Hai "ông lớn" bắt tay và minh chứng tinh thần khởi nghiệp giữa bối cảnh đầy thách thức

TRUNG HIẾU
23:42 16/03/2020

Khi những dòng thông tin về dịch bệnh Covid-19 vẫn liên tục xuất hiện, nhiều chủ doanh nghiệp đã phải vò đầu, bứt tai trước viễn cảnh thua lỗ, thậm chí phá sản.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, những tập đoàn có nội lực, tầm nhìn và duy trì tinh thần khởi nghiệp đã thực sự phát huy được thế mạnh để không chỉ trụ vững mà còn tính tới những bước phát triển mới. Cú bắt tay chiến lược giữa “Number 1” Tân Hiệp Phát với hãng truyền thông, công nghệ Yeah1 chính là dẫn chứng rõ ràng nhất cho điều này.

1

Number 1 + Yeah1 = ?

Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, những người bi quan nhất cũng không thể tưởng tượng ra muôn vàn khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Doanh nghiệp nhỏ ít vốn, khó trụ vững khi nguồn nguyên liệu và khách hàng đều giảm mạnh. Doanh nghiệp lớn với hệ thống và quy mô dàn trải, khi tình hình kinh doanh không như ý thì rơi vào cảnh “quay cuồng” trả phí thuê nhiều mặt bằng, nhân lực. Trong bức tranh kinh tế với những gam tối màu như vậy, vệt sáng hiếm hoi xuất hiện với thông tin về sự kiện ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Tân Hiệp Phát (sở hữu thương hiệu “Number 1”) và hãng truyền thông, công nghệ Yeah1.

Cụ thể, vào sáng 12-3-2020, Tân Hiệp Phát và Yeah1 đã ký kết làm đối tác chiến lược và công bố các dự án trọng điểm trong năm 2020. Mục tiêu hợp tác tập trung vào việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số của Yeah1. Đại diện Yeah1 cho biết, bên cạnh những nhà đầu tư với thế mạnh về tài chính thì bề dày kinh nghiệm trong quản trị và vận hành của Tân Hiệp Phát là giá trị mà Yeah1 tìm kiếm và học hỏi. Việc hợp tác này sẽ tạo điều kiện để hiện thực hóa chiến lược thương mại truyền thông, hay còn gọi là “Media Commerce” mà Yeah1 cam kết trước đó.

Tại sự kiện ký kết, ban tổ chức đã đưa ra câu đố “Number 1 + Yeah1 = ???” dành cho khán giả. Rất nhiều câu trả lời thú vị được đưa ra, nhưng câu trả lời cuối cùng do ban tổ chức công bố rất cụ thể, rõ ràng, như một KPI (Key Performance Indicator - chỉ số đánh giá thực hiện công việc) mục tiêu trong tương lai gần: Doanh thu tăng 50%, 150 triệu tương tác, chương trình khuyến mãi kết hợp giữa 2 thương hiệu sẽ lọt vào Top 10 sự kiện xã hội lớn nhất trong năm.

Đó hoàn toàn không phải là “kế sách” để vượt qua khó khăn, khủng hoảng như đang thấy ở các doanh nghiệp khác. Ngược lại, đó là kế hoạch để tiến những bước phát triển lớn mạnh hơn. Để làm được như vậy, rõ ràng bên cạnh yếu tố về nội lực, năng lực quản trị, thì một điều dễ nhận thấy là cả Tân Hiệp Phát và Yeah1 đều tâm niệm giữ vững tinh thần khởi nghiệp, khi cả 2 doanh nghiệp đều đã rất phát triển.

Một khi nghĩ như khởi nghiệp (luôn có cảm hứng, đam mê với sức mạnh tinh thần mãnh liệt), làm như khởi nghiệp (sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thách thức), thì những đích đến của cả 2 doanh nghiệp trên không phải là tồn tại qua đại dịch Covid-19 mà hơn hết, họ đã vạch ra chặng đường dài với những mục tiêu chiến lược và có chiều sâu.

