Hai "ông lớn" bắt tay và minh chứng tinh thần khởi nghiệp giữa bối cảnh đầy thách thức
Khi những dòng thông tin về dịch bệnh Covid-19 vẫn liên tục xuất hiện, nhiều chủ doanh nghiệp đã phải vò đầu, bứt tai trước viễn cảnh thua lỗ, thậm chí phá sản.
Trong bối cảnh khó khăn như vậy, những tập đoàn có nội lực, tầm nhìn và duy trì tinh thần khởi nghiệp đã thực sự phát huy được thế mạnh để không chỉ trụ vững mà còn tính tới những bước phát triển mới. Cú bắt tay chiến lược giữa “Number 1” Tân Hiệp Phát với hãng truyền thông, công nghệ Yeah1 chính là dẫn chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Number 1 + Yeah1 = ?
Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, những người bi quan nhất cũng không thể tưởng tượng ra muôn vàn khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Doanh nghiệp nhỏ ít vốn, khó trụ vững khi nguồn nguyên liệu và khách hàng đều giảm mạnh. Doanh nghiệp lớn với hệ thống và quy mô dàn trải, khi tình hình kinh doanh không như ý thì rơi vào cảnh “quay cuồng” trả phí thuê nhiều mặt bằng, nhân lực. Trong bức tranh kinh tế với những gam tối màu như vậy, vệt sáng hiếm hoi xuất hiện với thông tin về sự kiện ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Tân Hiệp Phát (sở hữu thương hiệu “Number 1”) và hãng truyền thông, công nghệ Yeah1.
Cụ thể, vào sáng 12-3-2020, Tân Hiệp Phát và Yeah1 đã ký kết làm đối tác chiến lược và công bố các dự án trọng điểm trong năm 2020. Mục tiêu hợp tác tập trung vào việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1. Đại diện Yeah1 cho biết, bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Việc hợp tác này sẽ tạo điều kiện để hiện thực hóa chiến lược thương mại truyền thông, hay còn gọi là “Media Commerce” mà Yeah1 cam kết trước đó.
Tại sự kiện ký kết, ban tổ chức đã đưa ra câu đố “Number 1 + Yeah1 = ???” dành cho khán giả. Rất nhiều câu trả lời thú vị được đưa ra, nhưng câu trả lời cuối cùng do ban tổ chức công bố rất cụ thể, rõ ràng, như một KPI (Key Performance Indicator - chỉ số đánh giá thực hiện công việc) mục tiêu trong tương lai gần: Doanh thu tăng 50%, 150 triệu tương tác, chương trình khuyến mãi kết hợp giữa 2 thương hiệu sẽ lọt vào Top 10 sự kiện xã hội lớn nhất trong năm.
Đó hoàn toàn không phải là “kế sách” để vượt qua khó khăn, khủng hoảng như đang thấy ở các doanh nghiệp khác. Ngược lại, đó là kế hoạch để tiến những bước phát triển lớn mạnh hơn. Để làm được như vậy, rõ ràng bên cạnh yếu tố về nội lực, năng lực quản trị, thì một điều dễ nhận thấy là cả Tân Hiệp Phát và Yeah1 đều tâm niệm giữ vững tinh thần khởi nghiệp, khi cả 2 doanh nghiệp đều đã rất phát triển.
Một khi nghĩ như khởi nghiệp (luôn có cảm hứng, đam mê với sức mạnh tinh thần mãnh liệt), làm như khởi nghiệp (sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thách thức), thì những đích đến của cả 2 doanh nghiệp trên không phải là tồn tại qua đại dịch Covid-19 mà hơn hết, họ đã vạch ra chặng đường dài với những mục tiêu chiến lược và có chiều sâu.

Ông Trần Quí Thanh - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng Chủ tịch Tập đoàn Yeah 1 chính thức ký kết hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn, kỳ vọng các sản phẩm mang thương hiệu Yeah1 và Number 1 sẽ tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng - người dùng trong tương lai
Không phải đổ tiền thật nhiều là đạt hiệu quả truyền thông
Cú bắt tay giữa Tân Hiệp Phát với Yeah1 rõ ràng sẽ mở ra kênh tiếp cận mới cho nhà sản xuất nước uống bổ dưỡng hàng đầu của Việt Nam: Các sản phẩm “Number 1” sẽ được quảng bá trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số mạnh mẽ của Yeah1. Lập tức, không ít suy nghĩ xuất hiện, cho rằng, Tân Hiệp Phát sẽ phải chi số tiền không nhỏ cho bước đi chiến lược mới này. Tuy nhiên, một cách tình cờ, chỉ sau đúng một ngày ký kết, ông Trần Quí Thanh - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - đã có bài chia sẻ thú vị “Không phải đổ tiền thật nhiều là đạt hiệu quả truyền thông”.
Bắt nguồn từ những câu hỏi của người yêu mến gửi tới, đề nghị chia sẻ về kinh nghiệm làm truyền thông để có được thành công ngày hôm nay, ông Trần Quí Thanh không ngần ngại chỉ ra 5 yếu tố quan trọng: Nhân lực có chất lượng - Khai thác công nghệ - Thiết kế nội dung - Thiết kế thẩm mỹ - Nghiên cứu thị trường. Trong đó, phần nhấn mạnh về công nghệ có thể xem như lời lý giải cho cú bắt tay chiến lược giữa “Number 1” và Yeah1.
“Trong thời đại số, truyền thông thế giới tận dụng tối đa công nghệ để thực hiện các chương trình quảng cáo, các chiến dịch PR có giá trị gia tăng. Cho nên, đầu tiên là phải khai thác công nghệ, giỏi công nghệ, thay thế công nghệ cho các kỹ thuật thủ công. Ví dụ, hiệu ứng của một clip trong đó có nhiều chiều không gian để miêu tả một căn hộ sẽ hấp dẫn hơn các bức ảnh chụp căn hộ đó. Hoặc, màn hình LED quảng cáo được nhiều nội dung, chuyển động liên tục, tạo hiệu ứng về màu sắc, thẩm mỹ và sinh động, khác với một pano chết” - doanh nhân có biệt danh Dr. Thanh chia sẻ.
Câu chuyện về truyền thông và công nghệ còn được minh chứng rõ nét qua cuộc chạy đua vào chiếc ghế Nhà Trắng năm 2021. Tỉ phú Michael Bloomberg - người giàu thứ 8 thế giới với khối tài sản lớn gấp 18 lần tài sản của Tổng thống Mỹ Donald Trump (55,5 tỉ USD so với 3,1 tỉ USD), sở hữu hệ thống truyền thông nổi tiếng gắn với thương hiệu Bloomberg - đã nhanh chóng chịu thất bại, khi cuộc đua chính thức chưa bắt đầu. Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng - vốn bị không ít kênh truyền thông truyền thống ác cảm - lại giành được những thành công thuyết phục, với hàng trăm triệu người theo dõi qua các mạng xã hội. Tổng thống Mỹ Donald Trump được mệnh danh là “vị Tổng thống Twitter” vì luôn chia sẻ “nóng” mọi thông tin qua mạng xã hội này.

Yeah1 là một kênh giúp Tân Hiệp Phát có thể tiếp cận sâu với giới trẻ và triển khai các chương trình marketing đột phát. Trong ảnh: Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát trao đổi với ông Stefan Reicherstorfer, Giám đốc Marketing của tập đoàn
Ban lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát muốn tiếp tục kết hợp truyền thông và công nghệ, cũng bởi vậy việc Tân Hiệp Phát bắt tay với Yeah1 trở thành trọng tâm chiến lược của năm 2020. Bên cạnh đó, yếu tố nghiên cứu thị trường cũng được ông Trần Quí Thanh nhấn mạnh, như một cách giải thích cho việc hợp tác với Yeah1 để khai thác điều này. Theo nhà sáng lập Tân Hiệp Phát, truyền thông không chỉ có quảng cáo, PR, mà còn nghiên cứu để đưa ra những dự báo về xu hướng công nghệ, tâm lý, hành vi của người tiêu dùng. Không có những kết quả nghiên cứu một cách khoa học thì không thể xây dựng được chiến lược PR dài hạn và đúng hướng.
Những câu chuyện phổ biến của doanh nghiệp trong thời gian đại dịch Covid-19 là làm sao trụ vững, cách nào hạn chế khó khăn, thua lỗ. Nhưng với Tân Hiệp Phát hay Yeah1, họ lại nói với nhau về những giải pháp phục vụ người tiêu dùng, về tinh thần khởi nghiệp bất diệt để hướng tới chặng đường 5 năm, 10 năm, thậm chí 100 năm. Để nói về chặng đường đó, những khó khăn như Covid-19 luôn được coi như một phần tất yếu, bởi họ luôn suy nghĩ và hành động với tinh thần khởi nghiệp.
