'Khoảng hở' bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm

GIA LINH
06:12 15/09/2020

Tiềm năng của bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là có, nhưng vì cả nhà bảo hiểm lẫn doanh nghiệp sản xuất đều chẳng mặn mà nên đây vẫn là một “khoảng hở".

khoang-ho-bao-hiem-trach-nhiem-san-pham-2906

Doanh nghiệp sản xuất thờ ơ

Xét về lý thuyết, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm có thể là một công cụ marketing hiệu quả cho các nhà sản xuất để gia tăng niềm tin của khách hàng vào sản phẩm của mình, còn với các công ty bảo hiểm sẽ là “mỏ vàng” hấp dẫn nhờ dư địa khai thác lớn. Thế nhưng kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, tầm ảnh hưởng của bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm vẫn rất mờ nhạt.

Thực tế, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm đã được một số doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh mua cho sản phẩm của mình. Đại diện Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, tại Việt Nam, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm chủ yếu được áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng như bình nóng lạnh, thang trèo, bình lọc nước… Ngoài PTI, một số nhà bảo hiểm khác như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh... cũng đang triển khai bán sản phẩm bảo hiểm này.

Riêng với mảng thực phẩm, tầm quan trọng của bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là rõ ràng, nhất là khi có rủi ro xảy ra, song cũng chưa được các doanh nghiệp lĩnh vực này quan tâm. Nhìn lại các vụ ngộ độc thực phẩm như vụ khách hàng ngộ độc pate Minh Chay mới thấy, gần như không có nhà bảo hiểm nào bán bảo hiểm cho mảng thực phẩm.

Theo một doanh nghiệp bảo hiểm, với vụ việc thực phẩm Minh Chay nói riêng và các doanh nghiệp sản xuất - cung cấp thực phẩm nói chung, nếu doanh nghiệp mua bảo hiểm cho sản phẩm của mình thì khi rủi ro xảy ra, nhà bảo hiểm sẽ thay mặt nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa bồi thường trực tiếp cho người tiêu dùng. Nhưng vì “nói không” với bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, nên trách nhiệm đền bù thuộc về nhà sản xuất, phân phối thực phẩm.

Trên thị trường hiện nay, một số công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho các suất ăn công nghiệp, hàng hóa bán tại siêu thị…

“Các siêu thị lớn và các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp có quan tâm và một số đã mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, nhưng doanh thu còn thấp. Nhà bảo hiểm nào bán được nhiều nhất cũng chỉ vài trăm triệu tiền phí bảo hiểm mỗi năm”, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ tiết lộ.

Cũng theo chia sẻ từ các doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc các doanh nghiệp có giao thương với thị trường quốc tế, vì điều kiện mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là bắt buộc trong các hợp đồng thương mại, trong khi đa phần doanh nghiệp trong nước còn thờ ơ với việc mua bảo hiểm cho sản phẩm mình sản xuất hay phân phối.

Nhà bảo hiểm cũng “ngán” vì nhiều rủi ro

Không thể phủ nhận tiềm năng của dòng sản phẩm này, nhưng bản thân các doanh nghiệp bảo hiểm cũng “chẳng mặn mà” bán do nhận thấy nhiều rủi ro tiềm ẩn. Theo đại diện PTI, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là một sản phẩm bảo hiểm khá phức tạp, nhà bảo hiểm cần phải đánh giá đầy đủ các hoạt động của khách hàng thì mới bán được.

Chính vì khó đánh giá được rủi ro nên doanh nghiệp bảo hiểm mới không mặn mà triển khai, dẫn đến tỷ trọng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng doanh thu. Theo thống kê của PTI, doanh thu sản phẩm này chiếm tỷ trọng chưa đến 1% tổng doanh thu của Công ty.

Với các doanh nghiệp bảo hiểm, một trong những khó khăn trong quá trình triển khai bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là phạm vi bồi thường chưa được quy định rõ trong quy tắc bảo hiểm.

Chẳng hạn, với sản phẩm bảo hiểm hàng hóa cho các siêu thị, lúc này, các siêu thị giữ vai trò là trung gian thương mại, chứ không phải doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ra sản phẩm. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, về tình thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho khách hàng của siêu thị, sau đó sẽ thế quyền đòi bảo hiểm từ nhà cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, về lý thì không thực hiện được điều này do trong quy tắc bảo hiểm quy định rõ: Lỗi do đơn vị khác gây ra thì bị từ chối bảo hiểm.

Hoặc như trong quy tắc quy định, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ bồi thường khi sản phẩm được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng thế nào là đúng thì chưa được xác định rõ ràng. Ví dụ, khi bảo hiểm cho thang leo tại gia đình, nếu khách hàng mua thang lắp sai và bị ngã hoặc nhà sản xuất không có đầy đủ bảng hướng dẫn sử dụng thì doanh nghiệp bảo hiểm cũng không có đủ căn cứ để bồi thường…

Mặt khác, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm còn khá phức tạp trong khâu định phí và bồi thường, được dân chuyên ngành gọi là sản phẩm “long - tail” (đuôi dài), vì thời điểm khởi kiện của khách hàng có thể xảy ra rất lâu sau khi họ mua sản phẩm. Khi đó, công ty bảo hiểm vẫn còn phải chịu trách nhiệm nên rủi ro là rất cao.

Loại hình bảo hiểm này phổ biến tại các nước phát triển do quy định bắt buộc về luật pháp, ý thức và sự đòi hỏi từ chính các khách hàng tiêu thụ sản phẩm, và quan trọng nhất là ý thức nâng cao trách nhiệm đối với các sản phẩm của nhà cung cấp.

Tuy nhiên, vì đây là loại hình bảo hiểm phức tạp bởi có thể liên quan đến các quy định về luật pháp bảo vệ người tiêu dùng không chỉ tại Việt Nam, mà còn là các nước trên thế giới, nơi sản phẩm được tiêu thụ, nên có ý kiến cho rằng, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm chỉ nên được cung cấp bởi các doanh nghiệp bảo hiểm lớn, có năng lực và kinh nghiệm trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Không chỉ nhà sản xuất, đơn vị phân phối cũng phải có trách nhiệm

Theo Bảo hiểm PVI, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là loại hình bảo hiểm cho trách nhiệm pháp lý của người được bảo hiểm đối với thương tật thân thể, kể cả tử vong và thiệt hại tài sản của bên thứ ba xảy ra do khiếm khuyết của sản phẩm, hoặc của hàng hóa mà người được bảo hiểm cung cấp, bán, lắp đặt, xử lý... Vì thế, không chỉ nhà sản xuất, mà đơn vị phân phối sản phẩm cũng phải có trách nhiệm đối với hàng hóa cung cấp cho khách hàng.

Ví dụ, nhà bảo hiểm sẽ chi trả cho khách hàng của nhà sản xuất bê tông về các khiếm khuyết của các thanh chịu lực dẫn đến sập nhà, thiết bị điện sử dụng sai vật liệu hoặc lắp đặt sai làm người sử dụng bị thương tật, tử vong hoặc gây hỏa hoạn; với nhà cung cấp thực phẩm là thức ăn, thức uống bị nhiễm bẩn hoặc chế biến bằng vật liệu không phù hợp gây ngộ độc cho thực khách; với nhà sản xuất đồ chơi trẻ em là các bộ phận của đồ chơi gây thương tích cho trẻ em hoặc do không có khuyến cáo về độ tuổi có thể chơi; với nhà sản xuất phương tiện giao thông là sản phẩm có khiếm khuyết gây tai nạn giao thông...

(Theo Tinnhanhcungkhoan)

  • Cùng chuyên mục
Vào hàng thế nào khi VN-Index ‘bay’ gần 100 điểm?

Vào hàng thế nào khi VN-Index ‘bay’ gần 100 điểm?

Thị trường giảm là cơ hội do xu hướng tăng trung, dài hạn không thay đổi. Tuy nhiên, xuống tiền khi nào và giải ngân ra sao thì nhà đầu tư cần quan sát kỹ.

Tài chính - 20/10/2025 15:59

Thanh tra Chính phủ kết luận gì về trái phiếu Signo Land?

Thanh tra Chính phủ kết luận gì về trái phiếu Signo Land?

Thanh tra Chính phủ kết luận Signo Land có dấu hiệu vi phạm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp và thông tin công bố theo quy định tại Nghị định số 153 với nội dung tài sản bảo đảm.

Tài chính - 20/10/2025 09:59

Chiến lược thận trọng của Vietinbank Securities

Chiến lược thận trọng của Vietinbank Securities

Sau khi "thắng lớn" với các khoản đầu tư tại VSC, VIX, VPB, BCTC quý III/2025 của Vietinbank Securities cho thấy chiến lược an toàn khi đẩy mạnh nắm giữ chứng chỉ tiền gửi, tiền gửi có kỳ hạn, và giảm tỷ trọng cổ phiếu. Tuy vậy, danh mục tự doanh của công ty vẫn rất hứa hẹn khi sở hữu những mã đã có mức tăng hàng chục phần trăm trong tháng 10.

