Điểm sáng thu hút FDI của Quảng Ninh - Bài 2: Xây tổ đón đại bàng

Nhàđầutư
Nếu như lũy kế hơn 30 năm thu hút FDI (kể từ năm 1988), Quảng Ninh chỉ thu hút được gần 8 tỷ USD vốn FDI (tính đến hết 2021), thì chỉ trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, địa phương này đã thu hút được hơn 3 tỷ USD. Đáng chú ý những dự án tỷ USD đã bắt đầu xuất hiện.
ĐẶNG NHUNG - VY ANH
17, Tháng 07, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
Nếu như lũy kế hơn 30 năm thu hút FDI (kể từ năm 1988), Quảng Ninh chỉ thu hút được gần 8 tỷ USD vốn FDI (tính đến hết 2021), thì chỉ trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, địa phương này đã thu hút được hơn 3 tỷ USD. Đáng chú ý những dự án tỷ USD đã bắt đầu xuất hiện.

FDI-1

Ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện Tập đoàn Foxconn ngày 29/6/2023

Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư

Từ những lợi thế sẵn có, Quảng Ninh đã không ngừng kiến tạo nên những giá trị cạnh tranh riêng có để thu hút đầu tư. Đó là tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng đồng bộ, là sự cải cách mạnh mẽ, là sự đồng hành trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Hiện Quảng Ninh là tỉnh có số đường cao tốc dài nhất nước, hệ thống giao thông được kết nối liên thông vùng, khu vực tạo nên lợi thế lớn cho tỉnh trong kêu gọi đầu tư. Hạ tầng cho các KKT, KCN cũng được tỉnh quan tâm như ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng hạ tầng, công trình giao thông, công trình điện, nước đến vị trí các dự án.

Cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội, việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh góp phần cắt giảm các chi phí gián tiếp của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh đã được Quảng Ninh triển khai tích cực. Nhiều nhà đầu tư đánh giá cao khi Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh đứng vị trí quán quân 6 năm liên tiếp (từ năm 2017-2022) trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước... Trong bảng xếp hạng DTI 2022, Quảng Ninh xuất sắc dẫn đầu ở chỉ số Thể chế số; đứng thứ 2 chỉ số Hoạt động xã hội số; xếp thứ 3 ở chỉ số Hoạt động chính quyền số và đứng thứ 4 trong chỉ số Hạ tầng số.

Theo ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, những nỗ lực trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đã nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành của tỉnh cũng như năng lực cạnh tranh, đặc biệt là trong cải cách thủ tục hành chính.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, Quảng Ninh là địa phương có nền hành chính phục vụ tốt nhất, nhanh và hiệu quả nhất. Khi đến tìm hiểu đầu tư ở địa phương này, nhà đầu tư được tiếp cận với các thông tin công khai, minh bạch, cầu thị nhất, thủ tục hành chính nhanh gọn, có những dự án được cấp phép trong vòng 1 ngày.

Điển hình như dự án tổ hợp Công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công - Việt Hưng được triển khai chưa đầy 24h kể từ khi Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận hồ sơ đầu tư. Đặc biệt có những dự án được cấp phép "siêu tốc" như 2 dự án (Nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh và Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh) của Công ty Foxconn Singapore PTE LTD tại KCN Sông Khoai (thị xã Quảng Yên) với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD. Cả 2 dự án đều được cấp Giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 12h làm việc, kể từ thời điểm nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh (rút ngắn thời gian giải quyết 14 ngày làm việc so với quy định).

Ngoài ra, Quảng Ninh luôn quan tâm tới các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, trong đó, tập trung thiết lập các mô hình mới nhằm quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Điển hình như các mô hình Ban Quản lý KKT tỉnh, Ban Quản lý KKT Vân Đồn, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đồng thời thành lập các tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ doanh nghiệp, giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư, kinh doanh, như: Investor Care, Tổ công tác hỗ trợ một số dự án trọng điểm của tỉnh, Korea Desk Quảng Ninh...

Đa dạng các giải pháp thu hút đầu tư

Nằm trong định hướng chung của cả nước, phương châm thu hút FDI của Quảng Ninh là "đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác". 

Cùng với hoạt động xúc tiến đầu tư trực tiếp tại chỗ, các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh cũng tích cực, chủ động phối hợp tổ chức và tham gia vào các hoạt động xúc tiến đầu tư ngoài địa bàn tỉnh và xúc tiến đầu tư quốc tế. Điển hình có thể kể đến hoạt động của Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh tham gia chương trình gặp gỡ Hàn Quốc do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh vào tháng 5/2023. Bên lề chương trình, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA) chủ trì phối hợp với các sở, ngành, liên quan đã làm việc với các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh; trao đổi, thảo luận về cơ chế, chính sách cũng như các lợi thế trong thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh; giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc trong quá trình nghiên cứu, triển khai đầu tư dự án vào tỉnh...

san xuatkkmmkt1

Sản xuất khăn tại KCN Texhong (Hải Hà)

Mới đây nhất, vào cuối tháng 6 vừa qua, tại Diễn đàn Hợp tác logistics qua biên giới giữa các thành phố cửa khẩu Trung Quốc - Bán đảo Đông Dương, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh cũng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng và phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; chiến lược thu hút nguồn lực trong và ngoài ngân sách để phát triển cơ sở hạ tầng logistics. Đồng thời bày tỏ sự hoan nghênh, chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư tới khảo sát, đầu tư vào một số dự án mang tính động lực trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái...

Bên cạnh đó IPA tỉnh đã có nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc với đại diện Công ty Mastern Investment Management (Hàn Quốc) tại TP. Hà Nội; tham dự buổi gặp gỡ giữa VCCI và đoàn 60 doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc); tham dự buổi làm việc VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Seoul (Seoul CCI) cùng 20 doanh nghiệp Hàn Quốc. Đồng thời tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Nhật Bản, như: Ủy ban hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong của JCCI; Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI); Tập đoàn Sojitz; Tập đoàn Toshiba... về khả năng kết nối hợp tác XTĐT trong các lĩnh vực mà tỉnh Quảng Ninh có lợi thế cạnh tranh nổi trội, ưu tiên thu hút đầu tư, như: Sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử; cảng biển và dịch vụ cảng biển; nuôi trồng và chế biến thủy, hải sản; dịch vụ logistics…

Nhà đầu tư đặt niềm tin vào tỉnh

Theo bà Oh Young Ju, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, Quảng Ninh là vùng đất hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp cả ở trong và ngoài nước, nhất là khi hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh như cao tốc, sân bay, bến cảng… liên tục được đầu tư, hoàn thiện. Bên cạnh đó, những cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng của tỉnh, nhất là cải cách thủ tục hành chính đã tạo được sự yên tâm, thu hút các nhà đầu tư. Chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư ở các quốc gia phát triển, đặc biệt là Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh.

Hạ tầng số đồng bộ, hiện đại đã góp phần quyết định chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xử lý thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp, hiệu quả hoạt động của nền hành chính. Mục tiêu năm 2023, 100% TTHC của tỉnh Quảng Ninh đều được rút ngắn từ 30 - 70% thời gian giải quyết so với quy định của cơ quan T.Ư; hơn 60% hồ sơ được giải quyết trước hạn.

a b1

Cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ là một trong những lợi thế của tỉnh trong thu hút đầu tư

Ông Hồng Thiên Chúc, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Texhong (Trung Quốc) đánh giá cao việc lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Việc làm này không những thúc đẩy sự hợp tác mà còn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Quảng Ninh.

Ông Vương Thành, Tổng Giám đốc vận hành Tập đoàn TCL (Hồng Kông, Trung Quốc) khẳng định, với những tiềm năng nổi trội, chính sách thông thoáng, cùng sự hỗ trợ, đồng hành nhiệt tình, trách nhiệm của tỉnh, Quảng Ninh luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của Tập đoàn khi nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Nhân, đại diện chủ đầu tư khu công nghiệp Sông Khoai thì cho biết, ngoài 2 dự án thứ cấp được tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đầu năm, hiện có 10 nhà đầu tư đang nghiên cứu và có kế hoạch đầu tư vào khu công nghiệp trong năm nay trên tổng diện tích gần 100ha, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 1 tỷ USD.

Ông Bruno Jaspaert, Giám đốc điều hành KCN DEEP C chia sẻ, giống như những nhà đầu tư khác, chúng tôi rất cẩn trọng khi chọn một địa điểm đầu tư và Quảng Ninh chính là điểm đến hội tụ mọi yêu cầu của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

"Doanh nghiệp có thể tiếp cận với nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và tay nghề. Bên cạnh đó, Quảng Ninh vẫn còn quỹ đất dồi dào cùng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho doanh nghiệp. Đây là những điểm mạnh để các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào Quảng Ninh thời gian tới", ông Bruno Jaspaert nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