Gần 5.000 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư, với chi phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, 2 tuyến đường này cũng sẽ đảm bảo các hoạt động giao thông tại sân bay.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, trong báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), 2 tuyến đường kết nối bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến Sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Trong đó, tuyến số 1 (dài 3,8 km), kết nối trục chính Sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.
Đối với tuyến số 2 (dài 3,5 km), kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Internet
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư, với chi phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, 2 tuyến đường này cũng sẽ đảm bảo các hoạt động giao thông tại sân bay.
Giai đoạn 1 sân bay Long Thành chuẩn bị được khởi công xây dựng. Nên yêu cầu cấp bách hiện nay là việc xây dựng tuyến đường số để phục vụ thi công dự án cần được xây dựng gấp rút. Tuy nhiên, việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường này hiện vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, tỉnh sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136 ha.
Hiện nay, Đồng Nai đã chủ động thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường này. Mặc dù vậy, việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường lại chưa thể được thực hiện do dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Về mặt thủ tục, do dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên chưa thể xác định được chủ đầu tư, nguồn vốn để xây dựng 2 tuyến đường. Đồng thời, do dự án chưa được phê duyệt nên cũng chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất”, ông Hưng thông tin.
Ngoài ra, do dự án chưa được phê duyệt nên việc thực hiện các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối cũng chưa thể triển khai. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc phục vụ sân bay Long Thành khi dự án được khởi công. Bởi, theo tính toán, thời gian để thực hiện công tác thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối phải mất khoảng 300 ngày.
Về chính sách bồi thường đối với tuyến số 1, Sở TN&MT cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ TN&MT đề nghị được áp dụng chính sách bồi thường giống với dự án sân bay Long Thành.
Trong khi đó, tuyến số 2 do nằm trùng trên dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên đã được phê duyệt khung chính sách bồi thường từ năm 2017.
Tuy nhiên, nếu áp dụng 2 chính sách đền bù khác nhau đối với 2 tuyến đường này sẽ rất khó thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Nhận định về vấn đề này, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đối với các công trình trọng điểm quốc gia, trước khi thực hiện thu hồi đất đều có một khung chính sách bồi thường, hỗ trợ riêng được phê duyệt.
Đối với dự án sân bay Long Thành, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Do là dự án đặc biệt quan trọng nên dự án sân bay Long Thành cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách về hỗ trợ chuyển đổi việc làm với diện tích đất đang sản xuất nông nghiệp với mức 2 lần giá đất (cao hơn mức 1,5 lần mà Đồng Nai hiện đang áp dụng cho các dự án có thu hồi đất).
"Đồng Nai hiện cũng đang kiến nghị Chính phủ xem xét cho áp dụng khung chính sách bồi thường của khu vực xây dựng sân bay Long Thành đối với tuyến đường số 2 và các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay. Bởi, đây là các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng sân bay Long Thành, do đó, nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn sẽ gây thiệt thòi cho người dân", Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay.
- Cùng chuyên mục
Quảng Trị đầu tư 1.940 tỷ làm hơn 20km đường quốc lộ
Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn với chiều dài 20,5km có tổng mức đầu tư 1.940 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/07/2025 19:16
Hạ tầng giao thông TP.HCM: Từ metro đến kết nối vùng chiến lược
Nhìn lại chặng đường gần 5 năm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, có thể khẳng định, ngành giao thông TP.HCM đã thật sự đóng vai trò đi trước mở đường, đạt nhiều cột mốc mới, làm tiền đề để hạ tầng đô thị TP.HCM tiến lên một cột mốc mới.
Đầu tư - 23/07/2025 19:02
'Nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro trước khi mua chứng chỉ quỹ'
Việt Nam hiện có hơn 80 quỹ mở đại chúng, do đó nhà đầu tư khi lựa chọn mua chứng chỉ quỹ cần xác định khẩu vị rủi ro, cân đối giữa các quỹ rủi ro thấp (quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng) và rủi ro cao (quỹ cổ phiếu, quỹ ETF).
Đầu tư thông minh - 23/07/2025 07:00
Căn hộ Đà Nẵng 'bùng nổ', giá trung bình cao hơn TP.HCM
Giá căn hộ trung bình ở Đà Nẵng hiện đạt khoảng 85 triệu đồng/m2, mức giá này đã vượt cả mặt bằng chung của TP.HCM (khoảng 82 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 23/07/2025 06:45
Hà Tĩnh bàn giao 80% mặt bằng đường sắt tốc độ cao cuối năm 2026
Hà Tĩnh tổ chức họp báo để thông tin ban đầu về các dự án lớn sẽ triển khai vào thời gian tới, trong đó đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là dự án chiến lược, trọng điểm.
Đầu tư - 22/07/2025 19:21
Kinh tế cửa khẩu đưa Quảng Trị gần hơn với các nước ASEAN
Sau sáp nhập, Quảng Trị sẽ có hai khu kinh tế cửa khẩu là khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo và khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, cùng 3 cửa khẩu quốc tế đem lại lợi thế cho tỉnh này trong việc giao thương quốc tế.
Đầu tư - 22/07/2025 13:31
'Mách nước' doanh nghiệp Việt xuất hàng sang Mỹ
Nhận diện triển vọng kinh doanh thương mại Việt - Mỹ thời gian tới, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp Mỹ cho biết, họ đánh giá cao nguồn cung ứng hàng hóa từ Việt Nam bởi giá cả cạnh tranh, mẫu mã đa dạng…
Đầu tư - 22/07/2025 08:39
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
Vài năm trở lại đây, tại các đô thị lớn, chung cư mới giá dưới 40 triệu đồng/m2 đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Đến nay, mặt bằng giá lại được nâng lên tầm cao mới, thị trường gần như không có sản phẩm giá dưới 60 triệu đồng/m2.
Đầu tư - 21/07/2025 07:00
Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI
Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm ghi nhận không ít chuyển biến tích cực, nổi bật là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào kinh doanh bất động sản tăng đến 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ
Khánh Hòa đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đặc biệt, tỉnh sắp khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng nhân dịp Quốc khánh.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán
Để khắc phục tin đồn, tin giả trục lợi trên thị trường chứng khoán, các chuyên gia khuyến nghị cần phát triển dịch vụ quản lý gia sản, khuyến khích đầu tư qua quỹ, nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Đầu tư - 19/07/2025 14:20
'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện
Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.
Đầu tư - 19/07/2025 07:19
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI
Với chiến lược thu hút đầu tư bài bản và những chính sách hỗ trợ hiệu quả, Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều “ông lớn” FDI, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 18/07/2025 14:00
Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế
Đổi mới mô hình tăng trưởng không những để tăng cường nội lực mà còn giảm thiểu các rủi ro từ bên ngoài. Đây là điều cấp thiết để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
Đầu tư - 18/07/2025 13:13
Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh
Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của khu vực FDI có xu hướng tăng trong cơ cấu tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đầu tư - 18/07/2025 10:31
Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị
Dự án điện gió Lệ Thủy 4 do Viettel đề xuất tại Quảng Trị có công suất 198Mw, với 4 nhà máy điện gió riêng biệt, tổng mức đầu tư 317 triệu USD.
Đầu tư - 18/07/2025 10:26
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
3
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
4
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
-
5
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago