Nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật

TS. NGUYỄN SỸ DŨNG
07:00 09/04/2022

Để nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, cần tập trung xử lý những vấn đề đang được đặt ra trên thực tế. Có khá nhiều vấn đề đang được đặt ra, nhưng 2 vấn đề quan trọng hàng đầu là sự lạm dụng điều chỉnh và công nghệ làm luật chậm được đổi mới.

sua-luat

Nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật. Ảnh: Internet.

Vấn đề lạm dụng điều chỉnh

Pháp luật điều chỉnh hành vi. Pháp luật càng nhiều thì các hành vi bị điều chỉnh càng nhiều. Lạm dụng sự điều chỉnh đang là vấn đề rất lớn của nước ta hiện nay.Không biết từ bao giờ, nhưng chúng ta đã quan niệm rằng muốn xây dựng nhà nước pháp quyền thì phải có đầy đủ pháp luật. Với quan niệm như vậy, chúng ta đã cố gắng kế hoạch hóa hoạt động xây dựng pháp luật và coi việc ban hành thật nhiều văn bản quy phạm pháp luật là một thành tích. Hơn thế nữa, mỗi khi đối mặt với bất cứ một vấn đề gì trong cuộc sống, chúng ta đều nghĩ ngay rằng cần phải ban hành pháp luật để xử lý. Hậu quả là sự lạm dụng điều chỉnh đã xảy ra. Đời sống xã hội cũng như nền quản trị công đã bị điều chỉnh bởi quá nhiều các quy phạm pháp luật. Hợp lý hay bất hợp lý, các quy phạm này đều có thể biến thành xiềng xích trói chặt chân tay của chúng ta, cũng như các tiềm năng của đất nước. Cứ nghĩ mà xem, khi đòi hỏi phải phục hồi kinh tế đang ngày càng trở nên nóng bỏng, mà hàng năm trời chúng ta vẫn không thể phê duyệt được các dự án đầu tư công, thì chúng ta có phải là đã trở thành con tin của những quy định pháp luật rối rắm và chồng chéo hay không?! Hơn thế nữa, đang xảy ra tình trạng cán bộ, công chức không ai dám quyết đáp, dám thúc đẩy công việc. Bởi vì rằng, không làm thì không sao, nhưng đã làm thì thế nào cũng xảy ra vi phạm. Vừa qua Bộ chính trị đã phải ban hành Kết luận 14 để bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm có lẽ cũng là để xử lý hậu quả tiêu cực của sự lạm dụng điều chỉnh.

Càng lạm dụng điều chỉnh thì chi phí tuân thủ, chi phí áp đặt sự tuân thủ và chi phí thi hành lại càng tăng. Chỉ riêng để thực thi Luật Quy hoạch thôi, chúng ta có thể thấy những chi phí phát sinh là lớn đến vô cùng. Đến nay đã hơn 4 năm sau khi Luật được ban hành, rất nhiều tiền của, sức lực đã phải bỏ ra, nhưng phần lớn các chính sách lập pháp được đề ra trong Luật thì vẫn chưa thi hành được. Sự tốn kém quá đáng vì pháp luật có thể ảnh hưởng rất tiêu cực đến cuộc mưu sinh của người dân, sự tăng trưởng của kinh tế và sự hùng cường của đất nước.

Để khắc phục hậu quả của sự lạm dụng điều chỉnh, trong mấy nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ đã phải tìm cách cắt giảm các thủ tục hành chính và các loại giấy phép. Tuy nhiên, nghịch lý nằm ở chỗ: Một mặt, Chính phủ cố gắng cắt giảm các tục hành chính và các loại giấy phépconnhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Mặt khác, Quốc hội lại lên kế hoạch và thúc đẩy việc soạn thảo và ban hành pháp luật. Thủ tục, giấy phép phát sinh bởi những đạo luật cũ chưa kịp cắt giảm, thì thủ, giấy phép phát sinh bởi các đạo luật mới đã lại tăng lên. Có vẻ như đang có sự hiểu lầm về quyền lập pháp và chức năng lập pháp của Quốc hội. Quyền lập pháp của Quốc hội là quyền thẩm định và thông qua luật, chứ không phải là quyền làm luật. Về bản chất, đây là quyền kiểm soát việc ban hành pháp luật. Như thiết chế đại diện cho dân, Quốc hội được sinh ra là để kiểm soát việc ban hành pháp luật nhằm canh giữ các quyền tự do của người dân, chứ không phải là ngược lại.

Để giải quyết vấn đề lạm dụng điều chỉnh, quan trọng nhất là chúng ta phải đổi mới tư duy lập pháp của mình.

Trước hết, chúng ta phải thấy được tầm quan trọng của tự do và phải minh định lại sứ mệnh của các thiết chế có liên quan trong quy trình lập pháp. Nếu Chính phủ là cơ quan thúc đẩy việc ban hành pháp luật, thì Quốc hội phải là cơ quan kiểm soát việc ban hành pháp luật.

Thứ hai, cân đối giữa tự do và điều chỉnh là quan trọng nhất để có một hệ thống pháp luật phù hợp với các chuẩn mực của một nhà nước pháp quyền. Tự do cần thiết cho sáng tạo và phát triển. Nhưng tuyệt đối hóa tự do có thể dẫn tới tình trạng vô chính phủ và sự bất ổn. Điều chỉnh giúp bảo đảm trật tự và sự ổn định, nhưng lạm dụng điều chỉnh có thể tạo ra sự tốn kém và xiềng xích trói chặt chân tay của người dân và các tiềm năng của đất nước. Chính vì vậy, sự anh minh nằm ở khả năng cân đối giữa tự do và điều chỉnh. Đây là một phép cân đối động. Chúng ta cần phải xây dựng năng lực thể chế bao gồm các thiết chế và các quy trình để bảo đảm được sự cân đối này.

Để tránh việc lạm dụng điều chỉnh, quốc hội các nước trên thế giới đều tổ chức xem xét các dự luật một cách rất cẩn trọng qua ba lần thảo luận. Trong đó, lần thảo luận thứ nhất là về việc có thật sự cần phải ban hành một đạo luật như vậy hay không. Về cơ bản, quốc hội các nước sẽ bác bỏ bất kỳ dự luật nào nếu thấy không cần thiết hoặc nếu thấy quyền tự do của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Có lẽ Quốc hội nước ta cũng cần tổ chức một phiên thảo luận như vậy để xem xét về sự cần thiết của các dự luật. (Để tránh sự lạm dụng điều chỉnh, ở nhiều nước trên thế giới, việc xem xét, thông qua các dự luật còn phải được tiến hành hai lần: một lần ở hạ viện và một lần ở thượng viện. Ngoài ra, việc ban hành pháp luật còn bị hạn chế bởi quyền tái thẩm định (judicial review) và phủ quyết của tư pháp).

Thứ ba, phi điều chỉnh hóa phải là nội dung trọng tâm của những cố gắng hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước ta trong thời gian sắp tới. Chúng ta cần tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính, các loại giấy phép và các quy định pháp lý làm phát sinh chi phí không cần thiết. Cách làm hợp lý nhất ở đây là khi nhận biết các nút thắt do pháp luật gây ra, chúng ta cần nhanh chóng sửa đổi văn bản để hủy bỏ ngay những quy phạm bất hợp lý.

Vấn đề công nghệ làm luật chậm được đổi mới

Công nghệ làm luật chậm được đổi mới ảnh hưởng đến chất lượng của hệ thống pháp luật. Điều này được khẳng định qua những chứng cứ sau đây: 1. Giải pháp lập pháp trong nhiều đạo luật không rõ, nên việc thực thi thường khó khăn, tốn kém mà mục đích đề ra vẫn không đạt được; 2. Nhiều đạo luật mang tính nhồi nhét: có quá nhiều chính sách lập pháp trong một đạo luật nên rất khó thi hành; 3.Nhiều đạo luật phải sửa đổi, bổ sung thường xuyên vì thiếu thực tế; 4. Có khá nhiều sự chồng chéo, xung đột giữa các văn bản quy phạm pháp luật.

