10, Tháng 05, 2024 | 01:57

Người trẻ chi hàng chục triệu đồng học lặn biển, lướt sóng, dù lượn

MỸ TRINH
12:08 06/07/2022

Cuối tuần, bạn bè rất khó gặp được Kim Linh (TP.HCM). Cô gái 27 tuổi này dành toàn bộ thời gian nghỉ ngơi để tìm đến bãi biển, tham gia các môn thể thao như lặn biển, lướt sóng.

Empty

Gần đây, Kim Linh vừa xin nghỉ phép 7 ngày để đến Nha Trang, tham gia một khóa học lặn biển với chi phí 7,5 triệu đồng. Cô chi trả thêm 4,5 triệu đồng cho việc di chuyển, ăn uống và lưu trú.

Theo Linh, những môn thể thao mình tham gia không quá tốn kém, nhưng đều cần một khoản chi phí nhất định để mua trang phục, thiết bị hoặc dụng cụ.

Không ngại chi tiền

2 năm qua, cô chi khoảng 60 triệu đồng cho việc theo học 2 bộ môn mình yêu thích là lướt sóng và lặn biển.

Empty

Kim Linh thường dành các buổi cuối tuần để trải nghiệm lướt sóng hoặc lặn biển.

"Nếu không có dịch bệnh, tôi sẽ đi biển nhiều hơn. Từ đó, chi phí để tham gia các bộ môn này chắc chắn đội lên nhiều lần", cô chia sẻ với Zing.

Tương tự, Khánh Toàn (27 tuổi, Hà Nội) cũng thừa nhận số tiền dành cho các thể thao mình yêu thích không hề ít. Mỗi lần trải nghiệm bộ môn bay dù lượn, anh tiêu tốn khoảng 1,2 triệu đồng để thuê dù và được bay đôi cùng một phi công có nhiều giờ kinh nghiệm.

Anh mong muốn đầu tư nhiều hơn cho bộ môn này, nhưng còn e ngại bởi chi phí khá lớn.

"Một bộ dù lượn mới có giá khoảng 50-70 triệu đồng. Chưa kể, tôi còn phải trả học phí là 12 triệu đồng/khóa. Chi phí di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến địa điểm bay cũng tốn thêm trên dưới 500.000 đồng", anh liệt kê, cho biết khi điều kiện kinh tế tốt hơn sẽ dành tiền để theo đuổi bộ môn.

Tốn kém là chưa đủ

Những cũng theo Kim Linh, thể thao mạo hiểm là hoạt động có tiền cũng không chắc có thể tham gia. Trước đây, cô từng rất yêu thích bộ môn bay dù lượn. Tuy nhiên, sau những bài thử thách về thể lực, cô được khuyên không nên theo đuổi hoạt động này.

Sau đó, cô tìm hiểu và gắn bó với những bộ môn dưới nước.

"Sức khỏe chính là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. Không phải ai cũng đáp ứng được tiêu chuẩn này", cô nói.

Đối với mỗi môn thể thao dưới nước, Linh cũng cần những kỹ năng và điều kiện thể chất khác nhau. Như môn lặn biển, cô buộc phải bơi tốt, không sợ nước, không mắc các bệnh về tim mạch và thần kinh. Trong khi đó, môn lướt sóng lại đơn giản hơn, chỉ cần cô biết bơi và có kỹ năng giữ thăng bằng tốt.

Ngoài ra, dù biết sở thích của con gái, nhưng gia đình cô lại không mấy ủng hộ. Cha mẹ thường khuyên nhủ cô lựa chọn bộ môn khác bởi lo sợ sự cố. Cô phải dành nhiều thời gian nhằm thuyết phục và động viên người thân yên lòng.

Empty

Thành Hiền vừa nhận chứng chỉ lặn biển quốc tế sau nhiều năm rèn luyện bộ môn này.

"Trên thực tế, mỗi lần lặn xuống biển, tôi không quá lo lắng, phần vì đây là sở thích của bản thân. Phần khác, tôi đã được dạy chắc các kỹ năng của bộ môn để sinh tồn và bảo vệ tính mạng. Đó chính là lý do chúng ta cần phải học trước khi tham gia bất cứ môn thể thao nào", cô nhấn mạnh.

Tương tự Kim Linh, Thành Hiền (27 tuổi, TP.HCM) cũng cho rằng sức khỏe và việc rèn luyện bài bản là yếu tố tối quan trọng để tham gia các môn thể thao mạo hiểm.

Trước đây, anh chỉ từng xem lặn biển trên các phương tiện truyền thông. Gặp áp lực lớn vì công việc, mong muốn trải nghiệm hoạt động mới lạ, anh tìm đến bộ môn này để giải tỏa căng thẳng. Dần dần, anh trở nên yêu thích và xác định theo đuổi lâu dài.

