Dự án BOT Quốc lộ 26 ở Khánh Hòa đứng trước nguy cơ 'ế ẩm'

Nhàđầutư
Dự án BOT Quốc lộ 26 nối 2 địa phương Khánh Hòa và Đắk Lắk đứng trước nguy cơ "ế ẩm" khi tuyến cao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động.
NGUYỄN TRI
31, Tháng 01, 2023 | 10:58

Nhàđầutư
Dự án BOT Quốc lộ 26 nối 2 địa phương Khánh Hòa và Đắk Lắk đứng trước nguy cơ "ế ẩm" khi tuyến cao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động.

tram-thu-phi

Dự án BOT Quốc lộ 26 có chiều dài khoảng 48km nối tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: T.C

Qua tìm hiểu, dự án BOT Quốc lộ 26 được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7/2017 với tổng mức đầu tư 814 tỷ đồng, dự án có chiều dài khoảng 48km (18,5km qua tỉnh Khánh Hòa, 29,5km qua tỉnh Đắk Lắk).

Đáng chú ý, từ khi chủ đầu tư dự án này thông báo thu phí đã vấp phải sự phản đối từ người dân. Cụ thể, người dân cho rằng, chủ đầu tư chỉ cải tạo, xây dựng chưa đầy 18km trên gần 150km của Quốc lộ 26, nhưng đã lập BOT thu phí là điều chưa hợp lý.

Trạm BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26) chỉ cách BOT Ninh Lộc (Quốc lộ 1A) 14km. Nhiều tài xế phản đối bởi tại thị xã Ninh Hòa lại xuất hiện 2 trạm BOT với khoảng cách như trên là quá ngắn… Sau đó, Bộ GTVT sau đó đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án thêm 28km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 48km.

Cuối năm 2019, Bộ GTVT mới đồng ý chủ trương để nhà đầu tư tiến hành thu phí BOT Quốc lộ 26 với thời hạn hơn 23 năm.

Chưa hết, tuy đã đi vào hoạt động thu phí nhưng doanh số của trạm BOT Quốc lộ 26 khá èo uột.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501, tháng 5/2022 có 95.870 lượt xe, đến tháng 11/2022 lưu lượng đã giảm xuống còn 76.408 lượt xe, làm doanh thu tại trạm Ninh Xuân giảm sút rõ rệt, ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án, không đảm bảo nguồn thu như phương án tài chính đã ký kết với Bộ GTVT.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án xử lý dự án BOT Quốc lộ 26.

Theo đó, ngoài việc doanh thu èo uột, trạm BOT Quốc lộ 26 còn đối diện với nguy cơ "ế ẩm" khi tuyến cao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến thi công và hoàn thành trước khoảng năm 2030.

Hiện, tuyến Quốc lộ 26 là tuyến đường độc đạo để lưu thông từ Khánh Hòa đi Đắk Lắk và ngược lại, sau khi cao tốc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đưa vào khai thác, chắc chắn Quốc lộ 26 chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối các huyện, thị dọc theo tuyến nên lưu lượng và doanh thu dự kiến sẽ bị ảnh hưởng, tác động lớn đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 26.

Từ những thực tế nêu trên, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa dự án BOT Quốc lộ 26 vào danh mục các dự án BOT trình Quốc hội thông qua các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ GTVT quản lý.

Bởi vì, dự án BOT Quốc lộ 26 không nằm trong danh sách mà Chính phủ trình Quốc hội (cuối năm 2022), đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước thanh toán lại cho chủ đầu tư xây dựng các dự án BOT.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