2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được thực hiện ra sao?
Theo quy hoạch, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư, với chi phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, 2 tuyến đường này cũng sẽ đảm bảo các hoạt động, kết nối giao thông tại sân bay.
“Xây dựng 2 tuyến đường là nhiệm vụ của địa phương”
Trong báo cáo nghiên cứu khả thi, 2 tuyến đường kết nối sẽ bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Với tuyến số 1 (dài 3,8 km), sẽ kết nối trục chính sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.
Còn tuyến số 2 (dài 3,5 km), sẽ kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, hiện nay, do dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay, trong đó có công tác thu hồi đất chưa thể thực hiện.
Thông tin về việc thực hiện dự án, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc xây dựng 2 tuyến đường kết nối nằm trong dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Dù dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng Đồng Nai vẫn xác định phải có 2 tuyến đường này mới có thể phục vụ thi công xây dựng sân bay Long Thành.
“Chúng tôi xác định công tác thu hồi đất, GPMB để xây dựng 2 tuyến đường sẽ là nhiệm vụ của địa phương. Chính vì vậy, hiện nay Đồng Nai đã sẵn sàng cho công tác thu hồi đất, GPMB để xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành”, ông Dũng thông tin.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã chủ động đưa vào quy hoạch đối với 2 tuyến đường này và thực hiện cắm mốc ranh giới thu hồi đất. Về cơ chế, chính sách đối với công tác GPMB, Đồng Nai cũng đã chủ động kiến nghị với Chính phủ đưa vào khung chính sách áp dụng với sân bay Long Thành (khu vực 5.000 ha) nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình thực hiện.
“Đặc biệt, vấn đề nhân sự để thực hiện công tác GPMB xây dựng 2 tuyến đường kết nối, Đồng Nai hiện cũng đã rất sẵn sàng. Tỉnh đã xác định lực lượng hiện đang thực hiện công tác GPMB đối với khu vực 5.000 ha xây dựng sân bay Long Thành sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ tiếp tục thực hiện công tác này đối với khu vực xây dựng 2 tuyến đường kết nối. Do đó, nguồn nhân lực để thực hiện là rất thuận lợi”, ông Dũng nói.
Ưu tiên giải phóng mặt bằng tuyến số 1
Nói về việc thực hiện GPMB 2 tuyến đường, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án là cơ sở pháp lý để tỉnh triển khai công tác thu hồi đất, GPMB xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. Đồng thời, đảm bảo tính đồng bộ của toàn bộ dự án.
“Đối với tuyến đường số 1 được xem là tuyến vừa có vai trò kết nối giao thông, vừa có vai trò là tuyến đường công vụ phục vụ quá trình xây dựng sân bay Long Thành, nên Đồng Nai cũng xác định có thể sẽ ưu tiên triển khai sớm công tác GPMB đối với tuyến đường này”, ông Tiến nói.
Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khi dự án xây dựng sân bay Long Thành được phê duyệt, tỉnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ dự án, trong đó có hạng mục xây dựng 2 tuyến đường kết nối.
Trước đó, thông tin với báo chí về việc thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136 ha để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Đồng Nai đã chủ động thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường này.
Tuy nhiên, việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường lại chưa thể được thực hiện do dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Về mặt thủ tục, do dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên chưa thể xác định được chủ đầu tư, nguồn vốn để xây dựng 2 tuyến đường. Đồng thời, do dự án chưa được phê duyệt nên cũng chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất”, ông Hưng thông tin.
Ngoài ra, do dự án chưa được phê duyệt nên việc thực hiện các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối cũng chưa thể triển khai. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc phục vụ sân bay Long Thành khi dự án được khởi công. Bởi, theo tính toán, thời gian để thực hiện công tác thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối phải mất khoảng 300 ngày.
- Cùng chuyên mục
Gỡ nút thắt mặt bằng dự án đường vành đai 750 tỷ ở Huế
Dự án đường vành đai 3 Huế vẫn trong giai đoạn kiểm kê đền bù cho người dân, dự án chỉ triển khai khi có mặt bằng cơ bản, tránh ảnh hưởng tiến độ.