Gần đây, anh vừa nhận bằng quốc tế về môn lặn biển. Với chứng chỉ này, anh có thể lặn ở bất cứ vùng biển được cấp phép nào trên thế giới. Anh dự định đến Malaysia để lặn tại một trong những hòn đảo đẹp nhất tại đây.

"Thời điểm mới làm quen với lặn, tâm lý tôi rất hoảng, sợ không thể vượt qua. Tôi bỏ cuộc nhiều lần lắm vì sợ hãi. Sau một thời gian khá dài, tôi mới có đủ can đảm để vượt qua giới hạn của mình", anh chia sẻ.

"Đừng chạy theo số đông"

Những năm gần đây, các bộ môn thể thao mạo hiểm trở nên thu hút người trẻ tuổi vì sự độc đáo, mới lạ. Không ít người mong muốn tìm hiểu, chi số tiền lớn để tham gia các khóa học về dù lượn, diều bay hoặc lặn biển.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực, không phải ai cũng đạt yêu cầu thể lực, tâm lý hoặc thời gian để theo đuổi.

"Đừng chạy theo số đông", đó là lời khuyên của Nguyễn Tuấn - HLV CLB dù lượn Hà Nội - Hanoi Paragliding. Theo quan sát của anh, ngày càng có nhiều trẻ có nhu cầu học bay dù lượn và tìm hiểu về bộ môn này.

"Nếu không đủ đam mê, rất khó để học viên gắn bó với dù lượn. Đây là bộ môn không những đòi hỏi sức khỏe mà còn cần sự tập luyện đều đặn với 12 buổi tập cho 12 tuần liên tiếp. Sau đó, người học phải duy trì bay với tần suất cao để cải thiện kỹ năng", anh nói.

Với cương vị HLV cho bộ môn kén người chơi này, anh không ít lần thấy học viên của mình bỏ cuộc vì nhiều nguyên nhân khác nhau như cảm thấy không phù hợp, kinh tế không cho phép và tâm lý sợ nguy hiểm.

Các hoạt động thể thao mạo hiểm theo thông tư 04/2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bao gồm: Dù lượn, diều bay, leo núi thể thao, lặn biển thể thao giải trí, moto nước trên biển, ôtô thể thao địa hình, moto thể thao và xe đạp thể thao.

Các đơn vị, tổ chức kinh doanh dịch vụ này phải đăng ký theo mô hình doanh nghiệp và phải lập hồ sơ gửi tới có quan có thẩm quyền để được cấp phép hoạt động.

Đồng thời, các đơn vị này phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Phải có người hướng dẫn tập luyện thể thao, nhân viên cứu hộ.

- Phải có nhân viên y tế thường trực hoặc văn bản thỏa thuận với cơ sở y tế gần nhất về nhân viên y tế để sơ cứu, cấp cứu người tham gia hoạt động thể thao mạo hiểm trong trường hợp cần thiết. Và phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 và lập kỷ lục địa phương duy nhất cả nước có năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Sự kiện - 09/05/2024 16:45

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Quảng Ngãi hiện có khoảng 70.000 công nhân, lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/05/2024 15:52

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Sau nhiều năm tập trung phát triển thị trường trong nước, VPBank lên kế hoạch "xuất ngoại" nhằm tận dụng mối quan hệ thắt chặt với đối tác chiến lược SMBC, từng bước khai thác nhóm khách hàng doanh nghiệp MNC (tập đoàn đa quốc gia) và FDI từ thị trường trong nước tới quốc tế, làm giàu hệ sinh thái VPBank.

Ngân hàng - 09/05/2024 15:51

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Từ 15h ngày 9/5, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó xăng E5RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít...

Thị trường - 09/05/2024 15:29

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý các địa phương đồng bằng sông Hồng việc xây dựng các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp thuận tiện tìm hiểu và giám sát thực hiện quy hoạch…

Sự kiện - 09/05/2024 15:28

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ đã thu hồi một số giấy phép đặc biệt cho phép Qualcomm và Intel xuất khẩu chip đời cũ cho Huawei sử dụng trong laptop và smartphone, Động thái này được cho là tác động nặng nề vào nỗ lực đa dạng hoá nguồn thu để vực dậy của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc, sau lệnh trừng phạt năm 2020.

Đầu tư - 09/05/2024 15:11

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (BAV-Center for Entrepreneurship and Innovation).

Tài chính - 09/05/2024 15:06

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

"Vùng đồng bằng sông Hồng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023 lớn nhất nước, ước đạt 17,382 tỷ USD (đứng trên vùng Đông Nam Bộ 11,394 tỷ USD), trong đó 5/11 địa phương trong vùng thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Sự kiện - 09/05/2024 13:00

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 12:30

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00