Hàng ‘Made in China’ lo lắng chuyện hậu cần khi vươn ra thế giới
Nhiều công ty Trung Quốc muốn vươn ra thị trường quốc tế đang đau đầu vì những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, trong đó có chi phí cao và đứt gãy hậu cần do đại dịch.
  Cảng container ở Lianyungang, tỉnh Jiangsu, phía đông Trung Quốc, ngày 22/7/2021
Chi phí sản xuất thấp mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Trung Quốc khi ra đấu trường quốc tế. Nhưng đại dịch COVID-19 và quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng đang làm gián đoạn cung ứng hàng ra thế giới.
Fang Xueyu, Phó chủ tịch tiếp thị quốc tế kiêm Tổng giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Hisense, công ty thiết bị gia dụng của Trung Quốc, cho biết nhiều hàng hóa không thể được vận chuyển đi.
Chi phí vận chuyển container đã tăng 5 lần, từ khoảng 3.000 USD lên tới 15.000 USD/chiếc, trong khi thời gian kéo dài thêm 1 tuần để hàng tới được châu Âu, Xueyu nói với CNBC.
Những vụ việc khác như tắc nghẽn ở kênh đào Suez hồi tháng 3 và bùng phát của COVID-19 quanh trung tâm xuất khẩu lớn của Trung Quốc ở Quảng Châu hồi tháng 6 khiến tình hình thêm khó khăn.
Alexander Klose, Phó giám đốc điều hành hoạt động ở nước ngoài của Aiways, công ty ô tô điện khởi nghiệp của Trung Quốc, cho biết: “Những gì thấy ở châu Âu, ở khắp thế giới, tôi không gọi đó là ‘hỗn loạn’, mà là ‘rất nhiều xáo trộn’ trong hệ thống hậu cần”.
“Chúng tôi phải đặt lại ca, lùi ca vì không có tàu, không có container. Điều đó chắc chắn rất ảnh hưởng”.
Aiways hiện sản xuất ô tô ở Trung Quốc và bán sang châu Âu. Klose cho biết gián đoạn “khiến một số chuyến hàng bị trì hoãn hai, ba tháng chỉ vì ô tô đang ở trong cảng và không chuyển đi được”.
Nhu cầu của thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm “Made in China” vẫn mạnh, theo dữ liệu từ các công ty và cơ quan quản lý. Hải quan Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm, xuất khẩu sang EU tăng 35,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 233 tỷ USD. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 42,6%, lên 252,86 tỷ USD.
Hisense muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài và đã kiếm được 7,93 tỷ USD trên thị trường quốc tế trong đợt đại dịch năm ngoái. Công ty đặt mục tiêu đóng góp từ thị trường nước ngoài vào tổng doanh thu tăng ba lần vào năm 2025, lên 23,5 tỷ USD. Tuy nhiên, chậm trễ trong vận chuyển đánh dấu thách thức mới nhất đối với Hisense.
James Root, lãnh đạo công ty tư vấn quản lý Bain, cho biết trong 3.400 công ty Trung Quốc hoạt động quốc tế, chỉ có khoảng 200 đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD từ hoạt động ở nước ngoài.
Amazon, thuế và các rủi ro khác
Các doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng ở nước ngoài gần đây đối mặt với thách thức từ ‘trấn áp’ của Amazon đối với “các đánh giá giả mạo”.
“Chúng tôi hiểu rằng hành vi của một số người bán được coi là vi phạm ‘Quy tắc ứng xử của người bán’ của Amazon và các điều khoản khác, (gây ra) các hạn chế đối với hoạt động,” Li Xinggan, giám đốc bộ phận ngoại thương của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo đầu tháng 8.
Các thương gia Trung Quốc có thể phải đối mặt với chi phí cao hơn nếu EU áp dụng thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu vào khối này từ 2023 như dự kiến.
“Những thách thức về chính trị, kinh tế, tuân thủ, hậu cần và nhân sự mà các doanh nghiệp Trung Quốc phải đối mặt khi ra nước ngoài đã tăng đáng kể”, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, viết.
“Trong những năm gần đây, việc xác định không đầy đủ các rủi ro và cách phòng ngừa là cản trở lớn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc muốn đi ra thế giới”.
Lợi thế đường hàng không của Alibaba
Đối với Alibaba, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, chiến lược ra nước ngoài bao gồm việc đầu tư vào Cainiao, đơn vị hậu cần của tập đoàn này.
William Wang, Tổng giám đốc thị trường Tây Ban Nha, Pháp và Ý của AliExpress, doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế của Alibaba, cho biết: “Thông qua quan hệ đối tác của Cainiao với các công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, Alibaba có nguồn cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa ổn định tới các nước châu Âu”.
“Do đó, những người bán trên AliExpress có thể đưa sản phẩm của họ đến tay khách hàng mà không phải trả thêm phí hoặc bị chậm trễ”.
Tuy nhiên, phí vận chuyển đường hàng không thường cao hơn nhiều khiến việc xuất khẩu ô tô hoặc thiết bị gia dụng lớn trở nên không hiệu quả.
Thêm kho hàng ở nước ngoài
Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã và đang xây dựng hoặc thuê nhà kho gần khách hàng ở Châu Âu, nhờ đó người bán có thể gửi trước sản phẩm để lưu trữ tại đó. Sau khi khách hàng đặt hàng, sản phẩm chỉ cần di chuyển từ một nhà kho gần đó, thay vì đi xuyên lục địa.
Số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy các công ty Trung Quốc đã xây dựng khoảng 100 nhà kho mới ở nước ngoài trong nửa đầu năm nay. Con số năm ngoái là 800. Họ cũng tìm kiếm những cách khác để thiết lập sự hiện diện ở nước ngoài.
Năm tới, AliExpress có kế hoạch tăng gấp đôi nhân viên của mình tại Pháp, Tây Ban Nha và Ý, từ con số hơn 200 người hiện tại. Hisense có kế hoạch thực hiện nhiều hơn các thương vụ mua lại và xây dựng nhiều nhà máy hơn ở các quốc gia khác nhau, do thuế quan khiến việc bán các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc trở nên đắt hơn ở một số thị trường như Mỹ.
- Cùng chuyên mục
 
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có
Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán
Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán
Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00
9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong
Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.
Thị trường - 20/10/2025 17:54
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Nhận định về thị trường vật liệu xây dựng trong nửa cuối năm 2025, các chuyên gia cho rằng nhóm vật liệu xây dựng có thể phục hồi rõ nét hơn là xi măng và thép.
Thị trường - 20/10/2025 13:32
- Đọc nhiều
 
- 
        1
        
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
 - 
        2
        
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
 - 
        3
        
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
 - 
        4
        
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
 - 
        5
        
'Cần có quy định cấm chủ đầu tư thu tiền trước của người mua nhà'
 
Đáng đọc
- Đáng đọc
 
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
                            


















