Hàng ‘Made in China’ lo lắng chuyện hậu cần khi vươn ra thế giới
Nhiều công ty Trung Quốc muốn vươn ra thị trường quốc tế đang đau đầu vì những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, trong đó có chi phí cao và đứt gãy hậu cần do đại dịch.

Cảng container ở Lianyungang, tỉnh Jiangsu, phía đông Trung Quốc, ngày 22/7/2021
Chi phí sản xuất thấp mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Trung Quốc khi ra đấu trường quốc tế. Nhưng đại dịch COVID-19 và quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng đang làm gián đoạn cung ứng hàng ra thế giới.
Fang Xueyu, Phó chủ tịch tiếp thị quốc tế kiêm Tổng giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Hisense, công ty thiết bị gia dụng của Trung Quốc, cho biết nhiều hàng hóa không thể được vận chuyển đi.
Chi phí vận chuyển container đã tăng 5 lần, từ khoảng 3.000 USD lên tới 15.000 USD/chiếc, trong khi thời gian kéo dài thêm 1 tuần để hàng tới được châu Âu, Xueyu nói với CNBC.
Những vụ việc khác như tắc nghẽn ở kênh đào Suez hồi tháng 3 và bùng phát của COVID-19 quanh trung tâm xuất khẩu lớn của Trung Quốc ở Quảng Châu hồi tháng 6 khiến tình hình thêm khó khăn.
Alexander Klose, Phó giám đốc điều hành hoạt động ở nước ngoài của Aiways, công ty ô tô điện khởi nghiệp của Trung Quốc, cho biết: “Những gì thấy ở châu Âu, ở khắp thế giới, tôi không gọi đó là ‘hỗn loạn’, mà là ‘rất nhiều xáo trộn’ trong hệ thống hậu cần”.
“Chúng tôi phải đặt lại ca, lùi ca vì không có tàu, không có container. Điều đó chắc chắn rất ảnh hưởng”.
Aiways hiện sản xuất ô tô ở Trung Quốc và bán sang châu Âu. Klose cho biết gián đoạn “khiến một số chuyến hàng bị trì hoãn hai, ba tháng chỉ vì ô tô đang ở trong cảng và không chuyển đi được”.
Nhu cầu của thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm “Made in China” vẫn mạnh, theo dữ liệu từ các công ty và cơ quan quản lý. Hải quan Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm, xuất khẩu sang EU tăng 35,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 233 tỷ USD. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 42,6%, lên 252,86 tỷ USD.
Hisense muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài và đã kiếm được 7,93 tỷ USD trên thị trường quốc tế trong đợt đại dịch năm ngoái. Công ty đặt mục tiêu đóng góp từ thị trường nước ngoài vào tổng doanh thu tăng ba lần vào năm 2025, lên 23,5 tỷ USD. Tuy nhiên, chậm trễ trong vận chuyển đánh dấu thách thức mới nhất đối với Hisense.
James Root, lãnh đạo công ty tư vấn quản lý Bain, cho biết trong 3.400 công ty Trung Quốc hoạt động quốc tế, chỉ có khoảng 200 đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD từ hoạt động ở nước ngoài.
Amazon, thuế và các rủi ro khác
Các doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng ở nước ngoài gần đây đối mặt với thách thức từ ‘trấn áp’ của Amazon đối với “các đánh giá giả mạo”.
“Chúng tôi hiểu rằng hành vi của một số người bán được coi là vi phạm ‘Quy tắc ứng xử của người bán’ của Amazon và các điều khoản khác, (gây ra) các hạn chế đối với hoạt động,” Li Xinggan, giám đốc bộ phận ngoại thương của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo đầu tháng 8.
Các thương gia Trung Quốc có thể phải đối mặt với chi phí cao hơn nếu EU áp dụng thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu vào khối này từ 2023 như dự kiến.
“Những thách thức về chính trị, kinh tế, tuân thủ, hậu cần và nhân sự mà các doanh nghiệp Trung Quốc phải đối mặt khi ra nước ngoài đã tăng đáng kể”, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, viết.
“Trong những năm gần đây, việc xác định không đầy đủ các rủi ro và cách phòng ngừa là cản trở lớn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc muốn đi ra thế giới”.
Lợi thế đường hàng không của Alibaba
Đối với Alibaba, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, chiến lược ra nước ngoài bao gồm việc đầu tư vào Cainiao, đơn vị hậu cần của tập đoàn này.
William Wang, Tổng giám đốc thị trường Tây Ban Nha, Pháp và Ý của AliExpress, doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế của Alibaba, cho biết: “Thông qua quan hệ đối tác của Cainiao với các công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, Alibaba có nguồn cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa ổn định tới các nước châu Âu”.
“Do đó, những người bán trên AliExpress có thể đưa sản phẩm của họ đến tay khách hàng mà không phải trả thêm phí hoặc bị chậm trễ”.
Tuy nhiên, phí vận chuyển đường hàng không thường cao hơn nhiều khiến việc xuất khẩu ô tô hoặc thiết bị gia dụng lớn trở nên không hiệu quả.
Thêm kho hàng ở nước ngoài
Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã và đang xây dựng hoặc thuê nhà kho gần khách hàng ở Châu Âu, nhờ đó người bán có thể gửi trước sản phẩm để lưu trữ tại đó. Sau khi khách hàng đặt hàng, sản phẩm chỉ cần di chuyển từ một nhà kho gần đó, thay vì đi xuyên lục địa.
Số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy các công ty Trung Quốc đã xây dựng khoảng 100 nhà kho mới ở nước ngoài trong nửa đầu năm nay. Con số năm ngoái là 800. Họ cũng tìm kiếm những cách khác để thiết lập sự hiện diện ở nước ngoài.
Năm tới, AliExpress có kế hoạch tăng gấp đôi nhân viên của mình tại Pháp, Tây Ban Nha và Ý, từ con số hơn 200 người hiện tại. Hisense có kế hoạch thực hiện nhiều hơn các thương vụ mua lại và xây dựng nhiều nhà máy hơn ở các quốc gia khác nhau, do thuế quan khiến việc bán các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc trở nên đắt hơn ở một số thị trường như Mỹ.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp nêu loạt kiến nghị quan trọng trước áp lực thuế Mỹ
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan sớm đàm phán với Mỹ giảm mức thuế đối ứng (hiện mức 20%). Hỗ trợ tín dụng ưu đãi, giãn/hoãn nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở thị trường thay thế.
Thị trường - 02/09/2025 09:39
Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%
Mức thuế Mỹ áp cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang quốc gia này là 20% từ ngày 7/7, cao hơn so với mức 19% của một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngành gỗ và ngành tôm vẫn có những cơ hội tốt nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng và khai thác.
Thị trường - 01/09/2025 08:38
MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9
Hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 VNĐ cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 VNĐ vào tài khoản MSB.
Thị trường - 31/08/2025 09:07
TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước
TPBank với sắc màu của công nghệ và sáng tạo Paste to Pay tinh giản từng thao tác, Ngân hàng Mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:06
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ Đại lễ
Trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, có một lực lượng thầm lặng đang ngày đêm nỗ lực để Thủ đô luôn rực rỡ, đó chính là những người thợ điện Thủ đô.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:04
Noble Palace Tay Thang Long công bố chính sách 'Mừng Tết Độc Lập' – Quà tặng 280 triệu đồng cho mỗi giao dịch thành công
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:03
Tòa án Mỹ bác bỏ nhiều thuế quan của Tổng thống Trump, phán quyết ông vượt quá thẩm quyền
Tòa án phán quyết rằng các sắc lệnh thuế quan của ông Trump là vượt quá thẩm quyền của ông và cần sự cho phép của Quốc hội để áp dụng.
Thị trường - 30/08/2025 10:29
ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, cung cấp giải pháp "lưu trú xanh" cho người Việt
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ QATA vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp hệ sinh thái An Cư cho hàng triệu người lao động và người trẻ tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:01
Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia từ ngày 28/8 đến ngày 5/9/2025.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
Bảo Việt tự hào là gian hàng đầu tàu kinh tế ngành bảo hiểm tham gia Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”
Trong không khí hào hùng cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), ngày 28/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức khai mạc, quy tụ sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn Bảo Việt tự hào góp mặt tại triển lãm, khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu quốc gia với hành trình 60 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
6 tháng đầu năm 2025, doanh thu Viettel Global tăng trưởng 22%
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global, mã chứng khoán: VGI) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 đã kiểm toán. Cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng cao.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 11:00
Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo sau khi ông Trump công bố thuế quan mới
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý II, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng phó với tác động của thuế quan mới.
Thị trường - 29/08/2025 07:56
Đà Nẵng lần đầu tiên xuất hiện khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, TP. Đà Nẵng đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ với việc đồng loạt khởi công 6 dự án trọng điểm từ ngày 19/8 đến 2/9.
Thị trường - 28/08/2025 19:14
Bảo hiểm PVI tại Triển lãm 80 năm cùng đất nước viết nên thành tựu
Sự hiện diện của Bảo hiểm PVI tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm không chỉ là hoạt động trưng bày, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế của một doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu, thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế.
Thị trường - 28/08/2025 17:02
Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước
Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34
Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập
Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường bất động sản ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An. Mở khóa trục phát triển mới - cơ hội vàng cho bất động sản
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
4
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
-
5
Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago