Gần 6.800 tỷ đồng đầu tư 5 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Nhàđầutư
Theo Sở GTVT Đồng Nai, 5 tuyến đường sẽ kết nối các huyện Định Quán, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Trảng Bom... với sân bay Long Thành, có tổng vốn đầu tư gần 6.800 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện dự kiến sẽ lấy từ ngân sách Trung ương, địa phương và khai thác quỹ đất hai bên đường.
LÝ TUẤN
19, Tháng 01, 2021 | 07:33

Nhàđầutư
Theo Sở GTVT Đồng Nai, 5 tuyến đường sẽ kết nối các huyện Định Quán, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Trảng Bom... với sân bay Long Thành, có tổng vốn đầu tư gần 6.800 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện dự kiến sẽ lấy từ ngân sách Trung ương, địa phương và khai thác quỹ đất hai bên đường.

photo1609750019006-1609750019906453184946

Ảnh minh họa: CafeF

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đồng Nai vừa lập cáo báo đề xuất UBND tỉnh đầu tư 5 tuyến đường kết nối các huyện Định Quán, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Trảng Bom... với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Theo đó, 5 tuyến đường có tổng vốn đầu tư gần 6.800 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện dự kiến sẽ lấy từ ngân sách Trung ương, địa phương và khai thác quỹ đất hai bên đường.

Sở GTVT Đồng Nai cho biết, tỉnh sẽ lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để xây dựng các tuyến đường nối địa phương với sân bay, hình thành các trục giao thông giúp phát triển kinh tế.

Cụ thể, tuyến đường 770B dài 53 km từ huyện Định Quán đi huyện Long Thành, có chi phí đầu tư lớn nhất 2.600 tỷ đồng. Điểm đầu dự án từ xã Phú Túc, huyện Định Quán và điểm cuối giao quốc lộ 51 qua xã Long Phước, huyện Long Thành, quy mô bốn làn xe.

Ngoài thông thương với sân bay, dự án còn giúp vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn (hơn 3.500 ha), khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (hơn 3.600 ha) đến cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Tiếp đó, tuyến đường tỉnh lộ 773 từ quốc lộ 1 đến tỉnh lộ 769, dài hơn 51 km, được đề xuất đầu tư với kinh phí 1.700 tỷ đồng, nối các huyện phía bắc của tỉnh như Xuân Lộc, Cẩm Mỹ... với sân bay Long Thành. Trong đó, đoạn từ quốc lộ 1 đến quốc lộ 56 dài 27 km thiết kế bốn làn xe; 24 km từ quốc lộ 56 đến tỉnh lộ 769 được mở từ hai lên bốn làn. Đây là tuyến đường chạy song song quốc lộ 1 liên kết sân bay Long Thành với khu công nghiệp sắp được mở mới ở huyện Cẩm Mỹ.

images2087181-kg-1716

Các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành. Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai cung cấp.

Tuyến Vành đai 4 từ quốc lộ 1 tại xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom đến tỉnh lộ 769 qua xã Bình An, huyện Long Thành, dài 11 km sẽ được mở lên bốn làn xe, kinh phí hơn 500 tỷ đồng. Đây là tuyến đường tăng kết nối cửa ngõ phía tây sân bay Long Thành, giảm lưu lượng cho quốc lộ 51.

Đường 769E dài 2 km, kinh phí đầu tư 72 tỷ đồng, mở lên bốn làn xe. Điểm đầu dự án là ranh giới sân bay đến Vành đai 4, nhằm giải tỏa cửa phía bắc sân bay Long Thành, hạn chế xe đi đường vòng ra quốc lộ 51.

Tuyến đường 772 từ huyện Trảng Bom đi TP. Long Khánh và huyện Xuân Lộc, dài 47 km, được lên kế hoạch xây dựng. Đây là tuyến đường liên kết các cung đường trên đến sân bay Long Thành. Công trình dự kiến làm bốn làn đường, tổng kinh phí 1.920 tỷ đồng, trong đó 30 km đầu tư xây mới, 17 km mở rộng.

Ngoài ra, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư, với chi phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, 2 tuyến đường này cũng sẽ đảm bảo các hoạt động giao thông tại sân bay.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay Long Thành, 2 tuyến đường kết nối bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).

Trong đó, tuyến số 1 (dài 3,8 km), kết nối trục chính Sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.

Đối với tuyến số 2 (dài 3,5 km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án sân bay Long Thành – giai đoạn 1 được khởi công vào ngày 5/1/2021, công trình được chia làm 4 dự án thành phần. Giai đoạn 1, sân bay này sẽ được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỷ đồng, tương đương gần 4,665 tỷ USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020, hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