Phân hạng chung cư: Đừng để 'bình mới rượu cũ'

VŨ PHẠM
14:04 23/09/2024

Dù đã có nghị định mới quy định về việc phân hạng chung cư, tuy nhiên tình trạng chủ đầu tư "tự phong" hạng vẫn là vấn đề nhức nhối bởi nghị định không bắt buộc chủ đầu tư phải làm việc này.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023, trong đó có quy định về việc phân hạng chung cư.

Theo đó, từ 1/8/2024, nhà chung cư được phân làm 3 hạng theo thứ tự hạng 1, 2 và 3, không còn kiểu hạng A, B, C như trước đây.

Phân hạng chung cư dựa trên 8 tiêu chí bắt buộc, gồm: vị trí, tiện ích, chỗ đỗ xe, sảnh - hành lang, thang máy, cấp điện, căn hộ và nhóm các tiêu chí theo quy chuẩn xây dựng.

Nhiều chủ đầu tư không thực hiện phân hạng theo quy định mà "tự phong" hạng chung cư cao cấp, hạng sang... gây nhầm lẫn cho khách hàng. Ảnh: VP

Cụ thể, chung cư hạng 1 cần đáp ứng thêm điều kiện về khoảng cách đến công viên hoặc khu vui chơi giải trí. Đồng thời, trong khuôn viên chung cư hạng này phải có khu dịch vụ giáo dục hoặc y tế thể thao, thang máy chở hàng riêng...

Riêng về chỗ đỗ xe, cứ 2 căn hộ tại chung cư hạng 1 cần có tối thiểu 1 chỗ đỗ ôtô (slot) với diện tích tiêu chuẩn 25 m2. Chung cư hạng 1 phải có trụ sạc cho xe điện.

Chung cư hạng 2, cứ 4 căn hộ cần tối thiểu 1 slot. Còn chung cư hạng 3, mỗi 100 m2 diện tích sử dụng có 1 slot.

Về tiện ích, Nghị định 95 quy định cả 3 hạng chung cư đều phải có không gian sinh hoạt cộng đồng. Trong đó, chung cư hạng 2 cần thêm khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Chung cư hạng 1, ngoài 3 tiện ích vừa kể, còn cần thêm bể bơi, khu dịch vụ giáo dục hoặc y tế hoặc thể thao.

Ngoài ra, còn có các tiêu chí bổ sung về công trình xanh, năng lượng hiệu quả, nhà ở thông minh, dịch vụ quản lý vận hành, môi trường... sẽ được áp tiêu chí cho các hạng chung cư.

Đáng chú ý, Nghị định 95 yêu cầu việc công bố thông tin, quảng cáo liên quan đến phân hạng chung cư khi kinh doanh căn hộ phải đúng với nội dung đã được phân hạng. Tuy nhiên, nghị định không bắt buộc chủ đầu tư thực hiện phân hạng chung cư nếu không có nhu cầu. Điều này dẫn đến tình trạng, chủ đầu tư quảng cáo một đằng nhưng thực tế một nẻo, quảng cáo khác xa với thực tế.

Loạn danh xưng hạng chung cư

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thực trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang và siêu sang trên thị trường nhà ở đã diễn ra trong thời gian qua.

Bên cạnh các chuẩn mực cao cấp, hạng sang và siêu sang, các tên gọi mỹ miều bằng tiếng nước ngoài như căn hộ thuộc phân khúc luxury (hạng sang), hi-end, premier (cao cấp), royal (hoàng gia)... được một số chủ đầu tư sử dụng tràn lan. Giới buôn căn hộ tùy tiện sử dụng các thuật ngữ này như một thủ thuật câu khách, quảng bá sản phẩm.

Ông Châu cho rằng, trên thực tế rất ít dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hạng sang, siêu sang hoặc đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu, đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch, thiết kế, các tiện ích và dịch vụ. Nhiều công trình chung cư cao tầng được chủ đầu tư tự phong dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.

Được giới thiệu là chung cư cao cấp nhưng dự án Golden Millennium Tower ở quận Hà Đông, TP. Hà Nội 15 năm vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Trọng Hiếu

Thời điểm mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai dưới mác chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, là giai đoạn mà người mua nhà dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Do đó, ông Châu kiến nghị, cần quy định các chủ đầu tư dự án nhà chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị, huy động vốn với danh xưng dự án chung cư cao cấp, hạng sang và cư siêu sang sau khi đã được Sở Xây dựng tỉnh, thành phố có văn bản công nhận đạt tiêu chí này.

Hồi tháng 8/2023, báo cáo của Ủy ban Pháp luật gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư", cho thấy, tính đến 30/11/2022, cả nước chỉ có 7 nhà chung cư được phân hạng tại một số tỉnh, gồm: Thái Nguyên (3 nhà chung cư), Hà Tĩnh (3 nhà chung cư), An Giang (1 nhà chung cư), còn lại không thực hiện phân hạng và công nhận phân hạng theo quy định.

Ủy ban Pháp luật nêu rõ, nhiều chủ đầu tư không thực hiện phân hạng theo quy định mà "tự phong" hạng cho dự án bằng những tên gọi gây nhầm lẫn cho khách hàng như chung cư cao cấp, chung cư hạng sang, chung cư với tên gọi tiếng nước ngoài.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Duy, Phó Giám Đốc Bộ phận quản lý Bất động sản Savills Hà Nội đánh giá, Luật Nhà ở 2023 sẽ giúp mọi thứ trở nên bài bản hơn, đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi của thị trường.

Luật này đồng thời hỗ trợ khắc phục những hạn chế trong luật cũ, làm rõ các đối tượng và thời hạn của dự án, chất lượng công trình... Trong đó, việc phân hạng nhà chung cư được quy định chặt chẽ và có tiêu chí cụ thể hơn, giúp người mua đánh giá đúng chất lượng dự án, ngăn chặn tình trạng "tự phong" hạng để đẩy giá chung cư lên cao bất hợp lý.

  • Cùng chuyên mục
CEO Indochina Capital: Xu hướng mua nhà ở thực thúc đẩy thị trường địa ốc

CEO Indochina Capital: Xu hướng mua nhà ở thực thúc đẩy thị trường địa ốc

Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản trong nước có sự bền vững, ổn định khi nhu cầu mua nhà đến từ những người dân muốn ở thực. Thống kê từ Indochina Capital cho thấy riêng tại Hà Nội mỗi năm cần cung cấp 75.000 căn hộ để đảm bảo nhu cầu nhà ở.

Đầu tư - 23/09/2024 13:34

Sống ở đô thị lớn nên thuê hay mua nhà trả góp?

Sống ở đô thị lớn nên thuê hay mua nhà trả góp?

Nếu bạn đang đi thuê nhà và đợi làm đủ tiền mới mua nhà thì bạn sẽ mãi chạy theo vì giá nhà dù có thời điểm chững lại nhưng xu hướng vẫn tăng dài hạn.

Đầu tư - 23/09/2024 11:42

Bắc Ninh trao quyết định đầu tư cho loạt dự án tỷ USD

Bắc Ninh trao quyết định đầu tư cho loạt dự án tỷ USD

Bắc Ninh trao quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác cho các dự án trong nhiều lĩnh vực với số vốn hơn 5,58 tỷ USD.

Đầu tư - 23/09/2024 07:18

Vĩnh Phúc thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Vĩnh Phúc thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển bền vững các khu công nghiệp chính là hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Vĩnh Phúc thành tỉnh công nghiệp hiện đại.

Đầu tư - 22/09/2024 17:49

Hạ tầng cụm công nghiệp ở Quảng Trị còn 'giật gấu vá vai'

Hạ tầng cụm công nghiệp ở Quảng Trị còn 'giật gấu vá vai'

Các cụm công nghiệp ở Quảng Trị vẫn chưa được đầu tư đồng bộ về hệ thống xử lý nước thải, mặt bằng sản xuất, hạ tầng thiết yếu còn thiếu, chắp vá cản trở thu hút đầu tư.

Đầu tư - 22/09/2024 11:51

AEON MALL khai trương dự án 170 triệu USD ở Huế

AEON MALL khai trương dự án 170 triệu USD ở Huế

Trung tâm thương mại AEON MALL Huế với tổng mức đầu tư gần 170 triệu USD đã được tập đoàn AEON MALL khai trương vào ngày 21/9.

Đầu tư - 21/09/2024 16:10

Tìm nhà thầu cho dự án cải tạo quốc lộ 500 tỷ ở Nghệ An

Tìm nhà thầu cho dự án cải tạo quốc lộ 500 tỷ ở Nghệ An

Dự án cải tạo Quốc lộ 46 đoạn Vinh – Nam Đàn với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng vừa được Ban Quản lý dự án 85 phát hành hồ sơ mời thầu.

Đầu tư - 21/09/2024 11:25

Quảng Ngãi 'sốt ruột' vì giải ngân vốn đầu tư công chậm

Quảng Ngãi 'sốt ruột' vì giải ngân vốn đầu tư công chậm

Tính đến cuối tháng 8/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở Quảng Ngãi chỉ mới đạt 21,6% kế hoạch vốn được giao, bằng 32,9% kế hoạch vốn được nhập Tabmis. Trong khi mục tiêu đến cuối năm 2024, địa phương này sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.

Đầu tư - 21/09/2024 09:34

Hai dự án khu đô thị gần 14.200 tỷ đồng ở Đồng Nai sắp 'về tay' hai liên danh của Thành Lợi

Hai dự án khu đô thị gần 14.200 tỷ đồng ở Đồng Nai sắp 'về tay' hai liên danh của Thành Lợi

Hai liên danh của Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi (TNHH) đã đáp ứng yêu cầu sơ bộ thực hiện dự án Khu Đô thị du lịch Đại Phước River và Khu Đô thị du lịch Phong Phú Riverside có tổng mức đầu tư gần 14.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 21/09/2024 06:30

Huế đầu tư 29 tỷ xây cầu chữ Y qua sông An Cựu

Huế đầu tư 29 tỷ xây cầu chữ Y qua sông An Cựu

TP. Huế sẽ đầu tư 29 tỷ đồng để xây dựng dự án cầu đi bộ kết hợp tuyến xe đạp qua sông An Cựu (cầu chữ Y).

Đầu tư - 20/09/2024 17:00

Lương IT Việt Nam lên đến 3.000 USD/tháng, vẫn 'đói' lao động

Lương IT Việt Nam lên đến 3.000 USD/tháng, vẫn 'đói' lao động

Thị trường IT Việt Nam cần bổ sung ít nhất 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025. Mức lương trung bình của lập trình viên vào năm 2024 ước tính dao động từ 1.100 đến 3.000 USD mỗi tháng hoặc hơn, tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm​.

Đầu tư - 20/09/2024 14:42

Loạt chung cư, nhà tập thể ở Đà Nẵng xuống cấp, nguy hiểm

Loạt chung cư, nhà tập thể ở Đà Nẵng xuống cấp, nguy hiểm

Nhiều chung cư, nhà ở tập thể cũ trên địa bàn quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đang bị xuống cấp ở mức nguy hiểm, cần được sửa chữa kịp thời.

Đầu tư - 20/09/2024 14:00

Diễn biến mới tại 'siêu dự án' 12.000 tỷ của Hoá chất Đức Giang ở Thanh Hoá

Diễn biến mới tại 'siêu dự án' 12.000 tỷ của Hoá chất Đức Giang ở Thanh Hoá

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án số 1 - Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn của Công ty TNHH MTV hóa chất Đức Giang Nghi Sơn.

Đầu tư - 20/09/2024 13:48

Bình Định chạy đua tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Bình Định chạy đua tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Trước mùa mưa bão, Bí thư Bình Định yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu các công trình giao thông trọng điểm đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý cũng chuẩn bị phương án để ứng phó diễn biến phức tạp của thiên tai thời gian tới.

Đầu tư - 20/09/2024 12:22

Nghệ An hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương

Nghệ An hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương

Sau khi tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất, mặt bằng thi công dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã được bàn giao cho đơn vị thi công.

Đầu tư - 20/09/2024 12:19

Dự án khu dân cư mới ở Bắc Giang sắp 'về tay' Vạn Thành Hà Nội

Dự án khu dân cư mới ở Bắc Giang sắp 'về tay' Vạn Thành Hà Nội

CTCP Xây dựng và Thương mại Vạn Thành Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án khu dân cư mới số 1 xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Đầu tư - 20/09/2024 06:57