Đà Nẵng nghiên cứu thêm phương thức đầu tư đường vành đai phía Tây 2, không để 'tạo ra dự án treo'

Nhàđầutư
Được xem là dự án giao thông huyết mạch của TP. Đà Nẵng, tuy nhiên, dự án Đường vành đai phía Tây 2 mới chỉ đưa vào vận hành khai thác được 4km. Đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng, phải nghiên cứu thêm những phương thức đầu tư khác, không để "tạo ra dự án treo".
NGUYỄN TRI
16, Tháng 12, 2023 | 06:54

Nhàđầutư
Được xem là dự án giao thông huyết mạch của TP. Đà Nẵng, tuy nhiên, dự án Đường vành đai phía Tây 2 mới chỉ đưa vào vận hành khai thác được 4km. Đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng, phải nghiên cứu thêm những phương thức đầu tư khác, không để "tạo ra dự án treo".

Mới chỉ hoàn thành 4km

Tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu Đinh Vui cho biết, bà con cử tri các phường Hòa Phát, Hòa An, Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) rất bức xúc trong vấn đề dự án Đường vành đai phía Tây 2 chậm triển khai.

Đại biểu Vui đề nghị, cần có trả lời cụ thể, rõ ràng cho người dân được biết dự án này thời gian đến sẽ giải quyết như thế nào?

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng Trần Thị Thanh Tâm, dự án Đường vành đai phía Tây 2 được triển khai thực hiện từ nguồn vốn của Quỹ phát triển quốc tế (OPEC).

Hiện, dự án đã thi công hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào vận hành khai thác từ đoạn đường Hải Vân - Túy Loan đến đường số 8 (Khu công nghiệp Hòa Khánh) với chiều dài 4km, phần còn phải tạm dừng do hết hạn vay vốn OPEC.

duong-vanh-dai

Dự án Đường vành đai phía Tây 2 triển khai thực hiện từ năm 2018 với vốn đầu tư 1.427 tỷ đồng. Ảnh: T.V.

Đối với đoạn còn lại của đường vành đai phía Tây 2, bà Tâm cho hay, trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT, Sở KH&ĐT thống nhất cao với nội dung là phải tiếp tục triển khai, bởi, đây là dự án giao thông huyết mạch của thành phố.

Tuy nhiên, vừa qua, UBND TP.Đà Nẵng có chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng (gọi tắt Ban hạ tầng ưu tiên) phối hợp với các đơn vị liên quan để điều chỉnh quy hoạch chung 359 của thành phố và các quy hoạch phân khu liên quan.

Trong đó, có điều chỉnh đoạn qua nhà ga đường sắt mới được quy hoạch trước đây và điều chỉnh nút giao thông quốc lộ 14B theo hướng kéo dài đường vành đai phía Tây 2 kết nối với tuyến Hòa Phước - Hòa Khương thông qua đường ĐT.605.

Hiện, các đơn vị đang thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch, việc triển khai dự án sẽ được thực hiện từng phần sau khi quy hoạch các tuyến phân khu hoàn thành.

Theo dự kiến của Ban hạ tầng ưu tiên và Sở GTVT, giai đoạn 2023 - 2027 sẽ lập phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với tuyến này, đồng thời thực hiện đầu tư đoạn nút giao thông số 8 (Khu công nghiệp Hòa Khánh) đến đường Hoàng Văn Thái.

Giai đoạn từ năm 2024 - 2028, tiếp tục đầu tư triển khai hoàn thiện đường vành đai phía Tây 2, từ đường Hoàng Văn Thái đến đường ĐT.605.

Cần nghiên cứu thêm phương thức đầu tư khác

Theo bà Tâm, đường vành đai phía Tây 2 hiện còn hơn 8km chưa triển khai thực hiện. Trên cơ sở các đơn vị rà soát, báo cáo phát sinh của đường vành đai phía Tây 2 hơn 1.800 tỷ đồng, chủ yếu là đền bù giải tỏa.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến cho rằng, Sở KH&ĐT phải nghiên cứu thêm những phương thức đầu tư khác. Đơn cử, trong Luật Quy hoạch đô thị có cho phép lập quy hoạch để khai thác quỹ đất 2 bên để cân đối trong vấn đề đầu tư hạ tầng.

"Trong giải pháp chúng ta không nêu đến, nếu không khai thác 2 bên thì không bao giờ làm được đường này. Và cách trình chủ trương đầu tư, tôi cho rằng sẽ kéo dài và vô hình chung sẽ tạo ra một dự án treo", đại biểu Tiến nói.

Theo đại biểu Tiến, phải sử dụng quỹ đất 2 bên để cân bằng trong nguồn lực đầu tư. Như vậy, kinh phí giải tỏa đền bù này không nằm ở 1.800 tỷ nữa mà phải tính luôn vệt 2 đường.

Đại biểu Tiến nhấn mạnh, nếu như không đưa ra một lộ trình cụ thể, đường vành đai phía Tây 2 sẽ rất khó thực hiện.

"Đường vành đai phía Tây 2 là một đường huyết mạch, khi đóng đường Nam hầm Hải Vân lại thành đường cao tốc, đường này sẽ trở thành đường thay thế. Do vậy, buộc phải đầu tư, nhưng mà phương thức đầu tư phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng tránh tình trạng dự án treo", đại biểu Tiến chia sẻ.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng thông tin thêm, gần đây, HĐND cũng tham gia ý kiến phương thức khai thác vệt quỹ đất quanh đường DH2, đường Hòa Phước- Hòa Khương… để giảm chi phí nhà nước, huy động nguồn lực đầu tư khác của xã hội để bù đắp lại kinh phí đầu tư các dự án.

Việc đầu tư dự án Đường vành đai phía Tây 2 là rất cần thiết, bởi trong tương lai phát triển của thành phố, tuyến đường này sẽ khai thác dịch vụ logistic, khai thác khu công nghiệp công nghệ cao, cụm công nghiệp...

Dự án Đường vành đai phía Tây 2 có tổng chiều dài toàn tuyến là 14,3 km. Theo dự tính, dự án này có tổng mức đầu tư quy đổi là 1.427 tỷ đồng, thực hiện từ vốn vay Quỹ OPEC và vốn đối ứng của UBND TP Đà Nẵng. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng là chủ đầu tư của dự án.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2022, tuy nhiên đến nay chỉ có hơn 4km đường được hoàn thiện. Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng dự án đã đội vốn lên 20 lần so với kế hoạch vốn ban đầu được duyệt, từ 87 tỷ đồng lên 1.800 tỷ đồng. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