Doanh nghiệp bảo trì được ‘cởi trói’ sau gần 10 năm cổ phần hóa

TRẦN DUY
07:34 20/06/2021

Sau gần 10 năm thực hiện chủ trương cổ phần hóa, doanh nghiệp (DN) bảo trì đường bộ được “cởi trói” và có sự thay đổi toàn diện về quản trị.

img-bgt-2021-cong-ty-co-phan-tu-van-va-xay-dung-cong-trinh-bac-nam-ung-dung-cong-nghe-moi-trong-sua-chua-tuyen-ql3-moi-ha-noi-thai-nguyen-1624000662-width1280height960

Công ty CP Tư vấn và xây dựng công trình Bắc Nam ứng dụng công nghệ mới trong sửa chữa tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên

Thu nhập người lao động tăng, đỡ vất vả

25 năm gắn bó với nghề sửa chữa đường, chị Ngô Thị Hải, Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 nhớ như in những năm tháng vất vả với nghề. Bất kể mưa, nắng vẫn luôn phải bám đường để bảo đảm giao thông thông suốt.

“Cả hai vợ chồng cùng là công nhân, thu nhập chỉ vài ba triệu đồng/tháng. Ở thời điểm công ty thực hiện theo phương thức đặt hàng, có tháng nợ lương, nhu yếu phẩm thiết yếu của gia đình phải đi mua chịu. Từ ngày đổi mới, kết quả sản xuất kinh doanh của công ty hiệu quả hơn hẳn, mức lương cũng tăng gấp 3 lần”, chị Hải chia sẻ.

Anh Dương Văn Hương, Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 470 (Nghệ An) có thâm niên 15 năm làm tuần đường tâm sự: “So sánh có phần khập khiễng nhưng sau khi cổ phần hóa (CPH), thu nhập của công nhân như chúng tôi tốt lên rất nhiều”.

Chị Hải, anh Dương chỉ là 2 trong số hàng nghìn công nhân đường bộ được hưởng lợi sau gần 10 năm thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện công tác quản lý bảo trì đường bộ. Theo đánh giá, sau CPH, hầu hết các DN bảo trì đều sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động được nâng lên.

Doanh nghiệp được “cởi trói”

Là DN cổ phần 100%, ông Lại Huy Xuân, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 cho hay, khi còn là DN Nhà nước, công tác bảo trì thực hiện theo phương thức đặt hàng không phát huy được tính năng động, sáng tạo. Doanh nghiệp bị bó buộc bởi cơ chế khi muốn đầu tư máy móc, thiết bị, phụ thuộc vào chu cấp của Nhà nước.

Bảo trì đường bộ từ chỗ lạc hậu, thủ công, đang có bước chuyển mạnh mẽ. Việc cung ứng dịch vụ công ích về bảo trì đường bộ đã được xã hội hóa đấu thầu cạnh tranh công khai. Nhờ vậy, công tác quản lý, bảo trì quốc lộ đã thay đổi cơ bản. Đây là nội dung căn bản về đổi mới quản lý bảo trì đường bộ và đã được Ngân hàng Thế giới khuyến khích áp dụng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Theo ông Xuân, khi CPH, tính tự chủ trong kinh doanh được phát huy, bộ máy tổ chức kiện toàn theo hướng tinh gọn, DN tự quyết định mua sắm thiết bị, mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh. Khi chuyển từ hình thức đặt hàng sang đấu thầu công khai, buộc DN phải đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị, công nghệ.

“Đặt hàng giao việc nên DN thường có tư tưởng công việc bảo trì đương nhiên là của mình, không ai vào làm được nên thường làm không bài bản. Tuy nhiên, sau khi CPH và đấu thầu công khai, suy nghĩ này phải thay đổi, làm chuyên nghiệp hơn, đảm bảo chất lượng công trình, giảm thiểu tối đa chi phí để có lợi nhuận. Vì vậy, chất lượng đường được tốt lên”, ông Xuân nói.

Kể từ ngày được “cởi trói”, DN khoán chất lượng tới từng công nhân. Những việc lớn đã được cơ giới hóa bằng việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại như máy quét, rửa đường, máy xúc, máy đào rãnh nên thay đổi rõ rệt về hiệu quả công việc. “Nhờ vậy, doanh thu đạt khoảng 60 tỷ đồng/năm, thu nhập của người lao động tăng lên 7 - 8 triệu đồng/tháng”, ông Xuân cho biết.

Là “lính mới” tham gia lĩnh vực bảo trì, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng công trình Bắc Nam đã tạo cho mình bước đi vững chắc bằng việc đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại để bảo trì đường bộ.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc công ty cho hay, xác định chất lượng bảo trì đường bộ là ưu tiên hàng đầu, sau quá trình nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, công ty đã mua sắm trang thiết bị hiện đại, đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu.

“Xe chuyên dụng hiện đại chưa từng có ở Việt Nam như xe kiểm tra cầu được đầu tư thay cho việc công nhân phải chui xuống gầm cầu kiểm tra. Chúng tôi cũng đầu tư máy móc theo công nghệ mới, nâng cao chất lượng sửa chữa, tiết kiệm được sức người, tăng thu nhập cho người lao động. Nhờ vậy, năm 2020, chúng tôi đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng, doanh thu hàng năm tăng từ 10 - 20%, thu nhập đạt hơn 7 triệu đồng/người/tháng”, ông Thắng cho biết.