Để nâng cao chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật điều quan trọng là chúng ta phải trang bị cho mình sự hiểu biết và kỹ năng vận dụng lý thuyết lập pháp, kỹ thuật lập pháp và quy trình lập pháp. Thiếu những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, cố gắng mấy, làm kỹ mấy cũng không cải thiện được tình hình. Thực tế cho thấy có những dự luật chúng ta đã phải soạn thảo lên xuống đến mấy chục lần, kéo dài đến hàng chục năm, nhưng chất lượng vẫn hoàn toàn không ổn. Cơm nấu đi, nấu lại không thể ngon; luật soạn lên soạn xuống không thể có chất lượng.

Về nguyên tắc, việc hoạch định chính sách lập pháp phải được tiến hành trước; việc soạn thảo thành văn bản pháp luật chỉ được tiến hành sau. Hai công việc này là hai loại hình lao động khác nhau do những nguồn nhân lực khác nhau đảm nhận.

Hoạch định chính sách cũng có hai phần: phần chính trị của chính sách và phần kỹ thuật của chính chính sách. Chính trị của chính sách do các chính khách đảm nhận; kỹ thuật của chính sách do các chuyên gia đảm nhận.

Về mặt công nghệ, quy trình làm luật phải bao gồm hai công đoạn: 1. Công đoạn của Chính phủ và 2. Công đoạn của Quốc hội.

Công đoạn của Chính phủ bao cần gồm các bước sau đây: 1.Nhận biết vấn đề; 2. Nghiên cứu để tìm ra đúng nguyên nhân của vấn đề; 3. Đề ra giải pháp lập pháp (chính sách lập pháp) để xử lý nguyên nhân và giải quyết vấn đề; 4. Đánh giá tác động của giải pháp lập pháp được đề ra; 5. Chính phủ thông qua giải pháp lập pháp (hoặc không thông qua); 6. Soạn thảo văn bản pháp luật (dịch giải pháp lập pháp thành các quy phạm pháp luật).

Công đoạn của Quốc hội cần bao gồm các bước sau đây: 1. Thảo luận lần 1 để thẩm định về sự cần thiết phải ban hành luật (Nếu thấy việc ban hành là không cần thiết, Quốc hội sẽ bác bỏ dự luật tại lần thảo luận này); 2. Thảo luận lần 2 để thẩm định về giải pháp lập pháp (chính sách lập pháp) được đề ra (Nếu thấy chính giải pháp lập pháp không phù hợp, Quốc hội sẽ bác bỏ dự luật ở lần thảo luận này); 3. Dự luật được chuyển cho ủy ban tương ứng để tổ chức tham vấn công chúng và hoàn thiện văn bản; 4. Ủy ban trình Quốc hội thông qua hoặc không thông qua dự luật.

Công nghệ cao thì chất lượng cao, đổi mới công nghệ làm luật là rất quan trọng để nâng cao chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật.

  • Cùng chuyên mục
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt

Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt

Trung tâm xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt chưa được UBND TP. Cần Thơ cho thuê đất tại KCN Thốt Nốt (giai đoạn 3), chưa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp nhưng đã ký hợp đồng cho thuê lại đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê cho 2 doanh nghiệp, với diện tích 7,01 ha.

Pháp luật - 08/05/2025 06:59

Xem xét trách nhiệm người 'biến' 4,56 ha đất biệt thự nghỉ dưỡng thành đất ở biệt thự tại Cồn Ấu - Cần Thơ

Xem xét trách nhiệm người 'biến' 4,56 ha đất biệt thự nghỉ dưỡng thành đất ở biệt thự tại Cồn Ấu - Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu, với nội dung điều chỉnh 4,56 ha từ chức năng Bungalow - biệt thự nghỉ dưỡng sang chức năng đất ở biệt thự. Song, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc điều chỉnh này làm thay đổi chức năng sử dụng đất, không đảm bảo căn cứ lập quy hoạch, vi phạm quy định Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Pháp luật - 07/05/2025 13:22

Đà Nẵng hủy 27 cuộc thanh tra tại nhiều đơn vị trong năm 2025

Đà Nẵng hủy 27 cuộc thanh tra tại nhiều đơn vị trong năm 2025

TP. Đà Nẵng đã hủy 27 cuộc thanh tra tại các sở, ngành, địa phương do chủ trương về sắp xếp bộ máy, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập xã, phường và tránh chồng chéo trong hoạt động kiểm tra, giám sát...

