Các hãng hàng không đua nhau tháo ghế để chở hàng

RICKY HỒ
07:47 29/09/2020

Trong số 30 hãng hàng không có doanh số lớn nhất toàn cầu, chỉ có bốn hãng có lời – theo phân tích của Wall Street Journal (WSJ).

27a66_ke1

Hãng hàng không Korean Air bung ghế để có thêm không gian tăng tải trọng hàng hóa - Ảnh: Korean Air.

Kết quả kinh doanh quý 2 cho thấy hãng hàng không Korean Air lãi 90 triệu đô la Mỹ, hãng đối thủ cùng quê Asiana Airlines lãi 19 triệu đô la. Trong khi đó, hai hãng Đài Loan cũng tạo dấu ấn: Eva Airways lãi 6 triệu đô la, riêng China Airlines đến 92 triệu đô la – gấp bốn lần mức lợi nhuận cùng quý năm ngoái.

Bốn hãng này đều thuộc Hàn Quốc và Đài Loan – hai nền kinh tế có tỉ trọng xuất khẩu lớn. Và cả hai nền kinh tế đang hưởng lợi từ nhu cầu phụ kiện công nghệ và đồ dùng điện tử gia tăng do mọi người buộc phải làm việc ở nhà cùng với nhu cầu thiết bị bảo vệ cá nhân, phần lớn sản xuất ở châu Á. Bên cạnh đó là nhu cầu phụ tùng xe hơi và các loại hàng hóa châu Á vẫn gia tăng. Phân tích của WSJ không bao gồm các hãng bay chính chưa có báo cáo thu nhập quý 2.

Cước phí hàng hóa tăng 50%

Theo hãng nghiên cứu thị trường TAC Index, cước phí một ký hàng hóa chuyển bằng đường không là 4,8 đô la, tăng 50% so với năm ngoái. Trên thực tế, cước phí đã giảm so với các đỉnh điểm trước đây, Các nhà phân tích hàng không nói rằng giá cước sẽ tiếp tục giảm đến cuối năm cho đến khi nhu cầu vận chuyển vaccine ngừa Covid-19 đẩy giá trở lại.

Doanh số vận tải hàng hóa đường không dự kiến đạt 111 tỉ đô la trong năm nay, theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Con số này chỉ nhỉnh hơn chút so với năm ngoái, nhưng doanh số chở khách sụt giảm nghiêm trọng đồng nghĩa là phần đóng góp của vận tải hàng sẽ chiếm hơn 1/4 doanh số của ngành hàng không, so với mức 1/8 hàng năm. IATA cũng cắt dự báo doanh số chở khách chỉ còn 241 tỉ đô la so với mức dự kiến ban đầu là 581 tỉ đô.

IATA nói dịch bệnh đánh sụp ngành hành không, làm giảm 40% năng lực tải hàng – vốn chứa trong khoang bụng máy bay. Các hãng hủy chuyến bay thương mại, sa thải nhân viên và kêu gọi chính phủ cứu trợ đến hơn 120 tỉ đô la. Vì thế, các hãng bay tìm cách bù đắp thiếu hụt bằng việc tạm thời dùng máy bay chở khách để vận chuyển hàng hóa, nhét hàng vào cabin hành lý xách tay, buộc vào giữa hai hàng ghế hoặc dỡ bỏ hoàn toàn các hàng ghế.

Bốn hãng bay đạt lợi nhuận bởi họ đã có sẵn đội máy bay chở hàng tương đối quy mô. Lợi nhuận đến từ nguồn cung vận tải hàng hóa đường không thấp vì thế cước phí các tuyến bay từ châu Á đi Mỹ hoặc châu Âu tăng vọt. Các số liệu mới nhất của IATA cho thấy năng lực tải hàng chỉ bằng 1/3 mức độ của năm trước.

Cuộc đua chuyển từ chở khách sang chở hàng

Eum Jae-dong, người phụ trách bộ phận kinh doanh vận tải hàng của Korean Air, nói rằng hãng đã gỡ ghế hai máy bay chở khách và có kế hoạch cải biến thêm hai máy bay nữa. Một trong những thuận lợi bất ngờ là cơ quan quản lý vẫn xem đây là máy bay chở khách, có nghĩa rằng vẫn có thể đưa hàng hóa đến các thành phố như Yangon của Myanmar – trước đây vốn rất khó khăn để đưa các máy bay chở hàng đến. “Máy bay cải biến có thể đến các sân bay hay các điểm đến khác mà máy bay chở hàng không thể do điều kiện sân bay không cho phép hoặc thiếu các thiếu bị hoạt động”, ông Eum nói.

Điểm thuận lợi cũng là giới hạn của những máy bay này. Theo các quy định hàng không, một máy bay cải biến không thể hạ cánh ở nhiều sân bay như máy bay chở hàng – theo nhà phân tích Kim Yu-hyuk thuộc hãng tư vấn Hanwha Investment & Securities ở Seoul. Máy bay đã tháo ghế chỉ có thể bay khứ hồi giữa hai điểm như khi chở khách.

Bốn hãng bay thông thường nhận chở linh kiện điện tử có giá trị cao từ Hàn Quốc hay Đài Loan đến Trung Quốc hoặc các nước Đông Nam Á. Sau khi dỡ hàng, máy bay sẽ chở sản phẩm hoàn chỉnh đến châu Âu hay Bắc Mỹ. Trên hành trình ngược lại, máy bay cũng chở các loại thực phẩm tươi sống hay dược phẩm.

Hai hãng hàng không 5 sao của Nhật Bản – All Nippon Airways và Japan Airlines – đều thua lỗ trong quý 2 trong bảng phân tích của WSJ, trang Nikkei Asian Review nói rằng mảng vận tải hàng hóa quốc tế là điểm sáng của cả hai hãng này.

ANA ghi nhận doanh thu mảng vận tải hàng quốc tế tăng 60%, đạt 12,6 tỉ yen (khoảng 119,4 triệu đô la) với giá vận chuyển tăng gấp đôi so với trước. Đội máy bay chở hàng 11 chiếc của hãng chạy hết công suất với 400 chuyến mỗi tháng từ mùa Xuân đến nay. ANA nói doanh thu mảng này chưa đủ để hãng bù lỗ cho thất thoát doanh thu hành khách và hãng sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng chở hàng.

Trong khi đó, JAL chưa có máy bay chở hàng và chỉ quyết định tháo ghế máy bay chở khách lần đầu tiên trong năm nay. Trong giai đoạn tháng 3 – tháng 8 năm nay, JAL đã thực hiện trên 6.000 chuyến chở hàng và chỉ riêng tháng 9 này số chuyến bay chở hàng đạt 1.100 chuyến. Doanh thu mảng chở hàng tăng 17% và đạt 26,5 tỉ yen trong quý rồi, so với 2,7 tỉ yen chở khách quốc tế và 18,9 tỉ yen chở khách nội địa.

Dù được cơ quan liên bang cho phép, phần lớn các hãng hàng không Mỹ không bung ghế để rộng chỗ chở hàng. Lý do: Đa số chuyến bay là nội địa, sử dụng máy bay thân hẹp không có năng lực chở hàng nhiều – các chuyên gia hàng không phân tích.

Các hãng Mỹ đã bắt đầu các chuyến bay chỉ chở hàng bằng cách chứa hàng trong khoang bụng máy bay chở khách từ khi dịch bùng phát. Chỉ riêng Delta Air Lines từ tháng 2 đén nay đã thực hiện 1.200 chuyến bay và hiện hãng bay trung bình 50 chuyến tuần. Đại diện của hãng nói đã tháo ghế một chiếc Boeing 777-200ER, và năng lực chở hàng của máy bay này tăng 35%.

Máy bay được dùng lần đầu tiên cho chuyến bay hàng hóa giữa Mumbai và New York hôm 11-9 vừa rồi. Vị đại diện này cũng nói rằng hãng đang loại dần đội bay 777 và hiện không có kế hoạch cải biến thêm máy bay.

Hãng bay Air Canada tháo ghế ba máy bay 777-300ER và các hãng British Airways của Anh và Lufthansa của Đức cũng làm tương tự. Hãng China Southern Airlines của Trung Quốc cải biến hai máy bay chở khách Airbus A330. Vốn có đội bay vận tải hàng lớn nhất thế giới, nhưng Emirates cũng tháo hết ghế phổ thông trên 10 máy bay kể từ tháng 6 đến nay.

“Ngành hàng không vẫn lỗ cả tỉ đô la mỗi tháng. Chúng tôi đang chập chững bước đi trên con đường hồi phục”, CEO Emirates Tim Clark trả lời phỏng vấn của WSJ bằng email.

Bước đi tạm thời

Chuyển dịch sang vận tải hàng hóa chỉ là bước đi tạm thời – các chuyên gia hàng không nói. “Năng lực lõi đối với hãng bay thương mại là phục vụ hành khách”, nhà phân tích hàng không Bijan Vasigh thuộc Đại học Hàng không Embry-Riddle ở Daytona Beach, bang Florida của Mỹ phát biểu.

Nhưng ngành hàng không thế giới mất đi 3 tỉ lượt khách bay trong năm nay. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nói, vì thế, các hãng bay giảm lượng ghế phân nửa hoặc 2/3 trên các chuyến bay quốc tế.

Kết quả kinh doanh quý 2 cho thấy hãng hàng không Korean Air lãi 90 triệu đô la, hãng đối thủ cùng quê Asiana Airlines lãi 19 triệu. Trong khi đó, hai hãng Đài Loan cũng tạo dấu ấn: Eva Airways lãi 6 triệu đô, riêng China Airlines đến 92 triệu – gấp bốn lần mức lợi nhuận cùng quý năm ngoái.

Tháng này, Korean Air đưa vào sử dụng chiếc Boeing 777-300ER cải biến đầu tiên: tháo bung hầu hết 291 ghế để tăng thêm 10,8 tấn tải trọng cho giới hạn 22 tấn hàng trước đó. Khoang hành khách trống rỗng cùng với khoang bụng của máy bay chứa đầy các thùng hàng linh kiện xe hơi, hàng may mặc và thiết bị điện tử.

“Các hãng hàng không Hàn Quốc và Đài Loan có lợi thế địa lý – nằm ở địa điểm là trung tâm sản xuất hàng hóa”, nhà phân tích Kim Yu-hyuk của Hanwha phát biểu.

Nhưng vị trí địa lý thuận lợi chưa là tất cả. Quan trọng hơn vẫn là chính sách quản trị hiệu quả của hãng hàng không, thấy rõ nhất là trường hợp của China Airlines. Đây là một trong những hãng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới với số chuyến bay bị cắt giảm chỉ còn 3-4% năng lực vận chuyển.

Doanh thu vận tải của 18 máy bay chở hàng đạt con số kỷ lục 9 tỉ đô la Đài Loan, khoảng 11,5 triệu đô la Mỹ, trong tháng 6 vừa rồi. Đây là mức đáng kinh ngạc khi doanh số trước dịch của hãng là 10 tỉ đô la Đài Loan, bao gồm hành khách và hàng hóa. Khi dịch đến doanh số của hãng còn 400 triệu đô la Đài Loan mỗi tháng.

Với 11 máy bay chở hàng và cũng có lãi khi vận tải hàng hóa, nhưng hãng ANA đã không làm nên kỳ tích như China Airlines.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Trong bối cảnh pháp lý bất động sản được gỡ vướng, dòng chảy tín dụng khơi thông, nhiều doanh nghiệp chốt thương vụ bán dự án, báo lãi đột biến.

Tài chính - 30/10/2025 09:06

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

CTCP Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch đưa Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai và CTCP Gia Súc Lơ Pang lên sàn, đồng thời, mở rộng diện tích trồng mới cà phê và sầu riêng.

Tài chính - 30/10/2025 08:05

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là bài toán của vốn đầu tư hay công nghệ, mà là bài toán của tư duy phát triển – nơi khoa học, tài chính và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm vì một Việt Nam xanh, tự cường và hội nhập.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

EVN đã xác định rõ các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng từ 15–35% so với kịch bản phát triển thông thường đến năm 2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Các giải pháp của VietinBank trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

Các giải pháp của VietinBank trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

Không chỉ cung cấp tài chính, VietinBank còn thực hiện chức năng hỗ trợ kỹ thuật, đẩy mạnh tích hợp phát triển xanh và bền vững vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Tài chính - 30/10/2025 07:30

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh là sứ mệnh chung của toàn xã hội và Agribank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 70, chủ động tiếp cận và cấp tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Đến 30/6/2025 dư nợ tín dụng xanh của hệ thống đạt trên 736 nghìn tỷ đồng, tăng 8,35% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hai con số trong giai đoạn 2026–2030, đòi hỏi ngành năng lượng phải tiên phong đi trước, phát triển ổn định và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

 Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng
 sắp trình Quốc hội

Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội

Hội thảo "Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị" nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng

Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế của Antesco tăng 64% lên 100,2 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tài chính - 29/10/2025 23:25

SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tài chính - 29/10/2025 21:31

 Lợi nhuận quý III/2025 của Tasco đạt kỷ lục

Lợi nhuận quý III/2025 của Tasco đạt kỷ lục

Trong quý III/2025, lãi sau thuế của Tasco đạt 487 tỷ đồng, tương đương gấp 13 lần cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Tài chính - 29/10/2025 20:04

Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam

Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam

TS. Trần Thăng Long nhìn nhận, cần IPO và niêm yết thêm các doanh nghiệp lớn thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng, ngành công nghệ thông tin, ngành logistics… để thị trường chứng khoán có thể thu hút được luồng đầu tư dài hạn từ các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và tăng quy mô của nhà đầu tư trong nước.

Tài chính - 29/10/2025 13:15

Vì sao lợi nhuận MBBank suy giảm dù lãi thuần tăng mạnh?

Vì sao lợi nhuận MBBank suy giảm dù lãi thuần tăng mạnh?

Thu nhập lãi thuần của MBBank trong quý III tăng 24,7% lên 12.991 tỷ đồng, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 49% lên 1.327 tỷ đồng, lãi thuần hoạt động khác tăng 76,7% lên 1.198 tỷ đồng; tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại chỉ đạt 5.571 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 5.790 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Tài chính - 29/10/2025 11:08

Kinh nghiệm quốc tế về tài chính xanh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Kinh nghiệm quốc tế về tài chính xanh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Từ kinh nghiệm của thế giới, cả Chính phủ và khu vực tài chính, ngân hàng nên có các chương trình tài chính xanh để tài trợ chuyển đổi năng lượng xanh, dựa trên điều kiện thị trường nhưng nên kết hợp với chính sách thưởng theo kết quả chuyển đổi.

Tài chính - 29/10/2025 07:00