Hàng loạt hãng hàng không quốc tế báo lỗ

THANH TRẦN
06:57 01/11/2020

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục khiến hoạt động vận tải hàng không toàn cầu ngưng trệ, phần lớn các hãng hàng không trên thế giới đều báo lỗ trong quý III cũng như hạ thấp dự báo tăng trưởng trong quý còn lại của năm 2020.

0224N-ANA

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế báo lỗ trong quý III. Ảnh: Nikkei

Japan Airlines cho biết họ dự kiến ​​sẽ lỗ ròng từ 240 tỷ yên đến 270 tỷ yên trong năm tài chính 2020, đánh dấu lần đầu tiên hãng báo lỗ kể từ năm 2012, do đại dịch COVID-19 làm giảm mạnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

JAL cho biết họ đã lỗ ròng 161,23 tỷ yên trong nửa đầu năm tài chính 2020. Ngoài ra, doanh số của hãng cũng giảm 74% xuống mức 194,8 tỷ yên trong khi mức lỗ trước thuế và phí là 224 tỷ yên.

Hideki Kikuyama, một giám đốc điều hành cấp cao của JAL, cho biết số lượng hành khách quốc tế đã giảm 97,7% so với một năm trước đó, do phần lớn các quốc gia đều hạn chế việc nhập cảnh kể từ khi đại dịch bùng phát.

Số lượng hành khách nội địa cũng giảm 76,1% một phần do sự bùng phát trở lại trên khắp Nhật Bản trong kỳ nghỉ hè năm nay, mặc dù chính phủ đã khởi động chương trình trợ giá cho các chuyến đi trong nước.

Tuy nhiên, ông Kikuyama cho biết tình hình tài chính của họ đang "phục hồi ổn định" do các nỗ lực cắt giảm chi phí, bao gồm giảm chi phí trả lương và phí quảng cáo.

Ông cho biết JAL sẽ tăng cường kinh doanh hãng hàng không giá rẻ với hãng hàng không công ty con Zipair Tokyo để bù đắp khoản lỗ doanh thu vừa qua. Hàng này tin rằng sẽ mất "ba hoặc bốn năm" để số lượng hành khách thương gia quốc tế trở lại mức trước đại dịch.

JAL dự kiến ​​lượng hành khách quốc tế sẽ quay trở lại mức từ 25% đến 45% vào tháng 3/2021, trong đó lượng hành khách nội địa quay trở lại khoảng 80%.

Là một phần trong những nỗ lực tiếp theo để phục hồi sau đại dịch, JAL cho biết họ sẽ ngừng hoạt động tổng cộng 24 máy bay chở khách cỡ lớn Boeing 777 và trả lại 5 máy bay Boeing 737 cho thuê vào cuối năm tài chính 2022, với kỳ vọng cắt giảm chi phí cố định khoảng 60 tỷ yên.

Ngoài ra, các giám đốc của JAL sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm 55% lương trong năm kinh doanh tiếp theo.

Về tình hình tài chính, hãng cho biết họ có 346,6 tỷ yên tiền mặt vào cuối tháng 9.

"Chúng tôi đã duy trì một nền tảng tài chính lành mạnh và bền vững, bất chấp những khó khăn kinh doanh", ông Kikuyama nói.

Mới đây, ANA đã dự báo khoản lỗ hoạt động lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 505 tỷ yên (4,8 tỷ USD) cho năm tài chính 2020. Cùng với kết quả kinh doanh hàng quý, hãng cũng công bố kế hoạch tái cơ cấu nhằm đối phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

ANA cũng sẽ đặt mục tiêu cắt giảm 150 tỷ yên chi phí trong năm tài chính hiện tại. Theo ước tính của Bloomberg, hãng này có thể phải đối mặt với mức lỗ hoạt động trung bình là 376 tỷ yên trong năm nay.

Ngành hàng không toàn cầu trị giá 838 tỷ USD dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm một nửa trong năm nay, với các hãng hàng không cắt giảm việc làm và đảm bảo nguồn vốn để vượt qua khủng hoảng.

ANA, hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản, đang phải chịu sự sụt giảm nghiêm trọng về lưu lượng hành khách trong nước và quốc tế. Hãng đang có kế hoạch đảm bảo khoảng 400 tỷ yên cho các khoản vay thứ cấp để duy trì hoạt động.

Chủ tịch ANA Holdings, Shinya Katanozaka cho biết tập đoàn sẽ thực hiện các bước đi táo bạo để xoay chuyển tình hình kinh doanh của mình.

Theo kế hoạch tái cơ cấu, ANA cho biết họ sẽ ngừng hoạt động 35 chiếc máy bay, trong đó bao gồm 22 chiếc Boeing 777 thân rộng, đồng thời trì hoãn việc giao hàng một chiếc 777 và một chiếc siêu máy bay Airbus SE A380.

Nhà phân tích James Teo của Bloomberg Intelligence cho biết: "Cả JAL và ANA đều có đủ thanh khoản để tồn tại ít nhất trong năm tài chính này".

ANA cũng đưa ra dự báo doanh thu 740 tỷ yên cho năm tài chính 2020, thấp hơn so với dự đoán trung bình của các nhà phân tích là 926 tỷ yên.

Hãng dự kiến ​​sẽ nhận các khoản vay thứ cấp từ Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui, Tập đoàn Tài chính Mizuho và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản do chính phủ hậu thuẫn. Nikkei đưa tin vào tháng trước rằng ANA đang xem xét huy động 200 tỷ yên thông qua đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Trong khi đó, tại châu Âu, IAG, chủ sở hữu của British Airways, đã báo cáo khoản lỗ 1,3 tỷ euro trong quý III do đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, buộc hãng phải tiếp tục hạ thấp triển vọng năng lực trong phần còn lại của năm.

Tập đoàn hàng không IAG (cũng sở hữu các hãng hàng không Iberia, Vueling và Aer Lingus), đã công bố kết quả sơ bộ trong quý III sớm hơn một tuần so với dự kiến.

Khoản lỗ 1,3 tỷ euro tệ hơn đáng kể so với mức dự báo 920 triệu euro của các nhà phân tích. Thậm chí, nó còn trái ngược hoàn toàn với mức lợi nhuận 1,4 tỷ euro mà hãng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.

IAG cho biết rằng trong quý IV, hãng sẽ bay không quá 30% công suất mà họ đã bay trong cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức dự báo trước đó, vốn đã bị cắt giảm nghiêm trọng.

Với việc ít bay hơn, tập đoàn này cảnh báo sẽ không còn kỳ vọng đạt mức hòa vốn về dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý IV, nhưng cho rằng thanh khoản vẫn rất tốt. IAG đã huy động được 2,74 tỷ euro từ các cổ đông vào đầu tháng 10, qua đó tăng thanh khoản lên 9,3 tỷ euro.

Tương tự, hàng không Air France-KLM của Pháp cũng thông báo thua lỗ nặng nề trong quý III, đồng thời dự báo tình trạng này sẽ tiếp tục là thách thức lớn trong quý IV.

Air France ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 1,7 tỷ euro (1,9 tỷ USD) trong quý vừa qua, trái ngược với mức lãi 363 triệu euro vào cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu của hãng trong quý III chỉ đạt 2,5 tỷ euro, giảm hơn 3 lần so với con số 7,6 tỷ euro cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, số lượt khách của Air France quý vừa qua cũng giảm tới 70% xuống còn 8,8 triệu lượt.

Cũng trong tuần qua, American Airlines đã công bố một khoản lỗ lớn hàng quý do đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch vào mùa hè.

Doanh thu của hãng đã giảm 73% trong quý III xuống còn 3,17 tỷ USD từ mức 11,9 tỷ USD một năm trước đó. Theo đó, American Airlines đã lỗ ròng 2,4 tỷ USD trong quý III, đối ngược với khoản lãi 425 triệu USD một năm trước đó.

Hãng cho biết họ đã ủy quyền bán cổ phiếu để huy động lên đến 1 tỷ USD.

American Airlines đã bắt đầu tuyển dụng thêm 19.000 nhân viên trong tháng này sau khi các điều khoản của gói viện trợ liên bang trị giá 25 tỷ USD cho lĩnh vực hàng không hết hạn. Hãng này đã nhiều lần lên tiếng về việc thúc giục các nhà lập pháp và chính quyền ông Trump cung cấp thêm 25 tỷ USD viện trợ cho các hãng hàng không, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.

American Airlines đã cắt giảm lượng tiền mặt của họ xuống còn khoảng 44 triệu USD mỗi ngày trong quý III từ mức 58 triệu USD trong giai đoạn 3 tháng trước đó. Hãng dự kiến ​​sẽ giảm xuống 25 triệu đến 30 triệu USD một ngày trong quý IV. American Airlines cho biết họ sẽ hoãn việc nhận 18 máy bay Boeing 737 Max, muộn nhất là vào năm 2024.

  • Cùng chuyên mục
Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.

Đầu tư - 22/11/2024 17:54

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng

Đầu tư - 22/11/2024 13:55

Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng

Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng

Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.

Đầu tư - 22/11/2024 13:50

Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?

Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?

Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.

Đầu tư - 22/11/2024 11:40

Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?

Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?

Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…

Đầu tư - 22/11/2024 11:31

Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An

Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An

Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức

Đầu tư - 22/11/2024 10:14

Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.

Đầu tư - 21/11/2024 21:08

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM
công bố giá vé và khai thác thương mại

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại

Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.

Đầu tư - 21/11/2024 17:51

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.

Đầu tư - 21/11/2024 14:21

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.

Đầu tư - 21/11/2024 12:30

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.

Đầu tư - 21/11/2024 12:05

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.

Đầu tư - 21/11/2024 09:04

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.

Đầu tư - 21/11/2024 09:03

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đầu tư - 21/11/2024 08:50

 Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đầu tư - 20/11/2024 18:26