'Món nợ' chuyển sàn

PHƯƠNG LINH
07:12 15/06/2024

Năm 2023, có 5 ngân hàng công bố kế hoạch đưa cổ phiếu (đang giao dịch trên UPCoM) lên sàn niêm yết, nhưng đến hết năm chỉ 1 ngân hàng trong số đó là Nam A Bank thực hiện thành công. Mục tiêu chuyển sàn được một số ngân hàng chuyển qua năm nay, thậm chí xa hơn.

1-le-toan-6448

Nhiều ngân hàng vẫn đang ở ngoài sàn niêm yết, dù đã “ngấp nghé” từ lâu. Ảnh: ĐTCK.

Năm nay, hoặc xa hơn

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2024, HĐQT VietBank (mã VBB) đã trình kế hoạch niêm yết cổ phiếu VBB trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Thực tế, kế hoạch này đã được cổ đông thông qua trong mùa đại hội năm trước.

Theo lý giải của ông Nguyễn Hữu Trung, Phó chủ tịch HĐQT VietBank, năm 2023, dù đã đáp ứng được các điều kiện về kết quả kinh doanh, chỉ số tài chính và quản trị điều hành, nhưng do bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước có nhiều biến động nên Ngân hàng chưa thực hiện niêm yết cổ phiếu. Vì vậy, VietBank tiếp tục trình đại hội cổ đông thông qua kế hoạch niêm yết khi điều kiện thị trường thuận lợi.

“HĐQT VietBank tiếp tục theo dõi sát thị trường chứng khoán để chờ thời điểm thích hợp có thể niêm yết cổ phiếu VBB trên HOSE, với mục tiêu tối ưu hóa quyền lợi cổ đông và giá trị cổ phiếu VBB”, ông Trung nói.

Mới đây, VietABank (mã VAB) trình cổ đông thông qua kế hoạch niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành của Ngân hàng (sau khi được cơ quan quản lý chấp thuận) tại sở giao dịch chứng khoán khi điều kiện thị trường thuận lợi, đúng trình tự, thủ tục của pháp luật. Việc niêm yết cổ phiếu trên HOSE hay HNX (Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội) sẽ do HĐQT quyết định và sau khi được cơ quan quản lý (Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) chấp thuận.

“Hồ sơ chúng tôi đã chuẩn bị sẵn và đã làm việc với một số công ty chứng khoán, hy vọng là sẽ hoàn thành được mục tiêu chuyển sàn trong năm nay”, ông Phương Thành Long, Chủ tịch HĐQT VietABank cho hay.

Tương tự, đại hội cổ đông thường niên 2024 của BVBank (mã BVB) đã thông qua tờ trình về việc chuyển giao dịch cổ phiếu BVB tại thị trường UPCoM sang niêm yết trên HOSE. Trước đó, kế hoạch này đã được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên 2023 nhưng BVBank chưa thực hiện do “bối cảnh thị trường không thuận lợi”.

Theo kế hoạch, Saigonbank (mã SGB) sẽ chuyển sàn trong thời gian tới. Ông Vũ Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Saigonbank cho hay, hiện các chỉ số tài chính của Ngân hàng đã đáp ứng điều kiện chuyển từ UPCoM sang HOSE và đã ký hợp đồng với công ty tư vấn chuyển sàn. Tuy nhiên, theo ông Lãm, “đây là quá trình dài và phức tạp, việc chuyển sàn khó thực hiện được ngay trong năm nay”.

Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra đầu tháng 4/2024, cổ đông ABBank (mã ABB) cũng đặt câu hỏi về kế hoạch chuyển sàn với lãnh đạo Ngân hàng. Trả lời vấn đề này, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, Ban lãnh đạo Ngân hàng cũng mong muốn đưa cổ phiếu ABB sang giao dịch trên HOSE để huy động vốn thị trường tốt hơn, đồng thời giúp quản trị thông tin minh bạch hơn. Các cổ đông lớn của ABBank như IFC, Maybank cũng đặt ra yêu cầu quản trị minh bạch, song điều kiện hiện tại chưa thuận lợi để tiến hành chuyển sàn.

“Trong lộ trình phát triển 5 năm tới của ABBank có mục tiêu tăng giá trị vốn hóa lên 3 tỷ USD, đây không chỉ đơn thuần là tăng trưởng hữu cơ, mà cũng cần các 'cú huých' như M&A hoặc có cổ đông mới hay niêm yết cổ phiếu. McKinsey sẽ hỗ trợ ABBank để cùng triển khai lộ trình này”, ông Kháng nói.

Trên thị trường chứng khoán, hiện còn 7 ngân hàng đang giao dịch cổ phiếu trên thị trường UPCoM gồm VietABank, ABBank, Kienlongbank, VietBank, PGBank, Saigonbank và BVBank. Năm 2023, có 5 ngân hàng là ABBank, Kienlongbank, Nam A Bank, VietBank và BVBank công bố kế hoạch chuyển sàn, nhưng chỉ Nam A Bank thành công đưa cổ phiếu sàn giao dịch trên HOSE.

