Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

PHI LONG
15:42 14/05/2024

"Việc nới tỷ lệ vốn Nhà nước ở các dự án PPP giao thông lên 70-80% tổng mức đầu tư để thu hút các nguồn lực tham gia sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Tăng vốn 'mồi' là điểm rất tích cực", PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định

Empty

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trong bối cảnh Nhà nước có nhiều chính sách để thu hút đầu tư PPP hạ tầng giao thông, đầu tư công thuận lợi với các chính sách tăng cường giải ngân vốn mở ra cơ hội phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp đầu tư PPP hạ tầng giao thông thời gian tới.

Thưa ông, hiện nay các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, với đặc thù đầu tư PPP thường mang các khoản nợ lớn, ông nhìn nhận về việc này như thế nào?

PGS. TS. Đinh Trọng Thinh: Trên thế giới, đầu tư PPP đã xuất hiện từ những năm 90 thế kỷ trước, được triển khai phổ biến và rộng rãi. Ưu điểm khi áp dụng phương thức đầu tư PPP hạ tầng giao thông là huy động được sự tham gia của nguồn lực kinh tế tư nhân, đóng vai trò quan trọng giúp giảm áp lực cho Nhà nước đối với nguồn vốn đầu tư công mà vẫn đáp ứng nhu cầu phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông cho đất nước.

Tại Việt Nam, phương thức đầu tư PPP mới phổ biến khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Cơ cấu vốn đầu tư các dự án PPP bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn do nhà đầu tư huy động từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng... Do vậy, các nhà đầu tư PPP sẽ có các khoản vay là điều hiển nhiên xuất phát từ việc huy động vốn tham gia dự án theo quy định của pháp luật.

Thậm chí, trước năm 2021 khi Luật PPP có hiệu lực, các dự án PPP hầu như còn không có sự tham gia của vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng. Phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư theo quy định từ 10 – 15%. Như vậy, vốn vay mà doanh nghiệp đi vay ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư của dự án. Các dự án đầu tư PPP đều là những dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, dể hiểu tại sao nhà đầu tư PPP lại mang các khoản nợ lớn.

Có điều đặc biệt ở các doanh nghiệp làm PPP, doanh nghiệp càng tăng trưởng, đủ sức tham gia đầu tư càng nhiều dự án thì con số dư nợ ngân hàng sẽ càng lớn.

Việc các doanh nghiệp vay nợ lớn bởi huy động vốn để đầu tư vào các dự án PPP giao thông có phải là dấu hiệu cho thấy tình hình tài chính đáng lo ngại của doanh nghiệp không?

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Hoàn toàn không. Các dự án PPP hạ tầng giao thông đều được xây dựng phương án tài chính, kế hoạch trả nợ một cách chi tiết.

Các dự án PPP hạ tầng đều là những dự án có tổng mức đầu tư lớn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đất nước. Do vậy, nhà đầu tư PPP đã phải được đánh giá kỹ lưỡng về năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính đáp ứng các tiêu chuẩn để thắng thầu hoặc được giao thực hiện dự án rồi.

Thêm nữa, khi đi vay, các ngân hàng cấp vốn đều phải tiến hành thẩm định về pháp lý, tính khả thi và hiệu quả dự án, đồng thời xem xét các tài sản là nguồn thu từ trạm thu phí, tỉ lệ vốn NSNN tham gia, vốn của doanh nghiệp tham gia để đảm bảo khả năng triển khai hoàn thành dự án. Ngân hàng đã đồng ý cho vay, nghĩa là doanh nghiệp đã phải đáp ứng đủ điều kiện.

Trong một số trường hợp, Nhà nước còn bảo đảm cho doanh nghiệp được vay và yêu cầu ngân hàng cấp vốn vay với lãi suất thấp hơn cho doanh nghiệp. Vì thế, không có gì đáng lo ngại ở đây cả.

Empty

Phương châm "giao thông đi trước mở đường" được xem là mũi nhọn đột phá.

Thời gian gần đây, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) được nhắc đến nhiều về các khoản nợ lớn, thời điểm ngày 31/3/2024, HHV cho biết ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng. Đây là những khoản vay phần lớn để đầu tư cho các dự án hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn… Nhiều nhà đầu tư tài chính quan tâm đến cổ phiếu HHV bày tỏ e ngại với số nợ này, còn quan điểm của ông như thế nào?

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Đặc thù đầu tư các dự án PPP giao thông phải huy động vốn để thực hiện, nên các khoản nợ dài hạn là điều rất bình thường ở các doanh nghiệp đầu tư PPP hạ tầng giao thông. Điều đáng quan tâm là khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

Theo tôi được biết, đơn vị này đã đầu tư, thi công và đang quản lý vận hành, thu phí hoàn vốn các dự án giao thông lớn, bao gồm cả các dự án được đề cập ở trên. Hay nói cách khác, quyền thu phí chính là tài sản đảm bảo cho các khoản vay dài hạn.

Hoạt động vận hành các công trình chính là cách tạo ra nguồn thu ổn định để trả nợ và cân đối cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với các dự án BOT, biên lợi nhuận của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện dần khi chi phí lãi vay giảm dần qua các năm.

Doanh nghiệp nợ lớn như vậy có được Nhà nước, ngân hàng, các cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định để giao thêm các dự án hay không, có tiếp tục được cho vay hay không cũng là những yếu tố để nhận định "sức khoẻ" tài chính của doanh nghiệp.

Ông nhận định thế nào về triển vọng phát triển của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam?

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định phát triển hạ tầng cơ sở là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Vì vậy, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông với phương châm "giao thông đi trước mở đường" được xem là mũi nhọn đột phá.

Nhà nước có nhiều chính sách để thu hút đầu tư PPP hạ tầng giao thông, bối cảnh đầu tư công nhiều thuận lợi với các chính sách tăng cường giải ngân vốn đầu tư công đã, đang và sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp củng cố vững chắc về nguồn lực, tiệm cận với các công nghệ - kỹ thuật hiện đại trên thế giới, quản trị và liên kết tốt để đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của các sản phẩm hạ tầng giao thông, thì đây chính là giai đoạn để các doanh nghiệp sở hữu nguồn việc dồi dào, tạo ra "sức bật" để tăng trưởng vượt bậc.

Cần phải nói thêm rằng, khi nhiều ngành nghề đầu tư đang "chững" do khó khăn chung của nền kinh tế, tín dụng tăng trưởng chậm như hiện nay, các dự án PPP với tỷ suất lợi nhuận lớn hơn lãi vay ngân hàng, có nguồn doanh thu ổn định từ hoạt động vận hành thu phí là cơ hội để các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, ngân hàng cấp tín dụng tham gia đầu tư thu về lợi nhuận.

Xin cảm ơn ông!

(Theo VOV)

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Những dự án nghìn tỷ thay đổi bộ mặt đô thị Huế

Những dự án nghìn tỷ thay đổi bộ mặt đô thị Huế

Những dự án về cầu, đường ngoài việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng, bộ mặt đô thị, còn góp phần thu hút đầu tư cho thành phố Huế.

Đầu tư - 16/01/2025 15:05

Công viên phần mềm nghìn tỷ ở Đà Nẵng được đưa vào hoạt động

Công viên phần mềm nghìn tỷ ở Đà Nẵng được đưa vào hoạt động

Với việc khai trương Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2, Đà Nẵng kỳ vọng thúc đẩy công nghệ thông tin thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, tạo động lực bứt phá nhờ kinh tế số - vốn đang chiếm 20,69% tỷ trọng GRDP của địa phương.

Đầu tư - 16/01/2025 12:34

Hàng loạt mỏ khoáng sản ở Quảng Ngãi tìm được chủ

Hàng loạt mỏ khoáng sản ở Quảng Ngãi tìm được chủ

Nhiều doanh nghiệp được tỉnh Quảng Ngãi công nhận trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, ở các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Trà Bồng và TP. Quảng Ngãi.

Đầu tư - 16/01/2025 12:33

Cổ phiếu đầu tư công kết thúc ‘kỳ nghỉ đông’?

Cổ phiếu đầu tư công kết thúc ‘kỳ nghỉ đông’?

Đầu tư công là một trong chủ đề đầu tư được các đơn vị phân tích nhấn mạnh trong năm 2025. Các cổ phiếu đầu tư công đã giảm giá đáng kể trong năm 2024 và được kỳ vọng phục hồi năm nay.

Đầu tư thông minh - 16/01/2025 09:01

Thị trường bất động sản Huế năm 2024: Giao dịch còn chậm, 'sạch bóng' đất nền, nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản Huế năm 2024: Giao dịch còn chậm, 'sạch bóng' đất nền, nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản địa bàn TP. Huế trong Quý IV/2024 và cả năm 2024 chưa có dấu hiệu khởi sắc, giao dịch bất động sản còn chậm, các loại hình như đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng ‘sạch bóng’ nhà đầu tư.

