Dược phẩm Bidiphar mòn mỏi tìm đối tác chiến lược

THÙY YÊN
11:54 14/06/2024

Từ thời điểm lên sàn, Bidiphar đã có ý định tìm kiếm đối tác chiến lược ngoại nhưng đến nay chưa thể hoàn thành. Tiêu chí chọn đối tác của Bidiphar là phải mang lại giá trị mới cho công ty, có thể chuyển giao công nghệ, sản phẩm.

bidiphar-ava

Phối cảnh nhà máy thuốc tiêm vô trùng tinh thể nhỏ. Nguồn: Bidiphar

Rộng cửa mời gọi đối tác chiến lược

Lĩnh vực dược phẩm luôn là miếng bánh béo bở thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư nắm giữ. Rất nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán như Dược Hậu Giang, Domesco, Imexpharm đã về tay tập đoàn ngoại và đang có bước phát triển tốt. Công ty cổ phần Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định – Bidiphar (mã: DBD) cũng có mong muốn mời gọi đối tác chiến lược hậu thuẫn cho các kế hoạch mở rộng.

Từ thời điểm đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán năm 2018, Bidiphar lộ ý định tìm kiếm đối tác nước ngoài khi triển khai ngay các thủ tục để mở tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100%. Đến năm 2020, Bidiphar chính thức mở room ngoại lên tối đa, sẵn sàng đón đối tác chiến lược nước ngoài. Liên tiếp 2 năm 2023 – 2024, HĐQT công ty trình bày kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược tại các kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên.

Vào năm 2023, lãnh đạo Bidiphar đưa ra tờ trình phát hành 18,7 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho tối đa 5 nhà đầu tư. Đến năm 2024, HĐQT trình tiếp kế hoạch phát hành 23,3 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho tối đa 5 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá chào bán tối thiểu cho cả 2 phương án là 50.000 đồng/cp, cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Dù đã trình bày phương án mới nhưng kế hoạch phát hành riêng lẻ 2023 chưa được thực hiện. Như vậy, sau 6 năm niêm yết và 4 năm mở room ngoại lên 100%, Bidiphar vẫn chưa tìm được đối tác chiến lược phù hợp. Việc này vẫn luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm lớn của cổ đông tại các kỳ họp ĐHCĐ thường niên. Lãnh đạo Bidiphar tiết lộ tiêu chí lựa chọn đối tác chiến lược là phải mang lại giá trị mới cho công ty. Công ty có các mảng mới chưa phát triển và cần tìm đối tác có thể chuyển giao công nghệ, sản phẩm… để có thể bắt kịp các nước trên thế giới.

Nhu cầu đầu tư lớn

Việc có được đối tác chiến lược sẽ giúp Bidiphar hiện thực hóa tham vọng nhanh hơn. Dưới sức ép của cổ đông nhà nước, hàng năm, Bidiphar đều phải trích phần lớn lợi nhuận để chia cổ tức tiền mặt. Lãnh đạo doanh nghiệp nhiều lần bày tỏ nguồn vốn còn rất ít, cần giữ lại lợi nhuận cho các kế hoạch đầu tư lớn và mới đưa ra phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu vài năm gần đây.

Bên cạnh đó, Bidiphar vừa khánh thành nhà máy thuốc điều trị ung thư tại Nhơn Hội theo tiêu chuẩn GMP – WHO vào tháng 12/2023, tổng đầu tư 500 tỷ đồng. Công ty sẽ tiếp tục nâng chuẩn GMP – EU cho nhà máy trong kỳ tới 2025 – 2026. Theo kế hoạch, nhà máy phải hoàn thành vào tháng 6/2020 nhưng bị chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19.

Do mới hoàn tất quá trình đầu tư nên dự án nhà máy thuốc điều trị ung thư cần thời gian để đi vào vận hành ổn định, đạt điểm hòa vốn. Tuy nhiên, tham vọng của Bidiphar chưa dừng lại ở đây. Doanh nghiệp cần nguồn vốn từ đối tác chiến lược để đầu tư nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ và nhà máy ODS Non – Betalactam.

Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ theo tiêu chuẩn GMP – EU tại Nhơn Hội có tổng đầu tư 840 tỷ đồng. Bidiphar đã khởi công dự án từ cuối năm trước và kỳ vọng đến 2026 hoàn thành.

Nhà máy OSD – NON Betalactam chuyên sản xuất thuốc dạng rắn NON Betalactam. Đạt tiêu chuẩn GMP-EU, tổng vốn 870 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án triển khi đầu tư, xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị với công suất 500 triệu sản phẩm/năm, dự kiến 2029 đi vào vận hành. Giai đoạn 2 triển khai sau năm 2029, thực hiện mở rộng nâng công suất toàn nhà máy 1,3 tỷ sản phẩm/năm.