Tài chính - 20/10/2025 07:00

Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân

Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân

Phúc Long Vân trước đây là thành viên Phúc Khang Group. Tập đoàn của vợ chồng doanh nhân Trần Tam - Lưu Thị Thanh Mẫu từng hoạt động tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp giai đoạn 2019-2020.

Tài chính - 20/10/2025 07:00

Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu

Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu

Các chuyên gia của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nhóm cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân có chiến lược dài hạn, muốn tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tài chính - 19/10/2025 17:03

Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài

Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài

HĐQT Chứng khoán Vietcap trình chào bán riêng lẻ tối đa 127,5 triệu cổ phiếu tăng vốn. Công ty huy động tiền để bổ sung vốn hoạt động cho vay và tự doanh.

Tài chính - 19/10/2025 16:13

Cổ phiếu ngành xây dựng 'thắp lửa' thị trường cuối năm

Cổ phiếu ngành xây dựng 'thắp lửa' thị trường cuối năm

Theo các chuyên gia, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cao kỷ lục, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ cùng chi phí nguyên vật liệu ổn định, khiến cổ phiếu ngành xây dựng hưởng lợi, bứt phá vào dịp cuối năm.

Tài chính - 19/10/2025 06:45

CEO người Úc bị tạm giam, hy vọng phục hồi của NSH Petro bị dập tắt

CEO người Úc bị tạm giam, hy vọng phục hồi của NSH Petro bị dập tắt

Tổng Giám đốc người Úc của NSH Petro bị tố giác lừa đảo khi cung cấp thông tin sẽ tài trợ số tiền lớn cho các công ty để chiếm đoạt khoản phí lên tới 4,9 triệu USD.

Tài chính - 18/10/2025 15:13

VietinBank triển khai chia cổ tức tỷ lệ 44,64%

VietinBank triển khai chia cổ tức tỷ lệ 44,64%

Cổ đông VietinBank sắp được nhận cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 44,64% từ lợi nhuận tích lũy 2009 – 2016, năm 2021 và 2022. Vốn điều lệ nhà băng tăng lên 77.671 tỷ.

Tài chính - 18/10/2025 10:06

Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?

Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cam kết đầu tư hơn 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS không chỉ là bước đi củng cố vị thế dẫn đầu, mà còn mở ra hướng đi mới với trọng tâm vào AI, blockchain và tài sản số.

Tài chính - 18/10/2025 07:00

VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm

VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm

Trong 9 tháng đầu năm 2025, VietinBank Securities lãi trước thuế gần 688 tỷ đồng, vượt 124,6% so với kế hoạch lãi cả năm được ĐHĐCĐ thông qua.

Tài chính - 17/10/2025 16:29

Loạt giải pháp hút tiền từ ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí vào TTCK

Loạt giải pháp hút tiền từ ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí vào TTCK

Hàng loạt giải pháp phát triển TTCK đang được UBCKNN nghiên cứu, trong đó có việc phát triển quỹ đầu tư, khuyến khích ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí tham gia vào TTCK.

Tài chính - 17/10/2025 15:27

Chứng khoán Rồng Việt lãi kỷ lục, sắp chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Chứng khoán Rồng Việt lãi kỷ lục, sắp chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Quy mô vốn còn khiêm tốn, Rồng Việt đang triển khai chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu lãi suất 8%/năm để nâng cao năng lực hoạt động.

Tài chính - 17/10/2025 14:20

[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn

[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn

Ông Nguyễn Thế Minh kỳ vọng việc lọt vào rổ chỉ số thị trường mới nổi thứ cấp sẽ là động lực quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam hướng tới những tiêu chuẩn nâng hạng cao hơn.

Tài chính - 17/10/2025 11:02

Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng

Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính), cho rằng thị trường vàng Việt Nam có hai sản phẩm có thể triển khai sớm. Đó là, phái sinh vàng, giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro biến động giá và đáp ứng nhu cầu đầu cơ hợp pháp; và chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng, phục vụ nhu cầu tích trữ an toàn của người dân.

Tài chính - 16/10/2025 23:10

UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh

UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh

Ngày 13/10/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp Đại sứ quán Anh tổ chức Hội thảo giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh.

Tài chính - 16/10/2025 23:05