Cách nuôi dưỡng vận may

ÁNH DƯƠNG
07:20 28/06/2022

Khi mài giũa tâm trí đúng cách, bạn có thể xử lý các vấn đề nảy sinh bất ngờ và nắm bắt "vận may tự tạo" cho mình.

1128Untitled

"Vận may tự tạo" là nhìn ra giải pháp trong khi người khác chỉ thấy vấn đề.

Có 3 rào cản tự giới hạn có thể đã ngăn bạn gặp "vận may tự tạo".

Khi vượt qua các rào cản này, những vấn đề phát sinh có thể chuyển từ mối đe dọa thành nguồn cơ hội tích cực cho bạn.

Theo một nghiên cứu của Tiến sĩ Christian Busch, ông phát hiện rằng nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã phát triển khả năng biến những vấn đề phát sinh trở thành thứ mang kết quả tích cực, hay còn gọi là "vận may tự tạo".

Nói cách khác, "vận may tự tạo" là nhìn ra giải pháp, rồi chủ động giải quyết khi một vấn đề bất ngờ xảy ra, trong khi người khác chỉ thấy rắc rối.

Không chỉ thường thấy trong phát minh khoa học vĩ đại, "vận may tự tạo" cũng hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Ví dụ, chúng ta có thể tìm thấy tình yêu, hay công việc mới, đối tác kinh doanh hợp ý một cách rất tình cờ. Bạn có thể nghĩ đó là do "duyên số" sắp đặt nhưng trên thực tế, đó là một quá trình chủ động nhận biết và xâu chuỗi mọi sự việc.

Một số rào cản thể chất lẫn tinh thần có thể đã ngăn cản bạn "ăn may", chẳng hạn lịch trình dày đặc, những cuộc họp vô nghĩa hay thói quen hàng ngày kém hiệu quả lấy đi thời gian, sự tò mò và cảm giác vui vui của bạn.

Trong khi đó, chỉ một tâm trí được mài giũa trước mới có thể nắm bắt những cơ hội tình cờ và xử lý các vấn đề nảy sinh bất ngờ.

Những rào cản tự giới hạn bản thân

Có 3 rào cản tự giới hạn có thể đã ngăn bạn gặp "vận may tự tạo".

Đánh giá thấp khả năng xảy ra của các vấn đề phát sinh

Đánh giá thấp khả năng xảy ra vấn đề phát sinh là điều tự nhiên dễ hiểu. Nhưng khi làm vậy, bạn đã tự chặn mất cơ hội gặp "vận may tự tạo".

Chẳng hạn, những người dẫn chương trình kinh nghiệm dày dặn thường chuẩn bị sẵn vài câu chuyện cười cho khán giả, bởi họ biết các sự cố luôn có thể xảy ra và đó là cách họ giữ sự chú ý của đám đông về phía mình.

Nói cách khác, bạn chỉ có thể "ăn may" khi chấp nhận rằng điều "không ngờ đến" xảy ra mọi lúc.

1129Untitled

Một số rào cản thể chất lẫn tinh thần có thể đã ngăn cản vận may của bạn.

Điều này được chứng minh qua một nghiên cứu được tiến hành ở Anh về hai người: một người tự coi mình là "may mắn", người còn lại tự nhận "xui xẻo".

Các nhà nghiên cứu yêu cầu từng người đi đến quán cà phê được chỉ định, nơi có một tờ 5 bảng Anh được đặt sẵn trên vỉa hè trước cửa ra vào. Bên trong, một doanh nhân thành đạt đang ngồi cạnh quầy pha chế.

Người "may mắn" thấy tờ tiền và nhặt nó. Sau đó, họ vào quán gọi cà phê, ngồi cạnh và làm quen với vị doanh nhân kia. Trong khi đó, người "xui xẻo" không nhặt tiền, cũng không trò chuyện với doanh nhân.

Sau đó, các nhà nghiên cứu hỏi cả hai về ngày tham gia hoạt động của họ trôi qua thế nào. Người "may mắn" vui vẻ kể về ngày tuyệt vời của mình, trong khi người "xui xẻo" nói rằng đó là một ngày không có gì đặc biệt.

Có thể thấy, mặc dù cả hai đều có cơ hội "bất ngờ" như nhau, chỉ một người có thể nắm bắt được chúng.

Tự gạt bỏ những trùng hợp ngẫu nhiên

Khi xây dựng câu chuyện từ các sự kiện trong quá khứ, chúng ta thường giả vờ rằng chúng xảy ra theo một tiến trình tuyến tính, trong khi trên thực tế là quá trình phức tạp hơn. Điều này có thể khiến chúng ta gặp "khuynh hướng nhận thức muộn".

Sự "hậu hợp lý hóa", tức xây dựng câu chuyện giải thích một cách thuận tiện và bỏ qua vai trò của các cơ hội may rủi, cũng tương ứng với khao khát của mỗi con người, đó là tìm kiếm sự quen thuộc trong những điều chưa biết và kiểm soát sự bất thường.

Tuy nhiên, nếu loại bỏ nhiều sự việc "không ngờ đến" khỏi câu chuyện của mình, bạn sẽ không nhận ra tầm quan trọng của chúng có thể tác động trong tương lai của bạn.

Hãy thử hỏi bản thân và những người khác về điều gì đã khiến bạn ngạc nhiên trong tuần qua. Bạn sẽ không bao giờ biết được được điều gì có thể xảy ra sau những khoảnh khắc đó, và chúng sẽ khiến bạn khác như thế nào trong tương lai.

Cố định một chức năng

Khi sử dụng một công cụ trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường quá quen với chức năng cụ thể của nó đến mức không thể thấy được tính hữu ích của nó ở bối cảnh khác, hoặc cho rằng những công cụ khác có thể hiệu quả hơn. Đây chính là tính cố định về mặt chức năng.

Ví dụ, khi cần đóng đinh vào tường, bạn thường tìm búa thay vì bất kỳ vật nặng nào đó có thể giúp mình.

Tương tự, nghiên cứu chỉ ra rằng những người đã quen thuộc với một lối giải quyết cho vấn đề nhất định hiếm khi phát triển chiến lược đơn giản, hữu ích hơn. Nói cách khác, họ chọn đi theo "con đường khó khăn" đơn giản vì nắm rõ điều đó.

Thế nhưng, điều tiên quyết cho "vận may tự tạo" là lối suy nghĩ nhanh nhẹn và dùng trí tưởng tượng để cân nhắc cách thức giải quyết mới.

Hãy thử thách trí óc và tinh thần của bạn. Khi đó, khả năng sáng tạo của bạn sẽ phát triển, cho phép bạn suy nghĩ, làm việc theo những cách mới và khác biệt.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.

Phong cách - 03/12/2025 10:51

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Phong cách - 01/12/2025 17:27

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo

Phong cách - 01/12/2025 10:00

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.

Phong cách - 29/11/2025 10:08

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".

Phong cách - 29/11/2025 08:00

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.

Phong cách - 28/11/2025 15:45

Người Pháp giữ hồn Việt

Người Pháp giữ hồn Việt

Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”

Phong cách - 28/11/2025 15:40

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.

Phong cách - 28/11/2025 11:41

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.

Phong cách - 27/11/2025 14:43

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.

Phong cách - 23/11/2025 15:29

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.

Phong cách - 22/11/2025 09:40

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.

Phong cách - 21/11/2025 11:38