'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

VŨ PHẠM
20:07 20/11/2024

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Chiều 20/11, Quốc hội thảo luận về chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Như phương án Chính phủ trình Quốc hội, dự án có tổng mức đầu tư 67 tỷ USD, chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km từ Hà Nội vào TP.HCM, tốc độ thiết kế 350 km/h.

Về tiến độ, Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế vào năm 2025-2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí cao với chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, một số đại biểu mong muốn mở rộng phạm vi đầu tư của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với điểm đầu là Lạng Sơn và điểm cuối là mũi Cà Mau.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau). Ảnh: QH

Cho ý kiến, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho biết, đất nước ta trải dài theo chiều Bắc - Nam, từ Lạng Sơn tới Mũi Cà Mau. Khu vực miền núi phía Bắc và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long BSCL đều là khu vực có tiềm năng phát triển rất lớn nhưng việc di chuyển khó khăn nên khó thu hút nhà đầu tư.

Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, đại biểu cho rằng, cần phân kỳ đầu tư. Trong đó, giai đoạn 2025-2035 đầu tư đoạn Hà Nội - TP.HCM, giai đoạn 2030-2040 đầu tư các đoạn còn lại. Việc kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao vừa giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa phù hợp thúc đẩy xuất khẩu.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) bày tỏ, việc mở rộng phạm vi đầu tư toàn tuyến sẽ tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, đặc biệt về du lịch. Trường hợp chưa thể thu xếp nguồn lực, có thể kết nối tuyến đường sắt tới Cần Thơ.

Kinh tế vĩ mô ổn định, nợ công thấp... là điều kiện để làm dự án

Trong khi đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) nêu, đường sắt tốc độ cao đã được nhiều quốc gia phát triển đưa vào sử dụng từ lâu, là phương tiện giao thông hiện đại, giúp di chuyển thuận lợi, thu hút khách du lịch và nhà đầu tư quốc tế.

Cách đây 15 năm, chúng ta đã bàn về dự án này nhưng nguồn lực chưa đủ nên chưa làm. Đến nay, với điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, nợ công thấp… chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện. Khi tuyến đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động sẽ thu hút được khách du lịch, nhà đầu tư nước ngoài, khai thác được tiềm năng, lợi thế của các địa phương mà tuyến đi qua.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân. Ảnh: QH

Theo đại biểu Ngân, do nguồn vốn thực hiện dự án rất lớn nên cần tập trung huy động ở trong nước, vay ưu đãi nước ngoài, hạn chế vay ODA. Quá trình thực hiện dự án, để giảm áp lực ngân sách Nhà nước, cần quan tâm đến quan tâm đến nguồn thu từ việc đấu đấu giá đất ở gần nhà ga, vùng phụ cận...

Tham gia tranh luận, đại biểu Hoàng Văn Cường (đại biểu TP. Hà Nội) đề nghị, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải thiết kế, đầu tư để khai thác lưỡng dụng (cả hành khách và hàng hóa), đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa dọc tuyến, kết nối với hệ thống vận tải liên vận quốc tế, thu hút và phấn bổ lại các hoạt động đầu tư đến các vùng miền có nhiều tiềm năng nơi tuyến đi qua. Đồng thời, phải khai thác tối đa công suất, tăng nguồn thu, tránh tình trạng lấy ngân sách bù lỗ hàng năm.

Chưa hết, vị đại biểu TP. Hà Nội dẫn chứng từ 2 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, khi điều kiện không đáp ứng thì nhà thầu nước ngoài dừng dự án.

Do đó, để thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao điểm mấu chốt chính là chuyển giao công nghệ, chúng ta cần làm chủ quá trình đầu tư, tránh việc phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác. Nếu không, chúng ta sẽ chịu rủi ro về thời gian, đội vốn và sẽ mãi phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Ngoài ra, đại biểu cho rằng, nếu kết hợp dự án đường sắt tốc độ cao với các dự án đường sắt đô thị sẽ có thị phần đường sắt khoảng 150 tỷ USD, một thị trường đủ lớn để nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài để doanh nghiệp trong nước tự sản xuất, xây dựng. Chúng ta chỉ nên mua trọn gói một số bộ phận đặc thù như đầu máy, hệ thống điều khiển…

Dự kiến vay tối đa 30% tổng mức đầu tư

Giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án đã được nghiên cứu rất dài, tính đủ thời gian là 18 năm; hồ sơ đã được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới để hoàn thiện.

Từ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế của quốc gia cho thấy, thời điểm năm 2027 là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư. Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai dự án.

Về công nghệ, Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp, kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới, Chính phủ cũng đã lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray phù hợp với xu thế của thế giới và đảm bảo hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả trong vận hành, bảo trì và thuận tiện tiếp nhận công nghệ.

Về nguồn vốn, dự kiến nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư dự án hoàn thành vào năm 2035 là trong 12 năm, mỗi năm bình quân là 5,6 tỷ USD.

Qua ý kiến của đại biểu, tư lệnh ngành GTVT nêu rõ, hiện nay trong xây dựng đề án dự kiến, chúng ta sẽ vay tối đa là 30%. Chúng ta cũng chưa quyết định việc vay trong nước hay vay ODA mà phụ thuộc vào hiệu quả. Nếu vay ODA mà lãi suất thấp và không ràng buộc điều kiện thì đây là điều kiện rất tốt, còn nếu có ràng buộc điều kiện thì sẽ ưu tiên vay trong nước.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh có Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Chủ tịch UBND mới

Quảng Ninh có Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Chủ tịch UBND mới

Ngày 17/7, tại Kỳ họp thứ 29, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã bầu các chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XIV.

Sự kiện - 17/07/2025 13:10

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi sang xe điện

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi sang xe điện

Hà Nội hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên). Mức hỗ trợ 3 triệu đối với cá nhân, 4 triệu đối với hộ cận nghèo và 5 triệu đối với hộ nghèo.

Sự kiện - 17/07/2025 06:45

Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% không phải là 'mục tiêu bất khả thi'

Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% không phải là 'mục tiêu bất khả thi'

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế (GDP) từ 8,3-8,5% trong năm nay không phải là "mục tiêu bất khả thi" và cũng "không thể không làm".

Sự kiện - 16/07/2025 14:01

[Gặp gỡ thứ Tư]'Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến là thực sự cần thiết'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến là thực sự cần thiết'

Giá cả các hàng hóa thiết yếu thực tế trong đời sống hàng ngày của người dân đã tăng mạnh, vượt xa mức tăng chỉ số giá tiêu dùng được công bố. Do đó, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến khi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân là thực sự cần thiết.

Sự kiện - 16/07/2025 11:03

Vừa sắp xếp lại giang sơn vừa đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Vừa sắp xếp lại giang sơn vừa đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Chiều 15/7, tại Nhà Quốc hội, Tổ công tác số 2090 và Tổ công tác số 2091 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết số 60) gắn với việc xây dựng, hoàn thiện văn kiện, công tác nhân sự.

Sự kiện - 16/07/2025 08:52

Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút đầu tư ngay sau sáp nhập với hơn 15,6 tỷ USD

Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút đầu tư ngay sau sáp nhập với hơn 15,6 tỷ USD

Hơn 15,6 tỷ USD vốn cam kết đầu tư; hơn 1.000 đại biểu, trong đó có 250 lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đến từ 21 nền kinh tế APEC cùng hội tụ tại Hải Phòng.

Sự kiện - 15/07/2025 18:52

Bí thư Hà Nội: Phát triển kinh tế từ thực tiễn, tạo động lực mới

Bí thư Hà Nội: Phát triển kinh tế từ thực tiễn, tạo động lực mới

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu thành phố phát triển kinh tế từ thực tiễn, lợi thế, tiềm năng của từng địa phương để đi đúng hướng, bền vững, tạo động lực mới, thành quả mới.

Sự kiện - 15/07/2025 16:03

Marubeni muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Marubeni muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

"Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) coi Việt Nam là thị trường rất quan trọng về chiến lược và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư chất lượng cao tại đây", ông Masayuki Omoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni cho biết.

Sự kiện - 15/07/2025 09:59

Hà Nội có tân Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy

Hà Nội có tân Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy

Ông Lê Trung Kiên, nguyên Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh được phân công, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 15/07/2025 08:53

Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội

Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội

Việc cấm xe máy chạy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026 là phép thử lớn với Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để chính sách khả thi, thành phố cần đi kèm các chính sách đồng bộ.

Sự kiện - 15/07/2025 07:48

Ông Đỗ Văn Trường giữ chức Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hà Nội

Ông Đỗ Văn Trường giữ chức Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hà Nội

Chiều 14/7, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định và nghị quyết về công tác cán bộ của HĐND thành phố.

Sự kiện - 15/07/2025 06:45

Hà Nội khai mạc giải bóng rổ GMB League 2025

Hà Nội khai mạc giải bóng rổ GMB League 2025

Sáng 14/7, "Giải Bóng rổ Học sinh - Sinh viên: Cúp Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam & MVP Academy" 2025 đã khai mạc tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Sự kiện - 14/07/2025 20:01

Động lực và 'điểm nghẽn' cần khắc phục để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Động lực và 'điểm nghẽn' cần khắc phục để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số

Tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng hay bổ sung thêm động lực tăng trưởng? Có cần tăng trưởng GDP 2 con số để đạt mục tiêu trở thành nước phát triển và thu nhập cao vào năm 2045? Đâu là "điểm nghẽn" cần tháo gỡ…? Nhadautu.vn đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gian về vấn đề đang được quan tâm bàn thảo hiện nay.

Sự kiện - 14/07/2025 15:22

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ 1.727 tỷ phải hoàn thành năm 2026

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ 1.727 tỷ phải hoàn thành năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ trong năm 2026. Ngoài ra, các địa phương khu vực ĐBSCL phải củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất hơn nữa, tăng tốc, bứt phá, thần tốc hơn nữa để vượt qua chính mình, hoàn thành mục tiêu 2025.

Sự kiện - 13/07/2025 16:30

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ 7/2026: Nhanh chóng hỗ trợ người dân đổi xe

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ 7/2026: Nhanh chóng hỗ trợ người dân đổi xe

Theo chỉ thị mới của Thủ tướng, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Trước lộ trình này, chuyên gia cho rằng thành phố cần sớm có chính sách hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi phương tiện.

Sự kiện - 13/07/2025 09:01

Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài nhập tịch Việt Nam

Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài nhập tịch Việt Nam

Doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam khi được xác nhận có đóng góp tích cực, lâu dài cho sự phát triển của Việt Nam sẽ được nhập quốc tịch Việt Nam.

Sự kiện - 12/07/2025 17:17