Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông
"Việc nới tỷ lệ vốn Nhà nước ở các dự án PPP giao thông lên 70-80% tổng mức đầu tư để thu hút các nguồn lực tham gia sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Tăng vốn 'mồi' là điểm rất tích cực", PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định
PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trong bối cảnh Nhà nước có nhiều chính sách để thu hút đầu tư PPP hạ tầng giao thông, đầu tư công thuận lợi với các chính sách tăng cường giải ngân vốn mở ra cơ hội phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp đầu tư PPP hạ tầng giao thông thời gian tới.
Thưa ông, hiện nay các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, với đặc thù đầu tư PPP thường mang các khoản nợ lớn, ông nhìn nhận về việc này như thế nào?
PGS. TS. Đinh Trọng Thinh: Trên thế giới, đầu tư PPP đã xuất hiện từ những năm 90 thế kỷ trước, được triển khai phổ biến và rộng rãi. Ưu điểm khi áp dụng phương thức đầu tư PPP hạ tầng giao thông là huy động được sự tham gia của nguồn lực kinh tế tư nhân, đóng vai trò quan trọng giúp giảm áp lực cho Nhà nước đối với nguồn vốn đầu tư công mà vẫn đáp ứng nhu cầu phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông cho đất nước.
Tại Việt Nam, phương thức đầu tư PPP mới phổ biến khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Cơ cấu vốn đầu tư các dự án PPP bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn do nhà đầu tư huy động từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng... Do vậy, các nhà đầu tư PPP sẽ có các khoản vay là điều hiển nhiên xuất phát từ việc huy động vốn tham gia dự án theo quy định của pháp luật.
Thậm chí, trước năm 2021 khi Luật PPP có hiệu lực, các dự án PPP hầu như còn không có sự tham gia của vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng. Phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư theo quy định từ 10 – 15%. Như vậy, vốn vay mà doanh nghiệp đi vay ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư của dự án. Các dự án đầu tư PPP đều là những dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, dể hiểu tại sao nhà đầu tư PPP lại mang các khoản nợ lớn.
Có điều đặc biệt ở các doanh nghiệp làm PPP, doanh nghiệp càng tăng trưởng, đủ sức tham gia đầu tư càng nhiều dự án thì con số dư nợ ngân hàng sẽ càng lớn.
Việc các doanh nghiệp vay nợ lớn bởi huy động vốn để đầu tư vào các dự án PPP giao thông có phải là dấu hiệu cho thấy tình hình tài chính đáng lo ngại của doanh nghiệp không?
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Hoàn toàn không. Các dự án PPP hạ tầng giao thông đều được xây dựng phương án tài chính, kế hoạch trả nợ một cách chi tiết.
Các dự án PPP hạ tầng đều là những dự án có tổng mức đầu tư lớn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đất nước. Do vậy, nhà đầu tư PPP đã phải được đánh giá kỹ lưỡng về năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính đáp ứng các tiêu chuẩn để thắng thầu hoặc được giao thực hiện dự án rồi.
Thêm nữa, khi đi vay, các ngân hàng cấp vốn đều phải tiến hành thẩm định về pháp lý, tính khả thi và hiệu quả dự án, đồng thời xem xét các tài sản là nguồn thu từ trạm thu phí, tỉ lệ vốn NSNN tham gia, vốn của doanh nghiệp tham gia để đảm bảo khả năng triển khai hoàn thành dự án. Ngân hàng đã đồng ý cho vay, nghĩa là doanh nghiệp đã phải đáp ứng đủ điều kiện.
Trong một số trường hợp, Nhà nước còn bảo đảm cho doanh nghiệp được vay và yêu cầu ngân hàng cấp vốn vay với lãi suất thấp hơn cho doanh nghiệp. Vì thế, không có gì đáng lo ngại ở đây cả.
Phương châm "giao thông đi trước mở đường" được xem là mũi nhọn đột phá.
Thời gian gần đây, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) được nhắc đến nhiều về các khoản nợ lớn, thời điểm ngày 31/3/2024, HHV cho biết ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng. Đây là những khoản vay phần lớn để đầu tư cho các dự án hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn… Nhiều nhà đầu tư tài chính quan tâm đến cổ phiếu HHV bày tỏ e ngại với số nợ này, còn quan điểm của ông như thế nào?
