Gần 5.000 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

LÝ TUẤN
07:22 06/10/2020

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư, với chi phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, 2 tuyến đường này cũng sẽ đảm bảo các hoạt động giao thông tại sân bay.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, trong báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), 2 tuyến đường kết nối bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến Sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).

Trong đó, tuyến số 1 (dài 3,8 km), kết nối trục chính Sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.

Đối với tuyến số 2 (dài 3,5 km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

photo1574210440084-1574210440653-crop-15742104450961641182630

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư, với chi phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, 2 tuyến đường này cũng sẽ đảm bảo các hoạt động giao thông tại sân bay.

Giai đoạn 1 sân bay Long Thành chuẩn bị được khởi công xây dựng. Nên yêu cầu cấp bách hiện nay là việc xây dựng tuyến đường số để phục vụ thi công dự án cần được xây dựng gấp rút. Tuy nhiên, việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường này hiện vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, tỉnh sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136 ha.

Hiện nay, Đồng Nai đã chủ động thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường này. Mặc dù vậy, việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường lại chưa thể được thực hiện do dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Về mặt thủ tục, do dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên chưa thể xác định được chủ đầu tư, nguồn vốn để xây dựng 2 tuyến đường. Đồng thời, do dự án chưa được phê duyệt nên cũng chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất”, ông Hưng thông tin.

Ngoài ra, do dự án chưa được phê duyệt nên việc thực hiện các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối cũng chưa thể triển khai. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc phục vụ sân bay Long Thành khi dự án được khởi công. Bởi, theo tính toán, thời gian để thực hiện công tác thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối phải mất khoảng 300 ngày.

Về chính sách bồi thường đối với tuyến số 1, Sở TN&MT cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ TN&MT đề nghị được áp dụng chính sách bồi thường giống với dự án sân bay Long Thành.

Trong khi đó, tuyến số 2 do nằm trùng trên dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên đã được phê duyệt khung chính sách bồi thường từ năm 2017.

Tuy nhiên, nếu áp dụng 2 chính sách đền bù khác nhau đối với 2 tuyến đường này sẽ rất khó thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Nhận định về vấn đề này, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đối với các công trình trọng điểm quốc gia, trước khi thực hiện thu hồi đất đều có một khung chính sách bồi thường, hỗ trợ riêng được phê duyệt.

Đối với dự án sân bay Long Thành, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do là dự án đặc biệt quan trọng nên dự án sân bay Long Thành cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách về hỗ trợ chuyển đổi việc làm với diện tích đất đang sản xuất nông nghiệp với mức 2 lần giá đất (cao hơn mức 1,5 lần mà Đồng Nai hiện đang áp dụng cho các dự án có thu hồi đất).

"Đồng Nai hiện cũng đang kiến nghị Chính phủ xem xét cho áp dụng khung chính sách bồi thường của khu vực xây dựng sân bay Long Thành đối với tuyến đường số 2 và các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay. Bởi, đây là các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng sân bay Long Thành, do đó, nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn sẽ gây thiệt thòi cho người dân", Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay.

  • Cùng chuyên mục
Phó thủ tướng chỉ ra nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao

Phó thủ tướng chỉ ra nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, việc quản lý thị trường chưa hiệu quả là một trong những lý do khiến giá bất động sản tăng cao. Nhiều thủ tục hành chính còn vướng mắc, từ phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch, định giá đất…

Đầu tư - 17/05/2025 08:26

Tập đoàn Trump sắp trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hưng Yên

Tập đoàn Trump sắp trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hưng Yên

Dự án 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Trump ở Hưng Yên có tiến triển mới khi Chính phủ ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 17/05/2025 07:32

THILOGI hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà, mở tuyến hàng hải tới Ấn Độ

THILOGI hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà, mở tuyến hàng hải tới Ấn Độ

THILOGI hoàn tất nạo vét luồng Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai; đồng thời mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Chu Lai - Ấn Độ.

Đầu tư - 17/05/2025 07:24

Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ

8 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được chuyển cho Ban Quản ý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.

Đầu tư - 16/05/2025 15:43

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.

Đầu tư - 16/05/2025 14:19

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư

Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đầu tư - 16/05/2025 14:07

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, vùng Thủ đô trong tư duy mới không chỉ là không gian gắn với Hà Nội, mà là trung tâm của trung tâm, là điểm hội tụ và lan tỏa của các nguồn lực phát triển. Tăng trưởng không thể bám mãi vào "mặt đất" với những giới hạn về quỹ đất, hạ tầng, dân số. Do đó, cần mở rộng không gian vật lý sang không gian số, không gian ngầm, không gian trên cao, không gian biển, thậm chí là không gian vũ trụ.

Đầu tư - 16/05/2025 10:58

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua

Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch khu vực núi Vũng Chua (TP. Quy Nhơn) thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: Sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng…

Đầu tư - 16/05/2025 09:33

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị nghiên cứu bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số nhóm dự án cụ thể hoặc khoanh vùng phạm vi áp dụng; thí điểm bỏ cấp phép xây dựng với các chủ đầu tư uy tín.

Đầu tư - 16/05/2025 09:02

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam

Sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới có diện tích tự nhiên hơn 11.867km2, quy mô dân số hơn 3 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính sau khi hợp nhất đặt tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng hiện nay).

Đầu tư - 16/05/2025 06:45

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định

Bình Định vừa phê duyệt ba dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 630 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/05/2025 20:54

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân

Bộ Chính trị mới đây ban hành Nghị quyết 68 – một chỉ thị quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Đầu tư - 15/05/2025 13:18

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng để nâng quy mô từ 2 làn lên thành 4 làn xe, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.

Đầu tư - 15/05/2025 10:03

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Đà Nẵng quyết định nâng công suất mỏ đá Trường Bản để phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Đầu tư - 15/05/2025 08:30

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị

CTCP LICOGI 13 vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quán Ngang giai đoạn 3.

Đầu tư - 15/05/2025 07:30

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam

Thuế quan Mỹ có thể tác động tới phân khúc bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn, nhưng cũng đem lại cơ hội cho phân khúc bất động sản nhà ở, theo Savills Việt Nam.

Đầu tư - 14/05/2025 14:46