Pháp luật - 07/05/2025 07:30

Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Nhadatu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Pháp luật - 06/05/2025 10:28

Cựu Chủ tịch Quảng Ngãi Cao Khoa bị cáo buộc nhận hối lộ 6 tỷ đồng và 20.000 USD

Cựu Chủ tịch Quảng Ngãi Cao Khoa bị cáo buộc nhận hối lộ 6 tỷ đồng và 20.000 USD

Cáo trạng xác định, để được trúng thầu gói thầu số 12 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bờ Nam sông Trà Khúc (tỉnh Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Hậu đã đưa cho cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa 6 tỷ đồng và 20.000 USD. Qua đó, Hậu hưởng lợi bất chính 93,7 tỷ đồng từ nguồn tiền chủ đầu tư thanh toán.

Pháp luật - 06/05/2025 06:49

Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Pháp luật - 05/05/2025 19:06

Trình Quốc hội sửa, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Trình Quốc hội sửa, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Pháp luật - 05/05/2025 12:57

Triệt phá băng nhóm tội phạm quốc tế chuyên tống tiền doanh nhân

Triệt phá băng nhóm tội phạm quốc tế chuyên tống tiền doanh nhân

Bằng thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, nhóm tội phạm đe doạ tống tiền cán bộ, doanh nhân. Ước tính số tiền bị băng nhóm tội phạm này chiếm đoạt lên đến 200 tỷ đồng.

Pháp luật - 04/05/2025 18:13

Bộ Công an cảnh báo, 'bóc trần' thủ đoạn thao túng tâm lý của tội phạm công nghệ

Bộ Công an cảnh báo, 'bóc trần' thủ đoạn thao túng tâm lý của tội phạm công nghệ

Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác khi giao tiếp với người lạ trên mạng xã hội, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, làm theo hướng dẫn khi chưa xác định chính xác nhân thân, lai lịch của người đó.

Pháp luật - 03/05/2025 08:37

Bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ

Bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ

Bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Pháp luật - 02/05/2025 07:58

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5

Từ đầu tháng 5/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Chính phủ sửa đổi quy định về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần tổ chức tín dụng Việt Nam; Quy định mới về chế độ công tác phí, chi hội nghị; Chính sách mới đối với thí sinh thi đại học...

Pháp luật - 01/05/2025 06:00

741 phạm nhân kinh tế được đặc xá

741 phạm nhân kinh tế được đặc xá

Có 8.055 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 1 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2025.

Pháp luật - 29/04/2025 16:45

Cựu thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận án 6 năm tù

Cựu thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận án 6 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Hoàng Quốc Vượng (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) mức án 6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Pháp luật - 29/04/2025 11:05

Buộc Công ty LDG phải trả hơn 500 tỷ cho khách hàng

Buộc Công ty LDG phải trả hơn 500 tỷ cho khách hàng

Trong vụ án xảy ra tại Khu dân cư Tân Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Khánh Hưng, nguyên Chủ tịch HĐQT LDG bị tuyên án 16 tháng tù; Nguyễn Quốc Vy Liêm, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối kinh doanh - tiếp thị LDG tuyên án 12 tháng tù về tội "Lừa dối khách hàng".

Pháp luật - 28/04/2025 15:13

Khởi tố 2 bị can mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Khởi tố 2 bị can mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa khởi tố hai bị can về hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng. Các đối tượng đã móc nối, bán khoảng 50 tài khoản cho người Trung Quốc, thu lợi bất chính hơn 79 triệu đồng.

Pháp luật - 28/04/2025 13:47

Không nên áp dụng án tử hình đối với các tội phạm về kinh tế

Không nên áp dụng án tử hình đối với các tội phạm về kinh tế

Bà Ung Thị Xuân Hương, Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng, án tử hình chỉ nên áp dụng đối với một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thuộc nhóm phạm tội an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người. Không nên áp dụng án tử hình đối với các tội phạm về kinh tế.

Pháp luật - 27/04/2025 08:36