Nhà thầu Việt Nam tham gia đường sắt tốc độ cao: Không bây giờ thì bao giờ?

THÀNH VÂN
07:33 16/10/2024

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cơ hội rất lớn đối với nhà thầu trong nước, bởi không có công trình lớn nào như dự án này. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội này thì chúng ta cũng khó phát triển được.

Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình kỳ họp thứ 8 khai mạc tháng 10.

Tại buổi gặp mặt để thảo luận và cung cấp thông tin về dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào đầu tháng 10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định rằng Việt Nam sẽ tự chủ hoàn toàn trong xây dựng hạ tầng như cầu, đường, hầm và trong vận hành, bảo trì, sửa chữa. Quá trình triển khai sẽ tiếp tục nghiên cứu các yếu tố khác nhằm phát huy tinh thần tự lực, tự cường, giúp đất nước bước vào một kỷ nguyên mới với sự tự tin.

Có thể thấy, trong những năm qua, một số doanh nghiệp lớn (tập đoàn, tổng công ty…) đã tham gia xây dựng tại các dự án, công trình giao thông lớn (như cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, giai đoạn 2021-2025 ...).

Điều này đã giúp nhà thầu Việt Nam tích lũy thêm năng lực, kinh nghiệm thực hiện các công trình, dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp; đội ngũ nhân sự đã được tăng cường, nâng cao kinh nghiệm quản lý, thi công xây dựng; nhiều máy móc, thiết bị đã được đầu tư, mua sắm.

Vậy để hiểu rõ hơn về cơ hội cũng như những thách thức đối với nhà thầu Việt Nam khi tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Nhadautu.vn trao đổi với TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam:

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam. Ảnh: Quốc hội.

Ông đánh giá như thế nào khi Việt Nam triển khai đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam?

TS. Đặng Việt Dũng: Có thể thấy rõ rằng việc đưa dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sử dụng sẽ mang đến hiệu quả phát triển kinh tế rất lớn cho Việt Nam, trong đó sẽ làm tăng năng lực vận chuyển cho ngành vận tải.

Trong các phương thức vận chuyển hiện nay thì vận tải đường sắt sẽ góp phần làm giảm tải cho vận chuyển đường bộ, hàng không. Và đối với người tiêu dùng, chúng ta có cơ hội lựa chọn phương tiện di chuyển thích hợp với mình.

Đặc biệt, việc đựa đường sắt tốc độ cao vào sử dụng sẽ mang lại lợi thế cho việc phát triển công nghệ, xây dựng về lĩnh vực đường sắt của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông, khả năng tham gia của nhà thầu Việt Nam trong dự án này như thế nào?

TS. Đặng Việt Dũng: Công tác đầu tư vào hệ thống đường sắt như đường sắt nội đô, đường sắt quốc gia hay đường sắt khu vực liên tỉnh vẫn chưa đầu tư nhiều. Do đó, các nhà thầu chuyên về đầu tư đường sắt ở Việt Nam là không có nhiều, chỉ có lẻ tẻ các đơn vị của ngành đường sắt. Điều này cho thấy, nhà thầu chuyên về đường sắt của chúng ta rất là mỏng.

Việc triển khai đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao được chia ra làm 2 nhóm, gồm: Nhóm đầu tư về hạ tầng đường sắt như đường ray, hệ thống cầu cống…; nhóm thứ hai là đầu tư về phương tiện như toa tàu, thông tin tín hiệu…

Đối với nhà thầu Việt Nam, chúng ta có lợi thế là đã từng thực hiện các công trình giao thông lớn, đơn cử như hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Do đó, riêng các về hệ thống nền đường, cầu cống… thì rất phù hợp, nhà thầu Việt Nam có thể tham gia được.

Còn các nhà thầu đầu tư về các phương tiện như đầu máy, toa tàu thì mình gặp rất nhiều khó khăn. Nên đòi hỏi chúng ta phải có kế hoạch, chiến lược ngay từ bây giờ, xây dựng đội ngũ nhà thầu đáp ứng được yêu cầu nội địa hoá phát triển đường sắt cao tốc của Việt Nam.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541 km bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Ảnh: Chính phủ.

Vậy nhà thầu Việt Nam cần chuẩn bị gì để tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao, thưa ông?

TS. Đặng Việt Dũng: Phải khẳng định lại một lần nữa là để thi công đường sắt tốc độ cao thì ngay từ bây giờ nhà thầu Việt Nam phải có kế hoạch rõ ràng và chiến lược cụ thể thì mới có thể tham gia và đầu tư được.

Trong đó, bản thân nhà thầu phải đầu tư, đổi mới về công nghệ, ngay cả những nhà thầu hiện đang thi công đường cao tốc cũng cần phải đầu tư công nghệ thi công của đường sắt.

Bởi việc thi công đường sắt cũng có những sự khác biệt so với đường bộ, như những yêu cầu về kết cấu nền đường, đặc biệt đường sắt thì yêu cầu thẳng tuyến rất cao như xuyên hầm, xuyên núi nên đòi hỏi công nghệ thi công rất hiện đại… Như vậy có thể thấy rằng, riêng đối với phần hạ tầng cũng phải nghiên cứu đầu tư công nghệ thi công.