Băn khoăn về thời gian gói thầu bảo dưỡng thường xuyên chỉ có 3 năm, ông Thắng cho rằng, vòng quay ngắn, ảnh hưởng đến suất đầu tư của DN, không có khấu hao nhiều để tái đầu tư. Việc nâng thời hạn gói thầu lên 5 năm DN mới có điều kiện tích tụ sản xuất, yên tâm đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị.

Nhà nước, doanh nghiệp bình đẳng

img-bgt-2021-doi-moi-bao-tri-giup-doanh-nghiep-duoc-tu-quyet-trong-kinh-doanh-anh-minh-hoa-1624000736-width1280height853

Đổi mới bảo trì giúp doanh nghiệp được tự quyết trong kinh doanh (Ảnh minh họa)

Đánh giá về sự chuyển đổi này, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, từ năm 2013 trở về trước, các công ty QLĐB là đơn vị sự nghiệp thuộc các Khu QLĐB (nay là các Cục QLĐB) có quan hệ cấp trên, cấp dưới, vừa làm công tác quản lý Nhà nước kiêm nhà thầu bảo trì.

Lúc này, bảo trì đường bộ được thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch. Hình thức đặt hàng bên cạnh mặt tốt thì nó không tạo ra thị trường mở cho các DN ngoài tham gia, không khuyến khích DN nâng cao trình độ quản lý, đổi mới công nghệ, đầu tư vốn.

Để thay đổi thực trạng này, đầu năm 2013, đề án đổi mới toàn diện quản lý bảo trì đường bộ ra đời. Đề án tập trung đổi mới phương thức quản lý, xây dựng hệ thống thông tin quản lý, lập kế hoạch bảo trì, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại. Sau khi thực hiện đề án này là chuyển sang đấu thầu quản lý bảo trì đường bộ, chấm dứt thời kỳ đặt hàng duy tu bảo dưỡng quốc lộ. Đến nay, đã đấu thầu rộng rãi qua mạng đối với 100% các gói thầu bảo trì.

“Đề án làm đúng tinh thần là xã hội hóa những lĩnh vực mà Nhà nước không cần làm, tạo điều kiện cho DN đổi mới, nâng cao năng lực, đầu tư trang thiết bị, con người để nâng cao hiệu quả kinh doanh. DN cũng có cơ hội tái cơ cấu lại năng lực”, ông Điệp nói.

Cũng theo ông Lê Hồng Điệp, thực hiện đề án, đã CPH toàn bộ các DN quản lý, bảo trì. Như vậy, dịch vụ công về bảo dưỡng duy tu đường bộ được tách bạch. Nhà nước trong vai người tổ chức đấu thầu rộng rãi còn DN trở thành nhà cung cấp dịch vụ.

Để thắng thầu, DN buộc phải có thiết bị, công nghệ bảo trì hiện đại để dự thầu, cạnh tranh với các DN khác. Sau CPH, mối quan hệ giữa cơ quan Nhà nước và DN bảo trì được chuyển từ cấp trên, cấp dưới sang quan hệ đối tác bình đẳng. Việc thực hiện quản lý, bảo trì đường bộ được thực hiện bằng hợp đồng đấu thầu. DN trúng thầu thực hiện, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức giám sát, kiểm tra và nghiệm thu thanh toán theo kết quả thực hiện.

“Các DN bảo trì CPH, huy động nguồn lực xã hội trong bảo trì. Khắc phục tình trạng kinh doanh thiếu hiệu quả, thậm trí thua lỗ của nhiều DN Nhà nước về lĩnh vực quản lý, bảo trì đường bộ. Việc thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cho tất cả gói thầu bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ là một bước tiến trong công tác bảo trì đường bộ, khắc phục được tình trạng “lọt” nhà thầu yếu kém do cơ chế giao khối lượng trước đây”, ông Điệp nói.

Cũng theo ông Lê Hồng Điệp, CPH là giải pháp giúp các DN bảo trì thoát khỏi chiếc áo cơ chế bó buộc để tự quyết định trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, tăng quyền tự chủ thực hiện các giải pháp thu hút vốn, nguồn lực chất lượng cao và đầu tư máy móc thiết bị. DN cũng được quyền tham gia đấu thầu bảo trì đường bộ ở mọi vùng, miền mà không bị vi phạm quy định như khi còn là DN Nhà nước.

Nói về hiệu quả của việc đổi mới công tác bảo trì, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, ngành đường bộ đã có sự thay đổi đáng kể. “DN bảo trì đã áp dụng mạnh khoa học - kỹ thuật, máy móc hiện đại hơn. Chất lượng mặt đường tốt lên, bảo đảm sạch đẹp, êm thuận cho người tham gia giao thông. Đường tốt thì vận tải sẽ nâng cao được năng suất phương tiện, chạy nhanh hơn, an toàn hơn”, ông Quyền nói.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế

Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế

Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.

Đầu tư - 16/09/2025 15:01

QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng

QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 16/09/2025 14:45

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.

Công nghệ - 16/09/2025 08:18

Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc

Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc

Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.

Đầu tư - 16/09/2025 06:45

AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030

AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".

Đầu tư - 16/09/2025 06:45

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác

Đầu tư - 15/09/2025 15:16

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.

Đầu tư - 15/09/2025 09:44

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.

Đầu tư - 15/09/2025 06:45

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.

Đầu tư - 14/09/2025 17:54

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.

Đầu tư - 14/09/2025 09:41

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.

Đầu tư - 14/09/2025 09:37

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.

Đầu tư - 14/09/2025 06:45

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Đầu tư - 13/09/2025 19:32

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.

Đầu tư - 13/09/2025 08:32

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.

Đầu tư - 12/09/2025 16:06

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đầu tư - 12/09/2025 10:18