Hàng ‘Made in China’ lo lắng chuyện hậu cần khi vươn ra thế giới

KIM NGÂN
17:23 04/08/2021

Nhiều công ty Trung Quốc muốn vươn ra thị trường quốc tế đang đau đầu vì những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, trong đó có chi phí cao và đứt gãy hậu cần do đại dịch.

TQ

Cảng container ở Lianyungang, tỉnh Jiangsu, phía đông Trung Quốc, ngày 22/7/2021

Chi phí sản xuất thấp mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Trung Quốc khi ra đấu trường quốc tế. Nhưng đại dịch COVID-19 và quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng đang làm gián đoạn cung ứng hàng ra thế giới.

Fang Xueyu, Phó chủ tịch tiếp thị quốc tế kiêm Tổng giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Hisense, công ty thiết bị gia dụng của Trung Quốc, cho biết nhiều hàng hóa không thể được vận chuyển đi.

Chi phí vận chuyển container đã tăng 5 lần, từ khoảng 3.000 USD lên tới 15.000 USD/chiếc, trong khi thời gian kéo dài thêm 1 tuần để hàng tới được châu Âu, Xueyu nói với CNBC.

Những vụ việc khác như tắc nghẽn ở kênh đào Suez hồi tháng 3 và bùng phát của COVID-19 quanh trung tâm xuất khẩu lớn của Trung Quốc ở Quảng Châu hồi tháng 6 khiến tình hình thêm khó khăn.

Alexander Klose, Phó giám đốc điều hành hoạt động ở nước ngoài của Aiways, công ty ô tô điện khởi nghiệp của Trung Quốc, cho biết: “Những gì thấy ở châu Âu, ở khắp thế giới, tôi không gọi đó là ‘hỗn loạn’, mà là ‘rất nhiều xáo trộn’ trong hệ thống hậu cần”.

“Chúng tôi phải đặt lại ca, lùi ca vì không có tàu, không có container. Điều đó chắc chắn rất ảnh hưởng”.

Aiways hiện sản xuất ô tô ở Trung Quốc và bán sang châu Âu. Klose cho biết gián đoạn “khiến một số chuyến hàng bị trì hoãn hai, ba tháng chỉ vì ô tô đang ở trong cảng và không chuyển đi được”.

Nhu cầu của thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm “Made in China” vẫn mạnh, theo dữ liệu từ các công ty và cơ quan quản lý. Hải quan Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm, xuất khẩu sang EU tăng 35,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 233 tỷ USD. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 42,6%, lên 252,86 tỷ USD.

Hisense muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài và đã kiếm được 7,93 tỷ USD trên thị trường quốc tế trong đợt đại dịch năm ngoái. Công ty đặt mục tiêu đóng góp từ thị trường nước ngoài vào tổng doanh thu tăng ba lần vào năm 2025, lên 23,5 tỷ USD. Tuy nhiên, chậm trễ trong vận chuyển đánh dấu thách thức mới nhất đối với Hisense.

James Root, lãnh đạo công ty tư vấn quản lý Bain, cho biết trong 3.400 công ty Trung Quốc hoạt động quốc tế, chỉ có khoảng 200 đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD từ hoạt động ở nước ngoài.

Amazon, thuế và các rủi ro khác

Các doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng ở nước ngoài gần đây đối mặt với thách thức từ ‘trấn áp’ của Amazon đối với “các đánh giá giả mạo”.

“Chúng tôi hiểu rằng hành vi của một số người bán được coi là vi phạm ‘Quy tắc ứng xử của người bán’ của Amazon và các điều khoản khác, (gây ra) các hạn chế đối với hoạt động,” Li Xinggan, giám đốc bộ phận ngoại thương của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo đầu tháng 8.

Các thương gia Trung Quốc có thể phải đối mặt với chi phí cao hơn nếu EU áp dụng thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu vào khối này từ 2023 như dự kiến.

“Những thách thức về chính trị, kinh tế, tuân thủ, hậu cần và nhân sự mà các doanh nghiệp Trung Quốc phải đối mặt khi ra nước ngoài đã tăng đáng kể”, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, viết.

“Trong những năm gần đây, việc xác định không đầy đủ các rủi ro và cách phòng ngừa là cản trở lớn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc muốn đi ra thế giới”.

Lợi thế đường hàng không của Alibaba

Đối với Alibaba, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, chiến lược ra nước ngoài bao gồm việc đầu tư vào Cainiao, đơn vị hậu cần của tập đoàn này.

William Wang, Tổng giám đốc thị trường Tây Ban Nha, Pháp và Ý của AliExpress, doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế của Alibaba, cho biết: “Thông qua quan hệ đối tác của Cainiao với các công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, Alibaba có nguồn cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa ổn định tới các nước châu Âu”.

“Do đó, những người bán trên AliExpress có thể đưa sản phẩm của họ đến tay khách hàng mà không phải trả thêm phí hoặc bị chậm trễ”.

