Cử tri đề nghị bỏ trạm BOT Bến Thủy 1, Bộ GTVT nói gì?

Nhàđầutư
Sau khi hoàn tất việc thu phí hoàn vốn Dự án đầu tư xây dựng đường tránh quốc lộ 1A theo hình thức BOT qua cầu Bến Thủy 1 (nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Bộ GTVT sẽ xem xét chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý.
TRƯƠNG HOA
03, Tháng 02, 2023 | 18:26

Nhàđầutư
Sau khi hoàn tất việc thu phí hoàn vốn Dự án đầu tư xây dựng đường tránh quốc lộ 1A theo hình thức BOT qua cầu Bến Thủy 1 (nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Bộ GTVT sẽ xem xét chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý.

bt

Cầu Bến Thủy 1 (nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh). Ảnh Tr Hoa

Mới đây, cử tri Hà Tĩnh có đề nghị tới Bộ GTVT về việc sớm thúc đẩy tiến trình di chuyển hoặc dỡ bỏ trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1, nhằm đáp ứng tình hình phát triển chung và hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân trong vùng. Theo đó, sẽ chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý đồng thời đầu tư nâng cấp đưa cầu trở thành cảnh quan tạo điểm nhấn kết nối đô thị hai bên bờ sông Lam…

Trước đề nghị này, Bộ GTVT đã có công văn số 796/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến cầu Bến Thủy 1.

Nội dung Bộ GTVT trả lời như sau: Dự án đầu tư xây dựng đường tránh quốc lộ 1A qua TP Vinh (Nghệ An) theo phương thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2005 và sử dụng trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án.

Hiện nay, các bên đang thực hiện nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng đã ký kết giữa Bộ GTVT và Nhà đầu tư. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 23 năm 3 tháng, dự kiến dừng thu, bàn giao vào tháng 11/2037.

Bộ GTVT cũng giải thích rõ, thời gian qua để hạn chế ảnh hưởng đối với người dân trong khu vực trạm thu phí, trong quá trình xây dựng Thông tư thu phí cho trạm cầu Bến Thủy 1, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính đã thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện vận tải theo quy định tại Điều 5 Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính.

Đồng thời miễn giảm các xe nhóm 4, nhóm 5 (đây là nhóm các phương tiện vận tải ảnh hưởng lớn tới giá cả vận tải) và chỉ đạo Nhà đầu tư bán vé tháng, vé quý để các phương tiện cơ giới có quyền đi lại nhiều lần nhưng chỉ phải trả phí một lần trong ngày nên đã hạn chế tối đa tới tác động tăng chi phí vận tải và việc lưu thông các phương tiện trong khu vực.

Bộ GTVT cũng ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý sau khi hoàn thành công tác thu phí hoàn vốn của dự án. 

Dự án tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy 1 - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT.

Đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.

Nhà đầu tư này cũng được giao mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng, được thu phí cùng các trạm Bến Thủy 1 và 2. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