CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên
Ông Trần Dương Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP TIM Corp, cho biết hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng 7 âm lịch (Lễ Vu lan), nhân viên công ty được nghỉ hưởng lương để về quê thăm cha mẹ hoặc thắp nén hương nếu đấng sinh thành khuất núi.
Ông Trần Dương Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP TIM Corp, vừa có cuộc chia sẻ với Nhadautu.vn về việc lấy gia đình làm nền tảng văn hóa trong doanh nghiệp.
Thành lập tháng 6/2019, TIM Corp, một doanh nghiệp tại TP.HCM, chuyên về cung cấp thiết bị, nguyên liệu và giải pháp công nghệ cho ngành F&B. TIM hiện vận hành 5 phòng thí nghiệm chuyên nghiệp, hợp tác và hỗ trợ hơn 10 trường đại học có liên quan đến lĩnh vực đào tạo công nghệ thực phẩm.
TIM cũng là nhà phân phối của nhiều thương hiệu lớn của Châu Âu và là nhà cung cấp máy móc cho nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar. Nhân sự chính thức của Tim Corp khoảng hơn 60 người.

Lấy ngày Lễ Vu lan báo hiếu là ngày Gia đình toàn công ty
Xin ông chia sẻ về nét độc đáo trong văn hóa của TIM Corp?
Ông Trần Dương Xuân Vũ: Ngay từ những ngày đầu thành lập, tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm một cái tên thật sự ý nghĩa cho công ty. Tôi mong đó không chỉ là một cái tên dễ đọc, dễ nhớ, mà còn phải kể được một câu chuyện - có chiều sâu, có tính Việt và có thể mang ra thế giới. Trong quá trình tìm kiếm, tôi tình cờ đọc được hai câu: “Chân tâm tài tất đáo - Hữu phúc Đức tự lai”. Hai câu này như một kim chỉ nam cho cuộc đời tôi và cũng là điểm khởi nguồn cho cái tên TIM.
“Tim” trong tiếng Việt là trái tim - là nơi xuất phát của mọi điều tốt đẹp. Trong tiếng Anh, TIM cũng là viết tắt của Transparency (Minh bạch), Integrity (Chính trực), Mutuality (Tương hỗ) - ba giá trị nền tảng làm nên văn hóa và bản sắc doanh nghiệp.

Từ nền tảng này, TIM Corp không chạy theo những mô hình văn hóa rập khuôn, mà phát triển một cách tự nhiên: tử tế, nhân văn, và gần gũi với đời sống tinh thần người Việt. Chúng tôi có những hoạt động độc đáo như: tặng cá giống cho nhân sự nhân dịp sinh nhật (khối lượng cá giống bằng với số tuổi nhân dịp sinh nhật đó) - như một lời chúc về sự sống, sự tạo phúc từ việc phóng sinh và cũng là hành động tái tạo lại môi trường, chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Do đó, chúng tôi chọn các khu bảo tồn quốc gia để giúp cá giống có thể phát triển an toàn đến độ tuổi phù hợp cho việc khai thác tự nhiên. Hay gần đây, chúng tôi chính thức chọn ngày Lễ Vu Lan làm ngày nghỉ lễ đặc biệt để mỗi nhân sự có cơ hội về thăm cha mẹ, báo hiếu đấng sinh thành - một điều tưởng rất hiển nhiên nhưng rất nhiều người vô tình quên đi cho đến cha mẹ mất đi thì mới chợt nhận ra.
Vì sao ông lại chọn văn hóa hướng về gia đình?
Ông Trần Dương Xuân Vũ: Tôi luôn tin rằng, xã hội và thế hệ tương lai rất cần những doanh nghiệp vừa thành công vừa tử tế. Nếu phải chọn giữa “thành công nhưng lạnh lùng” hay “tử tế mà đủ đầy”, tôi chọn vế sau. Một công ty tốt không chỉ tạo ra sản phẩm, lợi nhuận - mà còn tạo ra con người tốt, môi trường sống tốt, và một cộng đồng tử tế hơn.
Hướng về gia đình và bền vững không phải là chiến lược, mà là giá trị sống. Khi những người trong công ty biết yêu thương, trân quý gia đình, họ sẽ làm việc bằng cái tâm sáng, và từ đó tạo ra những điều tốt đẹp cho cả tổ chức và xã hội. Xã hội được cấu thành từ rất nhiều gia đình nhỏ, nhiều gia đình tốt, xã hội sẽ tốt và ngược lại.

Đâu là bước ngoặt để ông chọn nét văn hóa này? Và từ khi nào?
Ông Trần Dương Xuân Vũ: Tôi không chọn nó tại một thời điểm cụ thể. Tôi nghĩ đây là một hành trình. Từ khi còn là một người trẻ, điều kiện tôi không thật sự tốt nên tôi có cơ hội nếm trải nhiều hơn. Môi trường khó khăn giúp tôi được trải nghiệm và chứng kiến sự biến động trong kinh doanh, xã hội, rồi cả đại dịch. Tôi nhận ra rằng sự tử tế luôn là chiếc phao giúp chúng ta vượt qua mọi “khe cửa hẹp”.
Ngay từ khi thành lập TIM, chúng tôi đã bắt đầu những việc làm nhỏ, như mở lớp dạy nghề miễn phí cho người yếu thế, khuyết tật, HIV, tặng cây xanh nhằm khuyến khích bảo vệ môi trường. Dù ban đầu chưa gọi thành “văn hóa”, nhưng đến một thời điểm, nhìn lại, tôi thấy tất cả đã trở thành bản sắc rất riêng của TIM Corp.
Khi thực hiện những hoạt động văn hóa ở TIM Corp, nhân sự công ty đón nhận như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Dương Xuân Vũ: Điều thú vị là dù nhiều người nói văn hóa TIM nghe có vẻ “mới” trong doanh nghiệp, nhưng thực ra đó là những giá trị đã có sẵn trong truyền thống Việt, trong văn hóa Á Đông, trong tinh thần Phật giáo. Vì vậy, khi TIM tạo điều kiện cho những hạt giống ấy tự nhiên nảy mầm. Mọi người đón nhận bằng sự tự nhiên, không gượng ép. Và đặc biệt là tự hào vì mình đang góp phần vào một điều tử tế hơn.
Văn hóa ấy tác động như thế nào đến mối quan hệ nội bộ và hoạt động kinh doanh ở Tim Corp?
Ông Trần Dương Xuân Vũ: Một nền văn hóa xuất phát từ trái tim tạo nên môi trường giao tiếp nhẹ nhàng, từ tốn và đầy thấu cảm. Giữa lãnh đạo và nhân viên không có sự xa cách, giữa nhân viên với nhau có sự tương hỗ, hỗ trợ – không hơn thua, không đố kỵ. Khi con người được đối xử bằng sự tử tế, họ cũng đối xử tử tế với khách hàng và đối tác. Điều này tạo ra niềm tin bền vững trong kinh doanh, và là nền móng cho những mối quan hệ dài lâu.
Văn hóa không phải là khẩu hiệu treo trên tường
Có câu “Bạn không thể duy trì văn hóa nếu tự phá vỡ nó”. Ông thấy câu này thế nào, và ông đã làm gì để nhân sự tâm phục, khẩu phục?
Ông Trần Dương Xuân Vũ: Tôi hoàn toàn đồng tình. Văn hóa không phải là những câu khẩu hiệu treo trên tường, mà là những hành động được lặp lại mỗi ngày. Nếu người đứng đầu không sống đúng với những giá trị mà mình tin tưởng, thì không ai tin và không ai theo.
Ở TIM Corp, chúng tôi không áp đặt văn hóa. Chúng tôi sống với nó - từng hành vi, từng quyết định. Sự nhất quán đó khiến mọi người không chỉ cảm nhận được mà còn tự nguyện đồng hành. Khi giá trị sống của công ty trùng với giá trị sống cá nhân của họ - mọi thứ trở nên mạch lạc và bền vững.
Bên cạnh việc xây dựng văn hóa nội bộ, chúng tôi cũng bắt đầu hướng đến việc xây dựng văn hóa cộng đồng. Tiêu biểu là chương trình phi lợi nhuận “Ngày hội Công nghệ Thực phẩm Việt - Ý”, được tổ chức hai năm liên tiếp cùng Lãnh sự quán Ý, nhận được sự quan tâm từ nhiều trường đại học, báo chí và đặc biệt là sinh viên. Mục tiêu là đưa sinh viên đến gần hơn với thiết bị công nghệ hiện đại, chuyên gia quốc tế, để sẵn sàng bước vào thị trường lao động với sự tự tin và hiểu biết thực tế.
Gần đây, chương trình “Nghe dòng sông Mekong kể chuyện” cùng Giáo sư Chung Hoàng Chương cũng là một dấu ấn văn hóa - nơi không chỉ nói về giá trị của sông Mekong đối với ĐBSCL, mà còn là lời cảnh báo về những nguy cơ và hành động cần thiết để gìn giữ di sản thiên nhiên. Chúng tôi tạo ra không gian đậm chất miền Tây để kết nối nhà nghiên cứu, nhà ngoại giao, và người quan tâm - để cùng trân quý, gìn giữ và lan tỏa những giá trị bền vững.

Với chúng tôi, kinh doanh không chỉ là tạo ra lợi nhuận, mà còn là sự trả lại cho môi trường mình đang hoạt động - bằng văn hóa, bằng tri thức, và bằng trách nhiệm cộng đồng.
Thưa ông, trong thời gian tới, TIM Corp có định hướng phát triển như thế nào?
Ông Trần Dương Xuân Vũ: Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giải pháp, đầu tư chiều sâu vào nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ cho ngành F&B. Mục tiêu không chỉ là kinh doanh, mà còn là nâng tầm ngành thực phẩm Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Song song đó, chúng tôi cũng không quên sứ mệnh xây dựng một môi trường làm việc đáng sống - nơi nhân sự được phát triển, được quan tâm và được hạnh phúc.
Chúng tôi không đặt mục tiêu mình chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần, mà quan tâm mình chiếm được bao nhiêu sự tin yêu của khách hàng, bao nhiêu sự trân trọng từ đối tác, và bao nhiêu nụ cười thật lòng trong chính công ty của mình. Bởi chúng tôi tin rằng: một doanh nghiệp tử tế - rồi sẽ được thị trường đón nhận và ủng hộ.
Xin trân trọng cảm ơn Ông!
- Cùng chuyên mục
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
-
5
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'