'Khoảng hở' bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm

GIA LINH
06:12 15/09/2020

Tiềm năng của bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là có, nhưng vì cả nhà bảo hiểm lẫn doanh nghiệp sản xuất đều chẳng mặn mà nên đây vẫn là một “khoảng hở".

khoang-ho-bao-hiem-trach-nhiem-san-pham-2906

Doanh nghiệp sản xuất thờ ơ

Xét về lý thuyết, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm có thể là một công cụ marketing hiệu quả cho các nhà sản xuất để gia tăng niềm tin của khách hàng vào sản phẩm của mình, còn với các công ty bảo hiểm sẽ là “mỏ vàng” hấp dẫn nhờ dư địa khai thác lớn. Thế nhưng kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, tầm ảnh hưởng của bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm vẫn rất mờ nhạt.

Thực tế, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm đã được một số doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh mua cho sản phẩm của mình. Đại diện Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, tại Việt Nam, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm chủ yếu được áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng như bình nóng lạnh, thang trèo, bình lọc nước… Ngoài PTI, một số nhà bảo hiểm khác như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh... cũng đang triển khai bán sản phẩm bảo hiểm này.

Riêng với mảng thực phẩm, tầm quan trọng của bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là rõ ràng, nhất là khi có rủi ro xảy ra, song cũng chưa được các doanh nghiệp lĩnh vực này quan tâm. Nhìn lại các vụ ngộ độc thực phẩm như vụ khách hàng ngộ độc pate Minh Chay mới thấy, gần như không có nhà bảo hiểm nào bán bảo hiểm cho mảng thực phẩm.

Theo một doanh nghiệp bảo hiểm, với vụ việc thực phẩm Minh Chay nói riêng và các doanh nghiệp sản xuất - cung cấp thực phẩm nói chung, nếu doanh nghiệp mua bảo hiểm cho sản phẩm của mình thì khi rủi ro xảy ra, nhà bảo hiểm sẽ thay mặt nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa bồi thường trực tiếp cho người tiêu dùng. Nhưng vì “nói không” với bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, nên trách nhiệm đền bù thuộc về nhà sản xuất, phân phối thực phẩm.

Trên thị trường hiện nay, một số công ty bảo hiểm đã bán bảo hiểm cho các suất ăn công nghiệp, hàng hóa bán tại siêu thị…

“Các siêu thị lớn và các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp có quan tâm và một số đã mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, nhưng doanh thu còn thấp. Nhà bảo hiểm nào bán được nhiều nhất cũng chỉ vài trăm triệu tiền phí bảo hiểm mỗi năm”, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ tiết lộ.

Cũng theo chia sẻ từ các doanh nghiệp bảo hiểm, khách hàng mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc các doanh nghiệp có giao thương với thị trường quốc tế, vì điều kiện mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là bắt buộc trong các hợp đồng thương mại, trong khi đa phần doanh nghiệp trong nước còn thờ ơ với việc mua bảo hiểm cho sản phẩm mình sản xuất hay phân phối.

Nhà bảo hiểm cũng “ngán” vì nhiều rủi ro

Không thể phủ nhận tiềm năng của dòng sản phẩm này, nhưng bản thân các doanh nghiệp bảo hiểm cũng “chẳng mặn mà” bán do nhận thấy nhiều rủi ro tiềm ẩn. Theo đại diện PTI, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là một sản phẩm bảo hiểm khá phức tạp, nhà bảo hiểm cần phải đánh giá đầy đủ các hoạt động của khách hàng thì mới bán được.

Chính vì khó đánh giá được rủi ro nên doanh nghiệp bảo hiểm mới không mặn mà triển khai, dẫn đến tỷ trọng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng doanh thu. Theo thống kê của PTI, doanh thu sản phẩm này chiếm tỷ trọng chưa đến 1% tổng doanh thu của Công ty.

Với các doanh nghiệp bảo hiểm, một trong những khó khăn trong quá trình triển khai bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là phạm vi bồi thường chưa được quy định rõ trong quy tắc bảo hiểm.

Chẳng hạn, với sản phẩm bảo hiểm hàng hóa cho các siêu thị, lúc này, các siêu thị giữ vai trò là trung gian thương mại, chứ không phải doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ra sản phẩm. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, về tình thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho khách hàng của siêu thị, sau đó sẽ thế quyền đòi bảo hiểm từ nhà cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, về lý thì không thực hiện được điều này do trong quy tắc bảo hiểm quy định rõ: Lỗi do đơn vị khác gây ra thì bị từ chối bảo hiểm.

Hoặc như trong quy tắc quy định, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ bồi thường khi sản phẩm được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng thế nào là đúng thì chưa được xác định rõ ràng. Ví dụ, khi bảo hiểm cho thang leo tại gia đình, nếu khách hàng mua thang lắp sai và bị ngã hoặc nhà sản xuất không có đầy đủ bảng hướng dẫn sử dụng thì doanh nghiệp bảo hiểm cũng không có đủ căn cứ để bồi thường…

Mặt khác, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm còn khá phức tạp trong khâu định phí và bồi thường, được dân chuyên ngành gọi là sản phẩm “long - tail” (đuôi dài), vì thời điểm khởi kiện của khách hàng có thể xảy ra rất lâu sau khi họ mua sản phẩm. Khi đó, công ty bảo hiểm vẫn còn phải chịu trách nhiệm nên rủi ro là rất cao.

Loại hình bảo hiểm này phổ biến tại các nước phát triển do quy định bắt buộc về luật pháp, ý thức và sự đòi hỏi từ chính các khách hàng tiêu thụ sản phẩm, và quan trọng nhất là ý thức nâng cao trách nhiệm đối với các sản phẩm của nhà cung cấp.

Tuy nhiên, vì đây là loại hình bảo hiểm phức tạp bởi có thể liên quan đến các quy định về luật pháp bảo vệ người tiêu dùng không chỉ tại Việt Nam, mà còn là các nước trên thế giới, nơi sản phẩm được tiêu thụ, nên có ý kiến cho rằng, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm chỉ nên được cung cấp bởi các doanh nghiệp bảo hiểm lớn, có năng lực và kinh nghiệm trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Không chỉ nhà sản xuất, đơn vị phân phối cũng phải có trách nhiệm

Theo Bảo hiểm PVI, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là loại hình bảo hiểm cho trách nhiệm pháp lý của người được bảo hiểm đối với thương tật thân thể, kể cả tử vong và thiệt hại tài sản của bên thứ ba xảy ra do khiếm khuyết của sản phẩm, hoặc của hàng hóa mà người được bảo hiểm cung cấp, bán, lắp đặt, xử lý... Vì thế, không chỉ nhà sản xuất, mà đơn vị phân phối sản phẩm cũng phải có trách nhiệm đối với hàng hóa cung cấp cho khách hàng.

Ví dụ, nhà bảo hiểm sẽ chi trả cho khách hàng của nhà sản xuất bê tông về các khiếm khuyết của các thanh chịu lực dẫn đến sập nhà, thiết bị điện sử dụng sai vật liệu hoặc lắp đặt sai làm người sử dụng bị thương tật, tử vong hoặc gây hỏa hoạn; với nhà cung cấp thực phẩm là thức ăn, thức uống bị nhiễm bẩn hoặc chế biến bằng vật liệu không phù hợp gây ngộ độc cho thực khách; với nhà sản xuất đồ chơi trẻ em là các bộ phận của đồ chơi gây thương tích cho trẻ em hoặc do không có khuyến cáo về độ tuổi có thể chơi; với nhà sản xuất phương tiện giao thông là sản phẩm có khiếm khuyết gây tai nạn giao thông...

(Theo Tinnhanhcungkhoan)

  • Cùng chuyên mục
Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

Chia sẻ tại EGM năm 2025, ông Nguyễn Trọng Trung - Tổng giám đốc Gelex Electric cho biết công ty sẽ thoái một phần vốn tại Hạ tầng Gelex trong nửa cuối năm 2025.

Tài chính - 15/08/2025 17:22

Chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng

Chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng

Thị trường chứng khoán bất ngờ đảo chiều trong phiên chiều dù phiên sáng có lúc tăng 25 điểm. Sự phân hóa diễn ra mạnh trong từng nhóm ngành.

Tài chính - 15/08/2025 16:05

SK Group đã thoái hết vốn khỏi Vingroup

SK Group đã thoái hết vốn khỏi Vingroup

Do không còn là cổ đông lớn nên giao dịch cổ phiếu VIC của SK Group không phải công bố theo quy định, tuy nhiên báo cáo mới đây của Chaebol này cho thấy họ đã thoái hết vốn khỏi Vingroup.

Tài chính - 15/08/2025 14:57

Loạt quỹ ngoại muốn mua cổ phiếu SSI giá 31.300 đồng/cp

Loạt quỹ ngoại muốn mua cổ phiếu SSI giá 31.300 đồng/cp

Chứng khoán SSI muốn huy động gần 3.300 tỷ để đầu tư chứng chỉ tiền gửi và cho vay. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.

Tài chính - 15/08/2025 12:52

Loạt doanh nghiệp niêm yết đổi lãnh đạo

Loạt doanh nghiệp niêm yết đổi lãnh đạo

BCG Energy và Bamboo Airways là hai doanh nghiệp mới nhất thay đổi lãnh đạo chủ chốt. Trước đó, một loạt các công ty niêm yết khác cũng tiến hành thay đổi người đứng đầu.

Tài chính - 15/08/2025 08:45

Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu khả năng cho giao dịch xuyên trưa, T0

Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu khả năng cho giao dịch xuyên trưa, T0

Nhà đầu tư chứng khoán có thể sắp được giao dịch xuyên trưa, bán cổ phiếu khi hàng đang về với hệ thống KRX…

Tài chính - 15/08/2025 07:46

Doanh nghiệp cần minh bạch hơn để huy động vốn hiệu quả

Doanh nghiệp cần minh bạch hơn để huy động vốn hiệu quả

Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cần hiểu về nhu cầu kinh doanh, tuân thủ các quy định, minh bạch thông tin để có thể huy động vốn hiệu quả.

Tài chính - 15/08/2025 07:00

Cổ phiếu ngân hàng đưa VN-Index bay cao

Cổ phiếu ngân hàng đưa VN-Index bay cao

VN-Index tiếp tục chinh phục mức cao mới với sự trở lại mạnh mẽ của cổ phiếu ngân hàng. Dòng tiền chảy vào thị trường vẫn rất dồi dào, riêng sàn HoSE giao dịch gần 53.000 tỷ đồng.

Tài chính - 14/08/2025 15:59

FPT giảm mục tiêu lợi nhuận năm 2025, không có kế hoạch đầu tư nhà máy AI mới

FPT giảm mục tiêu lợi nhuận năm 2025, không có kế hoạch đầu tư nhà máy AI mới

Ban lãnh đạo FPT đặt ra kế hoạch lãi trước thuế năm 2025 đạt 13.062 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2024. Mục tiêu này thấp hơn so với kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 21% được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025.

Tài chính - 14/08/2025 15:56

Hơn 1,1 tỷ USD vốn ngoại sẽ 'chảy' vào nhóm cổ phiếu nào?

Hơn 1,1 tỷ USD vốn ngoại sẽ 'chảy' vào nhóm cổ phiếu nào?

1,145 tỷ USD vốn ngoại được dự báo sẽ "chảy" vào 7 mã cổ phiếu VIC, VCB, VHM, HPG, FPT, VNM, MSN khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng thành công.

Tài chính - 14/08/2025 14:24

Ba nhân sự NamABank vào HĐQT BCG Energy

Ba nhân sự NamABank vào HĐQT BCG Energy

BCG Energy có nhiều dự án nằm trong Quy hoạch điện VIII nên sẽ chuyển nhượng cổ phần một số dự án để tập trung vào dự án có pháp lý và hiệu quả tốt.

Tài chính - 14/08/2025 14:21

Chứng khoán VIX chốt lãi GEX và GEE, gom mạnh BSR

Chứng khoán VIX chốt lãi GEX và GEE, gom mạnh BSR

Chứng khoán VIX đã bán một phần GEX và GEE trong khi mua mạnh BSR nửa đầu năm. Công ty báo lãi đậm nhờ danh mục đầu tư hiệu quả.

Tài chính - 14/08/2025 11:44

Khi VN-Index liên tục rung lắc, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Khi VN-Index liên tục rung lắc, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Các chuyên gia đều nhìn nhận chỉ số VN-Index trong ngắn hạn dù rung lắc mạnh song vẫn có nhiều cơ hội đầu tư và giải ngân ở nhiều mã cổ phiếu. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị quan sát và giải ngân vào các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc có định giá hợp lý.

Tài chính - 14/08/2025 07:27

SCIC báo lãi hơn 6.000 tỷ đồng nửa đầu năm

SCIC báo lãi hơn 6.000 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế SCIC đạt gần 6.167 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 14/08/2025 07:00

 Cổ phiếu tăng trần, tân binh sàn Hose TAL đạt mức vốn hóa gần 11.000 tỷ

Cổ phiếu tăng trần, tân binh sàn Hose TAL đạt mức vốn hóa gần 11.000 tỷ

Sau khi chuyển sàn từ ngày 1/8, cổ phiếu TAL của Taseco Land đã tăng gần 38% chỉ sau chưa đầy 10 phiên trên HoSE với thanh khoản gấp 8 lần trung bình năm, đưa vốn hóa doanh nghiệp bứt lên gần 11.000 tỷ đồng.

Tài chính - 13/08/2025 16:17

 Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Trong bối cảnh nguồn vốn toàn cầu và hoạt động kinh tế quốc tế đã trở nên chặt chẽ hơn, các yêu cầu về mức độ minh bạch và tiêu chuẩn quản trị trong nước cũng được đề cao hơn, các doanh nghiệp phải làm thế nào để tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Tài chính - 13/08/2025 13:55