Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

PHI LONG
15:42 14/05/2024

"Việc nới tỷ lệ vốn Nhà nước ở các dự án PPP giao thông lên 70-80% tổng mức đầu tư để thu hút các nguồn lực tham gia sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Tăng vốn 'mồi' là điểm rất tích cực", PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định

Empty

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trong bối cảnh Nhà nước có nhiều chính sách để thu hút đầu tư PPP hạ tầng giao thông, đầu tư công thuận lợi với các chính sách tăng cường giải ngân vốn mở ra cơ hội phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp đầu tư PPP hạ tầng giao thông thời gian tới.

Thưa ông, hiện nay các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, với đặc thù đầu tư PPP thường mang các khoản nợ lớn, ông nhìn nhận về việc này như thế nào?

PGS. TS. Đinh Trọng Thinh: Trên thế giới, đầu tư PPP đã xuất hiện từ những năm 90 thế kỷ trước, được triển khai phổ biến và rộng rãi. Ưu điểm khi áp dụng phương thức đầu tư PPP hạ tầng giao thông là huy động được sự tham gia của nguồn lực kinh tế tư nhân, đóng vai trò quan trọng giúp giảm áp lực cho Nhà nước đối với nguồn vốn đầu tư công mà vẫn đáp ứng nhu cầu phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông cho đất nước.

Tại Việt Nam, phương thức đầu tư PPP mới phổ biến khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Cơ cấu vốn đầu tư các dự án PPP bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn do nhà đầu tư huy động từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng... Do vậy, các nhà đầu tư PPP sẽ có các khoản vay là điều hiển nhiên xuất phát từ việc huy động vốn tham gia dự án theo quy định của pháp luật.

Thậm chí, trước năm 2021 khi Luật PPP có hiệu lực, các dự án PPP hầu như còn không có sự tham gia của vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng. Phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư theo quy định từ 10 – 15%. Như vậy, vốn vay mà doanh nghiệp đi vay ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư của dự án. Các dự án đầu tư PPP đều là những dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, dể hiểu tại sao nhà đầu tư PPP lại mang các khoản nợ lớn.

Có điều đặc biệt ở các doanh nghiệp làm PPP, doanh nghiệp càng tăng trưởng, đủ sức tham gia đầu tư càng nhiều dự án thì con số dư nợ ngân hàng sẽ càng lớn.

Việc các doanh nghiệp vay nợ lớn bởi huy động vốn để đầu tư vào các dự án PPP giao thông có phải là dấu hiệu cho thấy tình hình tài chính đáng lo ngại của doanh nghiệp không?

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Hoàn toàn không. Các dự án PPP hạ tầng giao thông đều được xây dựng phương án tài chính, kế hoạch trả nợ một cách chi tiết.

Các dự án PPP hạ tầng đều là những dự án có tổng mức đầu tư lớn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đất nước. Do vậy, nhà đầu tư PPP đã phải được đánh giá kỹ lưỡng về năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính đáp ứng các tiêu chuẩn để thắng thầu hoặc được giao thực hiện dự án rồi.

Thêm nữa, khi đi vay, các ngân hàng cấp vốn đều phải tiến hành thẩm định về pháp lý, tính khả thi và hiệu quả dự án, đồng thời xem xét các tài sản là nguồn thu từ trạm thu phí, tỉ lệ vốn NSNN tham gia, vốn của doanh nghiệp tham gia để đảm bảo khả năng triển khai hoàn thành dự án. Ngân hàng đã đồng ý cho vay, nghĩa là doanh nghiệp đã phải đáp ứng đủ điều kiện.

Trong một số trường hợp, Nhà nước còn bảo đảm cho doanh nghiệp được vay và yêu cầu ngân hàng cấp vốn vay với lãi suất thấp hơn cho doanh nghiệp. Vì thế, không có gì đáng lo ngại ở đây cả.

Empty

Phương châm "giao thông đi trước mở đường" được xem là mũi nhọn đột phá.

Thời gian gần đây, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) được nhắc đến nhiều về các khoản nợ lớn, thời điểm ngày 31/3/2024, HHV cho biết ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng. Đây là những khoản vay phần lớn để đầu tư cho các dự án hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn… Nhiều nhà đầu tư tài chính quan tâm đến cổ phiếu HHV bày tỏ e ngại với số nợ này, còn quan điểm của ông như thế nào?

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Đặc thù đầu tư các dự án PPP giao thông phải huy động vốn để thực hiện, nên các khoản nợ dài hạn là điều rất bình thường ở các doanh nghiệp đầu tư PPP hạ tầng giao thông. Điều đáng quan tâm là khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

Theo tôi được biết, đơn vị này đã đầu tư, thi công và đang quản lý vận hành, thu phí hoàn vốn các dự án giao thông lớn, bao gồm cả các dự án được đề cập ở trên. Hay nói cách khác, quyền thu phí chính là tài sản đảm bảo cho các khoản vay dài hạn.

Hoạt động vận hành các công trình chính là cách tạo ra nguồn thu ổn định để trả nợ và cân đối cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với các dự án BOT, biên lợi nhuận của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện dần khi chi phí lãi vay giảm dần qua các năm.

Doanh nghiệp nợ lớn như vậy có được Nhà nước, ngân hàng, các cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định để giao thêm các dự án hay không, có tiếp tục được cho vay hay không cũng là những yếu tố để nhận định "sức khoẻ" tài chính của doanh nghiệp.

Ông nhận định thế nào về triển vọng phát triển của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam?

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định phát triển hạ tầng cơ sở là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Vì vậy, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông với phương châm "giao thông đi trước mở đường" được xem là mũi nhọn đột phá.

Nhà nước có nhiều chính sách để thu hút đầu tư PPP hạ tầng giao thông, bối cảnh đầu tư công nhiều thuận lợi với các chính sách tăng cường giải ngân vốn đầu tư công đã, đang và sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp củng cố vững chắc về nguồn lực, tiệm cận với các công nghệ - kỹ thuật hiện đại trên thế giới, quản trị và liên kết tốt để đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của các sản phẩm hạ tầng giao thông, thì đây chính là giai đoạn để các doanh nghiệp sở hữu nguồn việc dồi dào, tạo ra "sức bật" để tăng trưởng vượt bậc.

Cần phải nói thêm rằng, khi nhiều ngành nghề đầu tư đang "chững" do khó khăn chung của nền kinh tế, tín dụng tăng trưởng chậm như hiện nay, các dự án PPP với tỷ suất lợi nhuận lớn hơn lãi vay ngân hàng, có nguồn doanh thu ổn định từ hoạt động vận hành thu phí là cơ hội để các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, ngân hàng cấp tín dụng tham gia đầu tư thu về lợi nhuận.

Xin cảm ơn ông!

(Theo VOV)

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 08/05/2025 10:28

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.

Đầu tư - 08/05/2025 08:41

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…

Đầu tư - 08/05/2025 06:10

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.

Đầu tư - 07/05/2025 15:50

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.

Đầu tư - 07/05/2025 14:38

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Đầu tư - 07/05/2025 09:36

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.

Đầu tư - 07/05/2025 08:52

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.

Đầu tư - 07/05/2025 08:51

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.

Đầu tư - 07/05/2025 07:00

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.

Công nghệ - 06/05/2025 14:16

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.

Đầu tư - 06/05/2025 14:10

Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân

Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân

Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.

Đầu tư - 06/05/2025 14:10