Hà Tĩnh lại 'thúc' Cienco 4 khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1A

TRƯƠNG HOA
16:40 22/03/2024

Theo lộ trình, Cienco 4 sẽ tiếp tục khắc phục, sửa chữa các đoạn hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh vào ngày 25/3.

c3

Quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh nhiều đoạn bị hư hỏng, bong tróc và nhiều ổ gà... Ảnh: Trương Hoa

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị, địa phương và liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 tiếp tục khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung liên quan để xem xét xử lý, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến...

Thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, đây là chỉ đạo tiếp theo sau "tối hậu thư" của Cục Đường bộ Việt Nam về việc nếu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 không hoàn thành khắc phục hư hỏng, xuống cấp tuyến đường quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh thì trước 11h ngày 30/1/2024 sẽ bị ngưng thu phí tại cầu Bến Thuỷ và ngay sau đó Cienco4 đã thực hiện nghiêm chỉnh việc huy động tổng lực để sửa chữa, khắc phục.

Theo văn bản báo cáo của Tập đoàn Cienco4 tính đến hết ngày 31/1/2024 đơn vị đã khắc phục được khối lượng 46.600 m2/108.000m2 mặt đường toàn tuyến, chiếm 44% dự án. Công tác khắc phục đã được đơn vị triển khai liên tục, khẩn trương trước dịp Tết Nguyên Đán năm Giáp Thìn còn một số phần hư hỏng tồn đọng, phía nhà đầu tư cam kết tập trung thi công hoàn thành dự án trùng tu lần 2 trước trước 30/4/2024.

Ở góc độ nhà đầu tư Cienco4 khẳng định, dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61 tỷ đồng sẽ xử lý triệt để hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh, tuy nhiên và sẽ hoàn thành dự án trung tu quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh trong tháng 6/2024. Cho dù việc sửa chữa, trùng tu chưa hoàn thành, nên người tham gia giao vẫn không khỏi bức xúc khi điều khiển xe, phương tiện trên tuyến đường khi còn gặp nhiều cản trở bởi các điểm rạn nứt, bong tóc hoặc ổ gà, gồ ghề...

Tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh đã kéo dài trong nhiều năm qua, trong khi công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư – Công ty cổ phần tập đoàn Cienco4 và đơn vị quản lý tuyến – Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh, còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT, gây bức xúc cho tài xế, người dân đi.

Lý giải về công tác duy tu, bảo trì, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh Cao Xuân Cường cho rằng, nguyên nhân chính xuất phát từ việc doanh thu qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và trạm thu phí Bến Thủy 2 sụt giảm. "Doanh thu sụt giảm đã tác động trực tiếp tới dòng tiền trong phương án tài chính khiến thu không đủ chi, lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đã đầu tư vào dự án BOT chưa có. Hiện nay, nhà đầu tư đang phải thu xếp bằng nguồn vốn tự bỏ ra để thực hiện công tác bảo trì, điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các hạng mục bảo trì dự án" - ông Cao Xuân Cường thông tin.

Trước đó, 0h ngày 29/12/2023, trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 thu hồi vốn cho quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh dài 35 km đã được điều chỉnh theo hướng tăng giá với giá vé mỗi lượt tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.

Tuy nhiên, sau thời gian tập trung khắc phục, sửa chữa trung tu lần 2, tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh đã phần nào được sửa chữa, khắc phục. Nhà đầu tư đã cố gắng tu sửa các vị trí, đoạn tuyến hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Nguyên Đán và ra giêng đầu năm 2024.

Ngành chức năng Hà Tĩnh đề nghị, nhà đầu tư phải đẩy nhanh quá trình triển khai dự án trung tu đường lần 2 để khắc phục hư hỏng, xuống cấp còn lại trên quốc lộ 1A. Tuy nhiên, để triển khai và làm tốt việc sửa chữa các đoạn hư hỏng cần một nguồn vốn lớn và phải đến 2026 mới hoàn tất. Vậy nên, nhà đầu tư cần có báo cáo đầy đủ, chi tiết với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam có các dự án sửa chữa đột xuất để đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh.

c5

Trước đó, Cienco 4 là nhà đầu tư đã tập trung sửa chữa, khắc phục những phần hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh. Ảnh: Trương Hoa

Trong một cuộc họp mới nhất giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh ông Trần Quang Tuấn nhìn nhận, việc xử lý triệt để hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh không nên chỉ trông chờ vào dự án trung tu đường lần 2.

"Dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61 tỷ đồng là bao gồm cả quốc lộ 1 tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An), không phải chỉ dành riêng cho đoạn tuyến qua Hà Tĩnh, trong khi khối lượng hư hỏng theo thống kê là rất lớn. Đó là chưa kể tới việc, từ lúc được chấp thuận tới lúc dự án được triển khai thi công, mất nhiều thời gian và trong khoảng thời gian đó, liệu ai dám chắc, đường không xuất hiện thêm các hư hỏng mới. Vậy nên, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào dự án trung tu đường lần 2 có thể xử lý hết hư hỏng trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh" - ông Tuấn phân tích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà cũng cho rằng, để việc khắc phục, sửa chữa hiệu quả trên tuyến quốc lộ 1, ngoài nguồn vốn dự án trung tu đường lần 2 đang triển khai, Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị nhà đầu tư cần chủ động cân đối nguồn lực tài chính, bổ sung thêm kinh phí, huy động thêm nhân lực, máy móc thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công đồng loạt cho thời gian tới đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ II tiếp tục kiểm tra, theo dõi, giám sát công tác khắc phục, sửa chữa trên tuyến quốc lộ 1, có báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên để nắm bắt tình hình và tiện theo dõi; trường hợp chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu mà có nguy cơ gây mất ATGT cao thì có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

Được biết, sau nhiều năm đưa vào vận hành, khai thác, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ 2 – Cục Đường bộ Việt Nam), phần hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh là hơn 257.483/657.900 m2, chiếm 40% diện tích toàn bộ mặt đường. Cùng đó, 15.565 m2 vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng; một số đoạn trên tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc; nhiều cây cầu trên tuyến như cầu Nghèn, cầu Lâu Câu, cầu Già, cầu Sim, cầu Bến Thủy 1... bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu...

  • Cùng chuyên mục
Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.

Đầu tư - 09/08/2025 08:46

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư - 08/08/2025 08:55

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.

Đầu tư - 08/08/2025 08:51

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:50

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:49

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.

Đầu tư - 08/08/2025 06:45

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.

Đầu tư - 07/08/2025 18:57

VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn

VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn

Dù lạc quan với triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, song các chuyên gia VCBS vẫn lưu ý rủi ro từ hàng trung chuyển sang nước ta.

Đầu tư - 07/08/2025 15:47

Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'

Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'

Với tiềm năng lớn để trở thành "cực năng lượng chiến lược" sau sáp nhập, Khánh Hòa đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án điện sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện hạt nhân.

Đầu tư - 07/08/2025 08:30

Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng tốc thi công, nỗ lực sớm về đích.

Đầu tư - 06/08/2025 16:31

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.

Công nghệ - 06/08/2025 16:00

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.

Công nghệ - 06/08/2025 14:47

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế quan nặng lên hàng loạt nước.

Đầu tư - 06/08/2025 12:52

Căn hộ Đà Nẵng phát triển 'nóng', đối mặt nguy cơ dư thừa

Căn hộ Đà Nẵng phát triển 'nóng', đối mặt nguy cơ dư thừa

Chuyên gia bất động sản cảnh báo, nếu không được cân đối hợp lý, tình trạng "cung vượt cầu" kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của thị trường căn hộ Đà Nẵng.

Đầu tư - 06/08/2025 06:45

Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút FDI

Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút FDI

Với định hướng trở thành đô thị thông minh, hạ tầng xanh, trung tâm công nghệ - bán dẫn,... bên cạnh các dự án bất động sản tỷ USD vừa cấp phép, Hà Nội tiếp tục tập trung thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, đặc biệt vào các lĩnh vực tạo giá trị gia tăng lớn.

Đầu tư - 05/08/2025 15:11

Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới

Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới

Trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Kafi nhìn nhận chiến lược đầu tư cũng cần được định hình lại theo hướng trung, dài hạn và có chọn lọc, phù hợp với khẩu vị rủi ro.

Đầu tư - 05/08/2025 11:22