Mitsubishi Heavy có lãi trở lại khi chú trọng năng lượng xanh
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Mitsubishi Heavy Industries có cú lội ngược dòng trong quý 1 năm tài chính mới, tính từ tháng 4 đến tháng 6, khi có lãi trở lại sau một thời gian liêu xiêu vì đại dịch.
Lợi nhuận hoạt động quý của Mitsubishi Heavy đạt 21,4 tỷ yên (195 triệu USD) khi doanh số bán hàng tăng 9,5% lên 851,7 tỷ yên. Cùng kỳ năm ngoái, tập đoàn ghi nhận khoản lỗ 71,3 tỷ yên.
Tập đoàn dự báo lợi nhuận hoạt động cho năm tài chính kết thúc cuối tháng 3 năm sau sẽ tăng gần gấp ba lần lên 150 tỷ yên (1,37 tỷ USD).
Mitsubishi Heavy, doanh nghiệp phát triển chương trình máy bay thương mại đầu tiên của Nhật Bản và thầu phụ của Boeing và Airbus, là một trong những nhà sản xuất của Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19.
Tháng 10 năm ngoái, tập đoàn quyết định ngừng chương trình máy bay thương mại SpaceJet. Mitsubishi Heavy sản xuất cánh và thân cho máy bay thân rộng của Boeing như B-777 và B-787 ở các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, nhu cầu đối với loại máy bay này chưa hồi phục do hạn chế đi lại.
Mitsubishi Heavy hiện đang hướng đến năng lượng, lĩnh vực kinh doanh chính, để thoát khỏi tình trạng lao dốc, theo Nikkei Asia. Cùng với General Electric và Siemens, tập đoàn này là nhà sản xuất tuabin khí hàng đầu thế giới.
“Khi thế giới đẩy nhanh quá trình từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, nhu cầu đối với năng lượng sinh khối và công nghệ sản xuất thép sạch hơn đang tăng lên”, giám đốc tài chính Hisato Kozawa nói trong một cuộc họp báo.
Ông Kozawa cho biết Mitsubishi Heavy đã nhận thêm đơn hàng cho các nhà máy điện sinh khối và chuyển các nhà máy sang sử dụng nhiên liệu sinh học. “Có thêm các khách hàng tìm hiểu về thiết bị sản xuất thép sử dụng nhiên liệu hydro, thay cho than cốc thông thường”.
Theo một kế hoạch ba năm, được công bố vào tháng 10, Mitsubishi Heavy đặt mục tiêu tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 7% trong năm tài chính 2023, từ mức 1,5% trong năm tài chính 2020. Tỷ suất lợi nhuận giảm mạnh những năm gần đây do chi phí phát triển chương trình SpaceJet và do mua lại mảng sửa chữa và bảo trì máy bay từ Bombardier, Nikkei Asia đưa tin.
Mitsubishi Heavy dự báo nhu cầu đối với nhiên liệu hydro và amoniac sẽ tăng trong những năm tới, trở thành loại nhiên liệu mới cho sản xuất nhiệt điện khi thế giới cố gắng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có than và khí đốt.
Hydro và amoniac, một hợp chất của hydro và nitơ, không tạo ra carbon dioxide giữ nhiệt khi chúng bị đốt cháy. Để biến năng lượng hydro thành hiện thực đòi hỏi phải phát triển cơ sở hạ tầng cho mạng lưới cung cấp, từ sản xuất đến phân phối.
Có rất nhiều rào cản khi hiện thực hóa tầm nhìn này. Kozawa nói những ý tưởng này chưa biến thành các hoạt động kinh doanh mới trên thực tế.
Các lĩnh vực kinh doanh mới khác mà Mitsubishi Heavy đang xem xét gồm: trí tuệ nhân tạo để quản lý cầu và cung điện; công nghệ thu giữ carbon; sản xuất thép từ nhiên liệu hydro; và các hệ thống giám sát dây chuyền lạnh. Trong số này, công nghệ thu giữ carbon đã thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng, trong khi dịch vụ dựa trên AI mới vẫn chưa có sức hút, theo Kozawa.