Ưu tiên tăng vốn

Cùng với kế hoạch chuyển cổ phiếu sang giao dịch trên HOSE, VietBank còn trình cổ đông kế hoạch tăng vốn thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt) với tổng vốn tăng thêm là 1.003 tỷ đồng.

Hiện VietBank đã hoàn tất chào bán hơn 100,3 triệu cổ phiếu và đang thực hiện các thủ tục đề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận sửa đổi giấy phép. Thời gian dự kiến hoàn thành trong quý II và III/2024. Đồng thời, trong năm nay, VietBank dự kiến phát hành gần 144,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 25%, với tổng mệnh giá phát hành gần 1.445 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế lũy kế để lại đến ngày 31/12/2023. Thời điểm thực hiện dự kiến trong quý III và IV/2024.

Theo HĐQT VietBank, số vốn tăng thêm từ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức 2024 được sử dụng cho việc đầu tư tài sản, bổ sung nguồn vốn để phát triển, mở rộng hệ thống, bảo đảm tuân thủ các tỷ lệ an toàn trong hoạt động. Nếu hoàn tất thủ tục chỉnh sửa giấy phép và phát hành thành công cổ phiếu để trả cổ tức, vốn điều lệ của VietBank sẽ đạt gần 7.210 tỷ đồng.

VietBank đề ra hai kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 gồm mục tiêu cơ sở và mục tiêu phấn đấu. Với mục tiêu cơ sở, VietBank lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 950 tỷ đồng, tăng 17% so với kết quả thực hiện 2023. Với mục tiêu phấn đấu, lợi nhuận trước thuế tăng 29% lên 1.050 tỷ đồng. Đồng thời, VietBank đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 1.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Saigonbank đã có thông báo ngày 24/4/2024 là ngày giao dịch không hưởng quyền để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng cổ phiếu. Theo đó, Ngân hàng sẽ phát hành 30,8 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 10%. Tổng giá trị phát hành là 308 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế lũy kế còn lại qua các năm (từ năm 2016 trở về trước, năm 2017 - 2021) và lợi nhuận sau thuế năm 2022 sau khi trích lập các quỹ. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ tăng từ 3.080 tỷ đồng lên 3.388 tỷ đồng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận kế hoạch tăng vốn của Saigonbank.

Đại hội cổ đông năm 2024 của VietABank cũng thông qua phương án tăng vốn thêm 2.106 tỷ đồng, tương đương 39%, bằng việc phát hành cổ phiếu để chia cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại chưa phân phối, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ. Sau khi hoàn thành việc chia cổ tức, vốn điều lệ VietABank sẽ tăng lên hơn 7.505 tỷ đồng. Thời gian phát hành sẽ được quyết định sau khi nhận được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Năm 2024, VietABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 1.058 tỷ đồng, tăng 15,4%.

Cùng với việc chuyển sàn, BVBank cũng có kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm gần 890 tỷ đồng, lên 6.408 tỷ đồng. Theo đó, BVBank sẽ phát hành gần 69 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 8:1 (cổ đông sở hữu 8 cổ phần sẽ được mua 1 cổ phần). Quyền mua không được phép chuyển nhượng. Cổ phần phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng. Đồng thời, BVBank sẽ phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP, cổ phần phát hành thêm sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm. Thời gian dự kiến thực hiện các phương án trên là từ nay đến giữa năm 2025. Thời gian cụ thể ủy quyền cho HĐQT quyết định sau khi được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Lãnh đạo các nhà băng cho rằng, việc chuyển giao dịch cổ phiếu từ UPCoM sang HOSE/HNX là cần thiết để mở ra cơ hội huy động thêm vốn, nâng cao năng lực tài chính, sức cạnh tranh, nâng cao thanh khoản cổ phiếu cũng như thương hiệu trên thị trường, đồng thời đem lại lợi ích tốt hơn cho các cổ đông.

Theo TS. Lê Anh Tuấn, Giám đốc Khối Chứng khoán Dragon Capital, các quỹ đầu tư và nhà đầu tư đều muốn rót vốn vào doanh nghiệp niêm yết. Đặc biệt, lĩnh vực ngân hàng luôn đòi hỏi tính minh bạch cao, nên việc niêm yết cổ phiếu trên HOSE/HNX là cần thiết. Vì khi niêm yết, các ngân hàng phải tuân thủ quy định công bố thông tin nghiêm ngặt và các báo cáo tài chính đều phải được kiểm toán để tăng độ minh bạch của hoạt động ngân hàng.

(Theo Đầu tư Chứng khoán)

  • Cùng chuyên mục
21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

Trong 5 tháng đầu năm 2024, vốn FDI "chảy" vào Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, đạt 21,9 triệu USD, tăng 12,26% so với cùng kỳ. 

