nhiên”.
Tác động đến môi trường của ngành vận chuyển là đáng kể. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, vào năm 2019, vận chuyển quốc tế - một ngành quan trọng trong nền kinh tế thế giới - chịu trách nhiệm cho khoảng 2% “lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu”.
Trong bối cảnh các nền kinh tế lớn trên thế giới đang cố gắng cắt giảm lượng khí thải để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, ngành vận tải biển cần tìm ra những cách thức mới để giảm thiểu tác động đến môi trường.
Vào tháng 4, nhóm vận động Giao thông & Môi trường, có trụ sở tại Brussels, công bố một báo cáo trên phạm vi rộng về vận chuyển khử carbon. Một trong những điểm báo cáo nhấn mạnh là tầm quan trọng của nhiên liệu bền vững trong tương lai. Nghiên cứu của tổ chức này cho biết: “Để đạt được sự khử cacbon hoàn toàn trong lĩnh vực vận tải biển đòi hỏi một nguồn nhiên liệu tái tạo bền vững”.
Trong một động thái đáng chú ý khác của ngành vận tải hướng tới trung hòa carbon, giữa tháng 6, Nippon Yusen, hãng vận tải biển hàng đầu Nhật Bản, công bố sẽ đặt mua 12 tàu vận chuyển ô tô chạy bằng khí hóa lỏng (LNG), trị giá 912 triệu USD.

Tàu vận chuyển ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống có lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính cao hơn 25% so với các phiên bản chạy bằng LNG. Ảnh: Nikkei
Đơn đặt hàng của Nippon Yusen là đơn hàng lớn nhất ở Nhật Bản đối với loại tàu chạy bằng LNG. Nikkei cho biết các nhà sản xuất ô tô muốn giảm phát thải carbon trong chuỗi cung ứng của họ, và động thái của Nippon Yusen phù hợp với xu hướng này.
Lượng khí thải carbon từ những con tàu này ít hơn 25% so với các tàu tương tự chạy bằng xăng. Nippon Yusen sẽ đặt hàng Shin Kurushima Dockyard và Nihon Shipyard, các công ty liên doanh giữa Imabari Shipbuilding và Japan Marine United, mỗi đơn vị đóng 6 tàu. Mỗi chiếc sẽ có sức chứa khoảng 7.000 xe.
Hiện thế giới chỉ có khoảng 10 tàu chuyên vận chuyển ô tô chạy bằng LNG trong tổng số khoảng 700 phương tiện loại này. Các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của họ. Các phương tiện vận chuyển sử dụng LNG đã là một yêu cầu trong đấu thầu đối với các công ty muốn hợp tác với Volkswagen của Đức.
Nippon Yusen có 120 tàu vận chuyển ô tô đang hoạt động tính đến tháng Ba. Chỉ một trong số chúng chạy bằng LNG. Đến cuối 2028, công ty đặt mục tiêu có 20 tàu chạy bằng loại nhiên liệu này. Chi phí làm một tàu loại này khoảng 10 tỷ Yên (gần 90,86 triệu USD), cao hơn 20% so với phiên bản chạy xăng.
Ngành công nghiệp đóng tàu đang phát triển các công nghệ giảm thiểu khí thải carbon, trong đó có việc sử dụng amoniac và hydro, dự kiến sẽ được thương mại hóa sớm nhất vào cuối thập kỷ này.
- Cùng chuyên mục
Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'
Nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.
Đầu tư - 12/07/2025 07:00
Nhìn lại đóng góp của Samsung vào kinh tế Việt Nam
Doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam tương đương lần lượt 13,12% GDP và 13,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024.
Đầu tư - 11/07/2025 10:23
Để nhà đầu tư không còn bị 'dắt mũi'
Các chuyên gia luôn nhấn mạnh thay vì dựa vào những tin đồn, tin nội bộ chưa có căn cứ, nhà đầu tư nên tham khảo những nghiên cứu, phân tích từ chuyên gia uy tín, báo cáo của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư… trước khi ra quyết định nên giải ngân hay không.
Đầu tư - 11/07/2025 07:00
Sáp nhập địa phương khai mở không gian phát triển bất động sản
Việc sáp nhập các địa phương được kỳ vọng tạo "cú hích" mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Không gian quy hoạch mở rộng, hạ tầng kết nối đồng bộ và quỹ đất mới là những yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường chuyển mình.
Đầu tư - 11/07/2025 06:45
Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chiều 9/7, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 10/07/2025 19:25
Lạm phát năm 2025 trong tầm kiểm soát
Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát ở mức dưới 4%.
Đầu tư - 10/07/2025 13:21
Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế
Dự án xây dựng 4 bến mới tại khu bến Lạch Huyện gần 25.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế.
Đầu tư - 10/07/2025 11:34
Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số
Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số không thể thiếu vai trò đồng hành của Nhà nước…
Đầu tư - 09/07/2025 13:54
VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam
VCBS đánh giá sẽ không có làn sóng FDI ồ ạt rút khỏi Việt Nam, nhưng cảnh báo lượng đầu tư mới có thể chững lại.
Đầu tư - 09/07/2025 10:15
Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'
Dù năng lực nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện trong các năm trở lại đây, song để đạt mục tiêu như Quyết định 1726 của Thủ tướng Chính phủ, việc xã hội hóa, phổ cập kiến thức chứng khoán vẫn cần sự chung tay và nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường.
Đầu tư - 09/07/2025 07:00
Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội phấn đấu thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao.
Đầu tư - 09/07/2025 06:45
Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%
Samsung đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như SK Hynix và Micron trong mảng chip nhớ băng thông cao (HBM).
Đầu tư - 08/07/2025 14:11
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan
Bộ Tài chính cho biết, việc chỉ tập trung vào rà soát, phản ánh tồn tại, hạn chế trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà không đưa ra kết luận cụ thể là phù hợp nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư - 08/07/2025 08:37
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững cần phải có cơ cấu tỷ trọng hợp lý của nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 08/07/2025 07:00
Quảng Trị kêu gọi đầu tư 3 dự án điện gió hơn 9.500 tỷ đồng
Ba dự án điện gió với tổng công suất 278MW, tổng mức đầu tư 9.586 tỷ đồng vừa được tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư.
Đầu tư - 08/07/2025 06:45
Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp dụng thuế đối ứng
Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả ấn tượng, song liệu Việt Nam có còn là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài khi tới đây Mỹ áp dụng thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mà đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI?
Đầu tư - 07/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago