Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chính thức trình Quốc hội

ĐÌNH NGUYÊN
10:54 13/11/2024

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo đó, dự án có chiều dài tuyến khoảng 1.541km, xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế 350 km/h. Đường sắt tốc độ cao, theo phương án Chính phủ trình, sẽ vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự kiến, tuyến bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (TP. Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố. Theo phương án thiết kế sơ bộ, hướng tuyến được nghiên cứu và lựa chọn "ngắn nhất có thể".

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QH.

Dự án sẽ bố trí 23 ga hành khách, mỗi vị trí ga quy hoạch không gian phát triển từ 200 đến 500ha. 5 ga hàng hóa có quy mô mỗi ga khoảng 24,5ha.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827ha; số dân tái định cư khoảng 120.836 người.

Dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).

Dự kiến nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn (ĐTCTH) để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm (từ năm 2025-2037), bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD - tương đương khoảng 1,3% GDP năm 2023 và khoảng 1% GDP năm 2027 (thời điểm khởi công dự án). Quá trình triển khai sẽ huy động đa dạng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư.

Về tiến độ, Chính phủ tính toán hoàn thành công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế vào năm 2025-2026; khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Về hiệu quả kinh tế - xã hội, dự án sẽ góp phần tăng cường kết nối các cực tăng trưởng, mở ra không gian phát triển kinh tế mới; Tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; Tạo tiền đề quan trọng để đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao; Tạo động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; Góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, làm giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn

Trình bày báo cáo thẩm tra, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (UBKT) cho biết, về hiệu quả kinh tế - xã hội, đề nghị làm rõ các cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải của dự án, khi thực tế thời gian qua việc dự báo nhu cầu vận tải của nhiều dự án giao thông BOT có sự chênh lệch lớn so với thực tế, dẫn đến thiếu hiệu quả về phương án tài chính phải điều chỉnh hợp đồng dự án.

Bên cạnh đó, báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng, doanh thu và tăng trưởng doanh thu đang dự báo cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính của dự án và khả năng NSNN phải bù lỗ trong tương lai cho hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến đường sắt tốc độ cao.

Chủ nhiệm UBKT Vũ Hồng Thanh. Ảnh: QH

Về nguồn vốn, UBKT đánh giá, so với tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Trung ương, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án vượt quá (bằng 114%) tổng vốn ĐTCTH ngân sách Trung ương (NSTW) giai đoạn 2021-2025 và tương đương 59,7% tổng mức vốn ĐTCTH nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025. Do đó, cần nghiên cứu, xem xét thận trọng một số nội dung.

Cụ thể, UBKT lưu ý, về hạn mức 20% tổng số vốn kế hoạch ĐTCTH giai đoạn trước, tờ trình không nêu rõ dự kiến mức vốn trong từng giai đoạn, tuy nhiên, theo phụ lục kèm theo, tổng chi phí các năm từ 2026-2030 khoảng 733.000 tỷ đồng, bằng 25,5% tổng vốn ĐTCTH nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025 và bằng 49% tổng vốn ĐTCTH nguồn NSTW giai đoạn 2021 - 2025.

UBKT cho rằng, không bảo đảm quy định của Luật ĐTC và cần báo cáo Quốc hội xem xét, thảo luận kỹ lưỡng về việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù; bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý sử dụng tài chính, tài sản công.

Tiếp theo, về khả năng đáp ứng của nguồn lực NSNN, tờ trình của Chính phủ và các tài liệu kèm theo chưa thể hiện rõ về phân kỳ đầu tư, dự kiến số vốn cụ thể trong các giai đoạn. Đây là nội dung quan trọng cần có sự phối hợp giữa các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng phương án bố trí vốn bảo đảm tính khả thi.

Ngoài ra, UBKT nêu rõ, phục lục kèm theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho thấy, sau thời gian dự kiến hoàn thành của dự án (năm 2035), từ năm 2036-2066, chi phí vận hành và bảo trì dự án hằng năm đều ở mức trên 25.000 tỷ đồng và chưa rõ phương án chi trả.

Vì vậy, để có cơ sở Quốc hội xem xét, quyết định, đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn NSNN sử dụng cho dự án. Đồng thời, đề nghị rà soát danh mục, số vốn cho các dự án ưu tiên đầu tư trong các giai đoạn tới và phương án ưu tiên bố trí vốn đối với các dự án, báo cáo Quốc hội quyết định đối với từng giai đoạn cho phù hợp.

Một vấn đề nữa, về an toàn nợ công, UBKT nhận thấy, tờ trình và các tài liệu kèm theo khẳng định 3 tiêu chí về mức dư nợ công, dư nợ Chính phủ và dư nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, 2 tiêu chí quan trọng là bội chi NSNN bình quân và chi trả nợ trực tiếp dự kiến sẽ tăng ở mức khá cao. Bội Chi NSNN bình quân là 4,1% GDP, tăng trên 30% so với mức mục tiêu là 3%; chi trả nợ trực tiếp khoảng 33 - 34%, vượt mức giới hạn 25% tổng thu NSNN.

Nhiều ý kiến cho rằng, NSNN trong thời gian qua và những năm tới vẫn là bội chi, nguồn vốn đầu tư công chủ yếu từ vay nợ. Do vậy, đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi NSNN, nợ công, khả năng trả nợ của NSNN trong trung hạn và dài hạn, tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc về hạn mức chỉ tiêu an toàn nợ công để bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, không gây áp lực trả nợ lên các giai đoạn sau.

Thay đổi dưới 10% tổng mức đầu tư sẽ tác động lớn đến NSNN

Về các cơ chế, chính sách đặc thù, Chính phủ đề xuất 19 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt khác quy định pháp luật hiện hành. UBKT có một số ý kiến cần lưu ý.

Cụ thể, về chính sách 2, việc xây dựng kế hoạch ĐTCTH mỗi giai đoạn được thực hiện theo quy định của Luật ĐTC, việc xác định mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn của dự án cần được tính toán, xác định rõ và nằm trong tổng thể kế hoạch ĐTCTH cũng như trong kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia và kế hoạch vay, trả nợ công của từng giai đoạn.

Một số ý kiến cho rằng, việc bố trí vốn trung hạn của dự án và điều chỉnh kế hoạch ĐTCTH cần trình Quốc hội xem xét, quyết định. Đối với việc điều chỉnh kế hoạch ĐTC hằng năm, UBKT cho rằng, cần có chính sách đặc thù giao Thủ tướng quyết định điều chỉnh kế hoạch vốn NSTW hằng năm giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để bố trí vốn cho dự án.

Về chính sách 3, theo quy định của Luật ĐTC, việc xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn là một trong những điều kiện quan trọng trong quá trình thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư một dự án ĐTC. Dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn rất lớn, do đó cần được xem xét kỹ lưỡng và thận trọng để bảo đảm cân đối nguồn lực chung của cả đất nước cũng như bảo đảm tính khả thi về nguồn vốn triển khai thực hiện dự án.

Một số ý kiến đề nghị thực hiện theo quy định của Luật ĐTC về nội dung thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Trường hợp, Chính phủ báo cáo giải trình rõ hơn, cụ thể hơn, có tính khả thi cao những vấn đề được đề cập nêu trên và được cấp có thẩm quyền cho phép thì có thể cân nhắc xem xét, quyết định khi có sự đồng thuận của Quốc hội.

Về chính sách 10, dự án có tổng mức đầu tư rất lớn nên việc thay đổi dưới 10% tổng mức đầu tư (khoảng 171.000 tỷ đồng) là số tiền rất lớn, tác động đến cân đối NSNN, bội chi và nợ công trong trung hạn và hằng năm. Do đó, cần được Quốc hội xem xét, quyết định để bảo đảm cân đối, tổng thể chung.

Về chính sách 19, UBKT nhận định, việc bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, về bản chất là việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Dự án có quy mô, tính chất phức tạp, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt có thể có ảnh hưởng tác động lớn, do đó cần phải được Quốc hội xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính cấp bách của dự án, đề nghị Quốc hội xem xét ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, trong thời gian Quốc hội không họp và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

  • Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.

Sự kiện - 13/08/2025 10:31

Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid

Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid

Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.

Sự kiện - 12/08/2025 18:00

Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô

Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô

Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.

Sự kiện - 12/08/2025 13:38

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.

Sự kiện - 12/08/2025 07:51

Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Sự kiện - 11/08/2025 15:59

Yên Tử tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa suốt mùa thu

Yên Tử tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa suốt mùa thu

Lần đầu tiên phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định” với chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn.

Sự kiện - 11/08/2025 14:02

Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như 'khoán 10' trong nông nghiệp trước đây

Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như 'khoán 10' trong nông nghiệp trước đây

Chiều 10/8, chủ trì cuộc làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai thành công, hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, tạo đột phá thực sự để phát triển kinh tế tư nhân tương tự "khoán 10" trong nông nghiệp trước đây.

Sự kiện - 11/08/2025 09:51

Cận cảnh cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang được mở rộng

Cận cảnh cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang được mở rộng

Nhiều mũi thi công đang được chủ đầu tư triển khai tại dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, nhằm đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Sự kiện - 11/08/2025 06:42

Bộ Nội vụ sẽ hướng dẫn điều tiết công chức, nơi thiếu vẫn được tuyển thêm

Bộ Nội vụ sẽ hướng dẫn điều tiết công chức, nơi thiếu vẫn được tuyển thêm

Bộ Nội vụ cho biết thời gian tới sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể để điều tiết công chức từ nơi thừa sang nơi thiếu. Nếu sau khi điều tiết mà vẫn chưa đủ nhân lực, các đơn vị, địa phương sẽ được tuyển dụng bổ sung.

Sự kiện - 11/08/2025 06:41

Hà Nội tăng cường tuyến bus phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh

Hà Nội tăng cường tuyến bus phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh

TP. Hà Nội tăng cường thêm các tuyến bus để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia.

Sự kiện - 10/08/2025 11:39

TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte

TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte

Sở NN&MT TP.HCM cho biết, dự kiến năm 2025, nguồn thu trong công tác xác định giá đất cụ thể các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM của 153 dự án khoảng hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Lotte Eco Smart City của Lotte và dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup chiếm một nửa nguồn thu.

Sự kiện - 09/08/2025 15:36

[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia

[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia

"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay.

Sự kiện - 09/08/2025 10:25

Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ

Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ

Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những "mắt xích" thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ.

Sự kiện - 09/08/2025 08:51

Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'

Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'

TP. Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng số "A80 - Tự hào Việt Nam" nhân dịp chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Sự kiện - 08/08/2025 14:23

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.

Sự kiện - 08/08/2025 09:08

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tiến hành khởi công đồng loạt vào 19/12.

Sự kiện - 08/08/2025 06:45