Đầu tư - 16/01/2025 08:35

Tập đoàn Kolon chuyển nhà máy sợi lốp từ Trung Quốc sang Việt Nam

Tập đoàn Kolon chuyển nhà máy sợi lốp từ Trung Quốc sang Việt Nam

Dây chuyền sản xuất mới của Kolon dự kiến sẽ đi vào vận hành kể từ tháng 1/2027, giúp nâng công suất sản xuất sợi bố lốp xe ô tô của Kolon tại Việt Nam từ lên 57.000 tấn/năm.

Đầu tư - 16/01/2025 06:30

Bình Định muốn 'đón sóng' đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc

Bình Định muốn 'đón sóng' đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc

Trong năm 2025, chủ đầu tư các khu công nghiệp (KCN) ở Bình Định muốn thu hút các doanh nghiệp FDI đang có kế hoạch dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đầu tư - 15/01/2025 14:54

Huế gỡ khó cho các dự án nhà ở xã hội

Huế gỡ khó cho các dự án nhà ở xã hội

Để phát triển nhà ở xã hội, UBND TP. Huế đã đề xuất Bộ Xây dựng một số nội dung cụ thể để gỡ khó, điều chỉnh quy định cho các dự án nhà ở xã hội.

Đầu tư - 15/01/2025 14:53

Nhà phố Hà Nội ế khách thuê dịp cuối năm giá vẫn tăng cao

Nhà phố Hà Nội ế khách thuê dịp cuối năm giá vẫn tăng cao

Nhiều mặt bằng cho thuê kinh doanh trên các tuyến phố lớn ở Hà Nội ế khách đã lâu nhưng các chủ nhà vẫn kỳ vọng mức giá thuê khá cao.

Bất động sản - 15/01/2025 10:57

Đoàn doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn Đài Loan ‘săn’ cơ hội đầu tư vào Đồng Nai

Đoàn doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn Đài Loan ‘săn’ cơ hội đầu tư vào Đồng Nai

Đài Loan là vùng lãnh thổ có vốn đầu tư và số dự án đứng thứ ba trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN của Đồng Nai.

Đầu tư - 15/01/2025 07:07

Huế sẽ có nhà máy sản xuất xe ô tô công suất 50.000 xe/năm

Huế sẽ có nhà máy sản xuất xe ô tô công suất 50.000 xe/năm

Ngày 14/1, tại TP. Huế, CTCP Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Changan Automobile chính thức công bố kế hoạch xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô du lịch 5-7 chỗ ngồi Kim Long Trường An Việt Nam.

Đầu tư - 15/01/2025 06:30

Dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều

Dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều

Nếu kết nối được với chính sách phát triển các mô hình kinh tế mới và kết nối sớm được qua cách tiếp cận thử nghiệm chính sách thì dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều…

Đầu tư - 14/01/2025 17:32

Bất động sản Hà Nội và TP.HCM sẽ như thế nào trong chu kỳ mới?

Bất động sản Hà Nội và TP.HCM sẽ như thế nào trong chu kỳ mới?

Chu kỳ mới của thị trường bất động sản được kỳ vọng mang tới sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn về sản phẩm nhà ở cũng như sự thanh lọc lớn đối với các chủ đầu tư, nhất là ở thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Đầu tư - 14/01/2025 14:53

Điểm tiến độ các dự án quan trọng vùng Đồng bằng sông Hồng

Điểm tiến độ các dự án quan trọng vùng Đồng bằng sông Hồng

Qua 12 tháng triển khai một số dự án quan trọng, liên kết vùng đã có chuyển biến rõ rệt, tuy nhiên vẫn còn một số dự án cần đẩy khai tiến độ…

Đầu tư - 14/01/2025 11:33

Hệ lụy từ tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân quá lớn

Hệ lụy từ tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân quá lớn

Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu sự đa dạng về cơ cấu nhà đầu tư, cũng như lượng nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ lệ lớn dễ gây tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán.

Đầu tư thông minh - 14/01/2025 11:15

Quỹ mở dẫn đầu thị trường đạt lợi nhuận 34% năm 2024

Quỹ mở dẫn đầu thị trường đạt lợi nhuận 34% năm 2024

Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư chứng khoán thua lỗ nặng, nhờ lựa chọn được những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt và nắm giữ trong dài hạn, trong năm 2024, quỹ mở đã đạt được hiệu suất lợi nhuận tốt,

Đầu tư thông minh - 14/01/2025 11:00