Đầu tư - 23/06/2024 16:46

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Chuyên gia an ninh mạng cho rằng, dịch vụ vay tiền qua iCloud tiềm ẩn nhiều rủi ro, thường được các đối tượng lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt thông tin, thậm chí cả tài khoản iCloud của người vay tiền.

Công nghệ - 23/06/2024 16:45

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định cách chức đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trước đó, vị nữ Chủ tịch huyện này đã "bốc hơi" hơn 100 tỷ đồng trong tài khoản.

Pháp luật - 23/06/2024 16:12

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Tối 22/6, đêm thi thứ ba của vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 đã khuấy động không khí mọi nẻo đường của thành phố sông Hàn bằng những màn trình diễn pháo hoa lộng lẫy và lãng mạn của hai đội đại diện châu Âu là Ba Lan và Đức.

Phong cách - 23/06/2024 13:58

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, nhằm mục đích trốn số tiền thuế phải nộp là hơn 15,7 tỷ đồng.

Pháp luật - 23/06/2024 13:15

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Bộ Giao thông vận tải công bố sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế, tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ ngày 22/6/2024.

Đầu tư - 23/06/2024 12:47

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ

Dự án nhà ở xã hội tại xã Phong Hiền có tổng mức đầu tư hơn 1.430 tỷ đồng sẽ cung cấp cho thị trường 1.680 căn hộ, giải quyết nhu cầu về nhà ở cho khoảng 7.000 người.

Đầu tư - 23/06/2024 11:30

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Trong nửa cuối năm 2024, nhiều chuyên gia kỳ vọng ngành thép Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tích cực về sản lượng bán hàng nội địa. Điều này đến từ việc tháo gỡ khó khăn các dự án bất động sản và đẩy nhanh tiến độ những dự án đầu tư công.

Thị trường - 23/06/2024 11:17

Kết quả kinh doanh quý II sẽ thúc đẩy VN-Index

Kết quả kinh doanh quý II sẽ thúc đẩy VN-Index

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect nhận định bức tranh về kết quả kinh doanh quý II vẫn sẽ tích cực và là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Tài chính - 23/06/2024 09:08

Bắt Giám đốc Công ty Thắng Định Phát liên quan sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Bắt Giám đốc Công ty Thắng Định Phát liên quan sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Theo Công an tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Thắng là giám đốc của một nhà thầu, với vai trò đồng phạm, đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng trong Dự án bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Pháp luật - 23/06/2024 08:31

'Điểm nghẽn' nào khiến năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp?

'Điểm nghẽn' nào khiến năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp?

Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực vẫn là một trong những "điểm nghẽn" để tăng năng suất lao động. Để cải thiện tình trạng này, ngoài nâng cao kỹ năng, tay nghề, kỷ luật của người lao động thì việc đầu tư công nghệ, máy móc, tự động hóa dây chuyền sản xuất cũng rất quan trọng.

Sự kiện - 23/06/2024 08:31

Triển vọng sáng với cổ phiếu hàng tiêu dùng

Triển vọng sáng với cổ phiếu hàng tiêu dùng

Tiêu dùng còn yếu trong 5 tháng đầu năm nhưng kỳ vọng phục hồi tốt nửa cuối năm khi vĩ mô sáng hơn, chính sách cải cách tiền lương và chính sách giảm VAT. Lợi nhuận các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ghi nhận tăng trưởng trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Không nên sửa Nghị định 24 chỉ vì dư luận'

TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Không nên sửa Nghị định 24 chỉ vì dư luận'

TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh rằng hiện nay chúng ta đã có đủ công cụ để quản lý thị trường vàng. Nếu sửa Nghị định 24 cần căn cứ vào pháp lý, cơ sở khoa học, không nên sửa theo dư luận.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

Nhìn lại đà tăng cổ phiếu FPT

Nhìn lại đà tăng cổ phiếu FPT

Đà tăng giá mạnh của cổ phiếu FPT khiến cho không ít nhà đầu tư băn khoăn mức giá hiện tại đã đạt đỉnh chưa, thậm chí hoài nghi có hay không câu chuyện "bong bóng" cổ phiếu của hãng công nghệ lớn nhất Việt Nam.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

Lộ diện 2 nhà đầu tư đăng ký 2 dự án hơn 700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Lộ diện 2 nhà đầu tư đăng ký 2 dự án hơn 700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Công ty TNHH Bình Minh BK và liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yên Lãng - Công ty TNHH Phát triển đô thị phố chợ Đại Từ là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 725 tỷ đồng.

Bất động sản - 22/06/2024 16:58

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Eximbank tổ chức ngày hội hiến máu “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”

Vừa qua, Đoàn Thanh Niên Eximbank đã phát động ngày hội hiến máu nhân đạo 2024 - đợt 2 tại TPHCM và Cần Thơ. Với thông điệp “Kết nối cộng đồng, lan tỏa yêu thương”, sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên Eximbank tham gia và nhận về 200 đơn vị máu.

Doanh nghiệp - 22/06/2024 15:02