Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Sự kỳ vọng lớn lao của người dân
Đó là khẳng định của ông Hoàng Tanh, nguyên ủy viên trung ương Đảng, nguyên Bí Thư tỉnh ủy Lạng Sơn trong chuyến khảo sát và thăm dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn ngày 25/6 cùng Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng và lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Đoàn cán bộ nguyên lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ thăm dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Phan Chính
Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Lạng Sơn
Báo cáo với lãnh đạo tỉnh cũng như nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, dự án BOT đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 (dài 64 km) và hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015.
Theo Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, sản lượng dự án đến thời điểm hiện nay đã đạt hơn 44% khối lượng thi công toàn tuyến vượt tiến độ 6 %, chủ đầu tư thường xuyên dùng Flycam kiểm soát các hoạt động thi công để đảm bảo tiến độ cho dự án.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng giám đốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn báo cáo tình dự án cho các lãnh đạo các thời kỳ. Ảnh: Phan Chính
Ông Vĩnh thông tin, theo hợp đồng ký kết với Bộ Giao thông thì nhà đầu tư sẽ lập hai trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn dự án. Tuy nhiên, mới đây tỉnh Lạng Sơn và Bộ Giao thông đã thống nhất bỏ đi một trạm thu phí tại km24+900 - quốc lộ 1A.
Bên cạnh đó, ông Vĩnh cho biết, hợp phần cải tạo quốc lộ 1 đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu, cho phép dự án đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được khẩn trương thi công, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019. Trong khi đó, dự án Thành phần 2 Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 8.743 tỷ đồng sẽ được khởi công vào tháng 7/2018, dự kiến trong vòng 30 tháng sẽ hoàn thành, thời điểm này địa phương cũng đã bàn giao mặt bằng cho dự án được 0,5 km.
Trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Đoàn Bá Nhiên, nguyên Phó bí thư tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên ông đi thăm tuyến cao tốc này và tận mắt thấy giá trị thật của dự án, quả thật đây là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ (Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – PV) tổ chức triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm cao đối với nhân dân tỉnh Lạng Sơn.
Theo ông Nhiên: “Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn là một nhà đầu tư kết nối, gắn bó với lãnh đạo cũng như ngươi dân địa phương. Với sự truyền tải này họ đã nhận được sự đồng tình rất cao của người dân và đây là điểm nối phát triển cho các doanh nghiệp địa phương chúng tôi”.

Ông Phạm Ngọc Thưởng Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Phan Chính
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, với tiến độ hiện nay, tôi tin dự án sẽ về đích đúng với sự kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ, cũng như người dân và tỉnh Lạng Sơn.
Ông Thưởng cho hay, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. May mắn, tỉnh được làm việc với một nhà đầu tư chuyên nghiệp, đã từng tham gia đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, nên việc đáp ứng được tiến độ và đưa dự án về đích đúng hẹn sau 2 năm chậm tiến độ do nhà đầu tư cũ thiếu năng lực là một phần thưởng lớn lao cho tỉnh Lạng Sơn.
Sẽ hoàn thành trước năm 2020

Ông Hồ Minh Hoàng Chủ tịch HĐQT BOT Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Phan Chính
Chia sẻ với các vị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn nói: “Đây là những nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân địa phương nơi có dự án đi qua. Được tham gia đầu tư dự án này cũng là một cơ duyên và may mắn. Bởi trước đó, chúng tôi có 2 lựa chọn là Trung Lương – Mỹ Thuận và Bắc Giang – Lạng Sơn, nhưng chúng tôi đã chọn dự án này”.
Ông Hoàng nói thêm, chọn Bắc Giang – Lạng Sơn là một áp lực đối với công ty, bởi dự án đã chậm tiến độ đến 2 năm, nhưng với sự động viên và tinh thần làm việc thẳng thắn giữa lãnh đạo Tỉnh và nhà đầu tư nên đã giải quyết ổn thỏa mọi vấn đề”.
Nhận xét về dự án sau chuyến đi thực tế này, ông Hoàng Tanh, nguyên ủy viên trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn vui mừng cho biết, tận mắt nhìn thấy những thay đổi của dự án ngày hôm nay tôi rất phấn khởi, đến nay tất cả các gói thầu đều được triển khai, công tác GPMB cơ bản đã giải quyết xong.
Nguyên bí thư tỉnh ủy nói: “Để giải quyết được nhanh và hiệu quả như vậy, cũng là nhờ vào sự kết hợp tốt giữa công ty và lãnh đạo địa phương nơi có dự án đi qua, dự án đang dần được hoàn thành là niềm vui lớn lao cho người dân trong tỉnh”.

Ông Hoàng Tanh, Nguyên ủy viên trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Phan Chính
“Quá trình triển khai dự án này tôi theo dõi thấy lãnh đạo tỉnh và Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thường xuyên đi kiểm tra giám sát để thúc đẩy tiến độ của dự án. Người dân và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn luôn mong muốn có một cao tốc nối với Hà Nội, như vậy sự mong mỏi của nhân dân chúng tôi sắp được thành hiện thực”, ông Tanh nói.
Đồng quan điểm trên, ông Vy Văn Thành, nguyên Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Một tuyến cao tốc nối với Hà Nội là rất cần thiết, không chỉ người dân tỉnh Lạng Sơn mà là sự kỳ vọng của người dân cả nước, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ luôn ấp ủ dự định thực hiện, nhưng mãi đến bây giờ mới có được.
“Sau khi cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được kết nối với Hữu Nghị - Chi Lăng thì đây sẽ là một tuyến đường giao thương. Với tiến độ hiện nay tôi tin rằng dự án sẽ hoàn thành trước năm 2020, vì năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư đã từng được khẳng định qua các dự án lớn.Do đó, việc vượt qua những khó khăn thách thức và hoàn thành tiến độ đề ra sẽ không có gì ngăn cản được”, ông này nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ
Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.
Đầu tư - 07/05/2025 07:00
Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân
Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago