Hai "ông lớn" bắt tay và minh chứng tinh thần khởi nghiệp giữa bối cảnh đầy thách thức
Khi những dòng thông tin về dịch bệnh Covid-19 vẫn liên tục xuất hiện, nhiều chủ doanh nghiệp đã phải vò đầu, bứt tai trước viễn cảnh thua lỗ, thậm chí phá sản.
Trong bối cảnh khó khăn như vậy, những tập đoàn có nội lực, tầm nhìn và duy trì tinh thần khởi nghiệp đã thực sự phát huy được thế mạnh để không chỉ trụ vững mà còn tính tới những bước phát triển mới. Cú bắt tay chiến lược giữa “Number 1” Tân Hiệp Phát với hãng truyền thông, công nghệ Yeah1 chính là dẫn chứng rõ ràng nhất cho điều này.
Number 1 + Yeah1 = ?
Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, những người bi quan nhất cũng không thể tưởng tượng ra muôn vàn khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Doanh nghiệp nhỏ ít vốn, khó trụ vững khi nguồn nguyên liệu và khách hàng đều giảm mạnh. Doanh nghiệp lớn với hệ thống và quy mô dàn trải, khi tình hình kinh doanh không như ý thì rơi vào cảnh “quay cuồng” trả phí thuê nhiều mặt bằng, nhân lực. Trong bức tranh kinh tế với những gam tối màu như vậy, vệt sáng hiếm hoi xuất hiện với thông tin về sự kiện ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Tân Hiệp Phát (sở hữu thương hiệu “Number 1”) và hãng truyền thông, công nghệ Yeah1.
Cụ thể, vào sáng 12-3-2020, Tân Hiệp Phát và Yeah1 đã ký kết làm đối tác chiến lược và công bố các dự án trọng điểm trong năm 2020. Mục tiêu hợp tác tập trung vào việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1. Đại diện Yeah1 cho biết, bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Việc hợp tác này sẽ tạo điều kiện để hiện thực hóa chiến lược thương mại truyền thông, hay còn gọi là “Media Commerce” mà Yeah1 cam kết trước đó.
Tại sự kiện ký kết, ban tổ chức đã đưa ra câu đố “Number 1 + Yeah1 = ???” dành cho khán giả. Rất nhiều câu trả lời thú vị được đưa ra, nhưng câu trả lời cuối cùng do ban tổ chức công bố rất cụ thể, rõ ràng, như một KPI (Key Performance Indicator - chỉ số đánh giá thực hiện công việc) mục tiêu trong tương lai gần: Doanh thu tăng 50%, 150 triệu tương tác, chương trình khuyến mãi kết hợp giữa 2 thương hiệu sẽ lọt vào Top 10 sự kiện xã hội lớn nhất trong năm.
Đó hoàn toàn không phải là “kế sách” để vượt qua khó khăn, khủng hoảng như đang thấy ở các doanh nghiệp khác. Ngược lại, đó là kế hoạch để tiến những bước phát triển lớn mạnh hơn. Để làm được như vậy, rõ ràng bên cạnh yếu tố về nội lực, năng lực quản trị, thì một điều dễ nhận thấy là cả Tân Hiệp Phát và Yeah1 đều tâm niệm giữ vững tinh thần khởi nghiệp, khi cả 2 doanh nghiệp đều đã rất phát triển.
Một khi nghĩ như khởi nghiệp (luôn có cảm hứng, đam mê với sức mạnh tinh thần mãnh liệt), làm như khởi nghiệp (sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thách thức), thì những đích đến của cả 2 doanh nghiệp trên không phải là tồn tại qua đại dịch Covid-19 mà hơn hết, họ đã vạch ra chặng đường dài với những mục tiêu chiến lược và có chiều sâu.
Không phải đổ tiền thật nhiều là đạt hiệu quả truyền thông
Cú bắt tay giữa Tân Hiệp Phát với Yeah1 rõ ràng sẽ mở ra kênh tiếp cận mới cho nhà sản xuất nước uống bổ dưỡng hàng đầu của Việt Nam: Các sản phẩm “Number 1” sẽ được quảng bá trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số mạnh mẽ của Yeah1. Lập tức, không ít suy nghĩ xuất hiện, cho rằng, Tân Hiệp Phát sẽ phải chi số tiền không nhỏ cho bước đi chiến lược mới này. Tuy nhiên, một cách tình cờ, chỉ sau đúng một ngày ký kết, ông Trần Quí Thanh - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - đã có bài chia sẻ thú vị “Không phải đổ tiền thật nhiều là đạt hiệu quả truyền thông”.
Bắt nguồn từ những câu hỏi của người yêu mến gửi tới, đề nghị chia sẻ về kinh nghiệm làm truyền thông để có được thành công ngày hôm nay, ông Trần Quí Thanh không ngần ngại chỉ ra 5 yếu tố quan trọng: Nhân lực có chất lượng - Khai thác công nghệ - Thiết kế nội dung - Thiết kế thẩm mỹ - Nghiên cứu thị trường. Trong đó, phần nhấn mạnh về công nghệ có thể xem như lời lý giải cho cú bắt tay chiến lược giữa “Number 1” và Yeah1.
“Trong thời đại số, truyền thông thế giới tận dụng tối đa công nghệ để thực hiện các chương trình quảng cáo, các chiến dịch PR có giá trị gia tăng. Cho nên, đầu tiên là phải khai thác công nghệ, giỏi công nghệ, thay thế công nghệ cho các kỹ thuật thủ công. Ví dụ, hiệu ứng của một clip trong đó có nhiều chiều không gian để miêu tả một căn hộ sẽ hấp dẫn hơn các bức ảnh chụp căn hộ đó. Hoặc, màn hình LED quảng cáo được nhiều nội dung, chuyển động liên tục, tạo hiệu ứng về màu sắc, thẩm mỹ và sinh động, khác với một pano chết” - doanh nhân có biệt danh Dr. Thanh chia sẻ.
Câu chuyện về truyền thông và công nghệ còn được minh chứng rõ nét qua cuộc chạy đua vào chiếc ghế Nhà Trắng năm 2021. Tỉ phú Michael Bloomberg - người giàu thứ 8 thế giới với khối tài sản lớn gấp 18 lần tài sản của Tổng thống Mỹ Donald Trump (55,5 tỉ USD so với 3,1 tỉ USD), sở hữu hệ thống truyền thông nổi tiếng gắn với thương hiệu Bloomberg - đã nhanh chóng chịu thất bại, khi cuộc đua chính thức chưa bắt đầu. Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng - vốn bị không ít kênh truyền thông truyền thống ác cảm - lại giành được những thành công thuyết phục, với hàng trăm triệu người theo dõi qua các mạng xã hội. Tổng thống Mỹ Donald Trump được mệnh danh là “vị Tổng thống Twitter” vì luôn chia sẻ “nóng” mọi thông tin qua mạng xã hội này.
Ban lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát muốn tiếp tục kết hợp truyền thông và công nghệ, cũng bởi vậy việc Tân Hiệp Phát bắt tay với Yeah1 trở thành trọng tâm chiến lược của năm 2020. Bên cạnh đó, yếu tố nghiên cứu thị trường cũng được ông Trần Quí Thanh nhấn mạnh, như một cách giải thích cho việc hợp tác với Yeah1 để khai thác điều này. Theo nhà sáng lập Tân Hiệp Phát, truyền thông không chỉ có quảng cáo, PR, mà còn nghiên cứu để đưa ra những dự báo về xu hướng công nghệ, tâm lý, hành vi của người tiêu dùng. Không có những kết quả nghiên cứu một cách khoa học thì không thể xây dựng được chiến lược PR dài hạn và đúng hướng.
Những câu chuyện phổ biến của doanh nghiệp trong thời gian đại dịch Covid-19 là làm sao trụ vững, cách nào hạn chế khó khăn, thua lỗ. Nhưng với Tân Hiệp Phát hay Yeah1, họ lại nói với nhau về những giải pháp phục vụ người tiêu dùng, về tinh thần khởi nghiệp bất diệt để hướng tới chặng đường 5 năm, 10 năm, thậm chí 100 năm. Để nói về chặng đường đó, những khó khăn như Covid-19 luôn được coi như một phần tất yếu, bởi họ luôn suy nghĩ và hành động với tinh thần khởi nghiệp.
Theo ANTD
- Cùng chuyên mục
Công ty chứng khoán cấp tập tăng vốn
Khối chứng khoán đang hút hàng nghìn tỷ đồng thông qua các đợt chào bán cổ phiếu. Làn sóng này vẫn đang tiếp diễn, thêm nhiều công ty công bố triển khai phương án tăng vốn.
Tài chính - 22/11/2024 14:00
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
Chủ đầu tư dự án KCN Thanh Bình 2 là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Thanh Bình. Tại thời điểm tháng 4/2024, Việt Phát I là cổ đông lớn nhất nắm 80% vốn công ty.
Tài chính - 22/11/2024 09:10
Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là một trong những phân hệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cho ra mắt nằm trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý thuế
Tài chính - 22/11/2024 06:30
Toan tính mới của Haxaco cho dòng xe phổ thông giá rẻ
Haxaco đang có các kế hoạch lớn cho công ty con – PTM, doanh nghiệp chuyên phân phối dòng xe phổ thông giá rẻ MG. PTM đã được tăng vốn khủng từ 42 tỷ đồng lên 320 tỷ đồng trong vòng 1 năm và đang chuẩn bị niêm yết.
Tài chính - 21/11/2024 13:39
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
Trong khi Cảng Quy Nhơn đã "về đích" mục tiêu lợi nhuận năm 2024 chỉ sau 9 tháng, Cảng Thị Nại lại đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng hàng hóa qua cảng giảm mạnh, phải điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh.
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Đánh thuế nước giải khát có đường: Thu ngân sách không tăng, doanh nghiệp “đã khó càng khó”
Quá trình phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát đang chịu ảnh hưởng tiêu cực không chỉ từ các yếu tố về kinh tế xã hội mà còn từ các chính sách mới ban hành…
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu CTF?
Hàng triệu cổ phiếu CTF đang được dùng làm tài sản đảm bảo, thế chấp các khoản vay tại ngân hàng. Tuy nhiên việc cổ phiếu giảm giá mạnh có thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo.
Tài chính - 20/11/2024 16:24
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
2 lần tăng vốn gần nhất của CIENCO4 đều gắn với một doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới nhà chủ CTCP Chứng khoán VNDirect, đó là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Trustlink.
Tài chính - 20/11/2024 10:49
Chính sách tiền tệ khó nới lỏng thêm
Sức ép tỷ giá vẫn là nhân tố quan trọng để lãi suất khó giảm thêm.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:48
Ngân hàng hưởng lợi từ áp dụng các tiêu chuẩn ESG
Việc thực hành ESG sẽ giúp các các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động và lợi nhuận.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:36
Eximbank 'bác' thông tin NHNN thanh tra cấp tín dụng
Eximbank khẳng định rằng không nhận được bất kỳ quyết định nào của NHNN về việc tiến hành thanh tra về các hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng trong thời gian gần đây.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Chứng khoán liên tục điều chỉnh, dấu hiệu nào cho biết đáy?
Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh liên tục nhiều phiên liên tiếp, VN-Index về gần mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản kém cùng khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến thị trường kém hấp dẫn hơn.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Gặp khó ở nhiều dự án, PTSC Quảng Ngãi làm ăn ra sao?
Trong 9 tháng đầu năm 2024, CTCP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) ghi nhận hơn 1.184 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 22,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 74,3% và 69,4% so với cùng kỳ 2023.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Thấy gì từ diễn biến bán ròng của khối ngoại?
Ông Chen Chia Ken, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Phú Hưng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa thực sự hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế khối ngoại liên tục rút vốn và thanh khoản thị trường giảm dần qua từng tháng.
Tài chính - 19/11/2024 14:22
Thủy điện Hủa Na chi hơn 235 tỷ chia cổ tức cho các cổ đông
CTCP Thủy điện Hủa Na (HoSE: HNA) vừa lên kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023 cho các cổ đông của công ty, với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng.
Tài chính - 19/11/2024 11:22
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý
Vừa qua, Công ty Cổ phần InvestingPro đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF). Theo thoả thuận đã ký kết, InvestingPro sẽ chính thức trở thành đại lý phân phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý.
Chứng khoán - 19/11/2024 10:29
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago