Doanh nghiệp bảo trì được ‘cởi trói’ sau gần 10 năm cổ phần hóa
Sau gần 10 năm thực hiện chủ trương cổ phần hóa, doanh nghiệp (DN) bảo trì đường bộ được “cởi trói” và có sự thay đổi toàn diện về quản trị.

Công ty CP Tư vấn và xây dựng công trình Bắc Nam ứng dụng công nghệ mới trong sửa chữa tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên
Thu nhập người lao động tăng, đỡ vất vả
25 năm gắn bó với nghề sửa chữa đường, chị Ngô Thị Hải, Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 nhớ như in những năm tháng vất vả với nghề. Bất kể mưa, nắng vẫn luôn phải bám đường để bảo đảm giao thông thông suốt.
“Cả hai vợ chồng cùng là công nhân, thu nhập chỉ vài ba triệu đồng/tháng. Ở thời điểm công ty thực hiện theo phương thức đặt hàng, có tháng nợ lương, nhu yếu phẩm thiết yếu của gia đình phải đi mua chịu. Từ ngày đổi mới, kết quả sản xuất kinh doanh của công ty hiệu quả hơn hẳn, mức lương cũng tăng gấp 3 lần”, chị Hải chia sẻ.
Anh Dương Văn Hương, Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 470 (Nghệ An) có thâm niên 15 năm làm tuần đường tâm sự: “So sánh có phần khập khiễng nhưng sau khi cổ phần hóa (CPH), thu nhập của công nhân như chúng tôi tốt lên rất nhiều”.
Chị Hải, anh Dương chỉ là 2 trong số hàng nghìn công nhân đường bộ được hưởng lợi sau gần 10 năm thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện công tác quản lý bảo trì đường bộ. Theo đánh giá, sau CPH, hầu hết các DN bảo trì đều sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động được nâng lên.
Doanh nghiệp được “cởi trói”
Là DN cổ phần 100%, ông Lại Huy Xuân, Phó giám đốc Công ty CP Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 cho hay, khi còn là DN Nhà nước, công tác bảo trì thực hiện theo phương thức đặt hàng không phát huy được tính năng động, sáng tạo. Doanh nghiệp bị bó buộc bởi cơ chế khi muốn đầu tư máy móc, thiết bị, phụ thuộc vào chu cấp của Nhà nước.
Bảo trì đường bộ từ chỗ lạc hậu, thủ công, đang có bước chuyển mạnh mẽ. Việc cung ứng dịch vụ công ích về bảo trì đường bộ đã được xã hội hóa đấu thầu cạnh tranh công khai. Nhờ vậy, công tác quản lý, bảo trì quốc lộ đã thay đổi cơ bản. Đây là nội dung căn bản về đổi mới quản lý bảo trì đường bộ và đã được Ngân hàng Thế giới khuyến khích áp dụng.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN
Theo ông Xuân, khi CPH, tính tự chủ trong kinh doanh được phát huy, bộ máy tổ chức kiện toàn theo hướng tinh gọn, DN tự quyết định mua sắm thiết bị, mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh. Khi chuyển từ hình thức đặt hàng sang đấu thầu công khai, buộc DN phải đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị, công nghệ.
“Đặt hàng giao việc nên DN thường có tư tưởng công việc bảo trì đương nhiên là của mình, không ai vào làm được nên thường làm không bài bản. Tuy nhiên, sau khi CPH và đấu thầu công khai, suy nghĩ này phải thay đổi, làm chuyên nghiệp hơn, đảm bảo chất lượng công trình, giảm thiểu tối đa chi phí để có lợi nhuận. Vì vậy, chất lượng đường được tốt lên”, ông Xuân nói.
Kể từ ngày được “cởi trói”, DN khoán chất lượng tới từng công nhân. Những việc lớn đã được cơ giới hóa bằng việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại như máy quét, rửa đường, máy xúc, máy đào rãnh nên thay đổi rõ rệt về hiệu quả công việc. “Nhờ vậy, doanh thu đạt khoảng 60 tỷ đồng/năm, thu nhập của người lao động tăng lên 7 - 8 triệu đồng/tháng”, ông Xuân cho biết.
Là “lính mới” tham gia lĩnh vực bảo trì, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng công trình Bắc Nam đã tạo cho mình bước đi vững chắc bằng việc đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại để bảo trì đường bộ.
Ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc công ty cho hay, xác định chất lượng bảo trì đường bộ là ưu tiên hàng đầu, sau quá trình nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, công ty đã mua sắm trang thiết bị hiện đại, đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu.
“Xe chuyên dụng hiện đại chưa từng có ở Việt Nam như xe kiểm tra cầu được đầu tư thay cho việc công nhân phải chui xuống gầm cầu kiểm tra. Chúng tôi cũng đầu tư máy móc theo công nghệ mới, nâng cao chất lượng sửa chữa, tiết kiệm được sức người, tăng thu nhập cho người lao động. Nhờ vậy, năm 2020, chúng tôi đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng, doanh thu hàng năm tăng từ 10 - 20%, thu nhập đạt hơn 7 triệu đồng/người/tháng”, ông Thắng cho biết.
Băn khoăn về thời gian gói thầu bảo dưỡng thường xuyên chỉ có 3 năm, ông Thắng cho rằng, vòng quay ngắn, ảnh hưởng đến suất đầu tư của DN, không có khấu hao nhiều để tái đầu tư. Việc nâng thời hạn gói thầu lên 5 năm DN mới có điều kiện tích tụ sản xuất, yên tâm đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị.
Nhà nước, doanh nghiệp bình đẳng

Đổi mới bảo trì giúp doanh nghiệp được tự quyết trong kinh doanh (Ảnh minh họa)
Đánh giá về sự chuyển đổi này, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, từ năm 2013 trở về trước, các công ty QLĐB là đơn vị sự nghiệp thuộc các Khu QLĐB (nay là các Cục QLĐB) có quan hệ cấp trên, cấp dưới, vừa làm công tác quản lý Nhà nước kiêm nhà thầu bảo trì.
Lúc này, bảo trì đường bộ được thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch. Hình thức đặt hàng bên cạnh mặt tốt thì nó không tạo ra thị trường mở cho các DN ngoài tham gia, không khuyến khích DN nâng cao trình độ quản lý, đổi mới công nghệ, đầu tư vốn.
Để thay đổi thực trạng này, đầu năm 2013, đề án đổi mới toàn diện quản lý bảo trì đường bộ ra đời. Đề án tập trung đổi mới phương thức quản lý, xây dựng hệ thống thông tin quản lý, lập kế hoạch bảo trì, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại. Sau khi thực hiện đề án này là chuyển sang đấu thầu quản lý bảo trì đường bộ, chấm dứt thời kỳ đặt hàng duy tu bảo dưỡng quốc lộ. Đến nay, đã đấu thầu rộng rãi qua mạng đối với 100% các gói thầu bảo trì.
“Đề án làm đúng tinh thần là xã hội hóa những lĩnh vực mà Nhà nước không cần làm, tạo điều kiện cho DN đổi mới, nâng cao năng lực, đầu tư trang thiết bị, con người để nâng cao hiệu quả kinh doanh. DN cũng có cơ hội tái cơ cấu lại năng lực”, ông Điệp nói.
Cũng theo ông Lê Hồng Điệp, thực hiện đề án, đã CPH toàn bộ các DN quản lý, bảo trì. Như vậy, dịch vụ công về bảo dưỡng duy tu đường bộ được tách bạch. Nhà nước trong vai người tổ chức đấu thầu rộng rãi còn DN trở thành nhà cung cấp dịch vụ.
Để thắng thầu, DN buộc phải có thiết bị, công nghệ bảo trì hiện đại để dự thầu, cạnh tranh với các DN khác. Sau CPH, mối quan hệ giữa cơ quan Nhà nước và DN bảo trì được chuyển từ cấp trên, cấp dưới sang quan hệ đối tác bình đẳng. Việc thực hiện quản lý, bảo trì đường bộ được thực hiện bằng hợp đồng đấu thầu. DN trúng thầu thực hiện, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức giám sát, kiểm tra và nghiệm thu thanh toán theo kết quả thực hiện.
“Các DN bảo trì CPH, huy động nguồn lực xã hội trong bảo trì. Khắc phục tình trạng kinh doanh thiếu hiệu quả, thậm trí thua lỗ của nhiều DN Nhà nước về lĩnh vực quản lý, bảo trì đường bộ. Việc thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cho tất cả gói thầu bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ là một bước tiến trong công tác bảo trì đường bộ, khắc phục được tình trạng “lọt” nhà thầu yếu kém do cơ chế giao khối lượng trước đây”, ông Điệp nói.
Cũng theo ông Lê Hồng Điệp, CPH là giải pháp giúp các DN bảo trì thoát khỏi chiếc áo cơ chế bó buộc để tự quyết định trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, tăng quyền tự chủ thực hiện các giải pháp thu hút vốn, nguồn lực chất lượng cao và đầu tư máy móc thiết bị. DN cũng được quyền tham gia đấu thầu bảo trì đường bộ ở mọi vùng, miền mà không bị vi phạm quy định như khi còn là DN Nhà nước.
Nói về hiệu quả của việc đổi mới công tác bảo trì, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, ngành đường bộ đã có sự thay đổi đáng kể. “DN bảo trì đã áp dụng mạnh khoa học - kỹ thuật, máy móc hiện đại hơn. Chất lượng mặt đường tốt lên, bảo đảm sạch đẹp, êm thuận cho người tham gia giao thông. Đường tốt thì vận tải sẽ nâng cao được năng suất phương tiện, chạy nhanh hơn, an toàn hơn”, ông Quyền nói.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư
Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.
Đầu tư - 03/07/2025 07:28
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ
Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.
Đầu tư - 02/07/2025 15:11
Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ
Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.
Đầu tư - 02/07/2025 13:01
Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.
Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33
Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ
Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 01/07/2025 14:50
Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập
Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.
Đầu tư - 01/07/2025 07:40
Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI
Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.
Đầu tư - 01/07/2025 07:00
Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?
Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 01/07/2025 06:45
Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam
Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.
Đầu tư - 30/06/2025 18:03
Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ
Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.
Đầu tư - 30/06/2025 16:08
Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.
Đầu tư - 30/06/2025 14:41
Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam
Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 07:00
Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?
Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 06:45
Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.
Đầu tư - 29/06/2025 15:44
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh
Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.
Đầu tư - 29/06/2025 15:41
Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió
Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.
Đầu tư - 29/06/2025 13:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago