'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Chiều 20/11, Quốc hội thảo luận về chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Như phương án Chính phủ trình Quốc hội, dự án có tổng mức đầu tư 67 tỷ USD, chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km từ Hà Nội vào TP.HCM, tốc độ thiết kế 350 km/h.
Về tiến độ, Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế vào năm 2025-2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.
Nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí cao với chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, một số đại biểu mong muốn mở rộng phạm vi đầu tư của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với điểm đầu là Lạng Sơn và điểm cuối là mũi Cà Mau.

Cho ý kiến, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho biết, đất nước ta trải dài theo chiều Bắc - Nam, từ Lạng Sơn tới Mũi Cà Mau. Khu vực miền núi phía Bắc và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long BSCL đều là khu vực có tiềm năng phát triển rất lớn nhưng việc di chuyển khó khăn nên khó thu hút nhà đầu tư.
Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, đại biểu cho rằng, cần phân kỳ đầu tư. Trong đó, giai đoạn 2025-2035 đầu tư đoạn Hà Nội - TP.HCM, giai đoạn 2030-2040 đầu tư các đoạn còn lại. Việc kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao vừa giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa phù hợp thúc đẩy xuất khẩu.
Đồng quan điểm, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) bày tỏ, việc mở rộng phạm vi đầu tư toàn tuyến sẽ tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, đặc biệt về du lịch. Trường hợp chưa thể thu xếp nguồn lực, có thể kết nối tuyến đường sắt tới Cần Thơ.
Kinh tế vĩ mô ổn định, nợ công thấp... là điều kiện để làm dự án
Trong khi đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) nêu, đường sắt tốc độ cao đã được nhiều quốc gia phát triển đưa vào sử dụng từ lâu, là phương tiện giao thông hiện đại, giúp di chuyển thuận lợi, thu hút khách du lịch và nhà đầu tư quốc tế.
Cách đây 15 năm, chúng ta đã bàn về dự án này nhưng nguồn lực chưa đủ nên chưa làm. Đến nay, với điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, nợ công thấp… chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện. Khi tuyến đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động sẽ thu hút được khách du lịch, nhà đầu tư nước ngoài, khai thác được tiềm năng, lợi thế của các địa phương mà tuyến đi qua.

Theo đại biểu Ngân, do nguồn vốn thực hiện dự án rất lớn nên cần tập trung huy động ở trong nước, vay ưu đãi nước ngoài, hạn chế vay ODA. Quá trình thực hiện dự án, để giảm áp lực ngân sách Nhà nước, cần quan tâm đến quan tâm đến nguồn thu từ việc đấu đấu giá đất ở gần nhà ga, vùng phụ cận...
Tham gia tranh luận, đại biểu Hoàng Văn Cường (đại biểu TP. Hà Nội) đề nghị, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải thiết kế, đầu tư để khai thác lưỡng dụng (cả hành khách và hàng hóa), đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa dọc tuyến, kết nối với hệ thống vận tải liên vận quốc tế, thu hút và phấn bổ lại các hoạt động đầu tư đến các vùng miền có nhiều tiềm năng nơi tuyến đi qua. Đồng thời, phải khai thác tối đa công suất, tăng nguồn thu, tránh tình trạng lấy ngân sách bù lỗ hàng năm.
Chưa hết, vị đại biểu TP. Hà Nội dẫn chứng từ 2 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, khi điều kiện không đáp ứng thì nhà thầu nước ngoài dừng dự án.
Do đó, để thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao điểm mấu chốt chính là chuyển giao công nghệ, chúng ta cần làm chủ quá trình đầu tư, tránh việc phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác. Nếu không, chúng ta sẽ chịu rủi ro về thời gian, đội vốn và sẽ mãi phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.
Ngoài ra, đại biểu cho rằng, nếu kết hợp dự án đường sắt tốc độ cao với các dự án đường sắt đô thị sẽ có thị phần đường sắt khoảng 150 tỷ USD, một thị trường đủ lớn để nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài để doanh nghiệp trong nước tự sản xuất, xây dựng. Chúng ta chỉ nên mua trọn gói một số bộ phận đặc thù như đầu máy, hệ thống điều khiển…
Dự kiến vay tối đa 30% tổng mức đầu tư
Giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án đã được nghiên cứu rất dài, tính đủ thời gian là 18 năm; hồ sơ đã được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới để hoàn thiện.
Từ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế của quốc gia cho thấy, thời điểm năm 2027 là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư. Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai dự án.
Về công nghệ, Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp, kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới, Chính phủ cũng đã lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray phù hợp với xu thế của thế giới và đảm bảo hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả trong vận hành, bảo trì và thuận tiện tiếp nhận công nghệ.
Về nguồn vốn, dự kiến nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư dự án hoàn thành vào năm 2035 là trong 12 năm, mỗi năm bình quân là 5,6 tỷ USD.
Qua ý kiến của đại biểu, tư lệnh ngành GTVT nêu rõ, hiện nay trong xây dựng đề án dự kiến, chúng ta sẽ vay tối đa là 30%. Chúng ta cũng chưa quyết định việc vay trong nước hay vay ODA mà phụ thuộc vào hiệu quả. Nếu vay ODA mà lãi suất thấp và không ràng buộc điều kiện thì đây là điều kiện rất tốt, còn nếu có ràng buộc điều kiện thì sẽ ưu tiên vay trong nước.
- Cùng chuyên mục
4 xu hướng dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp 2026
Cùng với tốc độ thay đổi của thị trường và công nghệ, 2026 được dự báo là năm bắt đầu của một chu kỳ chuyển dịch mạnh chưa từng có, từ cách con người học tập, sử dụng AI, cảm nhận sự ổn định, đến cách họ đổi mới sáng tạo mỗi ngày. Sự dịch chuyển này sẽ tái định nghĩa cách doanh nghiệp vận hành bộ máy và xây dựng văn hóa, giữ chân nhân tài...
Sự kiện - 05/12/2025 08:09
Chính phủ đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao
Chính phủ vừa đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Sự kiện - 05/12/2025 06:55
'Bổ sung, rà soát cơ chế tài chính hỗ trợ báo chí'
Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý bổ sung và rà soát các chính sách phát triển báo chí và bảo đảm nguồn lực thực hiện. Nhất là cơ chế tài chính hỗ trợ cho báo chí thực hiện nghĩa vụ công ích và các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.
Sự kiện - 04/12/2025 13:18
Thủ tướng yêu cầu báo cáo hàng tuần tiến độ xây nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan báo cáo hàng tuần về tiến độ và kết quả triển khai "Chiến dịch Quang Trung", giúp người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, có chỗ ở ổn định, vui xuân đón năm mới 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.
Sự kiện - 04/12/2025 10:23
Cao Bằng có tân Bí thư Tỉnh ủy
Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, thay cho ông Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.
Sự kiện - 03/12/2025 18:17
'Cần gói hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ với lãi suất 0 đồng'
Liên quan tới những địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ trong thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ về phục hồi sản xuất kinh doanh (khoanh nợ, xóa nợ, ân hạn nợ, cho vay tín dụng) với lãi suất là 0 đồng. Đồng thời, nghiên cứu miễn thuế, hoàn thuế cho những hộ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng.
Sự kiện - 03/12/2025 16:31
Chính phủ tăng cường thanh tra ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm
Báo cáo trước Quốc hội về lĩnh vực thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm, tăng cường thanh tra trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư, tài chính... Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý tài chính, thu hồi tài sản và chuyển nhiều vụ việc sang cơ quan điều tra.
Sự kiện - 03/12/2025 14:53
Ông Lê Trí Thanh giữ chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng
Ông Lê Trí Thanh được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 03/12/2025 14:51
Đồng Nai: GRDP năm 2025 vượt mục tiêu Chính phủ giao
Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Sự kiện - 03/12/2025 10:41
Ông Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Sự kiện - 03/12/2025 10:40
Mời viết bài cho số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Nhà đầu tư
Số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 dự kiến sẽ được Tạp chí Nhà đầu tư xuất bản vào Tháng 1/2026 với chủ đề chính "Chữ tín quý hơn vàng".
Sự kiện - 03/12/2025 10:14
Kinh tế Việt Nam 2025: Loạt dự báo tích cực từ các tổ chức quốc tế
Các chuyên gia và tổ chức quốc tế đánh giá, Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và dự báo có thể đạt mục tiêu cả năm 2025. Tuy nhiên, rủi ro thuế quan, áp lực lạm phát và biến động tỷ giá sẽ tiếp tục là những yếu tố cần theo dõi chặt chẽ trong những tháng cuối năm.
Sự kiện - 03/12/2025 09:52
Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam có Giám đốc mới
Tân Giám đốc ILO tại Việt Nam có nền tảng học vấn sâu rộng, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách lao động và an sinh xã hội.
Sự kiện - 02/12/2025 12:10
Thủ tướng đôn đốc khánh thành, khởi công các dự án chào mừng Đại hội XIV
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho Lễ hánh thành, khởi công các dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Sự kiện - 02/12/2025 10:03
Thủy điện Sông Ba Hạ tạm thay đổi nhiều nhân sự điều hành
CTCP Thủy điện Sông Ba Hạ vừa phân công loạt nhân sự tạm thời để đảm nhiệm công tác kỹ thuật, vận hành hồ chứa trong thời gian một số lãnh đạo làm việc với cơ quan chức năng.
Sự kiện - 01/12/2025 17:29
Đại biểu Quốc hội: Cần quản lý chặt việc khai thác, chế biến đất hiếm
Các Đại biểu Quốc hội cho rằng, đất hiếm là loại tài nguyên có giá trị, tuy nhiên vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm cao nếu không được quản lý chặt về khai thác và chế biến.
Sự kiện - 01/12/2025 15:42
- Đọc nhiều
-
1
'Giá nhà tăng 20%/năm, thu nhập bình quân tăng 6-8%/năm'
-
2
'Chứng khoán Việt Nam đã chính thức trở thành thị trường mới nổi thứ cấp'
-
3
Arita muốn làm dự án hơn 2.846 tỷ tại Nghệ An
-
4
Bảng giá đất tăng cao sẽ tạo 'cú sốc' cho người dân, doanh nghiệp
-
5
[Gặp gỡ thứ Tư] Khi nào người mua nhà không còn phải 'cầm dao đằng lưỡi'?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 5 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month






















