Hàng loạt hãng hàng không quốc tế báo lỗ
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục khiến hoạt động vận tải hàng không toàn cầu ngưng trệ, phần lớn các hãng hàng không trên thế giới đều báo lỗ trong quý III cũng như hạ thấp dự báo tăng trưởng trong quý còn lại của năm 2020.
Hàng loạt hãng hàng không quốc tế báo lỗ trong quý III. Ảnh: Nikkei
Japan Airlines cho biết họ dự kiến sẽ lỗ ròng từ 240 tỷ yên đến 270 tỷ yên trong năm tài chính 2020, đánh dấu lần đầu tiên hãng báo lỗ kể từ năm 2012, do đại dịch COVID-19 làm giảm mạnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
JAL cho biết họ đã lỗ ròng 161,23 tỷ yên trong nửa đầu năm tài chính 2020. Ngoài ra, doanh số của hãng cũng giảm 74% xuống mức 194,8 tỷ yên trong khi mức lỗ trước thuế và phí là 224 tỷ yên.
Hideki Kikuyama, một giám đốc điều hành cấp cao của JAL, cho biết số lượng hành khách quốc tế đã giảm 97,7% so với một năm trước đó, do phần lớn các quốc gia đều hạn chế việc nhập cảnh kể từ khi đại dịch bùng phát.
Số lượng hành khách nội địa cũng giảm 76,1% một phần do sự bùng phát trở lại trên khắp Nhật Bản trong kỳ nghỉ hè năm nay, mặc dù chính phủ đã khởi động chương trình trợ giá cho các chuyến đi trong nước.
Tuy nhiên, ông Kikuyama cho biết tình hình tài chính của họ đang "phục hồi ổn định" do các nỗ lực cắt giảm chi phí, bao gồm giảm chi phí trả lương và phí quảng cáo.
Ông cho biết JAL sẽ tăng cường kinh doanh hãng hàng không giá rẻ với hãng hàng không công ty con Zipair Tokyo để bù đắp khoản lỗ doanh thu vừa qua. Hàng này tin rằng sẽ mất "ba hoặc bốn năm" để số lượng hành khách thương gia quốc tế trở lại mức trước đại dịch.
JAL dự kiến lượng hành khách quốc tế sẽ quay trở lại mức từ 25% đến 45% vào tháng 3/2021, trong đó lượng hành khách nội địa quay trở lại khoảng 80%.
Là một phần trong những nỗ lực tiếp theo để phục hồi sau đại dịch, JAL cho biết họ sẽ ngừng hoạt động tổng cộng 24 máy bay chở khách cỡ lớn Boeing 777 và trả lại 5 máy bay Boeing 737 cho thuê vào cuối năm tài chính 2022, với kỳ vọng cắt giảm chi phí cố định khoảng 60 tỷ yên.
Ngoài ra, các giám đốc của JAL sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm 55% lương trong năm kinh doanh tiếp theo.
Về tình hình tài chính, hãng cho biết họ có 346,6 tỷ yên tiền mặt vào cuối tháng 9.
"Chúng tôi đã duy trì một nền tảng tài chính lành mạnh và bền vững, bất chấp những khó khăn kinh doanh", ông Kikuyama nói.
Mới đây, ANA đã dự báo khoản lỗ hoạt động lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 505 tỷ yên (4,8 tỷ USD) cho năm tài chính 2020. Cùng với kết quả kinh doanh hàng quý, hãng cũng công bố kế hoạch tái cơ cấu nhằm đối phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
ANA cũng sẽ đặt mục tiêu cắt giảm 150 tỷ yên chi phí trong năm tài chính hiện tại. Theo ước tính của Bloomberg, hãng này có thể phải đối mặt với mức lỗ hoạt động trung bình là 376 tỷ yên trong năm nay.
Ngành hàng không toàn cầu trị giá 838 tỷ USD dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm một nửa trong năm nay, với các hãng hàng không cắt giảm việc làm và đảm bảo nguồn vốn để vượt qua khủng hoảng.
ANA, hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản, đang phải chịu sự sụt giảm nghiêm trọng về lưu lượng hành khách trong nước và quốc tế. Hãng đang có kế hoạch đảm bảo khoảng 400 tỷ yên cho các khoản vay thứ cấp để duy trì hoạt động.
Chủ tịch ANA Holdings, Shinya Katanozaka cho biết tập đoàn sẽ thực hiện các bước đi táo bạo để xoay chuyển tình hình kinh doanh của mình.
Theo kế hoạch tái cơ cấu, ANA cho biết họ sẽ ngừng hoạt động 35 chiếc máy bay, trong đó bao gồm 22 chiếc Boeing 777 thân rộng, đồng thời trì hoãn việc giao hàng một chiếc 777 và một chiếc siêu máy bay Airbus SE A380.
Nhà phân tích James Teo của Bloomberg Intelligence cho biết: "Cả JAL và ANA đều có đủ thanh khoản để tồn tại ít nhất trong năm tài chính này".
ANA cũng đưa ra dự báo doanh thu 740 tỷ yên cho năm tài chính 2020, thấp hơn so với dự đoán trung bình của các nhà phân tích là 926 tỷ yên.
Hãng dự kiến sẽ nhận các khoản vay thứ cấp từ Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui, Tập đoàn Tài chính Mizuho và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản do chính phủ hậu thuẫn. Nikkei đưa tin vào tháng trước rằng ANA đang xem xét huy động 200 tỷ yên thông qua đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng.
Trong khi đó, tại châu Âu, IAG, chủ sở hữu của British Airways, đã báo cáo khoản lỗ 1,3 tỷ euro trong quý III do đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, buộc hãng phải tiếp tục hạ thấp triển vọng năng lực trong phần còn lại của năm.
Tập đoàn hàng không IAG (cũng sở hữu các hãng hàng không Iberia, Vueling và Aer Lingus), đã công bố kết quả sơ bộ trong quý III sớm hơn một tuần so với dự kiến.
Khoản lỗ 1,3 tỷ euro tệ hơn đáng kể so với mức dự báo 920 triệu euro của các nhà phân tích. Thậm chí, nó còn trái ngược hoàn toàn với mức lợi nhuận 1,4 tỷ euro mà hãng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.
IAG cho biết rằng trong quý IV, hãng sẽ bay không quá 30% công suất mà họ đã bay trong cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức dự báo trước đó, vốn đã bị cắt giảm nghiêm trọng.
Với việc ít bay hơn, tập đoàn này cảnh báo sẽ không còn kỳ vọng đạt mức hòa vốn về dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý IV, nhưng cho rằng thanh khoản vẫn rất tốt. IAG đã huy động được 2,74 tỷ euro từ các cổ đông vào đầu tháng 10, qua đó tăng thanh khoản lên 9,3 tỷ euro.
Tương tự, hàng không Air France-KLM của Pháp cũng thông báo thua lỗ nặng nề trong quý III, đồng thời dự báo tình trạng này sẽ tiếp tục là thách thức lớn trong quý IV.
Air France ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 1,7 tỷ euro (1,9 tỷ USD) trong quý vừa qua, trái ngược với mức lãi 363 triệu euro vào cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu của hãng trong quý III chỉ đạt 2,5 tỷ euro, giảm hơn 3 lần so với con số 7,6 tỷ euro cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, số lượt khách của Air France quý vừa qua cũng giảm tới 70% xuống còn 8,8 triệu lượt.
Cũng trong tuần qua, American Airlines đã công bố một khoản lỗ lớn hàng quý do đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch vào mùa hè.
Doanh thu của hãng đã giảm 73% trong quý III xuống còn 3,17 tỷ USD từ mức 11,9 tỷ USD một năm trước đó. Theo đó, American Airlines đã lỗ ròng 2,4 tỷ USD trong quý III, đối ngược với khoản lãi 425 triệu USD một năm trước đó.
Hãng cho biết họ đã ủy quyền bán cổ phiếu để huy động lên đến 1 tỷ USD.
American Airlines đã bắt đầu tuyển dụng thêm 19.000 nhân viên trong tháng này sau khi các điều khoản của gói viện trợ liên bang trị giá 25 tỷ USD cho lĩnh vực hàng không hết hạn. Hãng này đã nhiều lần lên tiếng về việc thúc giục các nhà lập pháp và chính quyền ông Trump cung cấp thêm 25 tỷ USD viện trợ cho các hãng hàng không, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.
American Airlines đã cắt giảm lượng tiền mặt của họ xuống còn khoảng 44 triệu USD mỗi ngày trong quý III từ mức 58 triệu USD trong giai đoạn 3 tháng trước đó. Hãng dự kiến sẽ giảm xuống 25 triệu đến 30 triệu USD một ngày trong quý IV. American Airlines cho biết họ sẽ hoãn việc nhận 18 máy bay Boeing 737 Max, muộn nhất là vào năm 2024.
- Cùng chuyên mục
Foxconn muốn sản xuất UAV, máy chơi game Xbox tại Bắc Ninh
Đây là một phần của dự án có vốn đầu tư là 8.354 tỷ đồng của Công ty Fushan Technology (Việt Nam), công ty con thuộc Tập đoàn Foxconn, tại Bắc Ninh.
Đầu tư - 02/12/2025 17:15
Ba 'ông lớn' muốn đầu tư dự án Bến cảng container Liên Chiểu 1,8 tỷ USD
Hiện đã có ba liên danh, tập đoàn vận tải và khai thác cảng hàng đầu thế giới nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu, với vốn đầu tư 1,8 tỷ USD.
Đầu tư - 02/12/2025 17:13
Năm 2026, TP.HCM muốn dành hơn 5,8 nghìn tỷ cho khoa học công nghệ
Sở KH&CN TP.HCM cho biết, năm 2026, thành phố đang đăng ký nhu cầu vốn cho khoa học và công nghệ là 5.879,5 tỷ đồng. Năm nay, thành phố bố trí hơn 5.373 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, song tỷ lệ giải ngân mới đạt gần một nửa.
Công nghệ - 02/12/2025 12:17
Tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện đầu tư vốn 'khủng' vào Angola
Xây nhà máy sản xuất tinh bột sắn, trồng bạch đàn lấy than làm thép xanh, triển khai dự án dầu khí là những gì Tập đoàn Xuân Thiện đang làm tại Angola.
Đầu tư - 02/12/2025 10:38
Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng
Với việc hợp tác với Goldwind, GG Industries - một doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở ở Hưng Yên hướng tới từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng.
Công nghệ - 02/12/2025 10:08
Arita muốn làm dự án hơn 2.846 tỷ tại Nghệ An
CTCP Arita vừa có văn bản đề nghị thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An.
Đầu tư - 02/12/2025 10:05
Quảng Trị ráo riết tìm nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải
Sảng lượng rác thải sinh hoạt của Quảng Trị hiện đã vượt hơn 900 tấn/ngày, địa phương này đề xuất thu hút dự án xử lý rác hiện đại nhằm giảm diện tích chôn lấp, tạo nguồn năng lượng tái tạo.
Đầu tư - 02/12/2025 10:04
InvestingPro và VCAM chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở
Kể từ ngày 1/12/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch các quỹ mở do CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VCAM) quản lý trên nền tảng InvestingPro – Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ uy tín tại Việt Nam. Sự hợp tác này mở ra thêm cơ hội tiếp cận các sản phẩm đầu tư chuyên nghiệp dành cho nhà đầu tư cá nhân, trong bối cảnh nhu cầu đầu tư quỹ mở ngày càng gia tăng nhanh chóng.
Đầu tư - 02/12/2025 10:04
Siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ 'rục rịch' khởi động, cơ hội nào cho Hà Tĩnh?
Nhà máy Điện gió Kỳ Anh - dự án năng lượng tái tạo được xem là lớn nhất Bắc Trung Bộ chính thức được công bố mời gọi nhà đầu tư.
Đầu tư - 01/12/2025 15:46
Bất động sản dưỡng lão: Mỏ vàng tỉ đô đang thức giấc
Làn sóng già hóa dân số đang kích hoạt một chu kỳ tăng trưởng mới cho phân khúc bất động sản chuyên biệt phục vụ, chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.
Đầu tư - 01/12/2025 15:08
Horizon Bay: Bộ sưu tập resort-living bên vịnh di sản sẵn sàng bàn giao
Trong làn sóng tìm kiếm một không gian "nghỉ dưỡng tại gia" bên vịnh di sản, bộ sưu tập biệt thự Horizon Bay - kiến tạo bởi BIM Land, đã chính thức bàn giao tới những chủ sở hữu đầu tiên, trở thành biểu tượng mới của lối sống resort-living tại Hạ Long.
Bất động sản - 01/12/2025 08:00
Đà Nẵng đề xuất dự án khu đô thị hơn 16.000 tỷ đồng
TP. Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất đấu thầu dự án Khu đô thị Hòa Vang với quy mô hơn 160ha, tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/11/2025 15:28
Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao
Một số điều khoản trong Dự thảo Luật Công nghệ cao sửa đổi được cho là có thể ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt đối với các tập đoàn chiến lược, dự án quy mô lớn. Cần giữ mức ưu đãi cao nhất để hút đầu tư vào lĩnh vực này.
Đầu tư - 30/11/2025 11:04
Thu hút FDI: Cần chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh, yêu cầu thu hút FDI trong bối cảnh mới cần có cơ chế chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí (R&D, khấu hao và đào tạo) hoặc dựa trên kết quả đầu ra.
Đầu tư - 30/11/2025 06:45
Gia Lai đề xuất hơn 1.800 tỷ để di dời, ổn định dân cư sau bão lũ
Gia Lai lên phương án di dời 1.861 hộ dân tại các vùng có nguy cơ cao về thiên tai đến nơi ở mới, kinh phí dự kiến hơn 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/11/2025 18:15
Sắp khởi công dự án khu công nghiệp 3.373 tỷ của Shark Lê Hùng Anh
Dự án Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình với tổng vốn hơn 3.373 tỷ đồng, được đề xuất khởi công ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Đầu tư - 29/11/2025 14:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