Nốt trầm đầu tư bất động sản

Bên cạnh các quyết định đầu tư xây dựng nhà máy, ban lãnh đạo Bidiphar còn có chủ trương đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Như vào năm 2018, Bidiphar muốn thông qua việc góp vốn đầu tư bằng giá trị quyền sử dụng đất tại 34 đường Ngô Mây, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định để thực hiện dự án đầu tư khách sạn.

HĐQT đánh giá với tiềm năng lớn trong việc phát triển du lịch tại Bình Định, việc góp vốn đầu tư bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án khách sạn sẽ mang lại nguồn thu tăng thêm cho công ty. Dù vậy, HĐQT cũng nhìn nhận nguồn thu từ dự án sẽ đóng góp tỷ trọng không đáng kể.

Theo tìm hiểu của nhadautu.vn, kể từ 2020, Bidiphar đưa vào kế hoạch đầu tư hàng năm hạng mục văn phòng cho thuê – 34 Ngô Mây với tổng đầu tư khoảng 30 - 35 tỷ đồng. Đến năm 2022, doanh nghiệp nâng hạn mức đầu tư dự án văn phòng cho thuê tại 34 Ngô Mây lên 55 tỷ đồng. Theo kế hoạch, thủ tục đầu tư hoàn tất vào quý IV/2023 và tòa nhà sẽ đi vào hoạt động từ quý II/2025. Song, đến nay, khu đất 34 Ngô Mây vẫn là khu đất trống và tỷ lệ giải ngân thực tế của Bidiphar cho hạng mục đầu tư này không đáng kể.

Ngoài ra, vào năm 2021, Bidiphar có kế hoạch mua đất và xây nhà văn phòng/kho tại TP.HCM. Ban lãnh đạo cho biết công ty còn một số chi nhánh ngoài tỉnh chưa có văn phòng làm việc và đang thuê nhà để sử dụng. Trong năm 2021, các chi nhánh Đà Nẵng, Tiền Giang (đã mua đất) dự trù tiến hành xây dựng nhà văn phòng và kho hàng. Riêng chi nhánh Hồ Chí Minh có văn phòng làm việc, tuy nhiên phải thuê kho cách khá xa nên trong năm cũng tiến hành mua đất mới và xây dựng.

Theo đó, công ty đưa ra hạng mục đầu tư mua đất, xây dựng văn phòng/kho các chi nhánh Đà Nẵng, Tiền Giang (xây nhà văn phòng, kho), chi nhánh Hồ Chí Minh (mua đất và xây nhà văn phòng/kho) khoảng 45 tỷ đồng. Thực tế, công ty đã chi 24,8 tỷ đồng trong năm 2021.

Cũng từ 2021, báo cáo tài chính của Bidiphar xuất hiện khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang 24,8 tỷ đồng cho văn phòng làm việc chi nhánh Hồ Chí Minh. Đến cuối năm 2022, hạng mục này tăng lên 24,9 tỷ đồng, tại kỳ BCTC gần nhất (quý I/2024) vẫn được duy trì.

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa qua, HĐQT Bidiphar bất ngờ đưa ra tờ trình mới (không có trong bộ tài liệu công khai trước đó) liên quan đầu tư lô đất cho chi nhánh Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Tiến Hải – cựu Chủ tịch HĐQT chia sẻ đưa ra trong cuộc họp ĐHCĐ năm 2024 vì thông báo về đất nằm trong dự án quy hoạch được thông báo năm 2023. Đây là việc vượt qua thẩm quyền của HĐQT.

Thế nhưng, ông Lê Trung Hậu – đại diện cổ đông vốn nhà nước nêu ý kiến việc triển khai thực thi chủ trương không phù hợp. Đây là một việc cụ thể, nên trách nhiệm của HĐQT và Ban điều hành cần tìm phương án giải quyết, không nên đưa ra ĐHCĐ bàn vì ĐHCĐ quyết định những vấn đề lớn. “Vấn đề này cổ đông biết, cổ đông theo dõi và mong rằng trong thời gian sớm nhất HĐQT và Ban điều hành có phương án giải quyết, báo cáo lại trong ĐHCĐ gần nhất”, ông Hậu nói.

Có thể thấy hạng mục mua đất và xây nhà văn phòng/kho tại TP.HCM của Bidiphar bị đứng từ 2021 đến nay nhiều khả năng có liên quan đến việc đất nằm trong dự án quy hoạch.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp đăng ký đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng vào Lâm Đồng

Doanh nghiệp đăng ký đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng vào Lâm Đồng

Tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư và Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng số vốn 125.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 24/06/2024 06:30

Resort 12 triệu USD bỏ hoang ven biển Đà Nẵng

Resort 12 triệu USD bỏ hoang ven biển Đà Nẵng

Pulchra Resort do Công ty P&I Enterprise (Nhật Bản) làm chủ đầu tư, với tổng vốn 12 triệu USD ở ven biển Đà Nẵng. Tuy nhiên khu nghỉ dưỡng này có dấu hiệu bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Đầu tư - 24/06/2024 06:30

Cách CVI Pharma thu về hơn 20.000 USD/tháng nhờ xuất khẩu sản phẩm trên Amazon

Cách CVI Pharma thu về hơn 20.000 USD/tháng nhờ xuất khẩu sản phẩm trên Amazon

Đưa sản phẩm lên kệ Amazon hơn 1 năm, CVI Pharma đã thu về hơn 20.000 USD mỗi tháng từ hàng chục nghìn đơn hàng xuất khẩu tới 22 quốc gia.

Đầu tư - 24/06/2024 06:30

21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

21,9 triệu USD vốn FDI 'chảy' vào Đà Nẵng

Trong 5 tháng đầu năm 2024, vốn FDI "chảy" vào Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, đạt 21,9 triệu USD, tăng 12,26% so với cùng kỳ. 

Đầu tư - 23/06/2024 16:46

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Vay tiền qua mạng, người dùng iPhone có nguy cơ mất tài khoản iCloud

Chuyên gia an ninh mạng cho rằng, dịch vụ vay tiền qua iCloud tiềm ẩn nhiều rủi ro, thường được các đối tượng lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt thông tin, thậm chí cả tài khoản iCloud của người vay tiền.

Công nghệ - 23/06/2024 16:45

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

Vì sao nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch mất cả tiền lẫn chức?

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định cách chức đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trước đó, vị nữ Chủ tịch huyện này đã "bốc hơi" hơn 100 tỷ đồng trong tài khoản.

Pháp luật - 23/06/2024 16:12

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Choáng ngợp bữa tiệc ánh sáng giữa Ba Lan và Đức tại DIFF 2024

Tối 22/6, đêm thi thứ ba của vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 đã khuấy động không khí mọi nẻo đường của thành phố sông Hàn bằng những màn trình diễn pháo hoa lộng lẫy và lãng mạn của hai đội đại diện châu Âu là Ba Lan và Đức.

Phong cách - 23/06/2024 13:58

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

'Shark' Tam Asanzo bị khởi tố vì trốn thuế

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, nhằm mục đích trốn số tiền thuế phải nộp là hơn 15,7 tỷ đồng.

Pháp luật - 23/06/2024 13:15

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Bộ Giao thông vận tải công bố sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế, tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ ngày 22/6/2024.

Đầu tư - 23/06/2024 12:47

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ

Thừa Thiên Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 tỷ

Dự án nhà ở xã hội tại xã Phong Hiền có tổng mức đầu tư hơn 1.430 tỷ đồng sẽ cung cấp cho thị trường 1.680 căn hộ, giải quyết nhu cầu về nhà ở cho khoảng 7.000 người.

Đầu tư - 23/06/2024 11:30

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Trong nửa cuối năm 2024, nhiều chuyên gia kỳ vọng ngành thép Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tích cực về sản lượng bán hàng nội địa. Điều này đến từ việc tháo gỡ khó khăn các dự án bất động sản và đẩy nhanh tiến độ những dự án đầu tư công.

Thị trường - 23/06/2024 11:17

Kết quả kinh doanh quý II sẽ thúc đẩy VN-Index

Kết quả kinh doanh quý II sẽ thúc đẩy VN-Index

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect nhận định bức tranh về kết quả kinh doanh quý II vẫn sẽ tích cực và là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Tài chính - 23/06/2024 09:08

Bắt Giám đốc Công ty Thắng Định Phát liên quan sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Bắt Giám đốc Công ty Thắng Định Phát liên quan sai phạm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Theo Công an tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Thắng là giám đốc của một nhà thầu, với vai trò đồng phạm, đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng trong Dự án bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Pháp luật - 23/06/2024 08:31

'Điểm nghẽn' nào khiến năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp?

'Điểm nghẽn' nào khiến năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp?

Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực vẫn là một trong những "điểm nghẽn" để tăng năng suất lao động. Để cải thiện tình trạng này, ngoài nâng cao kỹ năng, tay nghề, kỷ luật của người lao động thì việc đầu tư công nghệ, máy móc, tự động hóa dây chuyền sản xuất cũng rất quan trọng.

Sự kiện - 23/06/2024 08:31

Triển vọng sáng với cổ phiếu hàng tiêu dùng

Triển vọng sáng với cổ phiếu hàng tiêu dùng

Tiêu dùng còn yếu trong 5 tháng đầu năm nhưng kỳ vọng phục hồi tốt nửa cuối năm khi vĩ mô sáng hơn, chính sách cải cách tiền lương và chính sách giảm VAT. Lợi nhuận các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ghi nhận tăng trưởng trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện.

Tài chính - 23/06/2024 07:00

TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Không nên sửa Nghị định 24 chỉ vì dư luận'

TS. Nguyễn Đức Kiên: 'Không nên sửa Nghị định 24 chỉ vì dư luận'

TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh rằng hiện nay chúng ta đã có đủ công cụ để quản lý thị trường vàng. Nếu sửa Nghị định 24 cần căn cứ vào pháp lý, cơ sở khoa học, không nên sửa theo dư luận.

Tài chính - 23/06/2024 07:00