Ông Kozawa cũng cho biết nhiều doanh nghiệp truyền thống sản xuất máy tăng áp và máy nén đang hoạt động tốt trở lại do kinh tế phục hồi. Bộ tăng áp được sử dụng rộng rãi trong ô tô, trong khi máy nén là thành phần quan trọng trong máy điều hòa không khí và tủ lạnh.
“Mảng kinh doanh bảo dưỡng máy bay mà Mitsubishi Heavy tiếp quản từ Bombardier năm ngoái cũng hoạt động tốt hơn dự đoán, nhờ nhu cầu phục hồi đối với các chuyến bay nội địa ở Bắc Mỹ”.
Cắt giảm chi phí vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Sau khi cắt giảm lực lượng lao động cho chương trình SpaceJet xuống còn chưa đến 1/10, Mitsubishi Heavy đã tái cơ cấu hoạt động kinh doanh đóng tàu để tập trung làm tàu chiến và một số tàu thương mại như phà, và bán bớt bộ phận bánh răng ô tô cho nhà sản xuất mô tơ Nidec trong năm nay.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25157.00 | 25457.00 |
EUR | 26777.00 | 26885.00 | 28090.00 |
GBP | 31177.00 | 31365.00 | 32350.00 |
HKD | 3185.00 | 3198.00 | 3304.00 |
CHF | 27495.00 | 27605.00 | 28476.00 |
JPY | 161.96 | 162.61 | 170.17 |
AUD | 16468.00 | 16534.00 | 17043.00 |
SGD | 18463.00 | 18537.00 | 19095.00 |
THB | 674.00 | 677.00 | 705.00 |
CAD | 18207.00 | 18280.00 | 18826.00 |
NZD | 0000000 | 15007.00 | 15516.00 |
KRW | 0000000 | 17.91 | 19.60 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 83,500 | 85,900 |
SJC Hà Nội | 83,500 | 85,900 |
DOJI HCM | 83,500 | 85,700 |
DOJI HN | 83,500 | 85,700 |
PNJ HCM | 83,500 | 85,900 |
PNJ Hà Nội | 83,500 | 85,900 |
Phú Qúy SJC | 83,600 | 85,800100 |
Bảo Tín Minh Châu | 83,700100 | 85,800 |
Mi Hồng | 83,600 | 85,100 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 83,500 | 85,700 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Danh tính HURAPECO - Doanh nghiệp thi công cầu 1.500 tỷ ở Huế
29, Tháng 04, 2024 | 09:39 -
'Siêu' cảng Cần Giờ không làm bây giờ thì bao giờ?
01, Tháng 05, 2024 | 06:04 -
Giá chung cư Hà Nội tăng 'nóng' có dấu hiệu từ nhóm đầu cơ
29, Tháng 04, 2024 | 06:30 -
Chưa kịp 'hồi sinh', chủ dự án Saigon One Tower bị cưỡng chế hóa đơn
03, Tháng 05, 2024 | 14:19 -
Mỗi năm, TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở
02, Tháng 05, 2024 | 06:30
-
Địa ốc Kim Thi 'so găng' với doanh nghiệp Thái Nguyên tại dự án hơn 250 tỷ đồng05, Tháng 05, 2024 | 07:43
-
Vì sao nhiều tập đoàn công nghệ lớn đến thăm Việt Nam nhưng đầu tư nước khác?04, Tháng 05, 2024 | 07:24
-
Bình Định sẽ có thêm nhiều khu, cụm công nghiệp, ưu tiên công nghệ sạch05, Tháng 05, 2024 | 07:00
-
Hai liên danh 'đấu nhau' tại dự án khu đô thị hơn 700 tỷ đồng ở Tây Ninh04, Tháng 05, 2024 | 07:26
-
Chưa kịp 'hồi sinh', chủ dự án Saigon One Tower bị cưỡng chế hóa đơn03, Tháng 05, 2024 | 02:19
-
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho hai dự án nhà ở xã hội hơn 2.750 tỷ đồng03, Tháng 05, 2024 | 02:20