Đại biểu Hà Nội lo đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn, chậm tiến độ

BẢO LÂM
14:12 13/11/2024

Đại biểu Hà Nội lo ngại tình trạng đội vốn, chậm tiến độ xảy ra tại dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sáng 13/11, thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội đoàn TP. Hà Nội đồng tình với sự cần thiết đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này.

Cần làm chủ quá trình đầu tư

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra sự kết nối, lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội, tránh tình trạng như hiện nay chỉ tập trung vào một số tỉnh, thành phố lớn theo chiều dọc đất nước.

Bên cạnh đó, nút thắt về logistics sẽ được tháo gỡ khi dự án này hoàn thành. Đại biểu Hà Nội cũng đề nghị trong Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án này, cần nêu rõ dự án đường sắt này sẽ vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hoá.

Đại biểu Quốc hội lo dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường. Ảnh: Phạm Thắng.

Về phương thức đầu tư, ông Hoàng Văn Cường dẫn trường hợp các dự án đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn để bày tỏ lo ngại.

Cũng theo đại biểu Hà Nội, điểm cốt lõi là cần chuyển giao công nghệ, chúng ta cần làm chủ quá trình đầu tư, tránh việc phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

"Chúng ta hợp tác với nước nào không quan trọng, nhưng cần chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Nếu như vậy thì mới đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ. Còn không thực hiện được việc này, từ đầu tư đến vận hành, sữa chữa, bảo hành về sau sẽ phải phụ thuộc, có thể trở thành "món nợ" về sau", đại biểu Cường nói.

Vị đại biểu Hà Nội cũng lưu ý dự án đường sắt tốc độ cao này cần tính toán đến nhu cầu thực tế của các địa phương hiện chưa có sân bay, bởi đây sẽ là phương thức bổ trợ cho hàng không.

Các dự án đường sắt đô thị đều đội vốn

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) nhìn nhận, đây là thời điểm chín muồi để thực hiện đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo ông, dự án với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, mỗi năm phân bổ hơn 6 tỷ USD, là con số rất lớn. Song đây được xác định là dự án mang tính biểu tượng, động lực phát triển cho đất nước trong giai đoạn mới.

"Nếu dự án triển khai tốt, sẽ phát huy vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nếu như triển khai có những rủi ro, thì hệ lụy là chúng ta sẽ phải xử lý trong tương lai", vị đại biểu bày tỏ.

Đại biểu Quốc hội lo dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông Nguyễn Phi Thường cũng đồng tình với đại biểu Hoàng Văn Cường về việc cần chuyển giao công nghệ và đề cập đến các dự án đường sắt đô thị hiện nay như Nhổn - Ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - Suối Tiên chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật chung, mỗi dự án là công nghệ của một nước.

Vấn đề chuyển giao ở các dự án này hiện chỉ dừng lại ở mức khai thác, vận hành tuyến. Trong trường hợp phải thay thế các hạng mục kỹ thuật phải phụ thuộc nhà sản xuất nước ngoài.

Về vấn đề đội vốn, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết ngay cả ở Mỹ, dự án đường sắt cũng đội vốn gấp 2,2 lần so với ban đầu. Ở trong nước, theo ông Thường, các dự án đường sắt đô thị đều đội vốn. Do đó, việc đưa ra tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD cần có nhiều giải pháp đi kèm.

Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, dự án rất cần thiết, lợi ích lan tỏa xã hội lớn. Tuy nhiên, ông cũng lo ngại về năng lực quản trị của dự án, nhân lực vận hành, chuyển giao công nghệ và làm chủ công nghệ ra sao, để Việt Nam có thể tự lực tự cường xây dựng nền công nghiệp đường sắt do người Việt Nam vận hành và tự xử lý các vấn đề.

Đại biểu Hùng nhấn mạnh dự án vô cùng lớn nên người dân rất lo lắng. Ông cũng dẫn chứng dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khởi công chính thức năm 2011 dự kiến hoàn thành 2015, nhưng sau 12 lần lỡ hẹn mới chạy chính thức.

Dự kiến nguồn vốn ban đầu dự án là 553 triệu USD nhưng sau đó lên 868 triệu USD. Dự án Nhổn - ga Hà Nội cũng 14 lần lỡ hẹn, khởi công năm 2006 dự kiến hoàn thành 2010, nhưng tới nay chưa vận hành toàn tuyến.

"Cả hai dự án đường sắt đô thị nội đô dù không thể so với đường sắt tốc độ cao nhưng đều kéo dài thời gian và đội vốn. Do đó, cần sự chuẩn bị rất kỹ để hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao"- đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng băn khoăn.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận hồ sơ Bộ Giao thông vận tải trình và đánh giá rất lạc quan, màu hồng. Tuy nhiên, cần đánh giá những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình triển khai dự án về vốn, nhân lực, giải phóng mặt bằng, tái định cư, công nghệ.

Theo đề xuất của Chính phủ vừa trình Quốc hội, tuyến đường sắt này bắt đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP HCM (ga Thủ Thiêm), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến khoảng 1.541 km. Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Về tiến độ, Chính phủ đề xuất hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế vào năm 2025-2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

  • Cùng chuyên mục
Chưa tăng tiền lương công chức, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025

Chưa tăng tiền lương công chức, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025

Quốc hội quyết định chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công năm 2025.

Sự kiện - 13/11/2024 13:01

Hà Nội tổ chức vòng chung khảo cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính

Hà Nội tổ chức vòng chung khảo cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính

TP. Hà Nội sẽ tổ chức vòng chung khảo cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính TP. Hà Nội năm 2024 vào ngày 16/11.

Sự kiện - 13/11/2024 11:28

Phát triển nguồn nhân lực sẽ tạo nguồn lực cho kinh tế - xã hội

Phát triển nguồn nhân lực sẽ tạo nguồn lực cho kinh tế - xã hội

Đề án Chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được kỳ vọng sẽ giải quyết những điểm nghẽn về nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Sự kiện - 13/11/2024 08:33

Phó Thủ tướng: Tăng cường cơ chế tài chính cho cơ quan báo chí

Phó Thủ tướng: Tăng cường cơ chế tài chính cho cơ quan báo chí

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, để báo chí phát triển trong thời gian tới, cần đổi mới và tăng cường cơ chế tài chính cho cơ quan báo chí.

Sự kiện - 12/11/2024 18:24

Hạn chế tình trạng 'con sâu làm rầu nồi canh' trong báo chí

Hạn chế tình trạng 'con sâu làm rầu nồi canh' trong báo chí

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để hạn chế tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh" trong báo chí, Bộ TT&TT đã có quy định mới, sẽ xử lý trực tiếp tổng biên tập và phóng viên nếu có vi phạm.

Sự kiện - 12/11/2024 18:23

Thủ tướng: Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Thủ tướng: Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã và đang đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi.

Sự kiện - 12/11/2024 18:21

Tin giả gây thiệt hại nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán

Tin giả gây thiệt hại nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, có những thông tin gây thiệt hại vốn hóa nhiều nghìn tỷ đồng ở trên thị trường chứng khoán.

Sự kiện - 12/11/2024 15:14

Người dùng các mạng xã hội Việt Nam cao hơn Facebook, Youtube, Tiktok

Người dùng các mạng xã hội Việt Nam cao hơn Facebook, Youtube, Tiktok

Bộ trưởng TT&TT cho biết, hiện nay, tổng số người dùng của các mạng xã hội Việt Nam cộng lại thì tương đương, thậm chí cao hơn so với các mạng xã hội lớn như Facebook, Youtube, Tiktok.

Sự kiện - 12/11/2024 15:10

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mạng xã hội ra đời 'lấy mất nghề' của báo chí

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mạng xã hội ra đời 'lấy mất nghề' của báo chí

Bộ trưởng TT&TT cho rằng, khi mạng xã hội ra đời đã "lấy mất nghề" của báo chí vì báo chí tập trung vào đưa tin nhưng mạng xã hội lại đưa tin nhanh hơn.

Sự kiện - 12/11/2024 12:38

Quản lý mạng xã hội, chống tin giả là vấn đề mang tính toàn cầu

Quản lý mạng xã hội, chống tin giả là vấn đề mang tính toàn cầu

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, vấn đề quản lý mạng xã hội, chống tin giả, tin sai sự thật không chỉ ở Việt Nam mà mang tính toàn cầu.

Sự kiện - 12/11/2024 11:45

Hội thao Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thành công rực rỡ

Hội thao Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thành công rực rỡ

Sau 2 ngày thi đấu vô cùng hấp dẫn và gay cấn, hội thao Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chính thức bế mạc.

Sự kiện - 12/11/2024 11:30

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 11/11/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.

Sự kiện - 12/11/2024 08:24

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Sự kiện - 11/11/2024 17:23

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân thấp không phải 'lỗi' của ngân hàng

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân thấp không phải 'lỗi' của ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng thấp là do phụ thuộc vào các địa phương phải công bố các dự án đủ điều kiện tham gia chương trình theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Đồng thời, khách hàng phải đủ điều kiện vay vốn.

Sự kiện - 11/11/2024 14:51

Nợ xấu của các dự án giao thông, cao tốc chiếm tỷ lệ rất cao

Nợ xấu của các dự án giao thông, cao tốc chiếm tỷ lệ rất cao

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, nợ xấu và nợ nhóm 2 của các dự án giao thông, cao tốc đang chiếm tỷ lệ rất cao, khoảng 20%. Trong đó, một phần nguyên nhân do tiền trả nợ làm đường cao tốc, thường đến từ nguồn thu phí.

Sự kiện - 11/11/2024 13:19