Theo ANTD
- Cùng chuyên mục
Dòng tiền chỉ có thể hướng về chứng khoán
Dòng tiền là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp nghỉ để nhìn lại, lựa chọn đúng và trúng cho kỳ tăng giá tiếp theo.
Tài chính - 16/09/2025 15:25
MSVN: Khả năng nâng hạng thị trường của Việt Nam hoàn toàn khả thi
Việt Nam đã có những hành động rất quyết liệt và nhận được phản hồi tích cực từ đối tác quốc tế. MSVN đánh giá khả năng nâng hạng của Việt Nam hoàn toàn khả thi trong tương lai gần.
Tài chính - 16/09/2025 10:18
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo Sở GDCK London và FTSE Russell
Cũng tại buổi làm việc, Sở GDCK Việt Nam (VNX) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty FTSE International Limited (FTSE), qua đó chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Tài chính - 16/09/2025 08:19
Thanh tra UBCKNN ban hành kết luận tranh tra Becamex IJC
Chánh Thanh tra UBCKNN vừa có kết luận thanh tra CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HSX: IJC).
Tài chính - 15/09/2025 15:15
Nâng chất nhà đầu tư cá nhân
Với mục tiêu nâng cao năng lực nhà đầu tư cá nhân, Đề án tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra các giải pháp đồng bộ với sự kết hợp của các cơ quan nhà nước, các công ty chứng khoán, cơ quan truyền thông...
Tài chính - 15/09/2025 13:12
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm đa dạng các kênh phân phối chứng chỉ quỹ. Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất các ngân hàng thương mại được đầu tư và tham gia phân phối chứng chỉ quỹ.
Tài chính - 15/09/2025 10:46
Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng
Sáng nay, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự sụt giảm mạnh với giá mua vào vàng miếng SJC đã xuống còn 128,4 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới vẫn neo ở mức ~3.630 USD/ounce.
Tài chính - 15/09/2025 09:32
Nhiều động lực cho thị trường chứng khoán tuần này
Các CTCK đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán các phiên tới. Nghị định 245/2025/NĐ-CP và Đề án nâng hạng thị trường công bố cuối tuần qua là thông tin được kỳ vọng nâng đỡ thị trường.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
Nếu Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp
Với vị thế là tập đoàn công nghiệp tư nhân số 1 cả nước, động thái IPO mảng nông nghiệp của Hoà Phát, nếu diễn ra, sẽ mang tới nhiều tín hiệu đáng chú ý với giới đầu tư.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
'Khoảng trống quý giá' của chính sách tiền tệ
Việc Fed sẽ tiếp tục cắt giảm trong năm 2025, với lần gần nhất vào tháng 9, được cho là "khoảng trống" chính sách quý giá để NHNN duy trì lãi suất thấp hỗ trợ tăng trưởng mà không phải quá lo ngại tỷ giá.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 278/NQ-CP giao Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động mua, bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.
Tài chính - 14/09/2025 20:22
Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế
Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán nhấn mạnh việc miễn, giảm thuế cho các nhà đầu tư sở hữu dài hạn chứng chỉ quỹ nhằm khuyến khích các loại hình quỹ đầu tư phát triển.
Tài chính - 14/09/2025 12:51
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán
Đề án của Chính phủ đặt ra mục tiêu ngắn hạn là đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell trong năm 2025; Dài hạn, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và thị trường mới nổi bậc cao của FTSE Russell từ nay đến năm 2030.
Tài chính - 14/09/2025 12:18
Cổ đông Sacombank không thông qua tờ trình của HĐQT
HĐQT Sacombank muốn thay đổi thông tin về Người đại diện theo pháp luật nhưng số lượng tán thành thấp nên tờ trình không được thông qua.
Tài chính - 14/09/2025 09:11
Tuần giao dịch ảm đạm của nhóm tài chính
Chứng khoán tuần 8-12/9 tiếp tục chứng kiến sự giao dịch ảm đạm của nhóm tài chính, song nhóm Vingroup và thép đã nâng đỡ giúp VN-Index lấp “gap” thành công.
Tài chính - 14/09/2025 06:45
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
Điểm nổi bật trong Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán là loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ cả về chất và lượng.
Tài chính - 13/09/2025 16:31
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago