Môi giới bất động sản 'sáng quần là áo lượt, chiều đi phát tờ rơi' liệu đã hết thời?

Nhàđầutư
Đây là thực tế của nghề môi giới bất động sản, họ có có hoạt động tương đối vất vả, sáng có thể mặc quần tây, áo sơ mi, quần là áo lượt lên công ty giới thiệu sản phẩm cho khách nhưng chiều lại đi khắp nơi phát tờ rơi nhằm quảng cáo dự án.
VŨ PHẠM
03, Tháng 12, 2023 | 06:50

Nhàđầutư
Đây là thực tế của nghề môi giới bất động sản, họ có có hoạt động tương đối vất vả, sáng có thể mặc quần tây, áo sơ mi, quần là áo lượt lên công ty giới thiệu sản phẩm cho khách nhưng chiều lại đi khắp nơi phát tờ rơi nhằm quảng cáo dự án.

Theo Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam, môi giới BĐS là một trong những nghề "hot" trong nhiều năm trở lại đây, vì không giới hạn độ tuổi, ngành nghề, bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Thực tế, tại thời điểm BĐS nóng sốt, nhiều môi giới BĐS đã có thể đổi đời, an cư lập nghiệp nhờ mua bán đất đai.

Tính đến nay, có khoảng hơn 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS. Mỗi năm, đội ngũ môi giới đã kết nối hàng trăm nghìn giao dịch thành công với tổng giá trị lên tới cả triệu tỷ đồng.

Tuy nhiên, ở một mặt khác, môi giới BĐS cũng là nghề tương đối vất vả. Đặc biệt khi sáng quần tây, áo sơ mi, quần áo là lượt lên công ty giới thiệu sản phẩm cho khách nhưng chiều lại đi khắp nơi phát tờ rơi.

moi-gioi-bat-dong-san

Môi giới phát tờ rơi giới thiệu dự án ở Bình Dương. Ảnh: C.Hiếu

VARS cho biết, từ cuối năm ngoái, thanh khoản thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, gần như tê liệt, nhiều môi giới BĐS phải chật vật, loay hoay với nghề để mưu sinh. Nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp do công ty thực hiện cắt giảm nhân sự.

Một bộ phận môi giới BĐS khác còn làm việc phải tìm mọi cách nhằm bán được hàng. Ngoài các kênh tìm kiếm khách hàng quen thuộc như tệp khách hàng cũ, để bán được một sản phẩm, nhân viên môi giới còn phải dành thời gian để gọi điện, nhắn tin tư vấn khách hàng.

"Đôi lúc nhiệt tình tư vấn nhưng đến khi hẹn chốt hợp đồng thì không còn nhận được phản hồi khách hàng. Thậm chí, nhiều môi giới còn sẵn sàng chi tiền để chạy quảng cáo trên các mạng xã hội để mong có được khách hàng tiềm năng, nhưng cũng có khoảng thời gian dài không chốt được hợp đồng", VARS cho hay.

Ghi nhận thực tế của Nhadautu.vn cho thấy, không phải đến thời điểm hiện nay, nhiều người "tay ngang" từng bước vào nghề này với ước mơ thu nhập cao đã phải nghỉ việc hoặc làm nhiều việc cùng lúc để chờ thị trường BĐS phục hồi sẽ quay trở lại.

Duy Phương, quê Tiền Giang, hoạt động môi giới ở TP.HCM được gần 5 năm cũng nói lời "chia tay" với công việc này vì gần 1 năm trôi qua lượng giao dịch chỉ "chốt" được trên đầu ngón tay, trong khi các khoản hoa hồng với một số chủ đầu tư vẫn chưa thể lấy lại được. Hiện nay, do cuộc sống rất khó khăn nên phải tìm kiếm việc làm mới để có thu nhập.

"Từ đầu năm tới nay em "nhảy" việc môi giới liên tục, khoảng 3 công ty. Nhưng do tình hình khó khăn, không bán được hàng, nên các công ty cũng phải cắt giảm nhân sự, có công ty đóng cử chờ ngày thị trường hồi phục nên vừa làm chỗ này chưa "ấm" chỗ thì đã phải tìm kiếm công ty khác", Phương nói và cho biết, vẫn muốn gắn bó với nghề môi giới nhưng vì cuộc sống nên bắt buộc phải tìm kiếm công việc khác có thu nhập ổn định.

Câu chuyện của Phương không thể đại diện cho tất cả môi giới BĐS, song trải qua gần 2 năm thị trường BĐS khó khăn, nhiều môi giới BĐS đã phải bỏ nghề, các công ty môi giới cũng đóng cửa hàng loạt. Số công ty môi giới còn lại thì đang tiếp tục cắt giảm nhân sự.

Xu hướng tất yếu

Theo VARS, từ năm 2020, các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam đã bắt đầu được số hóa. Ứng dụng công nghệ BĐS nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của thị trường BĐS. Công nghệ mới giúp hoạt động kinh doanh BĐS chuyển dịch theo xu hướng tích cực hơn với việc rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản BĐS.

Cụ thể, các sản phẩm công nghệ cao chính là công cụ tối ưu nhất hỗ trợ doanh nghiệp BĐS tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm BĐS, quản lý kinh doanh BĐS… hỗ trợ tiện lợi, nhanh chóng trong giao dịch của doanh nghiệp. Big data cùng công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo được các doanh nghiệp BĐS dùng để quản lý dữ liệu về khách hàng, dự án, biến động giá... hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động bán hàng. Hệ sinh thái công nghệ do doanh nghiệp cung cấp còn giúp hoạt động tìm kiếm, chào mời khách hàng của lực lượng môi giới hiệu quả hơn, hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân và doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ người dùng/khách hàng như công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR) giúp người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm BĐS và có đánh giá sơ bộ. Thay vì phải đến tận nơi xem dự án, người mua có thể trải nghiệm hoàn chỉnh sản phẩm với không gian 3D chân thực. Ứng dụng công nghệ số còn giúp người mua có được danh sách một loạt các tài sản phù hợp với nhu cầu, hoạch định khoản vay hợp lý với khả năng tài chính, thậm chí là lịch sử thay đổi về giá để tính toán kỳ vọng lợi nhuận... chỉ thông qua vài thao tác đơn giản.

Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding cho biết, công ty vừa mới "bắt tay" với Công ty Truyền thông & Đầu tư BĐS Đất Phương Nam để triển khai sản phẩm khu nhà phố TX The Long Eyes, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Sự kiện này đánh dấu bước đi mới của Asian Holding trong việc tiếp cận khách hàng.

"Ngày nay, khách hàng hứng thú với những video, clip ngắn giới thiệu sản phẩm, dự án BĐS hơn thay vì kiểu truyền thống chạy bài quảng cáo dự án trên các nền tảng mạng xã hội hoặc phát tờ rơi. Do đó, việc kết hợp với công ty mạnh về công nghệ truyền thông như Đất Phương Nam giúp đôi bên tiếp cận khách hàng tốt hơn", ông Hậu nói.

Tuy nhiên, vị CEO Asian Holding cho rằng, lực lượng môi giới BĐS truyền thống vẫn không thể thiếu, có chăng, giai đoạn này, thị trường BĐS có tính thanh lọc cao thì môi giới cần phải trau dồi kiến thức nhiều hơn, tự nâng cấp bản thân, hiểu biết sâu về dự án, chính sách pháp luật... thì mới có thể tồn tại.

Trong một nghiên cứu của Goldman Sachs (ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Hoa Kỳ) chỉ ra, đến năm 2025 ước tính có khoảng 1,4 triệu nhà môi giới BĐS sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo VR-AR này. 

Ngoài những công cụ công nghệ cao, trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, mạng xã hội là một trong những nền tảng hỗ trợ bán BĐS, tiếp cận khách hàng đơn giản, là một cơ hội lớn để quảng bá bản thân, doanh nghiệp. Thời gian gần đây, nền tảng Tiktok đang trở thành một kênh kinh doanh BĐS tiềm năng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Thuật toán của ứng dụng này đề cử các video theo sở thích của người dùng giúp môi giới BĐS nhanh chóng tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng tại thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Thách thức với nghề môi giới không còn là vấn đề nhỏ. Song, VARS nhận định, dù công nghệ đi vào cuộc sống thì vẫn không thể thiếu vai trò của đội ngũ môi giới, công ty môi giới BĐS bởi vẫn cần sự tư vấn kỹ lưỡng và hỗ trợ pháp lý cho khách hàng.

Nghề môi giới BĐS là cầu nối giữa nhà đầu tư, chủ đầu tư, người có nhu cầu giao dịch BĐS. Vì vậy, việc các nhà môi giới thay đổi, chuyển mình, thích ứng nhanh theo thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững là hết sức cần thiết. Sử dụng công nghệ trong hoạt động môi giới BĐS sẽ làm cho các giao dịch giảm thiểu rủi ro và tạo lòng tin khách hàng. Đồng thời, phía cơ quan Nhà nước cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc giám sát và quản lý hoạt động môi giới BĐS.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