Nhà đầu tư 'quay xe' với dự án PPP vì lợi nhuận thấp và rủi ro cao
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, bất cập tại các dự án PPP là do lợi nhuận thấp, nhiều rủi ro khiến nhà đầu tư không mặn mà. Chưa kể, phần vốn Nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng chưa thực sự hấp dẫn.
Quốc hội vừa tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Liên quan đến ngành giao thông vận tải (GTVT), đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho biết, thời gian qua, các dự án lớn với phương thức đối tác công tư (PPP) của ngành gặp nhiều trở ngại, khó khăn và bất cập.
Ngoài hạn chế về công tác thu hút qua xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế thì có việc hạn chế rủi ro đã xảy ra đối với các tổ chức tín dụng, chỉ dừng lại ở thời hạn bảo lãnh tín dụng, cho vay tín dụng từ 10-15 năm. Trong khi khả năng thu hồi vốn hợp lý của các nhà đầu tư là 10, 20 năm tới 30 năm đối với từng dự án PPP.
Đại biểu cho rằng, cần phải có cơ chế và giải pháp đối với từng dự án trọng điểm quốc gia và vùng. Do đó, đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT có giải pháp khả thi như thế nào để tháo gỡ thực trạng những vướng mắc này nhằm thu hút nguồn lực đối với các dự án PPP.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quốc hội.
Trả lời vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, từ khi Luật PPP được ban hành việc thu hút các dự án PPP chưa được nhiều và chưa hiệu quả. Gần đây, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương đã kêu gọi được một số doanh nghiệp tham gia các dự án PPP.
Về nguyên nhân các dự án PPP kém hấp dẫn, Bộ trưởng nêu rõ, về mặt khách quan, do tình hình kinh tế trong nước cũng như là quốc tế rất khó khăn nên nhiều doanh nghiệp sức khỏe khó khăn.
Tiếp theo, đầu tư PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông lợi nhuận thấp, trong khi có rất nhiều lĩnh vực doanh nghiệp có thể lựa chọn, cân đối. Đặc biệt, có nhiều vấn đề rủi ro có thể xảy ra liên quan đến hiệu quả các dự án.
"Hiện nay các nhà đầu tư thu hồi vốn trên cơ sở lưu lượng xe. Cả nước có khoảng 5,2 triệu xe ôtô, nhưng phân bố không đồng đều, chủ yếu là Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, đây là một yếu tố bất lợi đối với nhà đầu tư", Bộ trưởng nói.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng đánh giá, quy định liên quan đến tỷ lệ vốn nhà nước tham gia các dự án PPP cho hạ tầng giao thông cũng chưa hấp dẫn. Quy định tối đa là Nhà nước hỗ trợ 50%, nhiều dự án lại có chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn nên phần vốn nhà nước thực chất hỗ trợ cho doanh nghiệp không được nhiều. Ngoài ra, còn một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách thu hút cần phải điều chỉnh.
Bộ trưởng phân tích thêm, các dự án PPP cũng không có sự tham gia nhà đầu tư nước ngoài. Bởi, khi tham gia dự án PPP, nhà đầu tư nước ngoài yêu cầu phải có bảo lãnh về doanh thu của Chính phủ, đảm bảo việc chuyển đổi ngoại tệ khi thu hồi vốn và giải phóng mặt bằng.
"Thông thường, các dự án PPP của các nước khác bao giờ cũng tách ra phần giải phóng mặt bằng làm trước, khi doanh nghiệp tham gia làm chỉ tập trung vào việc triển khai dự án", Bộ trưởng cho hay.
Từ những bất cập nêu trên, người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh, Bộ đã nhận diện và sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ KH&ĐT cũng như các bộ ngành liên quan để trình Chính phủ tiếp tục có những cơ chế, chính sách điều chỉnh để thu hút các nhà đầu tư.
Đồng thời, trong kỳ họp này, Chính phủ đã trình Quốc hội để có những tháo gỡ, nâng tỷ lệ vốn nhà nước hỗ trợ cho các nhà đầu tư ở mức cao hơn nhằm thu hút đầu tư.
- Cùng chuyên mục
'Lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không'
Trong trung và dài hạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, phải lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không, hệ sinh thái hàng không, tạo ra cực tăng trưởng mới chứ không chỉ đơn thuần là khai thác, vận hành một sân bay.
Sự kiện - 14/12/2025 18:24
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
Thủ tướng đề nghị TechFest phải trở thành nền tảng thu hút nguồn lực quốc tế, chuyên gia và các tập đoàn công nghệ; thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định đầu tư với các quốc gia công nghệ mạnh.
Sự kiện - 14/12/2025 10:24
8 điểm mới của Luật Đầu tư (sửa đổi) 2025
Luật sẽ có hiệu lực từ 01/03/2026.
Sự kiện - 13/12/2025 14:04
[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân
Cảm giác cá nhân trước một con đường bụi bặm, bề bộn chợt khiến tôi nghĩ nhiều hơn đến "dấu ấn cá nhân" – thứ luôn hiện hữu trong những thời điểm một dự án khó khăn bước qua được nút thắt cuối cùng.
Sự kiện - 13/12/2025 10:03
'Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia'
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia và duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm.
Sự kiện - 13/12/2025 08:19
Giải pháp phát triển bền vững Khu thương mại tự do Hải Phòng
Khu thương mại tự do Hải Phòng là hướng đi chiến lược giúp nâng vai trò, vị thế của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sự kiện - 12/12/2025 16:14
Bí thư Hà Nội: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ 'đặc biệt quan trọng'
Bí thư Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là "đặc biệt quan trọng", nhằm góp phần tạo không gian, hạ tầng hoàn thiện để phát triển kinh tế.
Sự kiện - 12/12/2025 10:32
Chủ tịch Quốc hội: Đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, kỳ họp thứ 10 đã đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách, tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 16:26
Nhà đầu tư ngoại được lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Dự thảo luật Luật Đầu tư (sửa đổi) đề xuất quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đây là quy định mang tính cải cách căn bản thủ tục đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Sự kiện - 11/12/2025 14:04
Ông Thái Văn Thành giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An vừa được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 11/12/2025 11:43
Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho Hà Nội
Từ ngày 12/12/2025, Hà Nội được áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn, quan trọng.
Sự kiện - 11/12/2025 10:21
Quốc hội 'chốt' làm sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng
Sân bay Gia Bình đã được Quốc hội thông qua, với tổng mức đầu tư là khoảng 196.378 tỷ đồng, được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế, đạt tiêu chuẩn dịch vụ sân bay quốc tế 5 sao. Đến năm 2030, sân bay đáp ứng nhu cầu khoảng 30 triệu hành khách/năm, 1,6 triệu tấn hàng hóa.
Sự kiện - 11/12/2025 10:13
Ngày 31/5 sẽ là 'Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí'
Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí gồm 6 chương, 38 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026. Trong đó, chọn ngày 31/5 hằng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Sự kiện - 11/12/2025 08:14
Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây nhà mới cho hai hộ dân xã Trà Tân, Đà Nẵng
Đồng hành cùng người dân vùng thiệt hại nặng sau thiên tai, Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây hai căn nhà mới tại xã Trà Tân (TP. Đà Nẵng), nhằm tiếp thêm động lực để họ sớm tái thiết lại mái ấm và vượt qua giai đoạn khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 06:45
Rà soát việc cảnh báo sớm, quy trình vận hành thủy điện ở Đà Nẵng
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đề nghị, UBND TP rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác cảnh báo sớm; quy trình vận hành thủy điện…
Sự kiện - 10/12/2025 18:17
Đại đô thị lấn biển cùng TOD tạo ra giá trị vượt trội
Giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một khu đô thị biển đẳng cấp quốc tế, không thua kém Dubai hay bất kỳ đô thị lấn biển nào trên thế giới, nhất là kết hợp cùng mô hình TOD sẽ tạo ra giá trị gia tăng vượt trội.
Sự kiện - 10/12/2025 09:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month







![[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/13/ha-noi-1622-063953.jpg)