Bên cạnh đó, các nhà thầu cần phải đào tạo lực lượng kỹ thuật, chuyên môn để phục vụ cho dự án đường sắt cao tốc này. Vì chúng ta chưa có kinh nghiệm nên phải đào tạo chuyên môn, thậm chí sang nước ngoài để đào tạo, học tập kinh nghiệm của họ. Khi chúng ta triển khai trên diện rộng, lớn thì đòi hỏi nguồn lực lao động rất đông.

Ngoài ra, nhà thầu cũng cần có sự chuẩn bị về nguồn vốn lớn để đầu tư vào trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được việc triển khai thi công dự án đường sắt cao tốc.

Chúng ta nên cân nhắc về những cơ chế, chính sách như thế nào để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia dự án này?

TS. Đặng Việt Dũng: Trước hết, doanh nghiệp phải tự thân vận động. Doanh nghiệp tự làm mới mình để phù hợp với nhiệm vụ mới. Tiếp theo, phía Nhà nước cũng cần có cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp, đặcbiệt là tạo cơ hội để các nhà thầu Việt Nam tham gia sâu vào quá trình thi công dự án.

Mặc dù phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, tuy nhiên chúng ta cần xác định được khó khăn nằm ở đâu để đầu tư, thực hiện và vượt qua. Đây là cơ hội rất lớn đối với nhà thầu trong nước, bởi không có công trình lớn nào như dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội này thì chúng ta cũng khó phát triển được.

Xin cảm ơn ông!

Nhà thầu Việt dần lớn mạnh

Theo Bộ GTVT, đến cuối năm 2022, số lượng nhà thầu tham gia thi công dự án có giá trị hợp đồng từ 1.000 tỷ đồng trở lên không nhiều (khoảng 14 nhà thầu). Một số doanh nghiệp lớn đã tham gia các dự án, công trình giao thông lớn như cao tốc Bắc Nam, tích lũy thêm kinh nghiệm, năng lực, tăng cường nhân sự.

Như tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia thi công. Giá trị đảm nhận của mỗi doanh nghiệp tại mỗi gói thầu trung bình khoảng 500 tỷ đồng. Trong đó giá trị nhà thầu đảm nhận lớn nhất tại một gói thầu khoảng 2.300 tỷ đồng.

Bộ GTVT đánh giá các nhà thầu trong nước dần lớn mạnh, đã cơ bản làm chủ công nghệ. Gồm khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng hầu hết các công trình giao thông lớn, có tính chất, yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Đơn cử như công trình cầu dây văng, dây võng, cầu bê tông cốt thép nhịp đúc hẫng cân bằng, công trình hầm qua núi, vượt sông…

  • Cùng chuyên mục
Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.

Đầu tư - 04/10/2025 19:28

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.

Đầu tư - 04/10/2025 08:21

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.

Đầu tư - 03/10/2025 16:08

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.

Đầu tư - 03/10/2025 13:50

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.

Công nghệ - 03/10/2025 11:02

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.

Công nghệ - 03/10/2025 10:02

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.

Đầu tư - 02/10/2025 16:15

Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM

Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ sung thêm 23 dự án mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 88 dự án để người nước ngoài có thể mua, sở hữu.

Đầu tư - 02/10/2025 16:06

CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến

CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến

Ông Sanyal Desai – CEO của Công ty Radeecal Exhicon, cho biết Việt Nam là quốc gia phát triển năng động, tiềm năng rất lớn trong ngành vải không dệt ở khu vực Đông Nam Á.

Đầu tư - 02/10/2025 12:55

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững

Trong những năm gần đây, Nghệ An đã ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào. Không chỉ dừng lại ở việc thu hút đầu tư, tỉnh còn tập trung xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế lâu dài. Qua đó, Nghệ An không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Đầu tư - 02/10/2025 09:15

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại

Nghệ An là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Nghệ An đều có những nhận xét tích cực về môi trường đầu tư tại đây, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đầu tư - 01/10/2025 15:16

Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020

Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020

Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh hiện đạt 126.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 47%, nhiều dự án đầu tư được xúc tiến và phát triển.

Đầu tư - 01/10/2025 12:04

Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính

Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính

Đà Nẵng đã ký kết ghi nhớ hợp tác về Trung tâm tài chính với Công ty Frankfurt Main Finance; đồng thời, xúc tiến, mời gọi các "đại bàng" từ CHLB Đức đầu tư phát triển trung tâm tài chính, chú trọng vào blockchain, tài chính xanh, tài chính số.

Đầu tư - 30/09/2025 23:27

Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung

Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung

Trong bối cảnh du lịch xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đưa Thiên Cầm trở thành "điểm đến xanh" đặc trưng của miền Trung, gắn với phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Đầu tư - 30/09/2025 18:17

Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng

Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng

Dự án Nhà ở xã hội tại quỹ đất ký hiệu OXH-01 thuộc khu đô thị ở các phường Cao Xanh và Hà Lầm (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 968 tỷ đồng.

Đầu tư - 30/09/2025 13:48

Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo

Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội hoạt động theo mô hình "Đầu tư công, quản trị tư", đó là nhà nước đầu tư hạ tầng và tổ chức hợp đồng thuê thầu, tuyển chọn doanh nghiệp vận hành khai thác và cung ứng dịch vụ. Còn Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội là doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần (trong đó vốn nhà nước chiếm cổ phần chi phối) do UBND TP. Hà Nội thành lập theo quy định của pháp luật.

Công nghệ - 30/09/2025 11:35