Phát triển hạ tầng giao thông: Nguồn lực tư nhân chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước
Trong khi doanh nghiệp tư nhân đang đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, những hành vi nhũng nhiễu trong môi trường báo chí đã gây ra những lãng phí nguồn lực phát triển đất nước.
Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả "thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế". Đây là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng vừa thúc đẩy kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển, vừa phát huy vai trò của thành phần kinh tế này trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng trong tình hình mới.
Giai đoạn 2016 - 2020, nhu cầu vốn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cần khoảng 1.015 nghìn tỷ đồng nhưng ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng khoảng 28%. Nguồn lực từ tư nhân đã chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước, góp phần hình thành những công trình hạ tầng giao thông lớn, hiện đại.
Các dự án hạ tầng giao thông thực hiện theo phương thức PPP như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (8.475 tỷ đồng), cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (9.100 tỷ đồng), cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (12.188 tỷ đồng), cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (13.000 tỷ đồng), Chuỗi hầm đường bộ Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân 2 (21.612 tỷ đồng),… khi hoàn thành đưa vào khai thác vận hành góp phần thay đổi diện mạo, thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
Tuy nhiên, các dự án BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021) đều không có sự tham gia của vốn nhà nước, phần vốn chủ sở hữu nhà đầu tư theo quy định từ 10 - 15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động khác. Với đặc thù các dự án hạ tầng giao thông có quy mô vốn rất lớn, các nhà đầu tư hạ tầng giao thông phải huy động vốn tín dụng để dự án được triển khai khả thi.
Đại diện một doanh nghiệp đầu tư các dự án giao thông lớn trong nước, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết, các dự án trước khi được ngân hàng rót vốn huy động đều phải qua quá trình thẩm định về pháp lý, năng lực nhà đầu tư, tính khả thi và hiệu quả dự án. Trong khi vốn chủ sở hữu tham gia các dự án thường chỉ 10 - 15%, thì thực tế vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của Công ty HHV hiện nay lên tới 24%.
Tuy nhiên, ông Huy cho biết, hoạt động trong lĩnh vực đặc thù này, doanh nghiệp thường phải đối mặt với những thông tin không chính xác về bản chất các khoản vay đến từ việc huy động vốn cho các dự án. Gần đây nhất, trên một số trang tin xuất hiện thông tin nói Công ty HHV "vỡ phương án tài chính", "gánh nặng nợ vay", "ngập lặn trong khoản vay nợ tài chính"…
"HHV vẫn đang hoạt động liên tục, ổn định và thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước, với cổ đông, đối tác, người lao động. Các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn cho các tổ chức tín dụng và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Các thông tin không chính xác này đã gây tổn hại đến hình ảnh, uy tín và hoạt động của doanh nghiệp", ông Huy chia sẻ.
Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả hiện là nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với quy mô và tổng mức đầu tư lớn ở Việt Nam, đồng thời, là công ty đại chúng được niêm yết trên sàn Hose với mã chứng khoán HHV với hơn 40.000 cổ đông tham gia đầu tư. Thời điểm 30/9/2024, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn khoảng 18.900 tỷ đồng.
Được biết, đây là khoản vay để đầu tư các dự án như chuỗi hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2, Bắc Giang - Lạng Sơn,… Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí tại các dự án và hiện các dự án này đều đang khai thác, thu phí với dòng tiền ổn định, tăng trưởng đều hàng năm 10-15% mỗi năm.
Kết quả sản xuất kinh doanh của HHV giai đoạn 2019 – 2023 cho thấy tăng trưởng mạnh, doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019. Năm 2024, luỹ kế 9 tháng đầu năm, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất là 2.298 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 367 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước lần lượt là 25,9% và 18,8%.
Bình luận về vấn đề này, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia Kinh tế cho hay, các dự án đầu tư PPP đều là những dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, trong đó vốn mà các doanh nghiệp đi vay ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư dự án. Do vậy, các nhà đầu tư PPP sẽ có các khoản vay là điều hiển nhiên xuất phát từ việc huy động vốn tham gia dự án theo quy định của pháp luật.
"Phương thức đầu tư PPP hạ tầng giao thông là huy động được sự tham gia của nguồn lực kinh tế tư nhân, đóng vai trò quan trọng giúp giảm áp lực cho Nhà nước đối với nguồn vốn đầu tư công mà vẫn đáp ứng nhu cầu phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông cho đất nước", PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu phát triển giao thông giai đoạn 2025 - 2030 là rất lớn, chưa tính đến lĩnh vực đường sắt và dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã cần hơn 2 triệu tỷ đồng, trong khi Ngân sách Nhà nước dự kiến đầu tư hơn 1 triệu tỷ đồng, như vậy còn hơn 1 triệu tỷ đồng sẽ phải huy động từ nguồn lực xã hội. Nếu tính cả đường sắt cao tốc và dự án đường tiêu chuẩn thì cần khoảng thêm 3 triệu tỷ đồng, trong đó riêng đường sắt tốc độ cao đã cần hơn 1,7 triệu tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quang Huy cho biết để thực hiện đầu tư các dự án giai đoạn tới, HHV sẽ tiếp tục huy động các nguồn vốn hợp pháp tham gia dự án từ vốn tín dụng, vốn hợp tác kinh doanh, thị trường chứng khoán…
Đồng thời, đại diện Công ty HHV khẳng định những thông tin nói doanh nghiệp "vỡ phương án tài chính", "gánh nặng nợ vay", "ngập lặn trong khoản vay nợ tài chính" … là sai sự thật, không đúng với bản chất hoạt động của doanh nghiệp, gây lãng phí cho đất nước bởi cản trở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và đóng góp nguồn lực tham gia phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.
- Cùng chuyên mục
Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ thương mại điện tử
Theo các chuyên gia, nhu cầu kho bãi và logistics từ thương mại điện tử và trung tâm dữ liệu, bán dẫn khiến thị trường bất động sản công nghiệp tăng trưởng mạnh.
Đầu tư - 01/12/2024 17:25
Thêm một doanh nghiệp muốn làm khu du lịch hơn 1.060 tỷ ở Quảng Nam
CTCP Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất đầu tư dự án khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành với tổng vốn đầu tư hơn 1.060 tỷ đồng.
Đầu tư - 01/12/2024 15:31
Diễn biến mới tại dự án cảng hàng không Đồng Hới hơn 1.800 tỷ
Sau hơn 1 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) tiếp tục được điều chỉnh quy hoạch giai đoạn đến năm 2030.
Đầu tư - 01/12/2024 15:29
Tín dụng bất động sản hồi phục cùng thị trường
Tín dụng vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) tăng khá nhanh trong thời gian vừa qua và cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế. Thị trường BĐS đã bắt đầu xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan.
Đầu tư - 01/12/2024 08:04
11 tháng, doanh thu ngành Thông tin và Truyền thông đạt gần 4 triệu tỷ đồng
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 11 tháng qua, doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông ước đạt 3.982.742 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023…
Công nghệ - 30/11/2024 18:00
Định giá đất: Chìa khóa tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Định giá đất đang trở thành nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam. Việc xác định giá đất một cách chính xác và minh bạch không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách mà còn quyết định "sự thành bại" của hàng loạt dự án lớn, đồng thời tác động sâu sắc đến khả năng tiếp cận nhà ở của người dân.
Đầu tư - 30/11/2024 15:46
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận nhằm bổ sung quỹ đất cây xanh để tăng cường cảnh quan cho khu vực hai bên tuyến đường Võ Chí Công.
Đầu tư - 30/11/2024 15:17
Mời gọi nhà thầu xây thêm hầm qua Đèo Ngang 516 tỷ
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đang mời gọi nhà thầu thực hiện thi công xây dựng hầm Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm thuộc 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Đầu tư - 30/11/2024 10:04
Tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất
Quảng Ngãi đang tập trung nguồn lực để nâng cấp hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất, đây được xem là bước đột phá nhằm tạo đông lực thu hút đầu tư.
Đầu tư - 30/11/2024 09:52
Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2026 – 2030
Giai đoạn từ 2026 – 2030 vốn FDI sẽ chiếm 12% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Thừa Thiên Huế, tương đương khoảng 33.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/11/2024 09:39
Giải quyết khoảng trống pháp lý cho kinh tế vi mô
Tài chính vi mô đang trở thành công cụ quan trọng giúp người nghèo và doanh nghiệp siêu nhỏ vương lên, tuy nhiên rào cản lớn nhất cho loại hình kinh tế này là sự phân tán về pháp lý, nhiều quy định khác nhau.
Đầu tư - 30/11/2024 08:52
Bình Định không để tình trạng mua nhà ở xã hội để đầu cơ
Tập trung đầu tư các dự án nhà ở xã hội, Bình Định quyết tâm "về đích" kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao sớm hơn 5 năm. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng "siết" quản lý, không để xảy ra tình trạng mua nhà ở xã hội để đầu cơ.
Đầu tư - 30/11/2024 07:10
Doanh nghiệp trong nước ngày càng tham gia sâu vào cuộc chơi phát triển bền vững
Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2024 có 50% là doanh nghiệp trong nước. Điều này thể hiện các doanh nghiệp nội địa có bước tiến vượt bậc và đã thực sự tham gia vào cuộc chơi phát triển bền vững.
Đầu tư - 29/11/2024 22:54
Thừa Thiên Huế sẽ đấu giá hơn 1.600m2 'đất vàng' để làm dự án hơn 230 tỷ đồng
Khu 'đất vàng' tại 47 đường Hai Bà Trưng, TP. Huế sẽ được tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đấu giá để thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ.
Đầu tư - 29/11/2024 18:51
Đầu tư vào quản trị công ty: Chiến lược thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm
Việc đầu tư vào quản trị công ty trong xu thế quốc tế hóa thị trường không còn là lựa chọn mà là bắt buộc đối với các doanh nghiệp nhằm thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm…
Đầu tư - 29/11/2024 15:16
VAFIE kết nối hợp tác đầu tư Việt Nam - Tứ Xuyên (Trung Quốc)
Ngày 29/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư Việt Nam - Tứ Xuyên (Trung Quốc).
Đầu tư - 29/11/2024 12:56
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn Nhà nước cùng Vingroup làm trạm sạc xe điện có thể lãi đậm năm 2024
-
2
Chiều nay (28/11),VAFIE tổ chức hội thảo 'Góp ý sửa nghị định về đặt cược thể thao'
-
3
Nhiều thương hiệu quốc tế bị phạt nặng vì lập lờ với khách hàng
-
4
Đề nghị giảm sâu hoặc miễn thuế cho cơ quan báo chí
-
5
'Nhiều tài sản tham nhũng thất thoát nghiêm trọng, khó thu hồi'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 week ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 3 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 3 week ago