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Đặc thù đầu tư các dự án PPP giao thông phải huy động vốn để thực hiện, nên các khoản nợ dài hạn là điều rất bình thường ở các doanh nghiệp đầu tư PPP hạ tầng giao thông. Điều đáng quan tâm là khả năng trả nợ của doanh nghiệp.
Theo tôi được biết, đơn vị này đã đầu tư, thi công và đang quản lý vận hành, thu phí hoàn vốn các dự án giao thông lớn, bao gồm cả các dự án được đề cập ở trên. Hay nói cách khác, quyền thu phí chính là tài sản đảm bảo cho các khoản vay dài hạn.
Hoạt động vận hành các công trình chính là cách tạo ra nguồn thu ổn định để trả nợ và cân đối cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với các dự án BOT, biên lợi nhuận của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện dần khi chi phí lãi vay giảm dần qua các năm.
Doanh nghiệp nợ lớn như vậy có được Nhà nước, ngân hàng, các cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định để giao thêm các dự án hay không, có tiếp tục được cho vay hay không cũng là những yếu tố để nhận định "sức khoẻ" tài chính của doanh nghiệp.
Ông nhận định thế nào về triển vọng phát triển của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam?
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định phát triển hạ tầng cơ sở là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Vì vậy, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông với phương châm "giao thông đi trước mở đường" được xem là mũi nhọn đột phá.
Nhà nước có nhiều chính sách để thu hút đầu tư PPP hạ tầng giao thông, bối cảnh đầu tư công nhiều thuận lợi với các chính sách tăng cường giải ngân vốn đầu tư công đã, đang và sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp củng cố vững chắc về nguồn lực, tiệm cận với các công nghệ - kỹ thuật hiện đại trên thế giới, quản trị và liên kết tốt để đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của các sản phẩm hạ tầng giao thông, thì đây chính là giai đoạn để các doanh nghiệp sở hữu nguồn việc dồi dào, tạo ra "sức bật" để tăng trưởng vượt bậc.
Cần phải nói thêm rằng, khi nhiều ngành nghề đầu tư đang "chững" do khó khăn chung của nền kinh tế, tín dụng tăng trưởng chậm như hiện nay, các dự án PPP với tỷ suất lợi nhuận lớn hơn lãi vay ngân hàng, có nguồn doanh thu ổn định từ hoạt động vận hành thu phí là cơ hội để các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, ngân hàng cấp tín dụng tham gia đầu tư thu về lợi nhuận.
Xin cảm ơn ông!
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao
Một số điều khoản trong Dự thảo Luật Công nghệ cao sửa đổi được cho là có thể ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt đối với các tập đoàn chiến lược, dự án quy mô lớn. Cần giữ mức ưu đãi cao nhất để hút đầu tư vào lĩnh vực này.
Đầu tư - 30/11/2025 11:04
Thu hút FDI: Cần chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh, yêu cầu thu hút FDI trong bối cảnh mới cần có cơ chế chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí (R&D, khấu hao và đào tạo) hoặc dựa trên kết quả đầu ra.
Đầu tư - 30/11/2025 06:45
Gia Lai đề xuất hơn 1.800 tỷ để di dời, ổn định dân cư sau bão lũ
Gia Lai lên phương án di dời 1.861 hộ dân tại các vùng có nguy cơ cao về thiên tai đến nơi ở mới, kinh phí dự kiến hơn 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/11/2025 18:15
Sắp khởi công dự án khu công nghiệp 3.373 tỷ của Shark Lê Hùng Anh
Dự án Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình với tổng vốn hơn 3.373 tỷ đồng, được đề xuất khởi công ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Đầu tư - 29/11/2025 14:21
'Ông trùm K-Pop' Lee Soo Man đầu tư dự án giải trí thương mại 2.600 tỷ tại Gia Lai
"Ông trùm K-Pop" Lee Soo Man rót gần 2.600 tỷ để thực hiện dự án Khu văn hoá, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí kết hợp thương mại, dịch vụ, du lịch 1 tại Gia Lai thông qua Công ty TNHH Blooming Sky.
Đầu tư - 29/11/2025 12:05
WHA đề nghị cơ chế đặc thù cho hai dự án ở Nghệ An
WHA đề nghị đưa hai dự án WHA Zone 1, WHA Zone 2 vào danh mục các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được áp dụng cơ chế đặc thù.
Đầu tư - 29/11/2025 08:49
Arque Degi đầu tư 3 dự án nghìn tỷ, kỳ vọng đưa Gia Lai thành điểm đến của giới tinh hoa
Ba dự án siêu sang dự kiến được xây tại khu vực đầm Đề Gi, tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng do CTCP Arque Degi làm chủ đầu tư. Các dự án này được kỳ vọng thúc đẩy ngành bất động sản cao cấp và dịch vụ du lịch siêu du thuyền sang trọng của Gia Lai.
Đầu tư - 28/11/2025 15:20
Alluvia City 'đánh thức' mọi giác quan bằng trải nghiệm ngắm hoàng hôn bên sông Hồng
Sự kiện Alluvia Sunset Glamping là điểm nhấn trong chuỗi những trải nghiệm cho khách hàng cảm nhận được những giá trị thiên nhiên và kiến tạo đặc biệt của Thành phố sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng - Alluvia City
Bất động sản - 28/11/2025 08:00
Đà Nẵng thu hút hơn 1,17 tỷ USD vào công nghệ cao
Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút 32 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 1,17 tỷ USD, khẳng định sức hút mạnh mẽ của thành phố với các nhà đầu tư công nghệ cao.
Đầu tư - 28/11/2025 06:45
Sửa Luật Đầu tư: Sẽ cắt giảm 50 điều kiện kinh doanh
So với con số 25 tại dự thảo đã trình Quốc hội trước đó, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, số lượng điều kiện kinh doanh được cắt giảm đã lên tới 50, và sẽ tiếp tục rà soát cắt giảm tiếp, chuyển dần sang cơ chế hậu kiểm.
Đầu tư - 27/11/2025 18:30
Khả năng hấp thụ vốn FDI của nền kinh tế Việt Nam và khuyến nghị chính sách
Trong hơn ba thập kỷ qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt và các chuỗi giá trị sản xuất tái cấu trúc mạnh mẽ, yêu cầu đặt ra không chỉ là thu hút vốn mà còn phải nâng cao khả năng hấp thụ, đồng hóa và chuyển hóa FDI thành năng lực nội sinh cho tăng trưởng bền vững.
Đầu tư - 27/11/2025 14:49
Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở trên khu 'đất vàng' hơn 1,7ha
Các khu đất số 27, 29, 31, 50 đường Trần Cao Vân, số 9 đường Nguyễn Tri Phương sẽ được đấu giá để làm dự án nhà ở hơn 1.100 tỷ đồng.
Đầu tư - 27/11/2025 08:18
Lãnh đạo Nokia, Amazon, Sun Seven Stars, PepsiCo hiến kế gì cho Việt Nam?
Theo đại diện PepsiCo, để kinh tế tuần hoàn phát triển, Việt Nam cần ba yếu tố, gồm khung chính sách phù hợp và có tính khuyến khích, hạ tầng thu gom - tái chế hiện đại thông qua mô hình hợp tác công - tư.
Đầu tư - 27/11/2025 08:04
MBA định hướng tư duy quản trị số chuẩn Mỹ
Lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình đào tạo "Thạc sĩ Quản trị kinh doanh" (MBA) định hướng tư duy quản trị số chuẩn Mỹ của Đại học Colorado Denver (CU Denver) được chuyển giao trọn vẹn để triển khai trong nước.
Công nghệ - 26/11/2025 17:25
DEEP C Quảng Ninh hút thêm 3 dự án mới hơn 242 triệu USD
Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C Quảng Ninh vừa hút thêm 3 dự án đầu tư, với tổng vốn hơn 242 triệu USD.
Đầu tư - 26/11/2025 08:41
Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngồi 'ghế nóng' VinMetal, hỗ trợ Pomina
Sau hợp tác với VinMetal, ông Đỗ Tiến Sĩ trở lại điều hành Pomina, ghế Tổng Giám đốc VinMetal chuyển giao cho ông Phạm Nhật Quân Anh.
Đầu tư - 26/11/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng
-
2
Vì sao người Bắc lại chuộng bất động sản trung tâm TP.HCM?
-
3
CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III
-
4
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai
-
5
'Nhà nước được trưng mua, trưng dụng tài sản tổ chức, cá nhân cho tình trạng khẩn cấp về thiên tai'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 4 h ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















