Mitsubishi Heavy có lãi trở lại khi chú trọng năng lượng xanh

Mitsubishi Heavy Industries có cú lội ngược dòng trong quý 1 năm tài chính mới, tính từ tháng 4 đến tháng 6, khi có lãi trở lại sau một thời gian liêu xiêu vì đại dịch.
KIM NGÂN
03, Tháng 08, 2021 | 15:51

Mitsubishi Heavy Industries có cú lội ngược dòng trong quý 1 năm tài chính mới, tính từ tháng 4 đến tháng 6, khi có lãi trở lại sau một thời gian liêu xiêu vì đại dịch.

Mitsu

Mitsubishi Heavy là một trong những nhà sản xuất của Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Ảnh: Nikkei

Lợi nhuận hoạt động quý của Mitsubishi Heavy đạt 21,4 tỷ yên (195 triệu USD) khi doanh số bán hàng tăng 9,5% lên 851,7 tỷ yên. Cùng kỳ năm ngoái, tập đoàn ghi nhận khoản lỗ 71,3 tỷ yên.

Tập đoàn dự báo lợi nhuận hoạt động cho năm tài chính kết thúc cuối tháng 3 năm sau sẽ tăng gần gấp ba lần lên 150 tỷ yên (1,37 tỷ USD).

Mitsubishi Heavy, doanh nghiệp phát triển chương trình máy bay thương mại đầu tiên của Nhật Bản và thầu phụ của Boeing và Airbus, là một trong những nhà sản xuất của Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19.

Tháng 10 năm ngoái, tập đoàn quyết định ngừng chương trình máy bay thương mại SpaceJet. Mitsubishi Heavy sản xuất cánh và thân cho máy bay thân rộng của Boeing như B-777 và B-787 ở các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, nhu cầu đối với loại máy bay này chưa hồi phục do hạn chế đi lại.

Mitsubishi Heavy hiện đang hướng đến năng lượng, lĩnh vực kinh doanh chính, để thoát khỏi tình trạng lao dốc, theo Nikkei Asia. Cùng với General Electric và Siemens, tập đoàn này là nhà sản xuất tuabin khí hàng đầu thế giới.

“Khi thế giới đẩy nhanh quá trình từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, nhu cầu đối với năng lượng sinh khối và công nghệ sản xuất thép sạch hơn đang tăng lên”, giám đốc tài chính Hisato Kozawa nói trong một cuộc họp báo.

Ông Kozawa cho biết Mitsubishi Heavy đã nhận thêm đơn hàng cho các nhà máy điện sinh khối và chuyển các nhà máy sang sử dụng nhiên liệu sinh học. “Có thêm các khách hàng tìm hiểu về thiết bị sản xuất thép sử dụng nhiên liệu hydro, thay cho than cốc thông thường”.

Theo một kế hoạch ba năm, được công bố vào tháng 10, Mitsubishi Heavy đặt mục tiêu tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 7% trong năm tài chính 2023, từ mức 1,5% trong năm tài chính 2020. Tỷ suất lợi nhuận giảm mạnh những năm gần đây do chi phí phát triển chương trình SpaceJet và do mua lại mảng sửa chữa và bảo trì máy bay từ Bombardier, Nikkei Asia đưa tin.

Mitsubishi Heavy dự báo nhu cầu đối với nhiên liệu hydro và amoniac sẽ tăng trong những năm tới, trở thành loại nhiên liệu mới cho sản xuất nhiệt điện khi thế giới cố gắng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có than và khí đốt.

Hydro và amoniac, một hợp chất của hydro và nitơ, không tạo ra carbon dioxide giữ nhiệt khi chúng bị đốt cháy. Để biến năng lượng hydro thành hiện thực đòi hỏi phải phát triển cơ sở hạ tầng cho mạng lưới cung cấp, từ sản xuất đến phân phối.

Có rất nhiều rào cản khi hiện thực hóa tầm nhìn này. Kozawa nói những ý tưởng này chưa biến thành các hoạt động kinh doanh mới trên thực tế.

Các lĩnh vực kinh doanh mới khác mà Mitsubishi Heavy đang xem xét gồm: trí tuệ nhân tạo để quản lý cầu và cung điện; công nghệ thu giữ carbon; sản xuất thép từ nhiên liệu hydro; và các hệ thống giám sát dây chuyền lạnh. Trong số này, công nghệ thu giữ carbon đã thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng, trong khi dịch vụ dựa trên AI mới vẫn chưa có sức hút, theo Kozawa.

Ông Kozawa cũng cho biết nhiều doanh nghiệp truyền thống sản xuất máy tăng áp và máy nén đang hoạt động tốt trở lại do kinh tế phục hồi. Bộ tăng áp được sử dụng rộng rãi trong ô tô, trong khi máy nén là thành phần quan trọng trong máy điều hòa không khí và tủ lạnh.

“Mảng kinh doanh bảo dưỡng máy bay mà Mitsubishi Heavy tiếp quản từ Bombardier năm ngoái cũng hoạt động tốt hơn dự đoán, nhờ nhu cầu phục hồi đối với các chuyến bay nội địa ở Bắc Mỹ”.

Cắt giảm chi phí vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Sau khi cắt giảm lực lượng lao động cho chương trình SpaceJet xuống còn chưa đến 1/10, Mitsubishi Heavy đã tái cơ cấu hoạt động kinh doanh đóng tàu để tập trung làm tàu chiến và một số tàu thương mại như phà, và bán bớt bộ phận bánh răng ô tô cho nhà sản xuất mô tơ Nidec trong năm nay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