Nhà thầu Việt Nam tham gia đường sắt tốc độ cao: Không bây giờ thì bao giờ?

THÀNH VÂN
07:33 16/10/2024

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cơ hội rất lớn đối với nhà thầu trong nước, bởi không có công trình lớn nào như dự án này. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội này thì chúng ta cũng khó phát triển được.

Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình kỳ họp thứ 8 khai mạc tháng 10.

Tại buổi gặp mặt để thảo luận và cung cấp thông tin về dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào đầu tháng 10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định rằng Việt Nam sẽ tự chủ hoàn toàn trong xây dựng hạ tầng như cầu, đường, hầm và trong vận hành, bảo trì, sửa chữa. Quá trình triển khai sẽ tiếp tục nghiên cứu các yếu tố khác nhằm phát huy tinh thần tự lực, tự cường, giúp đất nước bước vào một kỷ nguyên mới với sự tự tin.

Có thể thấy, trong những năm qua, một số doanh nghiệp lớn (tập đoàn, tổng công ty…) đã tham gia xây dựng tại các dự án, công trình giao thông lớn (như cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020, giai đoạn 2021-2025 ...).

Điều này đã giúp nhà thầu Việt Nam tích lũy thêm năng lực, kinh nghiệm thực hiện các công trình, dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp; đội ngũ nhân sự đã được tăng cường, nâng cao kinh nghiệm quản lý, thi công xây dựng; nhiều máy móc, thiết bị đã được đầu tư, mua sắm.

Vậy để hiểu rõ hơn về cơ hội cũng như những thách thức đối với nhà thầu Việt Nam khi tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Nhadautu.vn trao đổi với TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam:

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam. Ảnh: Quốc hội.

Ông đánh giá như thế nào khi Việt Nam triển khai đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam?

TS. Đặng Việt Dũng: Có thể thấy rõ rằng việc đưa dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sử dụng sẽ mang đến hiệu quả phát triển kinh tế rất lớn cho Việt Nam, trong đó sẽ làm tăng năng lực vận chuyển cho ngành vận tải.

Trong các phương thức vận chuyển hiện nay thì vận tải đường sắt sẽ góp phần làm giảm tải cho vận chuyển đường bộ, hàng không. Và đối với người tiêu dùng, chúng ta có cơ hội lựa chọn phương tiện di chuyển thích hợp với mình.

Đặc biệt, việc đựa đường sắt tốc độ cao vào sử dụng sẽ mang lại lợi thế cho việc phát triển công nghệ, xây dựng về lĩnh vực đường sắt của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông, khả năng tham gia của nhà thầu Việt Nam trong dự án này như thế nào?

TS. Đặng Việt Dũng: Công tác đầu tư vào hệ thống đường sắt như đường sắt nội đô, đường sắt quốc gia hay đường sắt khu vực liên tỉnh vẫn chưa đầu tư nhiều. Do đó, các nhà thầu chuyên về đầu tư đường sắt ở Việt Nam là không có nhiều, chỉ có lẻ tẻ các đơn vị của ngành đường sắt. Điều này cho thấy, nhà thầu chuyên về đường sắt của chúng ta rất là mỏng.

Việc triển khai đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao được chia ra làm 2 nhóm, gồm: Nhóm đầu tư về hạ tầng đường sắt như đường ray, hệ thống cầu cống…; nhóm thứ hai là đầu tư về phương tiện như toa tàu, thông tin tín hiệu…

Đối với nhà thầu Việt Nam, chúng ta có lợi thế là đã từng thực hiện các công trình giao thông lớn, đơn cử như hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Do đó, riêng các về hệ thống nền đường, cầu cống… thì rất phù hợp, nhà thầu Việt Nam có thể tham gia được.

Còn các nhà thầu đầu tư về các phương tiện như đầu máy, toa tàu thì mình gặp rất nhiều khó khăn. Nên đòi hỏi chúng ta phải có kế hoạch, chiến lược ngay từ bây giờ, xây dựng đội ngũ nhà thầu đáp ứng được yêu cầu nội địa hoá phát triển đường sắt cao tốc của Việt Nam.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541 km bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Ảnh: Chính phủ.

Vậy nhà thầu Việt Nam cần chuẩn bị gì để tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao, thưa ông?

TS. Đặng Việt Dũng: Phải khẳng định lại một lần nữa là để thi công đường sắt tốc độ cao thì ngay từ bây giờ nhà thầu Việt Nam phải có kế hoạch rõ ràng và chiến lược cụ thể thì mới có thể tham gia và đầu tư được.

Trong đó, bản thân nhà thầu phải đầu tư, đổi mới về công nghệ, ngay cả những nhà thầu hiện đang thi công đường cao tốc cũng cần phải đầu tư công nghệ thi công của đường sắt.