Đầu tư - 14/11/2024 18:10
Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh
TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...
Công nghệ - 14/11/2024 15:27
Bình Định đấu thầu chọn nhà đầu tư loạt dự án khu đô thị, nhà ở xã hội, điện gió
Bình Định sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị, nhà ở xã hội, nhà máy xử lý chất thải, bệnh viện quốc tế, nhà máy điện gió…
Đầu tư - 14/11/2024 15:17
Hà Nội thu hút thêm 1,6 tỷ USD vốn FDI
Trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đã thu hút thêm 1,6 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 233 dự án với số vốn đạt trên 1,1 tỷ USD
Đầu tư - 14/11/2024 12:37
Vốn FDI đổ vào bất động sản công nghiệp tăng mạnh
Vốn FDI đầu tư trực tiếp vào bất động sản công nghiệp của Việt Nam thời gian này đã tăng mạnh do có cơ chế thuận lợi, các chính sách về thương mại tốt.
Đầu tư - 14/11/2024 11:14
Thêm công cụ giúp địa phương chủ động thu hút FDI có chọn lọc
Viện Nghiên cứu đầu tư quốc tế (ISC) vừa chính thức ra mắt “Sổ tay hướng dẫn quản lý hoạt động hợp tác đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”
Đầu tư - 14/11/2024 06:30
13 nhà máy thủy điện Thừa Thiên Huế đồng loạt giảm sản lượng vì đâu?
Năm 2024, các nhà máy thủy điện tại Thừa Thiên Huế dự kiến đạt công xuất hơn 1.6 triệu kWh. Tuy nhiên, sản lượng điện sản xuất 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 30% so với kế hoạch năm, thấp hơn sản lượng điện sản xuất 6 tháng đầu so với cùng kỳ năm 2023.
Đầu tư - 14/11/2024 06:30
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án đường sắt đô thị kết nối sân bay
TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Đường sắt đô thị với tuyến chính là sân bay Đà Nẵng - biển Mỹ Khê dài 14,9km với 19 trạm dừng và 1 depot.
Đầu tư - 13/11/2024 14:10
Quảng Nam đề nghị bàn giao hơn 860ha đất để đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai
Tỉnh Quảng Nam đề nghị bàn giao khoảng 868ha đất để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đầu tư - 13/11/2024 09:39
Nghệ An đầu tư hơn 96.000 tỷ cho hạ tầng kỹ thuật Khu Kinh tế Đông Nam
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040.
Đầu tư - 13/11/2024 09:35
Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp FDI phát huy vai trò dẫn dắt
Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu, vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với DN, cần có sự dẫn dắt của DN tiên phong, trong đó có vai trò quan trọng của DN FDI.
Đầu tư - 13/11/2024 06:00
Diễn biến mới loạt dự án bất động sản tại Bình Định
Tại Bình Định, dự án bất động sản của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt đang tăng tốc. Bên cạnh đó, loạt dự án nhà ở được chính quyền địa phương điều chỉnh tiến độ, chủ trương đầu tư.
Bất động sản - 12/11/2024 15:56
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.
Công nghệ - 12/11/2024 14:44
VDSC: Giải ngân vốn đầu tư công khó về đích
CTCP Chứng khoán Rồng Việt ước tính giải ngân vốn đầu tư cả năm 2024 chỉ đạt xấp xỉ 689 nghìn tỷ đồng, tương đương 85,5% kế hoạch.
Đầu tư - 12/11/2024 14:39
Thành lập Ban chỉ đạo Dự án nhân rộng mô hình khu công nghiệp sinh thái
Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng ban, được sử dụng con dấu của Bộ KH&ĐT để điều hành công việc thuộc thẩm quyền…
Đầu tư - 12/11/2024 09:00
Chạy nước rút giải ngân vốn đầu tư công cuối năm
Trong hai tháng cuối của năm 2024, TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang chạy nước rút để giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình, dự án trọng điểm.
Đầu tư - 12/11/2024 08:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago