Hà Tĩnh lại 'thúc' Cienco 4 khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1A
Theo lộ trình, Cienco 4 sẽ tiếp tục khắc phục, sửa chữa các đoạn hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh vào ngày 25/3.

Quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh nhiều đoạn bị hư hỏng, bong tróc và nhiều ổ gà... Ảnh: Trương Hoa
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị, địa phương và liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 tiếp tục khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung liên quan để xem xét xử lý, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến...
Thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, đây là chỉ đạo tiếp theo sau "tối hậu thư" của Cục Đường bộ Việt Nam về việc nếu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 không hoàn thành khắc phục hư hỏng, xuống cấp tuyến đường quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh thì trước 11h ngày 30/1/2024 sẽ bị ngưng thu phí tại cầu Bến Thuỷ và ngay sau đó Cienco4 đã thực hiện nghiêm chỉnh việc huy động tổng lực để sửa chữa, khắc phục.
Theo văn bản báo cáo của Tập đoàn Cienco4 tính đến hết ngày 31/1/2024 đơn vị đã khắc phục được khối lượng 46.600 m2/108.000m2 mặt đường toàn tuyến, chiếm 44% dự án. Công tác khắc phục đã được đơn vị triển khai liên tục, khẩn trương trước dịp Tết Nguyên Đán năm Giáp Thìn còn một số phần hư hỏng tồn đọng, phía nhà đầu tư cam kết tập trung thi công hoàn thành dự án trùng tu lần 2 trước trước 30/4/2024.
Ở góc độ nhà đầu tư Cienco4 khẳng định, dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61 tỷ đồng sẽ xử lý triệt để hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh, tuy nhiên và sẽ hoàn thành dự án trung tu quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh trong tháng 6/2024. Cho dù việc sửa chữa, trùng tu chưa hoàn thành, nên người tham gia giao vẫn không khỏi bức xúc khi điều khiển xe, phương tiện trên tuyến đường khi còn gặp nhiều cản trở bởi các điểm rạn nứt, bong tóc hoặc ổ gà, gồ ghề...
Tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh đã kéo dài trong nhiều năm qua, trong khi công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư – Công ty cổ phần tập đoàn Cienco4 và đơn vị quản lý tuyến – Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh, còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT, gây bức xúc cho tài xế, người dân đi.
Lý giải về công tác duy tu, bảo trì, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh Cao Xuân Cường cho rằng, nguyên nhân chính xuất phát từ việc doanh thu qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và trạm thu phí Bến Thủy 2 sụt giảm. "Doanh thu sụt giảm đã tác động trực tiếp tới dòng tiền trong phương án tài chính khiến thu không đủ chi, lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đã đầu tư vào dự án BOT chưa có. Hiện nay, nhà đầu tư đang phải thu xếp bằng nguồn vốn tự bỏ ra để thực hiện công tác bảo trì, điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các hạng mục bảo trì dự án" - ông Cao Xuân Cường thông tin.
Trước đó, 0h ngày 29/12/2023, trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 thu hồi vốn cho quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh dài 35 km đã được điều chỉnh theo hướng tăng giá với giá vé mỗi lượt tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.
Tuy nhiên, sau thời gian tập trung khắc phục, sửa chữa trung tu lần 2, tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh đã phần nào được sửa chữa, khắc phục. Nhà đầu tư đã cố gắng tu sửa các vị trí, đoạn tuyến hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Nguyên Đán và ra giêng đầu năm 2024.
Ngành chức năng Hà Tĩnh đề nghị, nhà đầu tư phải đẩy nhanh quá trình triển khai dự án trung tu đường lần 2 để khắc phục hư hỏng, xuống cấp còn lại trên quốc lộ 1A. Tuy nhiên, để triển khai và làm tốt việc sửa chữa các đoạn hư hỏng cần một nguồn vốn lớn và phải đến 2026 mới hoàn tất. Vậy nên, nhà đầu tư cần có báo cáo đầy đủ, chi tiết với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam có các dự án sửa chữa đột xuất để đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh.

Trước đó, Cienco 4 là nhà đầu tư đã tập trung sửa chữa, khắc phục những phần hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh. Ảnh: Trương Hoa
Trong một cuộc họp mới nhất giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh ông Trần Quang Tuấn nhìn nhận, việc xử lý triệt để hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh không nên chỉ trông chờ vào dự án trung tu đường lần 2.
"Dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61 tỷ đồng là bao gồm cả quốc lộ 1 tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An), không phải chỉ dành riêng cho đoạn tuyến qua Hà Tĩnh, trong khi khối lượng hư hỏng theo thống kê là rất lớn. Đó là chưa kể tới việc, từ lúc được chấp thuận tới lúc dự án được triển khai thi công, mất nhiều thời gian và trong khoảng thời gian đó, liệu ai dám chắc, đường không xuất hiện thêm các hư hỏng mới. Vậy nên, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào dự án trung tu đường lần 2 có thể xử lý hết hư hỏng trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh" - ông Tuấn phân tích.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà cũng cho rằng, để việc khắc phục, sửa chữa hiệu quả trên tuyến quốc lộ 1, ngoài nguồn vốn dự án trung tu đường lần 2 đang triển khai, Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị nhà đầu tư cần chủ động cân đối nguồn lực tài chính, bổ sung thêm kinh phí, huy động thêm nhân lực, máy móc thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công đồng loạt cho thời gian tới đây.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị Khu Quản lý đường bộ II tiếp tục kiểm tra, theo dõi, giám sát công tác khắc phục, sửa chữa trên tuyến quốc lộ 1, có báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên để nắm bắt tình hình và tiện theo dõi; trường hợp chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu mà có nguy cơ gây mất ATGT cao thì có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.
Được biết, sau nhiều năm đưa vào vận hành, khai thác, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Theo thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ 2 – Cục Đường bộ Việt Nam), phần hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh là hơn 257.483/657.900 m2, chiếm 40% diện tích toàn bộ mặt đường. Cùng đó, 15.565 m2 vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng; một số đoạn trên tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc; nhiều cây cầu trên tuyến như cầu Nghèn, cầu Lâu Câu, cầu Già, cầu Sim, cầu Bến Thủy 1... bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu...
- Cùng chuyên mục
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Đầu tư - 31/08/2025 06:45
Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn
Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.
Đầu tư - 30/08/2025 16:46
Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025
Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đầu tư - 30/08/2025 13:21
Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp
Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.
Đầu tư - 30/08/2025 07:22
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”
Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.
Đầu tư - 30/08/2025 07:16
Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.
Bất động sản - 29/08/2025 14:02
FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ
Tập đoàn công nghệ FPT công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng ba năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Đầu tư - 29/08/2025 13:57
Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Việc xử lý dứt điểm 7.172,32 tỷ đồng vốn ngân sách ứng trước cho Dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) sẽ giúp thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính và mở ra cơ hội nâng cấp tuyến đường này theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 29/08/2025 08:09
Quỹ ESG có tiềm năng sinh lời bền vững hơn quỹ truyền thống
Chuyên gia của Công ty CP Quản lý Quỹ UOB Asset Management (UOBAM) nhận định đầu tư vào các quỹ mở ESG sẽ giúp nhà đầu tư cá nhân kiểm soát tốt rủi ro cũng như gặt hái lợi nhuận bền vững hơn trong dài hạn.
Đầu tư thông minh - 29/08/2025 07:00
Đà Nẵng hướng tới trung tâm tài chính và công nghệ lõi khu vực
Sự kết hợp ba trụ cột tài chính, công nghệ và vi mạch bán dẫn nhằm hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm mới về tài chính quốc tế, đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ lõi của Việt Nam và khu vực.
Đầu tư - 28/08/2025 19:10
Sau SpaceX, Amazon muốn cung cấp Internet vệ tinh tại Việt Nam
Mục tiêu đề ra là trong tháng 9/2025, Bộ Khoa học và Công nghệ có thể trình Thủ tướng Chính phủ hồ sơ thí điểm về dự án cung cấp Internet vệ tinh của Amazon tại Việt Nam.
Đầu tư - 28/08/2025 14:19
Cao tốc hơn 12.500 tỷ nối Hà Tĩnh - Quảng Trị được đưa vào khai thác
Ngày 28/8, cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh với Quảng Trị đã được Ban Quản lý dự án 6 chính thức đưa vào khai thác toàn tuyến.
Đầu tư - 28/08/2025 13:58
Đà Nẵng phát triển khu thương mại tự do, nhìn từ Singapore và Dubai
Theo chuyên gia, từ bài học Singapore, Dubai hay Thâm Quyến, TP. Đà Nẵng cần hướng đến một mô hình Khu thương mại tự do Đà Nẵng "xanh - thông minh - linh hoạt - mang bản sắc riêng".
Đầu tư - 28/08/2025 09:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago