Được 'giải cứu', cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn về đích thần tốc sau gần 2 năm thi công

Nhàđầutư
Chưa đầy 2 năm triển khai thi công sau khi được “giải cứu”, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe kỹ thuật và dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm 2019.
PHAN CHÍNH
26, Tháng 09, 2019 | 07:41

Nhàđầutư
Chưa đầy 2 năm triển khai thi công sau khi được “giải cứu”, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe kỹ thuật và dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm 2019.

Clip cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc và hợp phần tăng cường mặt đường quộc lộ 1. Dự án, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015 nhưng sau hơn 2 năm triển khai, rơi vào tình trạng bế tắc, vỡ tiến độ do năng lực tài chính và quản lý yếu kém của nhà đầu tư.

Ngày 15/3/2017, Bộ GTVT ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Sự đình trệ này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nơi dự án đi qua và ảnh hưởng tới các nhà thầu vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi nhà đầu tư có năng lực “giải cứu” dự án. Qua đó, các nhà đầu tư đã thực hiện theo phương án mua lại Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh các nhà đầu tư cũ) để đáp ứng năng lực tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý.

Đồng thời “chiêu nạp” thêm các cổ đông chiến lược như Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO).

Từ đó, liên danh nhà đầu tư cùng với doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105 km quốc lộ 1 vào tháng 11/2017.

Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019, đúng như cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Lạng Sơn.

Liên quan đến dự án này, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn từng chia sẻ: “Theo phương án ban đầu, khi chúng tôi tiếp nhận dự án các bên liên quan đã khẳng định phương án thu phí đã kí sẽ không hồi tố.

Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu phí thì nhà đầu tư và UBND tỉnh điều nhìn thấy bất cập đã kiến nghị Thủ tướng xử lý để giảm đi 1 trạm. Giải pháp tuy có khó khăn cho phương án tài chính nhưng phù hợp với mong muốn của người dân và đảm bảo sự ổn định hoàn vốn của dự án hiện nay”.

Được biết, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ miễn giảm thu phí cho người dân sinh sống trong vòng bán kính 10 km tính từ Trạm thu giá Km93+160. Điều này đã được chính quyền và nhân dân trong phạm vi miễn giảm rất hoan nghênh, phấn khởi.

Một trong những vấn đề mà Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đồng thuận rất cao với UBND tỉnh Lạng Sơn khi chấp nhận giải cứu dự án, đó là phải kiến nghị để xóa bớt một trạm thu phí trên tuyến đường 105 km này.

Dự án ban đầu thiết kế 2 trạm thu giá trên tuyến đường 105 km này. Nếu có hai trạm thu, thì đương nhiên nhà đầu tư sẽ thuận lợi hơn nhiều về phương án tài chính.

Những hình ảnh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước ngày thông xe kỹ thuật

cao-toc-lang-son-1569255301_680x0

Biển báo trên tuyến cao tốc đã được lắp đặt hoàn thiện.

goi 8 (2)

Với tổng đầu tư 12.000 tỷ đồng, 64 km cao tốc từ Bắc Giang đi Lạng Sơn đang chuẩn bị thông xe kỹ thuật.

Goi 7 (4)

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

cao-toc-lang-son-13-1569236503_680x0

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào tháng 12/2019. Tuy nhiên với việc thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9 này, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã thi công vượt tiến độ 3 tháng.

goi 8 (1)

Theo thiết kế, cao tốc rộng 25 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án do Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc tập đoàn Đèo Cả thi công, làm chủ đầu tư.

goi 1 Km47

Cảnh quan xung quanh dự án nhìn rất đẹp mắt.

70880954_2454931254573363

Tuyến cao tốc chạy song song với quốc lộ 1A. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian xe chạy từ Hà Nội đến Lạng Sơn còn khoảng 2,5 giờ so với hơn 3 giờ như hiện nay.

goi 1 Km46

Dự kiến tuyến cao tốc thu phí trong 17 năm (từ 2020 đến 2037). Có 5 mức thu phí, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các loại xe tải trọng lớn như xe container.

img_6445-1640

Ông Hồ Minh Hoàng kiểm tra tuyến cao tốc hồi tháng 5/2019

Tháng 5/2017, Bộ GTVT quyết định “trảm” nhà đầu tư và thay “máu” cho dự án bằng việc kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC tham gia vào công trình, đảm bảo dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.

Ngày 1/6/2017, dự án chính thức được khởi động lại, đánh dấu bằng sự kiện ngân hàng Vietinbank ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công với trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Tháng 5/2018, thực hiện chủ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chuyển vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn.

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