Tuy nhiên, phí vận chuyển đường hàng không thường cao hơn nhiều khiến việc xuất khẩu ô tô hoặc thiết bị gia dụng lớn trở nên không hiệu quả.

Thêm kho hàng ở nước ngoài

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã và đang xây dựng hoặc thuê nhà kho gần khách hàng ở Châu Âu, nhờ đó người bán có thể gửi trước sản phẩm để lưu trữ tại đó. Sau khi khách hàng đặt hàng, sản phẩm chỉ cần di chuyển từ một nhà kho gần đó, thay vì đi xuyên lục địa.

Số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy các công ty Trung Quốc đã xây dựng khoảng 100 nhà kho mới ở nước ngoài trong nửa đầu năm nay. Con số năm ngoái là 800. Họ cũng tìm kiếm những cách khác để thiết lập sự hiện diện ở nước ngoài.

Năm tới, AliExpress có kế hoạch tăng gấp đôi nhân viên của mình tại Pháp, Tây Ban Nha và Ý, từ con số hơn 200 người hiện tại. Hisense có kế hoạch thực hiện nhiều hơn các thương vụ mua lại và xây dựng nhiều nhà máy hơn ở các quốc gia khác nhau, do thuế quan khiến việc bán các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc trở nên đắt hơn ở một số thị trường như Mỹ.

  • Cùng chuyên mục
Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill

Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill

Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:27

FVG chung tay hỗ trợ xóa 10 nhà tạm tại Đà Nẵng

FVG chung tay hỗ trợ xóa 10 nhà tạm tại Đà Nẵng

Tập đoàn FVG trao tặng 600 triệu đồng xây dựng 10 căn nhà mới cho các hộ dân khó khăn, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:24

Dự án NMNĐ Long Phú 1: Chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027

Dự án NMNĐ Long Phú 1: Chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027

Từ sau lễ phát động ra quân đầu năm 2025, Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Long Phú 1 đã có những bước chuyển động tích cực, mạnh mẽ và rõ nét. Tâm điểm hiện nay là công tác lắp đặt Lò hơi - “trái tim” của Nhà máy đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, cùng hàng loạt hạng mục quan trọng khác đang được gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng triển khai đồng bộ trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:23

Du lịch golf Huế cần tăng cường kết nối để đón khách hạng sang

Du lịch golf Huế cần tăng cường kết nối để đón khách hạng sang

Du lịch golf thu hút dòng khách trung lưu, thượng lưu với khả năng chi tiêu cao đang là những đối tượng mà ngành du lịch Huế hướng đến.

Thị trường - 19/07/2025 07:14

Gỡ “nút thắt” cản trở quá trình chuyển đổi số khu vực công

Gỡ “nút thắt” cản trở quá trình chuyển đổi số khu vực công

Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội” nhằm làm rõ hơn vai trò của khu vực công trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, từ đó khẳng định chuyển đổi số khu vực công là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng công nghệ số vào khu vực công không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh.

Doanh nghiệp - 18/07/2025 15:56

Kiểm tra dự án truyền tải điện cấp bách, đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Tân Sơn Nhất

Kiểm tra dự án truyền tải điện cấp bách, đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Tân Sơn Nhất

Mới đây, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo), Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra thực địa Dự án đường dây 220kV Tân Sơn Nhất – Thuận An.

Doanh nghiệp - 18/07/2025 09:03

F88 đạt chứng chỉ vàng bảo vệ khách hàng

F88 đạt chứng chỉ vàng bảo vệ khách hàng

F88, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam, đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi được tổ chức M-CRIL trao tặng Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng.

Doanh nghiệp - 18/07/2025 08:46

Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường 'xe 2 bánh xanh'

Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường 'xe 2 bánh xanh'

Tăng trưởng đều qua các năm và bứt phá trong nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện đang mở rộng mạnh mẽ. Đặc biệt, các doanh nghiệp nội địa đang làm chủ cuộc chơi mang tính chuyển đổi xanh này.

Thị trường - 18/07/2025 06:45

Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước

Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước

Từ ngày 16/7/2025, ngành Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ bán vé tàu hỏa Liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh tại tất cả các nhà ga đường sắt trên toàn quốc.

Thị trường - 17/07/2025 14:01

Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường

Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường

Techcombank sinh lời tự động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:45

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:44

Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ

Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ

Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc tiến độ thi công 4 dự án truyền tải điện thuộc địa tỉnh Phú Thọ.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:43

Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam

Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40

CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình

CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình

UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Dương - Hòa Bình.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36

Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2

Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2

Phiên bản đặc biệt tại tòa Lake tiếp nối chuẩn sống hàng hiệu Marriott trung tâm Phường Sài Gòn, với tiện ích được nâng cấp nhằm nâng tầm trải nghiệm sống siêu sang - những giá trị định hình vị thế tiên phong của Grand Marina, Saigon trong phân khúc BĐS hàng hiệu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ

Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông với những chuẩn mực bậc nhất về không gian sống, trở thành xu hướng sống của giới nhà giàu.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:35