Được 'giải cứu', cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn về đích thần tốc sau gần 2 năm thi công
Chưa đầy 2 năm triển khai thi công sau khi được “giải cứu”, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe kỹ thuật và dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm 2019.
Clip cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
BOT Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc và hợp phần tăng cường mặt đường quộc lộ 1. Dự án, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015 nhưng sau hơn 2 năm triển khai, rơi vào tình trạng bế tắc, vỡ tiến độ do năng lực tài chính và quản lý yếu kém của nhà đầu tư.
Ngày 15/3/2017, Bộ GTVT ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Sự đình trệ này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nơi dự án đi qua và ảnh hưởng tới các nhà thầu vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án.
Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi nhà đầu tư có năng lực “giải cứu” dự án. Qua đó, các nhà đầu tư đã thực hiện theo phương án mua lại Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh các nhà đầu tư cũ) để đáp ứng năng lực tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý.
Đồng thời “chiêu nạp” thêm các cổ đông chiến lược như Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO).
Từ đó, liên danh nhà đầu tư cùng với doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105 km quốc lộ 1 vào tháng 11/2017.
Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019, đúng như cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Lạng Sơn.
Liên quan đến dự án này, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn từng chia sẻ: “Theo phương án ban đầu, khi chúng tôi tiếp nhận dự án các bên liên quan đã khẳng định phương án thu phí đã kí sẽ không hồi tố.
Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu phí thì nhà đầu tư và UBND tỉnh điều nhìn thấy bất cập đã kiến nghị Thủ tướng xử lý để giảm đi 1 trạm. Giải pháp tuy có khó khăn cho phương án tài chính nhưng phù hợp với mong muốn của người dân và đảm bảo sự ổn định hoàn vốn của dự án hiện nay”.
Được biết, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ miễn giảm thu phí cho người dân sinh sống trong vòng bán kính 10 km tính từ Trạm thu giá Km93+160. Điều này đã được chính quyền và nhân dân trong phạm vi miễn giảm rất hoan nghênh, phấn khởi.
Một trong những vấn đề mà Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đồng thuận rất cao với UBND tỉnh Lạng Sơn khi chấp nhận giải cứu dự án, đó là phải kiến nghị để xóa bớt một trạm thu phí trên tuyến đường 105 km này.
Dự án ban đầu thiết kế 2 trạm thu giá trên tuyến đường 105 km này. Nếu có hai trạm thu, thì đương nhiên nhà đầu tư sẽ thuận lợi hơn nhiều về phương án tài chính.
Những hình ảnh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước ngày thông xe kỹ thuật
Biển báo trên tuyến cao tốc đã được lắp đặt hoàn thiện.
Với tổng đầu tư 12.000 tỷ đồng, 64 km cao tốc từ Bắc Giang đi Lạng Sơn đang chuẩn bị thông xe kỹ thuật.
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2019. Tuy nhiên với việc thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9 này, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã thi công vượt tiến độ 3 tháng.
Theo thiết kế, cao tốc rộng 25 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án do Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc tập đoàn Đèo Cả thi công, làm chủ đầu tư.
Cảnh quan xung quanh dự án nhìn rất đẹp mắt.
Tuyến cao tốc chạy song song với quốc lộ 1A. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian xe chạy từ Hà Nội đến Lạng Sơn còn khoảng 2,5 giờ so với hơn 3 giờ như hiện nay.
Dự kiến tuyến cao tốc thu phí trong 17 năm (từ 2020 đến 2037). Có 5 mức thu phí, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các loại xe tải trọng lớn như xe container.
Ông Hồ Minh Hoàng kiểm tra tuyến cao tốc hồi tháng 5/2019
Tháng 5/2017, Bộ GTVT quyết định “trảm” nhà đầu tư và thay “máu” cho dự án bằng việc kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC tham gia vào công trình, đảm bảo dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.
Ngày 1/6/2017, dự án chính thức được khởi động lại, đánh dấu bằng sự kiện ngân hàng Vietinbank ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công với trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Tháng 5/2018, thực hiện chủ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chuyển vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn.
- Cùng chuyên mục
Giá trị của bất động sản trung tâm TP.HCM
Bất động sản trung tâm TP.HCM tiếp tục khẳng định giá trị bền vững và ít chịu tác động bởi biến động ngắn hạn của thị trường. Xu hướng tăng trưởng của bất động sản tại khu vực trung tâm vẫn sẽ duy trì trong 3-5 năm tới.
Sự kiện - 25/11/2025 09:11
VAFIE tổ chức Hội thảo Thuế tại Hưng Yên
Ngày 25/11, VAFIE sẽ phối hợp với cơ quan Thuế tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo với chủ đề: Cập nhật chính sách thuế Doanh nghiệp và một số lưu ý về quyết toán thuế TNDN 2025.
Sự kiện - 25/11/2025 07:37
'Các nền tảng số trích dẫn nội dung báo chí phải chia sẻ doanh thu với báo chí'
Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về quyền liên quan của cơ quan báo chí trên không gian mạng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quyền lợi kinh tế của các cơ quan báo chí đã đầu tư chi phí lớn để sản xuất thông tin chính xác, có kiểm chứng.
Sự kiện - 25/11/2025 06:45
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ cho các tỉnh miền Trung
Tập đoàn Vingroup kích hoạt gói hỗ trợ 500 tỷ đồng thứ 2 cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung, nâng tổng mức đóng góp lên 1.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 24/11/2025 18:22
TP.HCM chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ Khánh Hòa
Ngoài kinh phí 50 tỷ đồng mà TP.HCM hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa, thành phố còn hỗ trợ 4 bếp ăn cung cấp 24.000 suất/ngày, 50.000 túi quà thiết yếu, 10.000 túi thuốc gia đình, 10.000 áo phao, 150 tấn hàng hóa; bố trí 30-50 bác sĩ hỗ trợ khám chữa bệnh.
Sự kiện - 24/11/2025 14:34
'Sở hữu trí tuệ phải trở thành tài sản của doanh nghiệp'
Sở hữu trí tuệ phải trở thành tài sản của doanh nghiệp, có thể định giá, mua bán, được đưa vào báo cáo tài chính, có thể là tài sản đảm bảo để đi vay góp vốn, nhất là tài sản công nghệ mới, công nghệ số.
Sự kiện - 24/11/2025 14:23
Giãn, hoãn nợ, miễn, giảm lãi suất với cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do mưa, lũ
Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân tại Nam Trung Bộ.
Sự kiện - 24/11/2025 09:06
Mưa lũ gây thiệt hại kinh tế hơn 13.000 tỷ đồng ở miền Trung - Tây Nguyên
Mưa lũ những ngày qua ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 102 người chết và mất tích, đồng thời gây thiệt hại kinh tế ước tính hơn 13.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 23/11/2025 22:23
Hà Nội chung tay hỗ trợ miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ
TP. Hà Nội đã quyết định hỗ trợ bước đầu 50 tỷ đồng cho Gia Lai và phát động đợt quyên góp sâu rộng, kịp thời tiếp sức các tỉnh miền Trung vượt qua thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Sự kiện - 23/11/2025 19:13
Trung ương hỗ trợ hơn 2.400 tỷ đồng cho 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ
Đến nay, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ 1.310 tỷ đồng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt tiếp tục hỗ trợ thêm 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh này.
Sự kiện - 23/11/2025 14:15
Doanh nghiệp cần làm gì để tái định vị hoạt động lữ hành?
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đưa ra những gợi mở để doanh nghiệp lữ hành tái định vị hoạt động lữ hành trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Sự kiện - 23/11/2025 08:48
'Tạo khuôn khổ pháp lý linh hoạt cho phát triển kinh tế tư nhân'
"Thể chế kinh tế tài chính phải đi trước, mở đường, nhất là ở các lĩnh vực mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh… Tạo khuôn khổ pháp lý linh hoạt cho phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân", ông Phan Văn Mãi phân tích.
Sự kiện - 23/11/2025 06:29
Lãnh đạo Trung ương trực tiếp thăm người dân vùng lũ Khánh Hòa, Gia Lai
Trong bối cảnh mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã thị sát vùng rốn lũ Diên Điền (Khánh Hòa), còn Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp đến Gia Lai kiểm tra công tác khắc phục hậu quả, động viên người dân.
Sự kiện - 22/11/2025 17:17
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng: Phải thông xe đèo Mimosa trong 10 ngày tới
Kiểm tra tại các điểm sạt lở, vùng ngập lụt tại tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu các lực lượng phải khẩn trương, ưu tiên khắc phục sạt lở ở đèo Mimosa, thông xe 1 chiều trong 10 ngày tới.
Sự kiện - 22/11/2025 14:50
[Café Cuối tuần] Giải bài toán cơ chế tài chính xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Mấy hôm nay đọc mạng thấy các cuộc tranh luận quanh nội dung cơ chế tài chính để xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam giống như đang xem một bàn cờ lớn: bên thì muốn làm để mở đường phát triển, bên thì sợ rủi ro, sợ thất thoát, sợ trách nhiệm; và ở giữa là câu hỏi giản dị nhưng gai góc: tiền ở đâu ra để làm một công trình mà thời gian hoàn vốn kéo dài mấy chục năm?
Sự kiện - 22/11/2025 09:16
Hà Nội lên kế hoạch hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục mưa lũ
Thành ủy Hà Nội yêu cầu các sở, ngành nhanh chóng phối hợp với địa phương bị ảnh hưởng để thống kê thiệt hại và hoàn thiện phương án hỗ trợ người dân vùng lũ.
Sự kiện - 22/11/2025 08:19
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago


















![[Café Cuối tuần] Giải bài toán cơ chế tài chính xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/22/cao-toc-0837-060624.jpg)



