Maersk hưởng lợi béo bở nhờ giá vận chuyển tăng cao

Lợi nhuận quý 2 của tập đoàn Đan Mạch Maersk tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái do giá vận chuyển container đường biển tăng cao trên thị trường quốc tế.
KIM NGÂN
08, Tháng 08, 2021 | 07:02

Lợi nhuận quý 2 của tập đoàn Đan Mạch Maersk tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái do giá vận chuyển container đường biển tăng cao trên thị trường quốc tế.

M

Cần trục đưa container mang nhãn hiệu A.P. Moller-Maersk lên tàu chở hàng. Ảnh: Bloomberg

Maersk, công ty vận chuyển container đường biển lớn nhất thế giới, có lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) 5,1 tỷ USD trong quý 2, so với mức 1,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng gần 60% lên 14,2 tỷ USD.

Giá vận chuyển container đường biển đã tăng vọt khi nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu hàng hóa phục hồi từ đại dịch COVID-19, trong khi tình trạng thiếu container gây nhiều áp lực lên chuỗi cung ứng.

Gần đây, đơn hàng của các nhà bán lẻ tăng lên kết hợp với tỷ lệ quay vòng chậm do dịch bệnh bùng phát ở một số quốc gia khiến giá vận tải biển tăng cao hơn nữa.

“Trên thực tế, trong lĩnh vực vận tải biển, Maersk hiện không đáp ứng đủ cầu. Năng lực toàn cầu cũng không áp ứng đủ cầu và điều này đẩy giá cước lên cao”, Skou nói với CNBC.

“Ngoài ra, chúng tôi còn bị tắc nghẽn ở Los Angeles, kênh đào Suez đóng cửa trong một tuần, và một trong những cảng lớn nhất ở Trung Quốc đóng cửa hơn một tuần trong quý 2 do dịch bệnh”.

Giá cước, ví dụ, từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục, trên 20.000 USD/thùng 40 feet, cao hơn 5 lần so với một năm trước, công ty theo dõi vận chuyển hàng hóa Freightos cho biết.

Skou nhận định nhu cầu sẽ tiếp tục mạnh ít nhất ở quý 3. “Chúng tôi tiếp tục phát triển mảng vận tải biển với chất lượng cao hơn và nhiều hợp đồng dài hạn hơn, mảng hậu cần có lãi và tăng trưởng nhanh với hơn 1/2 mức tăng trưởng 38% đến từ các khách hàng hàng đầu của vận tải biển, và giá trị tạo nên hoạt động kinh doanh ở cảng, giúp tăng gấp đôi lợi nhuận trong quý”.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROIC) của Maersk là 23,7% trong 12 tháng qua. Skou cho biết lợi nhuận và dòng tiền sẽ cho phép Maersk thực hiện các thương vụ mua lại đã nhắm trước, trong khi đem lại tiền mặt cho cổ đông.

Maersk hôm thứ Sáu công bố mua lại các công ty vận chuyển bưu kiện Visible Supply Chain Management và B2C Europe, một phần trong kế hoạch phát triển năng lực thương mại điện tử của tập đoàn.

“Triển vọng quý 3 rất tốt. Chúng tôi kỳ vọng động lực hiện tại của mảng vận tải biển sẽ tiếp tục đến quý 4, đồng thời mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh ở cảng”, Skou nói.

Maersk hôm thứ hai nâng dự báo lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao lên khoảng 18 tỷ đến 19,5 tỷ USD cho năm 2021 và dòng tiền tự do ít nhất là 11,5 tỷ USD.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