2

Ông Trần Quí Thanh - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng Chủ tịch Tập đoàn Yeah 1 chính thức ký kết hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn, kỳ vọng các sản phẩm mang thương hiệu Yeah1 và Number 1 sẽ tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng - người dùng trong tương lai

Không phải đổ tiền thật nhiều là đạt hiệu quả truyền thông

Cú bắt tay giữa Tân Hiệp Phát với Yeah1 rõ ràng sẽ mở ra kênh tiếp cận mới cho nhà sản xuất nước uống bổ dưỡng hàng đầu của Việt Nam: Các sản phẩm “Number 1” sẽ được quảng bá trên nền tảng hệ sinh thái công nghệ truyền thông số mạnh mẽ của Yeah1. Lập tức, không ít suy nghĩ xuất hiện, cho rằng, Tân Hiệp Phát sẽ phải chi số tiền không nhỏ cho bước đi chiến lược mới này. Tuy nhiên, một cách tình cờ, chỉ sau đúng một ngày ký kết, ông Trần Quí Thanh - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - đã có bài chia sẻ thú vị “Không phải đổ tiền thật nhiều là đạt hiệu quả truyền thông”.

Bắt nguồn từ những câu hỏi của người yêu mến gửi tới, đề nghị chia sẻ về kinh nghiệm làm truyền thông để có được thành công ngày hôm nay, ông Trần Quí Thanh không ngần ngại chỉ ra 5 yếu tố quan trọng: Nhân lực có chất lượng - Khai thác công nghệ - Thiết kế nội dung - Thiết kế thẩm mỹ - Nghiên cứu thị trường. Trong đó, phần nhấn mạnh về công nghệ có thể xem như lời lý giải cho cú bắt tay chiến lược giữa “Number 1” và Yeah1.

“Trong thời đại số, truyền thông thế giới tận dụng tối đa công nghệ để thực hiện các chương trình quảng cáo, các chiến dịch PR có giá trị gia tăng. Cho nên, đầu tiên là phải khai thác công nghệ, giỏi công nghệ, thay thế công nghệ cho các kỹ thuật thủ công. Ví dụ, hiệu ứng của một clip trong đó có nhiều chiều không gian để miêu tả một căn hộ sẽ hấp dẫn hơn các bức ảnh chụp căn hộ đó. Hoặc, màn hình LED quảng cáo được nhiều nội dung, chuyển động liên tục, tạo hiệu ứng về màu sắc, thẩm mỹ và sinh động, khác với một pano chết” - doanh nhân có biệt danh Dr. Thanh chia sẻ.

Câu chuyện về truyền thông và công nghệ còn được minh chứng rõ nét qua cuộc chạy đua vào chiếc ghế Nhà Trắng năm 2021. Tỉ phú Michael Bloomberg - người giàu thứ 8 thế giới với khối tài sản lớn gấp 18 lần tài sản của Tổng thống Mỹ Donald Trump (55,5 tỉ USD so với 3,1 tỉ USD), sở hữu hệ thống truyền thông nổi tiếng gắn với thương hiệu Bloomberg - đã nhanh chóng chịu thất bại, khi cuộc đua chính thức chưa bắt đầu. Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng - vốn bị không ít kênh truyền thông truyền thống ác cảm - lại giành được những thành công thuyết phục, với hàng trăm triệu người theo dõi qua các mạng xã hội. Tổng thống Mỹ Donald Trump được mệnh danh là “vị Tổng thống Twitter” vì luôn chia sẻ “nóng” mọi thông tin qua mạng xã hội này.

3

Yeah1 là một kênh giúp Tân Hiệp Phát có thể tiếp cận sâu với giới trẻ và triển khai các chương trình marketing đột phát. Trong ảnh: Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát trao đổi với ông Stefan Reicherstorfer, Giám đốc Marketing của tập đoàn

Ban lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát muốn tiếp tục kết hợp truyền thông và công nghệ, cũng bởi vậy việc Tân Hiệp Phát bắt tay với Yeah1 trở thành trọng tâm chiến lược của năm 2020. Bên cạnh đó, yếu tố nghiên cứu thị trường cũng được ông Trần Quí Thanh nhấn mạnh, như một cách giải thích cho việc hợp tác với Yeah1 để khai thác điều này. Theo nhà sáng lập Tân Hiệp Phát, truyền thông không chỉ có quảng cáo, PR, mà còn nghiên cứu để đưa ra những dự báo về xu hướng công nghệ, tâm lý, hành vi của người tiêu dùng. Không có những kết quả nghiên cứu một cách khoa học thì không thể xây dựng được chiến lược PR dài hạn và đúng hướng.

Những câu chuyện phổ biến của doanh nghiệp trong thời gian đại dịch Covid-19 là làm sao trụ vững, cách nào hạn chế khó khăn, thua lỗ. Nhưng với Tân Hiệp Phát hay Yeah1, họ lại nói với nhau về những giải pháp phục vụ người tiêu dùng, về tinh thần khởi nghiệp bất diệt để hướng tới chặng đường 5 năm, 10 năm, thậm chí 100 năm. Để nói về chặng đường đó, những khó khăn như Covid-19 luôn được coi như một phần tất yếu, bởi họ luôn suy nghĩ và hành động với tinh thần khởi nghiệp.

Theo ANTD

  • Cùng chuyên mục
‘Giữa lúc nước sôi lửa bỏng’, vợ ông Bùi Thành Nhơn đăng ký bán hàng triệu cổ phiếu NVL

‘Giữa lúc nước sôi lửa bỏng’, vợ ông Bùi Thành Nhơn đăng ký bán hàng triệu cổ phiếu NVL

Sau 3 tháng tạm ngưng, nhóm ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục bán cổ phiếu NVL. CTCP Diamond Properties và bà Cao Thị Ngọc Sương muốn bán hơn 19 triệu đơn vị.

Tài chính - 22/10/2025 11:23

Giá vàng giảm mạnh, nên mua hay bán?

Giá vàng giảm mạnh, nên mua hay bán?

Giá vàng trong nước giảm mạnh, vàng miếng SJC ở mức 146,5 – 148,5 triệu đồng/lượng.

Tài chính - 22/10/2025 10:05

Nhà đầu tư cá nhân cần trưởng thành cùng thị trường

Nhà đầu tư cá nhân cần trưởng thành cùng thị trường

Thị trường chứng khoán nâng hạng, song bản thân nhà đầu tư cá nhân cũng cần trưởng thành khi cần hiểu rõ về khoản đầu tư mình nắm giữ, sự biến động của kinh tế vĩ mô, thay vì FOMO đua mua đua bán.

Tài chính - 22/10/2025 08:27

Antesco ký hợp đồng cung ứng 20.000 tấn nông sản trị giá hàng chục triệu USD

Antesco ký hợp đồng cung ứng 20.000 tấn nông sản trị giá hàng chục triệu USD

Antesco đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới với hàng loạt hoạt động mở rộng thị trường và tái cấu trúc tài chính. Mới đây, doanh nghiệp ký kết bốn thỏa thuận nguyên tắc xuất khẩu với đối tác từ Hàn Quốc, Anh và Ba Lan với doanh số hàng chục triệu USD mỗi năm.

Tài chính - 22/10/2025 07:00

Nhờ đâu sắc tím trở lại với cổ phiếu FPT?

Nhờ đâu sắc tím trở lại với cổ phiếu FPT?

Cổ phiếu FPT tăng trần trở lại sau chuỗi giảm giá sâu và thủng đáy tháng 4. Doanh nghiệp công bố lãi ròng 9 tháng tăng hơn 19%.

Tài chính - 21/10/2025 15:42

Chuyên gia ACBS đưa ra lời khuyên đầu tư với 'phái đẹp'

Chuyên gia ACBS đưa ra lời khuyên đầu tư với 'phái đẹp'

Bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích ACBS nhìn nhận chiến lược đầu tư phù hợp đối với phụ nữ nói chung nên là mua cổ phiếu theo hướng tích sản, lựa chọn các cổ phiếu tốt, tăng trưởng dài hạn ổn định, đi cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, và mua đều đặn, thường xuyên trong thời gian dài.

Tài chính - 21/10/2025 13:00

Chứng khoán TPS: Lợi nhuận cải thiện nhưng khoản phải thu càng phình to

Chứng khoán TPS: Lợi nhuận cải thiện nhưng khoản phải thu càng phình to

Khoản phải thu của Chứng khoán TPS ngày càng phình to lên 6.800 tỷ, chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu tài sản. Doanh nghiệp đang quyết liệt cắt giảm nhân sự, và triển khai huy động hơn 4.500 tỷ từ trái phiếu và cổ phần.

Tài chính - 21/10/2025 12:13

Soán ngôi SSI, TCBS thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất

Soán ngôi SSI, TCBS thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất

Hơn 2,3 tỷ cổ phiếu Chứng khoán TCBS chính thức giao dịch tại HoSE. Hiện, cổ phiếu TCX là cổ phiếu có giá và vốn hóa cao nhất ngành chứng khoán.

Tài chính - 21/10/2025 12:09

Margin lập kỷ lục, nhưng chưa 'căng'

Margin lập kỷ lục, nhưng chưa 'căng'

Dư nợ margin trên thị trường tăng mạnh trong bối cảnh VN-Index lẫn thanh khoản thiết lập các kỷ lục mới. Tuy nhiên bộ đệm vốn của các công ty chứng khoán hàng đầu đã và đang được tăng cường đáng kể. Giới chuyên gia đánh giá áp lực margin ở thời điểm hiện tại chưa đáng lo ngại.

Tài chính - 21/10/2025 12:05

Tận dụng nhịp giảm sâu để mua các cổ phiếu 'Top' đầu

Tận dụng nhịp giảm sâu để mua các cổ phiếu 'Top' đầu

Với phiên 20/10 giảm điểm mạnh, các chuyên gia đều nhìn nhận VN-Index sẽ cần thêm một vài phiên để tìm điểm cân bằng, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để mua vào các cổ phiếu “Top” đầu.

Tài chính - 21/10/2025 07:00

Vào hàng thế nào khi VN-Index ‘bay’ gần 100 điểm?

Vào hàng thế nào khi VN-Index ‘bay’ gần 100 điểm?

Thị trường giảm là cơ hội do xu hướng tăng trung, dài hạn không thay đổi. Tuy nhiên, xuống tiền khi nào và giải ngân ra sao thì nhà đầu tư cần quan sát kỹ.

Tài chính - 20/10/2025 15:59

Thanh tra Chính phủ kết luận gì về trái phiếu Signo Land?

Thanh tra Chính phủ kết luận gì về trái phiếu Signo Land?

Thanh tra Chính phủ kết luận Signo Land có dấu hiệu vi phạm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp và thông tin công bố theo quy định tại Nghị định số 153 với nội dung tài sản bảo đảm.

Tài chính - 20/10/2025 09:59

Chiến lược thận trọng của Vietinbank Securities

Chiến lược thận trọng của Vietinbank Securities

Sau khi "thắng lớn" với các khoản đầu tư tại VSC, VIX, VPB, BCTC quý III/2025 của Vietinbank Securities cho thấy chiến lược an toàn khi đẩy mạnh nắm giữ chứng chỉ tiền gửi, tiền gửi có kỳ hạn, và giảm tỷ trọng cổ phiếu. Tuy vậy, danh mục tự doanh của công ty vẫn rất hứa hẹn khi sở hữu những mã đã có mức tăng hàng chục phần trăm trong tháng 10.

Tài chính - 20/10/2025 07:00

Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân

Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân

Phúc Long Vân trước đây là thành viên Phúc Khang Group. Tập đoàn của vợ chồng doanh nhân Trần Tam - Lưu Thị Thanh Mẫu từng hoạt động tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp giai đoạn 2019-2020.

Tài chính - 20/10/2025 07:00

Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu

Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu

Các chuyên gia của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nhóm cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân có chiến lược dài hạn, muốn tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tài chính - 19/10/2025 17:03

Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài

Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài

HĐQT Chứng khoán Vietcap trình chào bán riêng lẻ tối đa 127,5 triệu cổ phiếu tăng vốn. Công ty huy động tiền để bổ sung vốn hoạt động cho vay và tự doanh.

Tài chính - 19/10/2025 16:13