Bởi việc thi công đường sắt cũng có những sự khác biệt so với đường bộ, như những yêu cầu về kết cấu nền đường, đặc biệt đường sắt thì yêu cầu thẳng tuyến rất cao như xuyên hầm, xuyên núi nên đòi hỏi công nghệ thi công rất hiện đại… Như vậy có thể thấy rằng, riêng đối với phần hạ tầng cũng phải nghiên cứu đầu tư công nghệ thi công.

Bên cạnh đó, các nhà thầu cần phải đào tạo lực lượng kỹ thuật, chuyên môn để phục vụ cho dự án đường sắt cao tốc này. Vì chúng ta chưa có kinh nghiệm nên phải đào tạo chuyên môn, thậm chí sang nước ngoài để đào tạo, học tập kinh nghiệm của họ. Khi chúng ta triển khai trên diện rộng, lớn thì đòi hỏi nguồn lực lao động rất đông.

Ngoài ra, nhà thầu cũng cần có sự chuẩn bị về nguồn vốn lớn để đầu tư vào trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được việc triển khai thi công dự án đường sắt cao tốc.

Chúng ta nên cân nhắc về những cơ chế, chính sách như thế nào để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia dự án này?

TS. Đặng Việt Dũng: Trước hết, doanh nghiệp phải tự thân vận động. Doanh nghiệp tự làm mới mình để phù hợp với nhiệm vụ mới. Tiếp theo, phía Nhà nước cũng cần có cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp, đặcbiệt là tạo cơ hội để các nhà thầu Việt Nam tham gia sâu vào quá trình thi công dự án.

Mặc dù phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, tuy nhiên chúng ta cần xác định được khó khăn nằm ở đâu để đầu tư, thực hiện và vượt qua. Đây là cơ hội rất lớn đối với nhà thầu trong nước, bởi không có công trình lớn nào như dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội này thì chúng ta cũng khó phát triển được.

Xin cảm ơn ông!

Nhà thầu Việt dần lớn mạnh

Theo Bộ GTVT, đến cuối năm 2022, số lượng nhà thầu tham gia thi công dự án có giá trị hợp đồng từ 1.000 tỷ đồng trở lên không nhiều (khoảng 14 nhà thầu). Một số doanh nghiệp lớn đã tham gia các dự án, công trình giao thông lớn như cao tốc Bắc Nam, tích lũy thêm kinh nghiệm, năng lực, tăng cường nhân sự.

Như tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia thi công. Giá trị đảm nhận của mỗi doanh nghiệp tại mỗi gói thầu trung bình khoảng 500 tỷ đồng. Trong đó giá trị nhà thầu đảm nhận lớn nhất tại một gói thầu khoảng 2.300 tỷ đồng.

Bộ GTVT đánh giá các nhà thầu trong nước dần lớn mạnh, đã cơ bản làm chủ công nghệ. Gồm khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng hầu hết các công trình giao thông lớn, có tính chất, yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Đơn cử như công trình cầu dây văng, dây võng, cầu bê tông cốt thép nhịp đúc hẫng cân bằng, công trình hầm qua núi, vượt sông…

  • Cùng chuyên mục
Dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều

Dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều

Nếu kết nối được với chính sách phát triển các mô hình kinh tế mới và kết nối sớm được qua cách tiếp cận thử nghiệm chính sách thì dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều…

Đầu tư - 14/01/2025 17:32

Bất động sản Hà Nội và TP.HCM sẽ như thế nào trong chu kỳ mới?

Bất động sản Hà Nội và TP.HCM sẽ như thế nào trong chu kỳ mới?

Chu kỳ mới của thị trường bất động sản được kỳ vọng mang tới sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn về sản phẩm nhà ở cũng như sự thanh lọc lớn đối với các chủ đầu tư, nhất là ở thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Đầu tư - 14/01/2025 14:53

Điểm tiến độ các dự án quan trọng vùng Đồng bằng sông Hồng

Điểm tiến độ các dự án quan trọng vùng Đồng bằng sông Hồng

Qua 12 tháng triển khai một số dự án quan trọng, liên kết vùng đã có chuyển biến rõ rệt, tuy nhiên vẫn còn một số dự án cần đẩy khai tiến độ…

Đầu tư - 14/01/2025 11:33

Hệ lụy từ tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân quá lớn

Hệ lụy từ tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân quá lớn

Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu sự đa dạng về cơ cấu nhà đầu tư, cũng như lượng nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ lệ lớn dễ gây tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán.

Đầu tư thông minh - 14/01/2025 11:15

Quỹ mở dẫn đầu thị trường đạt lợi nhuận 34% năm 2024

Quỹ mở dẫn đầu thị trường đạt lợi nhuận 34% năm 2024

Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư chứng khoán thua lỗ nặng, nhờ lựa chọn được những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt và nắm giữ trong dài hạn, trong năm 2024, quỹ mở đã đạt được hiệu suất lợi nhuận tốt,

Đầu tư thông minh - 14/01/2025 11:00

Quỹ Hỗ trợ đầu tư: Cú huých mạnh mẽ để hút 'đại bàng' công nghệ

Quỹ Hỗ trợ đầu tư: Cú huých mạnh mẽ để hút 'đại bàng' công nghệ

Quỹ Hỗ trợ đầu tư nếu được triển khai hiệu quả sẽ không chỉ là cú huých mạnh mẽ để Việt Nam thu hút các dự án công nghệ cao mà còn góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Đầu tư - 14/01/2025 10:39

Amkor Technology Việt Nam đạt doanh thu gần 340 tỷ, xuất khẩu toàn bộ sản phẩm năm 2024

Amkor Technology Việt Nam đạt doanh thu gần 340 tỷ, xuất khẩu toàn bộ sản phẩm năm 2024

Amkor Technology Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu và thiết bị bán dẫn với công suất 3.600 triệu sản phẩm/năm.

Đầu tư - 14/01/2025 10:12

Công ty Hoàng Tiên thực hiện khu dân cư 170 tỷ ở Quảng Nam

Công ty Hoàng Tiên thực hiện khu dân cư 170 tỷ ở Quảng Nam

Công ty TNHH Hoàng Tiên vừa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu dân cư Trà Đóa 1 (huyện Thăng Bình), với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng.

Đầu tư - 14/01/2025 10:06

Nghệ An tận dụng cơ hội để bứt phá trong thu hút đầu tư

Nghệ An tận dụng cơ hội để bứt phá trong thu hút đầu tư

Năm 2025, HĐND tỉnh Nghệ An đã giao chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,5-10,5%, thu ngân sách 17.726 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 4,5 tỷ USD.

Đầu tư - 14/01/2025 08:56

Công ty Blueberry Energy của Đức muốn phát triển điện mặt trời ở Việt Nam

Công ty Blueberry Energy của Đức muốn phát triển điện mặt trời ở Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khẳng định thời điểm hiện nay là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Đầu tư - 14/01/2025 06:48

Dự báo các phân khúc bất động sản 2025

Dự báo các phân khúc bất động sản 2025

Năm 2025 được kỳ vọng là năm phục hồi của thị trường bất động sản với nguồn cung tăng ở hầu hết các phân khúc và khu vực nhờ động lực từ chính sách pháp lý, hạ tầng giao thông.

Đầu tư - 13/01/2025 14:29

Đầu tư 'lướt sóng' nhà đất tăng trở lại, làm sao để tránh bẫy FOMO

Đầu tư 'lướt sóng' nhà đất tăng trở lại, làm sao để tránh bẫy FOMO

Theo các chuyên gia BĐS, xu hướng mua nhà đất "lướt sóng" để kiếm lời đang tăng trở lại và tâm lý FOMO khiến không ít người lao vào đầu cơ BĐS kiếm lời nhanh.

Bất động sản - 13/01/2025 13:22

Chuyên gia UOB: Việt Nam nên chú trọng vào lợi thế riêng biệt để thu hút FDI

Chuyên gia UOB: Việt Nam nên chú trọng vào lợi thế riêng biệt để thu hút FDI

Chuyên gia UOB gợi ý, Chính phủ cần phải đầu tư vào "phần cứng" như cơ sở hạ tầng, và "phần mềm" như số hóa và các lĩnh vực khác mà Chính phủ cần đóng vai trò dẫn dắt.

Đầu tư - 13/01/2025 10:57

Thị trường giảm mạnh, điểm tên một số cổ phiếu tiềm năng

Thị trường giảm mạnh, điểm tên một số cổ phiếu tiềm năng

Trong thời điểm hiện tại, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý để phòng ngừa rủi ro hoặc chọn lọc giải ngân các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt.

Đầu tư thông minh - 13/01/2025 09:57

Giao dịch quỹ đầu tư tuần 6-10/1: Quỹ liên quan ‘cựu’ sếp Ocean Bank liên tục mua HAH

Giao dịch quỹ đầu tư tuần 6-10/1: Quỹ liên quan ‘cựu’ sếp Ocean Bank liên tục mua HAH

Nhiều quỹ đầu tư trong tuần giao dịch 6-10/1 tiếp tục mua vào mạnh cổ phiếu trong bối cảnh thanh khoản VN-Index ngày càng giảm.

Đầu tư thông minh - 13/01/2025 09:51

Huế đấu giá thành công khu đất thực hiện dự án hơn 520 tỷ

Huế đấu giá thành công khu đất thực hiện dự án hơn 520 tỷ

Trải qua ba vòng đấu, công ty Vĩnh Hoàng với mức giá 239 tỷ đồng đã đấu trúng khu đất rộng hơn 14.464m2 tại 38 Hồ Đắc Di, TP. Huế.

Đầu tư - 13/01/2025 09:41